Leader talk

Đánh thức tiềm năng du lịch biển hậu sáp nhập

Phạm Hà 29/08/2025 11:09

Hậu sáp nhập là thời điểm để định vị lại du lịch biển Việt Nam khi ba nghìn cây số bờ biển tuyệt đẹp vẫn chưa được khai thác xứng tầm.

Việt Nam sở hữu một trong những đường bờ biển đẹp nhất thế giới. Với hơn ba nghìn cây số trải dài, vô số vịnh và đảo tuyệt mỹ, thiên nhiên đã trao cho chúng ta lợi thế mà hiếm nơi nào có được.

Thế nhưng, du lịch biển Việt Nam vẫn chưa đạt tới vị thế xứng đáng. Trong khi Bali, Phuket hay Maldives đã trở thành thương hiệu toàn cầu về nghỉ dưỡng biển, chúng ta vẫn loay hoay chưa định vị được mình là trung tâm nghỉ dưỡng biển hàng đầu khu vực.

Nguyên nhân nằm ở tư duy phát triển ngắn hạn, manh mún và cục bộ. Khi nhắc tới kinh tế biển, nhiều địa phương nghĩ ngay tới cảng hàng hóa hay nuôi trồng thủy sản. Những vũng vịnh yên bình, đáng lẽ phải được khai thác thành điểm đến nghỉ dưỡng đẳng cấp, lại bị biến thành nơi nuôi trồng, xả thải. Hệ quả không chỉ là lãng phí tiềm năng mà còn để lại hệ lụy môi trường.

Chẳng hạn, vịnh Hạ Long vốn là một di sản thiên nhiên thế giới từng nhiều lần chứng kiến cảnh bè nuôi và rác thải trôi dạt sau bão. Du khách đến để chiêm ngưỡng kỳ quan, nhưng phải chứng kiến khung cảnh phản cảm, mất đi niềm tin và hứng thú quay trở lại.

Cách tiếp cận của một số địa phương với du lịch biển cũng thiên về “lấy ngắn nuôi dài”. Có bãi biển đẹp thì nhanh chóng cho thuê hoặc bán để làm khu nghỉ dưỡng, thu tiền trước mắt.

Tuy nhiên, nếu chỉ nhìn đến phần đất liền sát mép biển thì bỏ quên cả không gian biển rộng lớn bên ngoài. Du lịch biển là một chỉnh thể bao trùm, gắn kết nhiều ngành, đòi hỏi sự điều phối hài hòa.

Một điểm nghẽn khác là hạ tầng. Phần lớn cảng hiện nay đều lưỡng dụng, vừa cho hàng hóa vừa cho du lịch, khiến du khách cao cấp phải chịu cảnh khói bụi, thiếu an toàn và bất tiện. Không ít tàu khách quốc tế cập bờ nhưng vẫn phải trung chuyển bằng tàu nhỏ do thiếu cảng chuyên dụng. Hạ tầng đường thủy nội địa từ Bắc vào Nam còn yếu kém, đặc biệt là các tuyến kết nối từ cảng biển vào đất liền.

Trong khi đó, xu hướng du lịch nghỉ dưỡng trên biển ngày càng mạnh mẽ, cả với khách quốc tế lẫn khách Việt sau Covid. Nhu cầu đã có, tiềm năng rất rõ, nhưng năng lực đáp ứng chưa theo kịp.

Những nghịch lý ấy khiến du lịch biển Việt Nam dù nhiều lợi thế nhưng vẫn đứng sau trong bản đồ du lịch nghỉ dưỡng thế giới. Chúng ta có tất cả nhưng lại chưa biết cách phát huy để tạo nên sự khác biệt và đột phá.

Con đường cất cánh cho du lịch biển hậu sáp nhập

Bước vào giai đoạn mới, nhất là trong bối cảnh sáp nhập địa giới hành chính, cơ hội để định vị lại du lịch biển càng rõ ràng. Đây không thể chỉ là phép cộng cơ học của các tỉnh, mà phải là sự hợp lực thực chất với một tầm nhìn chiến lược.

