Khởi nghiệp
Một startup Việt được đứng trên vai người khổng lồ VinFast
Ứng dụng Voiz FM thuộc sở hữu của Công ty Công nghệ WEWE - startup từng nhận vốn vòng hạt giống từ quỹ 500 Startups Vietnam đã có mặt trên các mẫu xe điện VinFast, thông qua trợ lý ảo ViVi do VinBigData phát triển.
Bên cạnh việc công bố mẫu xe điện mini VF3, VinFast vừa qua đã đưa ra bản cập nhật mới nhất dành cho trợ lý ảo ViVi (một sản phẩm của VinBigData phát triển) nhằm mang đến cho người dùng những trải nghiệm thú vị khi sử dụng ô tô điện.
Theo VinFast, trợ lý ảo ViVi sẽ được mở rộng thêm tính năng sách nói thông qua đối tác Voiz FM. Voiz FM hiện là nền tảng sách nói chất lượng cao hàng đầu Việt Nam, sở hữu nội dung của khoảng 2.000 tựa sách độc quyền trên hệ thống, trải dài từ văn học, giải trí, sức khỏe, kỹ năng sống, tiếng Anh, đầu tư, kinh doanh...
Trong lĩnh vực khởi nghiệp, Voiz FM không phải là cái tên xa lạ. Ứng dụng Voiz FM thuộc sở hữu của Công ty Công nghệ WEWE - startup từng huy động thành công khoản đầu tư vòng hạt giống từ quỹ 500 Startups Vietnam năm 2020.
Một năm sau đó, WEWE đã đem ứng dụng Voiz FM lên chương trình Shark Tank Việt Nam gọi vốn. Công ty tự định giá 10 triệu USD và kêu gọi 250.000 USD cho 2,5% cổ phần nhưng không nhận được sự đồng tình từ các "cá mập".

Về tình hình kinh doanh, năm 2020, Voiz FM ghi nhận tốc độ tăng trưởng gấp 2 lần so với năm trước đó. Và đến năm 2021, tốc độ tăng trưởng startup này lên đến 8 lần. Năm 2022, ứng dụng Voiz FM đạt hơn 1,1 triệu lượt tải.
So với nhiều loại sách âm thanh khác đang có trên thị trường, đội ngũ phát triển sản phẩm của startup WEWE đặc biệt chú trọng tới các vấn đề bản quyền trong nội dung ứng dụng của mình.
Voiz FM đã có những bước đi quan trọng như: ký kết và sở hữu bản quyền sách nói với tác giả và nhà xuất bản; tập trung vào khâu sản xuất sách nói với sự đầu tư chuyên nghiệp từ giọng đọc đến phòng thu...
Với chiến lược này, Voiz FM nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của các đối tác uy tín trong lĩnh vực xuất bản như: NXB Trẻ, Saigon Books, Alpha Books, NXB Kim Đồng, NXB Tổng hợp, Bách Việt...
Ngoài ra, điểm mạnh của ứng dụng Voiz FM là việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo để đọc các rất nhiều ngôn ngữ trên thế giới một cách rõ ràng và rành mạch. Thông qua ứng dụng cài đặt trên smartphone, người dùng có thể nghe sách vào bất kỳ thời gian nào và ở bất cứ đâu: lúc chờ và đi xe buýt, chạy bộ buổi sáng, nấu cơm, làm việc nhà, lái xe…

Theo một nghiên cứu do công ty dữ liệu Statista thực hiện, số lượng người dùng âm thanh số trên toàn thế giới tăng đều đặn trong những năm qua. Năm 2020, con số này là 332,2 triệu người dùng và đã tăng lên 383,7 triệu vào năm 2021. Theo dự báo, năm 2022 có thể đạt mức 424,2 triệu người.
Tại các thị trường lớn, sự tăng trưởng của âm thanh số như podcast đang rất ấn tượng. Năm 2006, chỉ 22% dân số trưởng thành ở Mỹ biết về podcast. Đến năm 2021, con số này đã tăng lên 78% và ước tính có 120 triệu người nghe podcast.
Dự kiến, con số này có thể vượt mốc 160 triệu vào năm 2023 với mức tăng trưởng khoảng 20 triệu người dùng mỗi năm. Ở một số quốc gia khác, Ireland dẫn đầu về số người nghe podcast với 41%, tiếp đến là Tây Ban Nha với 38%, Thụy Điển, Na Uy và Mỹ với cùng 37%.
