Khởi nghiệp
Dat Bike muốn có nhiều trạm sạc nhanh hơn VinFast?
Với ý tưởng biến mỗi ổ điện tại các hộ gia đình, tiệm cơm, quán nước... thành một trạm sạc nhanh, phía Dat Bike cho rằng số lượng trạm sạc cho xe máy điện của hãng này có thể lên tới con số hàng chục triệu.
Theo báo cáo của Motorcycle Data, trong năm 2022, thị trường xe máy điện Việt Nam có quy mô lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực ASEAN.
Số liệu của Bộ Công thương ghi nhận, thị trường hiện đang lưu hành hơn 3 triệu chiếc xe đạp điện, xe máy điện. Lĩnh vực xe máy điện đang ngày càng cho thấy tiềm năng lớn khi thị phần tăng trưởng đáng kể so với xe máy xăng, từ 5,4% vào năm 2019 lên 10% vào năm 2021 và tiếp tục tăng trưởng mạnh vào năm 2022.
Phía Motorcycle Data cho biết, VinFast đang vươn lên trở thành thương hiệu chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường xe máy điện Việt Nam. Trong nửa đầu năm 2023, VinFast bán ra thị trường hơn 20.000 chiếc xe máy điện, nâng tổng số xe đã được hãng này bán ra lên hơn 180.000 xe.
Cũng trong giai đoạn này, thị trường xe máy điện chứng kiến sự gia nhập của một loạt thương hiệu mới như: Selex Motors, Dat Bike, EVGo... Từ đây, nhiều sản phẩm mới mang tính đột phá đã được các hãng tung ra thị trường.
Ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn - CEO Dat Bike cho biết, sức tiêu thụ phương tiện chạy năng lượng sạch đã tăng gấp 3 - 4 lần so với dịp đầu năm 2022.
Trong đó, giải pháp nạp năng lượng được xem là trọng tâm của hệ sinh thái xe điện nói chung, và xe máy điện nói riêng. Nếu như startup Selex Motors chú trọng vào việc xây dựng các trạm đổi pin thông minh dùng chung, thì VinFast với lợi thế về hạ tầng tuyên bố bỏ ra khoảng 700 triệu USD để phát triển hệ thống trạm sạc riêng.
Câu chuyện này ngày một nóng hơn, khi Bộ Giao thông vận tải gần đây thống kê được, VinFast hiện là đơn vị có số lượng cổng sạc cho xe máy và ô tô điện nhiều nhất Việt Nam - hơn 150.000 cổng, lắp đặt tại 1.560 trạm sạc điện trong toàn quốc.
Doanh nghiệp theo sau là Công ty TNHH EVIDA - chuyên cung cấp giải pháp sạc cho xe điện mới chỉ đạt tới hơn 850 điểm sạc điện mang thương hiệu EBOOST, chủ yếu là điểm sạc phục vụ cho xe máy điện.
Là đơn vị chiếm thế "độc tôn", VinFast có lợi thế lớn là tập đoàn mẹ - Vingroup sở hữu các hạ tầng khu đô thị, chung cư, trung tâm thương mại có sẵn. Tuy nhiên, do các trạm sạc của VinFast không hướng tới mục đích dùng chung, giới chuyên gia nghi ngại doanh nghiệp đầu ngành xe điện có thể làm mất đi tính cạnh tranh trên thị trường.
Trước bối cảnh này, startup Dat Bike tuyên bố có thể biến mỗi ổ điện tại các hộ gia đình, tiệm cơm, quán nước... thành một trạm sạc nhanh, và ước tính con số có thể đạt hơn 25 triệu chỉ tính riêng tại TP. HCM.
Ý tưởng này đến từ việc Dat Bike đã nâng cấp khả năng sạc nhanh với ổ điện gia dụng của các dòng xe máy điện Weaver mới. Cụ thể, các mẫu xe Weaver 200, Weaver++ của hãng có thể sạc đủ pin cho quãng đường 30km chỉ với 20 phút, tương đương với quãng đường đi lại trung bình trong một ngày của một người tham gia giao thông.
Do đó, theo Dat Bike, nếu người dùng lỡ quên cắm sạc, thì chỉ trong vòng 20 phút thưởng thức cốc cà phê hay ăn một món ăn nhẹ là chiếc xe đã có thể được sạc đủ pin để di chuyển cả ngày.