Kinh tế biển cần được nhìn nhận như một chỉnh thể bao trùm, có nhạc trưởng từ Trung ương đến địa phương để các ngành bổ trợ cho nhau thay vì chồng lấn. Trong chỉnh thể đó, du lịch biển phải là động lực then chốt.

Con đường phát triển không thể thiếu yếu tố bền vững. Đã đến lúc du lịch biển Việt Nam phải được quy hoạch trên nền tảng ESG, tôn trọng môi trường, gắn với văn hóa bản địa và lợi ích cộng đồng.

Một khu nghỉ dưỡng chỉ thật sự thành công khi không phá vỡ cảnh quan mà còn làm cảnh quan đẹp hơn, tạo môi trường sống hạnh phúc hơn cho người dân đồng thời mang lại trải nghiệm trọn vẹn cho du khách. Đó mới là mô hình phát triển mà thế giới công nhận và khuyến khích.

Khách du lịch, đặc biệt là du khách cao cấp, luôn muốn những trải nghiệm riêng tư. 

Bên cạnh tư duy bền vững là tư duy về hạ tầng. Muốn phát triển du lịch biển ở tầm quốc tế, chúng ta cần cảng chuyên dụng cho du lịch, tách biệt khỏi cảng hàng hóa, cùng với các tuyến kết nối thuận tiện vào đất liền.

Chẳng hạn, TP. HCM với vị trí cửa ngõ, hoàn toàn có thể phát triển các tuyến du lịch đường thủy ngắn, trung và dài, kết nối biển và sông, tạo thành hành trình tổng thể từ lênh đênh trên sóng đến trải nghiệm đời sống văn hóa bản địa.

Nha Trang, Hạ Long, Phú Quốc hay Đà Nẵng cũng cần được quy hoạch cảng du lịch hiện đại để đón tàu khách quốc tế và du thuyền sang trọng. Ví dụ, tại Nha Trang hiện nay, các tàu du lịch quốc tế vẫn phải trung chuyển qua Cam Ranh vì cảng Nha Trang đang xây dựng và chưa rõ thời điểm hoàn thành. Nhiều tàu thậm chí còn vì vậy mà bỏ qua điểm đến Việt Nam trong hành trình.

Điều này gây khó khăn cho hoạt động đi lại, vận chuyển, trong khi mỗi ngày tàu thuyền vẫn phải đưa khách tham quan đều đặn. Bản thân Lux Cruises cũng gặp không ít khó khăn khi hoạt động ở Nha Trang do vấn đề hạ tầng. Tham vọng chạy dọc biển cận duyên Việt Nam của Lux Cruises vẫn chưa thể thực hiện do các cảng thủy còn yếu kém.

Khi hạ tầng được cải thiện, các sản phẩm nghỉ dưỡng biển sẽ có không gian để cất cánh.

Một hướng đi quan trọng nữa là phát triển sản phẩm du lịch đa dạng. Du lịch biển không chỉ là nghỉ dưỡng trong khu nghỉ dưỡng ven bờ mà còn là trải nghiệm lênh đênh nhiều ngày trên du thuyền, chèo kayak, lặn biển, khám phá đảo hoang, kết hợp với thăm thú trên đất liền. Tính bao trùm ấy tạo nên sự khác biệt và kéo dài thời gian lưu trú của du khách.

Khi du lịch biển được nhìn nhận như một nền kinh tế bao trùm, chúng ta sẽ khai thác hiệu quả hơn và gia tăng giá trị nhiều lần so với cách làm cục bộ hiện nay.

