Bất động sản
'Cửa sáng' cho bất động sản hạng sang
Theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, với nguồn cung dồi dào, phân khúc bất động sản cao cấp sẽ tiếp tục là thị trường của người mua. Chìa khoá sinh tồn của các chủ đầu tư trong phân khúc này là phải luôn nỗ lực hết mình để bắt kịp những xu hướng mới.
Nhu cầu lớn
Trong bối cảnh tầng lớp thượng lưu tiếp tục tăng trưởng và tiếp tục củng cố nguồn cầu cho sản phẩm nhà ở cao cấp, thị trường vẫn còn dự địa cho sản phẩm này.
Theo đó, số lượng người siêu giàu tại Việt Nam và khối lượng tài sản của họ vẫn tăng trưởng liên tiếp trong vòng năm năm qua (kể từ 2013) và được dự đoán sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.
Trong khi đó, Luật nhà ở sửa đổi cho phép người nước ngoài sở hữu nhà tại Việt Nam đã tạo ra nhu cầu đầu tư bất động sản cao cấp từ các quốc gia lân cận. Từ năm 2015 khi chính sách này có hiệu lực, tỷ lệ người sở hữu nước ngoài tại nhiều dự án cao cấp đã đạt mức giới hạn cao nhất, trong đó chủ yếu là người mua đến từ Đài Loan, Hồng Kông và Hàn Quốc. Nguồn cầu cho sản phẩm nhà ở hạng sang tại Việt Nam được dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng nhờ sự gia tăng của giới siêu giàu tại Châu Á.
Ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội cho rằng, một vài năm trở lại đây, phân khúc nhà ở hạng sang tại Việt Nam ngày càng thu hút các nhà đầu tư nước ngoài bởi mức lợi nhuận hấp dẫn. Trong bối cảnh lợi nhuận tiếp tục tăng với mức gia tăng giá cao và lợi suất cho thuê khả quan, số lượng các nhà đầu tư và đơn vị quản lý vận hành nước ngoài gia nhập thị trường hạng sang sẽ ngày một tăng tại Hà Nội và TP. HCM.
Những doanh nghiệp này sẽ mang theo dòng vốn đầu tư lớn và giới thiệu thêm nhiều mô hình bất động sản cao cấp mới tới thị trường nhà ở Việt Nam. Khu dân cư có thương hiệu (branded residence) là một ví dụ trong số đó. Đây là mô hình bất động sản nghỉ dưỡng thể hiện phong cách sống (lifestyle product) mới được xếp vào hàng cao cấp được những tập đoàn khách sạn quốc tế mang đến Việt Nam trong thời gian gần đây.
Việc kết hợp với những tập đoàn thương hiệu khách sạn nổi tiếng giúp chất lượng của sản phẩm bất động sản được ghi nhận ở mức cao cấp tương đương với thương hiệu đó, xuất phát từ việc kết hợp thương hiệu và quy chuẩn về thiết kế. Điều này đem đến lợi thế cạnh tranh cho sản phẩm có thương hiệu so với những dự án nhà ở cao cấp không có thương hiệu.
Theo ông Matthew, sự xuất hiện của những mô hình cao cấp mới đang nâng tầm những sản phẩm nhà ở hạng sang; tuy vậy khoảng cách giữa những dự án bất động sản hạng sang tại Việt Nam so với tiêu chuẩn quốc tế vấn còn rất lớn.
Sự chênh lệch giữa giá trung bình của một sản phẩm hạng sang tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh so với các thị trường cùng khu vực đã chỉ ra cơ hội và dư địa phát triển cho sản phẩm này.
Đột phá công nghệ
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ mang tới những công nghệ mới và chắc chắn sẽ tác động đáng kể tới đời sống con người: từ cách sống, làm việc, mua sắm và giao lưu.
Đối với bất động sản cao cấp, ông Matthew cho rằng, do mức giá không bị hạn chế nên có nhiều “đất” để tích hợp công nghệ vào trong sản phẩm nhà ở hơn: từ khâu thiết kế tới quảng bá, giới thiệu sản phẩm cũng như vận hành và quản lý. Trong tương lai, có thể hình dung ra một thiết kế nhà ở có thể thích ứng được với nhu cầu con người – một không gian sống có tính tương tác và được tùy chỉnh để đáp ứng với nhu cầu, tính cách và sở thích của chủ nhân.
Trên thế giới, những phát kiến công nghệ mới đã dần được đưa vào không gian thực. Một ứng dụng trên điện thoại thông minh có thể tương tác với hệ thống quản lý tòa nhà và giúp cư dân có thể check – in đặt trước dịch vụ, và điều chỉnh không gian sinh hoạt theo nhu cầu cá nhân đến mức chi tiết chưa từng có.
Tại Việt Nam, công bố về hoạt động đầu tư và xây dựng dự án Thành phố thông minh tại Đông Anh (Hà Nội) trong tháng 4/2018 vừa qua đã gây chấn động thị trường nhà ở. Các tiện ích thông minh bỗng trở thành một yếu tố đặc biệt quan trọng trong từng sản phẩm nhà ở và đặc biệt không thể thiếu trong các sản phẩm cao cấp khi cả chủ đầu tư và người mua đều tìm kiếm yếu tố này. Công nghệ thực sự sẽ là hướng phát triển để các dự án nhà ở cao cấp không bị tụt hậu.
Thách thức
Giám đốc Savills Hà Nội cũng chỉ ra những thách thức đối với bất động sản hạng sang, theo đó, quỹ đất hạn chế, đặc biệt là tại những vị trí đắc địa nơi trung tâm đô thị, điều này khiến việc đầu tư phát triển các dự án bất động sản hạng sang trở nên khó khăn hơn. Quy trình và thủ tục phát triển dự án, từ thu hồi, đền bù đất đến cấp phép và đấu thầu thường phức tạp và mất nhiều thời gian, đặc biệt đối với các nhà đầu tư nước ngoài.
Trên thực tế, có rất nhiều chủ đầu tư muốn gia nhập thị trường nhưng không thể tiếp cận được đất tại những vị trí đẹp.
Theo ông Matthew Powell, mức lợi nhuận hấp dẫn có thể thu hút các nhà đầu tư gia nhập phân khúc bất động sản hạng sang nhưng một khi thị trường tinh chỉnh, các đơn vị phát triển và các sản phẩm cao cấp sẽ được thanh lọc.
Với nguồn cung dồi dào, phân khúc cao cấp sẽ tiếp tục là thị trường của người mua. Chìa khoá sinh tồn của các chủ đầu tư trong phân khúc này là luôn nỗ lực hết mình để bắt kịp với những xu hướng thị trường mới.
Động lực tăng trưởng mới của thị trường bất động sản
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?
Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?
Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.