Phía Dat Bike cho rằng, thực chất những ổ điện đạt chuẩn và đủ tải thực chất có ở khắp mọi nơi và sạc được tất cả các loại xe máy điện, nhưng duy chỉ có xe của Dat Bike có thể sạc được với tốc độ nhanh như đã công bố.
Trong một cuộc phỏng vấn cách đây ít lâu, ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn - CEO Dat Bike thừa nhận, bản thân từng đứng trước quyết định phát triển trạm sạc nhanh hay đầu tư vào công nghệ xe, và startup này đã lựa chọn cách làm thứ hai.
Đại diện Dat Bike tin rằng, nếu sản phẩm đủ tốt, tự bản thân chiếc xe sẽ đủ để đáp ứng các nhu cầu của khách hàng và tiếp cận được với số đông, kéo theo sau đó là các tiện ích hệ sinh thái. Khi nhận thấy lượng cầu đủ lớn thì sẽ có rất nhiều tổ chức cá nhân muốn tham gia xây dựng hệ sinh thái xe điện, bản thân nhãn hàng lúc này sẽ đóng vai trò là cố vấn kỹ thuật, cầu nối kết nối giữa khách hàng, đối tác...
Cũng chính vì vậy, thay vì trăn trở lắp trạm sạc ở đâu hay làm pin tháo rời và hệ thống đổi pin ở chỗ nào, Dat Bike dồn lực tập trung giải bài toán hoàn thiện công nghệ sạc cho xe.
Ở chiều ngược lại, chiến lược biến ổ điện dân dụng thành trạm sạc nhanh cũng vấp phải những nghi ngại từ người dùng. Bởi ngoài công nghệ sạc nhanh, startup này chưa đưa ra được phương thức thanh toán tiền điện, phí sạc cho các "chủ" của ổ điện.
Chưa kể, các ổ cắm điện sạc nhanh cho xe máy cũng tồn tại nhiều vấn đề, khi chưa được cấp phép, chứng nhận về mức độ an toàn. Đặc biệt, việc sạc nhanh có thể khiến pin, nguồn nóng nhanh hơn dẫn đến lo ngại cháy nổ.
Trước đó, Dat Bike từng gây ấn tượng khi tuyên bố lắp đặt trạm sạc siêu nhanh Dat Charge có tiêu chuẩn sạc nhanh cho xe hai bánh tiên phong tại Đông Nam Á. Tuy nhiên, kế hoạch này sau đó đã phải tạm ngừng.
Tại Việt Nam, để doanh nghiệp triển khai một trạm sạc điện cho ô tô cần nhiều điều kiện pháp lý như: mục đích sử dụng đất, giấy phép xây dựng, hạ tầng điện lưới... có thể xem là những rào cản lớn, chưa kể đến yếu tố kĩ thuật, chi phí triển khai ban đầu tốn kém.
Dat Bike tuyên bố mục tiêu năm nay của công ty là chuẩn hóa hệ thống sạc nhanh, gồm hạ tầng, phần cứng, giao tiếp phần mềm và vận hành và sẽ xây dựng các trạm này gần hoặc tại các cửa hàng của Dat Bike. Tất nhiên, startup này chưa từ bỏ tham vọng mở rộng trạm sạc siêu nhanh qua các kênh đối tác sẽ được triển khai trong năm sau.
Từ khi thành lập đến nay, Dat Bike đã cho ra đời ba phiên bản xe máy điện. Tính đến hết năm 2022, doanh nghiệp này đã gọi vốn thành công 16,5 triệu USD, và phủ sóng hệ thống cửa hàng ở cả ba miền đất nước.
Tất nhiên, không chỉ có VinFast hay Dat Bike nhìn ra tiềm năng thị trường xe máy điện ở Việt Nam. Gần đây, lãnh đạo Honda Việt Nam thừa nhận xe điện sẽ là xu hướng tiêu dùng nên sớm muộn gì cũng phải đưa xe điện vào thị trường Việt Nam.
Bởi vậy, công ty đã nhập về Việt Nam 2 mẫu xe máy điện để cung cấp cho các công ty thí điểm sử dụng vào mục đích dịch vụ trước khi bán ra thị trường.