Hậu sáp nhập, khi các địa phương cùng hướng ra biển, cần nhất là một tầm nhìn chung. Việt Nam là quốc gia ven biển, nằm ở trung tâm Đông Nam Á, có lợi thế vượt trội để phát triển kinh tế biển. Nghị quyết 36 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển đến 2030, tầm nhìn đến 2045 đã xác định rõ định hướng này.

Vấn đề còn lại là biến tầm nhìn thành hành động, lấy du lịch biển làm động lực, phát triển hài hòa với các ngành khác, bảo đảm lợi ích bền vững cho cả quốc gia và địa phương.

Vươn mình bằng chiều sâu văn hóa

Vươn mình bằng chiều sâu văn hóa

Leader talk -  1 tháng
Để trỗi dậy mạnh mẽ và vươn mình bền vững, Việt Nam ta cần có một thế hệ doanh nhân có chiều sâu văn hóa, tính nhân bản và tinh thần ái quốc.
Ý kiến ( 0)
Đất nông nghiệp thành vàng nhờ du lịch: Cơ hội hay cạm bẫy?

Đất nông nghiệp thành vàng nhờ du lịch: Cơ hội hay cạm bẫy?

Phát triển bền vững -  1 tháng

Việt Nam hiện đang bước vào giai đoạn có thể xem là 'thời điểm vàng' để phát triển mô hình kinh tế du lịch đa giá trị từ nông nghiệp và đất nông nghiệp.

Du lịch Đà Nẵng và Quảng Nam hợp lực

Du lịch Đà Nẵng và Quảng Nam hợp lực

Tiêu điểm -  2 tháng

Việc hợp nhất sẽ giúp khai thác tối đa tiềm năng của hiệp hội du lịch Đà Nẵng và Quảng Nam, xây dựng hình ảnh điểm đến thống nhất và thu hút nhiều du khách.

Để du lịch Quảng Ninh giữ chân dòng khách thượng lưu

Để du lịch Quảng Ninh giữ chân dòng khách thượng lưu

Leader talk -  3 tháng

Chuyển từ lượng sang chất, từ khách đại trà sang dòng có gu và chi tiêu cao là bước đi tất yếu của Quảng Ninh - một điểm đến định hướng đẳng cấp toàn cầu.

Mặt tối khi kỳ vọng 'một vốn mười lời' vào tài sản số

Mặt tối khi kỳ vọng 'một vốn mười lời' vào tài sản số

Leader talk -  13 giờ

Đằng sau cơ hội đầu tư tài sản số "làm giàu" chớp nhoáng là vô số những rủi ro mà ngay cả những nhà đầu tư lão luyện cũng có thể "sập bẫy".

'Thức giấc' tập thể cũ

'Thức giấc' tập thể cũ

Leader talk -  2 ngày

Việc cải tạo tập thể cũ được kỳ vọng sẽ sớm khởi sắc nhờ những chính sách mới trong Luật Nhà ở và Luật Thủ đô.

Lạm phát ổn định nhưng giá đất, giá vàng leo thang, lưu ý gì cho điều hành chính sách?

Lạm phát ổn định nhưng giá đất, giá vàng leo thang, lưu ý gì cho điều hành chính sách?

Leader talk -  2 ngày

Lạm phát vẫn nằm trong tầm kiểm soát nhưng giá nhà đất, giá vàng, chứng khoán tăng cao là dấu hiệu cảnh báo sớm sự bất ổn vĩ mô về trung hạn.

Ngân hàng dồn vốn cho đất, sản xuất có bị bỏ rơi?

Ngân hàng dồn vốn cho đất, sản xuất có bị bỏ rơi?

Leader talk -  3 ngày

Thay vì nhìn mối quan hệ tín dụng giữa bất động sản và sản xuất kinh doanh như một cuộc đua tranh giành dòng vốn, nên coi đó là cuộc chạy tiếp sức luân phiên, bổ trợ, cùng tạo đà cho tăng trưởng bền vững.