Cơ hội phát triển của ngành nội dung âm thanh số là số lượng dân số dùng điện thoại thông minh và internet cao và tăng đều; hành vi trả tiền với nội dung chất lượng đang tăng cả về tỷ lệ và tần suất; xu hướng nghe nhiều hơn để giải trí.
2.000 ngày xây hệ sinh thái xe điện ở VinFast
Startup du lịch Việt chật vật tìm cách sống sót
Dù đã có nhiều startup Việt gọi được vốn lớn, định giá "khủng" với tham vọng chinh phục thị trường du lịch Việt Nam, nhưng đến nay thị phần du lịch trực tuyến trong nước chủ yếu vẫn thuộc về các công ty nước ngoài như: Agoda, Booking.com, Traveloka, hay Expedia...
Andi, YouNet, Monitaz, Isentia trở thành 'tai mắt' trên mạng của các tập đoàn tỷ đô
Liên tục chi tiêu lớn cho các chiến dịch quảng bá, tiếp thị trên mạng xã hội đòi hỏi các doanh nghiệp cần có công cụ báo cáo, đánh giá, đo lường như "social listening", mở ra một thị trường mới có giá trị rơi vào khoảng 18 triệu USD mỗi năm.
B2B Ecommerce: VinShop, Telio, Karavan có thêm đối thủ nặng ký Ninja Van
Liệu Ninja Van có làm nên chuyện ở một thị trường vốn đã có những tay chơi lớn như: VinShop của One Mount Group, Telio được VNG hậu thuẫn, hay Karavan của VNLife?
Sa thải nhân viên hàng loạt có giúp Grab thoát lỗ?
Trên mạng xã hội, các bài đăng rao bán phụ kiện, quần áo xe công nghệ liên tục xuất hiện. Nhiều tài xế Grab cho biết thu nhập của họ giảm mạnh, số lượng đơn hàng đã giảm khoảng 40-50% vào đầu năm nay.
Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ
Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.
Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa
Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.
Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng
Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.
Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn
Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.
Thị trường Fintech đã hết nóng?
Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.
Kinh tế tuần hoàn có thể trở thành động lực tăng trưởng mới?
Kinh tế tuần hoàn nhằm tiết kiệm tài nguyên, tối ưu hóa hiệu suất của doanh nghiệp, có thể trở thành động lực tăng trưởng theo lý thuyết kinh tế học.
Lao động ngoài trời gánh chịu biến đổi khí hậu
Lao động ngoài trời, yếu tố giúp thành phố vận hành trơn tru, phải chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu nhưng lại bị bỏ qua trong lưới an sinh xã hội.
Xe đạp Thống Nhất: Từ hào quang lụi tàn đến màn trở lại bùng nổ
Quyết tâm trẻ hoá thương hiệu đã đưa Thống Nhất từ một hãng xe đạp vắng bóng nhiều năm trên thị trường, dần trở lại mạnh mẽ, từng bước lấy lại niềm tin và tăng sự hiện diện trong từng ngôi nhà Việt.
Doanh nghiệp vật liệu, xây dựng sẵn sàng 'vào sóng'
Sau kết quả có phần chững lại năm vừa qua, doanh nghiệp xây dựng, đầu tư công được kỳ vọng sớm bứt phá trở lại, trở thành động lực dẫn dắt tăng trưởng năm 2025.
3 cơ hội của GIMO trong thời kinh tế số
GIMO đang tận dụng sức mạnh của công nghệ và nhu cầu về tài chính linh hoạt để phát triển những giải pháp thiết thực, mang lại giá trị bền vững cho người lao động.
F88 vươn tầm bằng văn hóa doanh nghiệp
Câu chuyện về F88 không chỉ đơn giản là câu chuyện của một công ty cung cấp dịch vụ tài chính mà là một quá trình nuôi dưỡng con người, xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững mạnh và tạo dựng sự khác biệt qua những giá trị tử tế, xuất phát từ trái tim.
Chính sách 'luồng xanh' và đầu tư công: Động lực tăng trưởng 2025
Đầu tư công và chính sách “luồng xanh” thu hút FDI là động lực tăng trưởng kinh tế năm 2025, thúc đẩy hạ tầng và sản xuất công nghệ cao.