Trong khi đó, Yamaha Motor Việt Nam đã sản xuất, lắp ráp mẫu xe điện Yamaha NEO’S tại Việt Nam để xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Đầu năm nay, Yamaha chính thức thông báo khách hàng trong nước có thể đặt cọc mua mẫu xe máy điện tiêu chuẩn châu Âu này. Xe đã đến tay khách hàng với giá 50 triệu đồng/chiếc.
Còn SYM cũng lần đầu tiên đưa mẫu xe điện SYM Z1 ra thị trường với giá hơn 15 triệu đồng/chiếc. Đại diện hãng này cho biết sắp tới, hãng sẽ tiếp tục ra mắt thêm một số mẫu xe điện khác để đáp ứng nhu cầu của nhiều phân khúc khách hàng.
"Trước đây, xe máy điện trên thị trường đa phần là xe nhập khẩu Trung Quốc, mẫu mã đa dạng nhưng tuổi thọ pin không cao, công suất và tốc độ tương đối thấp. Chúng tôi muốn tạo ra chiếc xe điện công suất lớn, có khả năng đi xa, sạc nhanh với mức giá vừa phải. Những yếu tố này đáp ứng được đòi hỏi của người tiêu dùng nên đơn hàng tăng cao", CEO Dat Bike cho biết.
Mảnh ghép còn thiếu của những chiếc xe máy điện Việt Nam
Yếu tố giúp VinFast chưa đánh đã thắng ở thị trường ô tô điện Việt Nam
Trong khi thế giới đang hướng tới hệ thống trạm sạc xe điện dùng chung, thì việc VinFast vẫn đứng ngoài cuộc là có lý do riêng.
Nối dài hệ sinh thái giao vận xanh
Việt Nam là một trong số các quốc gia có tỉ lệ người dân sử dụng xe máy xăng cao nhất. Việc thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ xe máy xăng sang điện có thể xem là phương án trực quan và có tác động rõ nhất tới ngành giao vận.
Mảnh ghép còn thiếu của những chiếc xe máy điện Việt Nam
Nếu chỉ tập trung vào công nghệ sạc nhanh như nhiều nhà sản xuất xe máy điện trong nước hiện nay đang làm, liệu những VinFast, Datbike hay Evgo có thể thuyết phục được người dùng chuyển đổi từ xe máy xăng sang điện?
Khi các siêu ứng dụng tìm cách 'nương tựa' lẫn nhau
Khi động lực gia tăng thị phần giao đồ ăn, đi lại, giao hàng không còn lớn, các siêu ứng dụng tìm cách bắt tay nhau nhằm kích thích người dùng tăng tần suất sử dụng dịch vụ, từ đó gia tăng giá trị các đơn hàng và tăng doanh thu nói chung.
Aqua City của Novaland được gỡ vướng
Sau hơn hai năm đình trệ xây dựng do vướng vấn đề pháp lý, dự án Aqua City do Tập đoàn Novaland phát triển tại Đồng Nai đã thoát bế tắc.
Để không phải hối tiếc trong sự nghiệp sau tuổi 35
Việc chủ động phát triển bản thân, xây dựng và duy trì các mối quan hệ cùng thái độ cởi mở với thay đổi là những yếu tố quan trọng.
Hạnh phúc trong giáo dục: Xu hướng toàn cầu và ứng dụng tại Việt Nam
Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.
Đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội lớn hay thách thức vượt tầm doanh nghiệp Việt?
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông và tạo cú hích lớn cho nền kinh tế. Tuy nhiên, dự án này cũng đặt ra nhiều câu hỏi về khả năng tham gia của nhà thầu xây dựng trong nước.
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC cùng thúc đẩy pin lưu trữ
VinFast Energy, Schneider Electric và ESEC hợp tác thúc đẩy giải pháp pin lưu trữ và quản lý năng lượng, hướng đến một tương lai bền vững.
WinMart cùng 11 thương hiệu 'tung' ưu đãi khủng mừng sinh nhật 10 tuổi
WinMart kỷ niệm 10 năm với đại sứ WINNIE, ưu đãi hấp dẫn từ 11 thương hiệu lớn trong Tuần lễ thương hiệu diễn ra từ ngày 21/11 đến 4/12.
Sức hút của môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập
Xây dựng môi trường làm việc đa dạng và hòa nhập không chỉ mang đến nhiều cơ hội cho tất cả mà còn tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.