Từng lo Bitcoin sụp đổ, Chủ tịch SSI bất ngờ thay đổi góc nhìn về tài sản số

Từng lo Bitcoin sụp đổ, Chủ tịch SSI bất ngờ thay đổi góc nhìn về tài sản số

Leader talk -  5 ngày

Chủ tịch SSI Nguyễn Duy Hưng nhiều lần khẳng định tài sản số là tương lai của Việt Nam, nhưng ít ai biết rằng chính ông cũng từng lo ngại giá trị Bitcoin sẽ về 0.

Quảng Ninh khẳng định vị thế đổi mới sáng tạo

Quảng Ninh khẳng định vị thế đổi mới sáng tạo

Tiêu điểm -  9 giờ

Đổi mới sáng tạo giúp Quảng Ninh nâng cao năng lực cạnh tranh và mở ra cơ hội phát triển bền vững, khẳng định vị thế tiên phong trong kỷ nguyên kinh tế tri thức.

Bất động sản CRV được chấp thuận niêm yết trên HOSE

Bất động sản CRV được chấp thuận niêm yết trên HOSE

Doanh nghiệp -  10 giờ

CRV sẽ niêm yết 672,4 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE, tương ứng tổng giá trị theo mệnh giá 6.724 tỷ đồng.

1.067 căn hộ Sunshine Legend City khớp lệnh toàn bộ giỏ hàng chỉ sau 5 tiếng

1.067 căn hộ Sunshine Legend City khớp lệnh toàn bộ giỏ hàng chỉ sau 5 tiếng

Bất động sản -  11 giờ

Ngày 29/9, thị trường bất động sản chứng kiến kỷ lục hiếm có khi toàn bộ 1.067 căn hộ tại tòa tháp Legend 1 thuộc dự án Sunshine Legend City (Hưng Yên) đã hoàn tất chốt booking và ráp căn chỉ sau 5 tiếng ra hàng.

Siêu cảng Việt Nam SuperPort™ của T&T Group gây ấn tượng mạnh tại VIIE 2025

Siêu cảng Việt Nam SuperPort™ của T&T Group gây ấn tượng mạnh tại VIIE 2025

Nhịp cầu kinh doanh -  11 giờ

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc – Việt Nam SuperPortTM tiếp tục gây ấn tượng mạnh tại Triển lãm Quốc tế đổi mới sáng tạo Việt Nam 2025 (VIIE 2025) khi giới thiệu tới công chúng nhiều giải pháp AI hiện đại bậc nhất thế giới.

Giá nhà tăng ảnh hưởng gì đến xu hướng sinh con?

Giá nhà tăng ảnh hưởng gì đến xu hướng sinh con?

Phát triển bền vững -  12 giờ

Giá nhà ở không phải nguyên nhân duy nhất khiến sụt giảm tỷ lệ sinh, nhưng đây là một rào cản lớn ảnh hưởng đến kế hoạch hóa gia đình hiện nay.

Vinamilk đứng đầu Top 25 thương hiệu dẫn đầu năm 2025 của Forbes Việt Nam

Vinamilk đứng đầu Top 25 thương hiệu dẫn đầu năm 2025 của Forbes Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Vinamilk đứng đầu danh sách “Top 25 thương hiệu dẫn đầu trong ngành công nghiệp sản xuất và dịch vụ”, vượt xa các doanh nghiệp cùng ngành, khẳng định sức mạnh nội lực và vị thế thương hiệu quốc gia gần 50 năm phát triển.

Phà Cần Giờ thường kẹt, thành viên Vingroup ngỏ ý tài trợ thêm 3 chiếc

Phà Cần Giờ thường kẹt, thành viên Vingroup ngỏ ý tài trợ thêm 3 chiếc

Tiêu điểm -  12 giờ

Công ty CP Đô thị du lịch Cần Giờ vừa gửi đề xuất tài trợ ba phà trọng tải 200 tấn nhằm giảm tải áp lực giao thông tại bến phà Bình Khánh.