Đại gia bán lẻ công nghệ chờ tin vui

Việt Hưng - 11:55, 11/07/2023

TheLEADERSự ấm lên của thị trường di động đã phần nào phản ánh vào thị giá cổ phiếu của các doanh nghiệp bán lẻ công nghệ hàng đầu trên sàn chứng khoán. Cổ phiếu MWG của Thế Giới Di Động đã tăng hơn 27% từ vùng đáy trong tháng 4/2023, còn cổ phiếu FRT của FPT Retail ghi nhận mức tăng hơn 40%.

Bước qua giai đoạn "đáy" trong quý 1/2023, thị trường di động Việt Nam đang đón nhận những tín hiệu khởi sắc trong quý 2 tới này, khi doanh số smartphone trong tháng 4 và tháng 5 đang liên tục ghi nhận xu hướng tăng trưởng.

Theo thống kê từ hãng nghiên cứu GfK, số lượng smartphone bán ra tại Việt Nam đạt hơn 1,3 triệu máy vào tháng 1/2023, đã sụt giảm còn hơn 1 triệu máy trong tháng 2 và rơi xuống hơn chỉ còn hơn 900.000 trong tháng 3.

Tới tháng 4 và tháng 5, doanh số smartphone tại Việt Nam có xu hướng tăng trưởng trở lại, đạt lần lượt 1 triệu và 1,2 triệu máy bán ra. Giá trị trung bình mỗi máy bán ra cũng đã tăng từ hơn 6,3 triệu đồng vào tháng 2/2023 lên 8,4 triệu đồng vào tháng 5.

Tuy nhiên, khi so sánh với cùng kỳ, lượng smartphone bán ra trên thị trường Việt Nam vẫn giảm khoảng 30%.

Điều này phù hợp với báo cáo gần đây của CCS Insight với nhận định năm 2023 sẽ là "đáy" của thị trường di động nói chung, và sẽ bước vào giai đoạn hồi phục nhẹ từ 2024 - 2027, nhưng mức tăng trưởng cao nhất chỉ 1,56%.

Sự ấm lên của thị trường di động đã phần nào phản ánh vào thị giá cổ phiếu của các doanh nghiệp bán lẻ công nghệ hàng đầu trên sàn chứng khoán. Cổ phiếu MWG của Thế Giới Di Động đã tăng hơn 27% từ vùng đáy trong tháng 4/2023, còn cổ phiếu FRT của FPT Retail ghi nhận mức tăng hơn 40%.

Đại gia bán lẻ công nghệ chờ tin vui
Doanh số smartphone tại Việt Nam có xu hướng tăng trưởng trở lại

Có nhiều yếu tố ủng hộ cho sự phục hồi của thị trường di động Việt Nam, như lạm phát đã được kiểm soát, tín dụng được nới lỏng và một loạt động thái khuyến mãi, giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng của các doanh nghiệp bán lẻ công nghệ đầu ngành.

Chẳng hạn, Thế Giới Di động đã triển khai chiến dịch "Giá rẻ quá" với ngành hàng di động, laptop. Trong khi đó, FPT Retail tung ra chương trình "Rẻ hơn rẻ quá" với nhiều chính sách giảm giá, khuyến mại nhằm kích cầu cho các sản phẩm điện tử.

Thế nhưng, cuộc đua về giá vốn không phải là một chiến lược đường dài. Doanh nghiệp cũng không thể mãi hi sinh lợi nhuận để giữ thị phần, hay ổn định kênh bán hàng.

Từ đây, cả Thế Giới Di động và FPT Retail đều rẽ theo những hướng riêng nhằm tránh lao vào cuộc chiến về giá, thông qua những chương trình hợp tác "ưu đãi" độc quyền.

Thế Giới Di Động đã liên tục kí kết và mở bán ưu đãi các dòng điện thoại mới trên thị trường, đồng thời bắt tay cùng Hòa Phát cung cấp các sản phẩm điện gia dụng, với cam kết ưu đãi dành riêng cho Điện Máy Xanh.

Báo cáo kết quả kinh doanh 5 tháng đầu năm 2023, doanh thu Thế Giới Di Động không còn phụ thuộc vào chuỗi bán lẻ thegioididong.com, mà chuyển hướng sang bán lẻ thực phẩm, mặt hàng tươi sống với chuỗi Bách Hóa Xanh.

Thậm chí, lần đầu tiên doanh thu Bách Hóa Xanh đóng góp vào doanh thu chung toàn công ty nhiều hơn chuỗi thegioididong.com. Lũy kế 5 tháng đầu năm, Bách Hóa Xanh mang về cho Thế Giới Di Động hơn 11.000 tỷ đồng, tăng 6% so với cùng kỳ, với doanh thu bình quân mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đã vượt 1,4 tỷ đồng.

Đại gia bán lẻ công nghệ chờ tin vui 1
Doanh thu Thế Giới Di Động không còn phụ thuộc vào chuỗi bán lẻ thegioididong.com

Tương tự Thế Giới Di Động, mũi nhọn doanh thu của FPT Retail cũng được chuyển hướng sang chuỗi bán lẻ dược phẩm Long Châu với mục tiêu nâng tổng số nhà thuốc vào cuối năm 2023 đạt 1.400 - 1.500 cửa hàng.

Trong quý 1/2023, doanh thu chuỗi Long Châu đóng góp hơn 40% vào doanh thu chung của FPT Retail. Các cửa hàng Long Châu đều có lãi ngay sau 6 tháng hoạt động, với mức doanh thu đạt điểm hòa vốn khoảng 550 - 600 triệu đồng/tháng.

Với mảng bán lẻ công nghệ FPT Retail tập trung vào mặt hàng máy tính, và coi đây là một trong những mảng kinh doanh được đầu tư mạnh cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.

Với lợi thế 150 trung tâm laptop trên khắp 63 tỉnh thành, chuỗi FPT Shop đã tiến hành ký kết hợp tác chiến lược với các thương hiệu máy tính hàng đầu nhằm khởi động cho kế hoạch lên kệ số lượng lớn laptop với ưu đãi lớn dành riêng cho học sinh, sinh viên...

Báo cáo về ngành bán lẻ 2022 và dự báo 2023 của bộ phận phân tích Công ty chứng khoán SSI (SSI Research) đã đưa ra nhận định, các đơn vị bán lẻ trong mảng ICT và điện máy trong 6 tháng đầu năm 2023 có thể ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận âm.

Nguyên nhân dẫn đến thực trạng này bởi những khó khăn về tình hình kinh tế vĩ mô, kéo theo đó là giá điện, chi phí y tế và học phí có thể sẽ tăng lên. Trong trường hợp đó, những yếu tố này sẽ ảnh hưởng đến sức mua của người tiêu dùng.

SSI Research ước tính chi tiêu cho điện thoại và các sản phẩm điện máy trong 6 tháng đầu năm nay sẽ giảm 10% so với cùng kỳ năm 2022, sau đó dần phục hồi.