Leader talk
Dấu ấn thử thách của các doanh nhân Sao Đỏ
Hành trình lớn mạnh của cộng đồng doanh nhân Sao Đỏ sau hơn hai thập kỷ cũng đồng thời là chặng đường phát triển của các doanh nhân, doanh nghiệp đầy bản lĩnh với nhiều dấu ấn thử thách.

Những năm đầu của thời kỳ đổi mới, phong trào doanh nhân trẻ xuất hiện và nhanh chóng lan rộng khắp cả nước, tạo ra luồng gió mới thôi thúc thế hệ trẻ dấn thân vào thương trường.
Trong bối cảnh quan niệm của xã hội về giới doanh nhân, doanh nghiệp vẫn còn là rào cản cho phát triển, sự ra đời của giải thưởng Sao Đỏ năm 1999 nhằm tôn vinh những gương mặt doanh nhân trẻ xuất sắc được xem như một bước tiến quan trọng để giới doanh nhân có cơ hội được ghi nhận và tự tin vươn lên thể hiện mình, làm giàu chính đáng cho bản thân và đóng góp cho xã hội.
Những gương sáng điển hình đã được điểm tên, góp phần khơi dậy tinh thần lập nghiệp trong thế hệ trẻ Việt Nam lúc bấy giờ.
Nhớ lại thời điểm năm 2001, ông Nguyễn Hồng Phong, Tổng giám đốc Công ty CP Công nông nghiệp Tiến Nông thừa nhận không đủ tự tin nhưng vẫn mạnh dạn đăng ký vì cho rằng đó là một lần thử sức, cũng là một lần “khám sức khỏe” doanh nghiệp và chính bản thân người lãnh đạo.
Trở thành doanh nhân Sao Đỏ với ông Phong là dấu mốc quan trọng trong đời làm kinh doanh bởi đó không chỉ là cơ hội quảng bá thương hiệu cá nhân mà quan trọng hơn là hun đúc trong ông khí chất doanh nhân trẻ với nhiệt huyết làm giàu cho mình, cho đất nước.
Đến năm 2014, ông Lê Phụng Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP thương mại Citicom cũng mạnh dạn tham gia với tâm thế “tiến bộ và tự tin hơn qua mỗi giải thưởng”. Năm đó, ông chỉ dừng lại ở nhóm 100 doanh nhân trẻ tiêu biểu. Ông nhận ra rằng phải cố gắng nhiều hơn nữa để có thể sánh vai với các doanh nhân trẻ xuất sắc khác. Sau ba năm, ông một lần nữa đăng ký và trở thành một trong mười doanh nhân Sao Đỏ 2017.
“Giải thưởng Sao Đỏ đã tạo sự kích thích lớn để doanh nhân và doanh nghiệp hoạt động tốt hơn, bền vững hơn; tạo niềm tin nội tâm và tự đánh giá để mỗi doanh nhân hun đúc động lực và nỗ lực phát triển. Đó mới là thứ làm nên dấu ấn”, ông Lê Phụng Thắng trên cương vị Phó chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ nhận định.

Trong suốt ba thập kỷ đổi mới, doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh khá nhanh nhờ hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới, nắm bắt cơ hội nhạy bén và khai thác được lợi thế cạnh tranh của đất nước, đặc biệt là vị trí chiến lược, nguồn nhân lực dồi dào và xu thế đổi mới mạnh mẽ.
Trong các thời kỳ khủng hoảng với muôn vàn khó khăn, rất nhiều doanh nhân đã vượt khó để tồn tại và phát triển, khẳng định vị thế, là lực lượng xung kích trong phát triển đất nước. Việt Nam cũng được đánh giá cao về tinh thần khởi nghiệp trong khu vực.
Từ những doanh nghiệp non trẻ, Việt Nam đã hình thành tên tuổi các doanh nghiệp lớn mang tầm quốc gia và vươn tầm quốc tế. Trong đó, nổi lên tinh thần vươn lên mạnh mẽ của các doanh nhân Sao Đỏ với những cái tên như ông Vũ Văn Tiền (Geleximco), ông Trần Bá Dương (Thaco Trường Hải), ông Nguyễn Tuấn Hải (Alphanam), bà Hà Thu Thanh (Deloitte), bà Cao Thị Ngọc Dung (PNJ), ông Trần Đình Long (Tập đoàn Hòa Phát), ông Đặng Hồng Anh (TTC)…,
Dù là doanh nhân Sao Đỏ hay doanh nhân trẻ tiêu biểu, họ đều mang trong mình niềm tự hào rất lớn vì đã ghi những dấu ấn thử thách trong nhưng năm qua.
Đặc biệt, những người được vinh danh năm 2022 sẽ là minh chứng cho những dấu ấn này vì những nỗ lực đưa doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khủng hoảng “vô tiền khoáng hậu” do đại dịch Covid-19 gây nên suốt hơn hai năm liền. Đại dịch có thể coi là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp có khát vọng muốn khẳng định mình bởi khó khăn qua đi, thời cơ sẽ đến.

Ông Nguyễn Doãn Thắng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng, đại dịch Covid-19 đã gây nên một cuộc khủng hoảng rất lớn đối với đa phần doanh nghiệp ở Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung. Cũng vì vậy mà một trong những điểm mới của giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ Việt nam tiêu biểu 2022 là sẽ phải xem xét kỹ hơn về trọng số cho các tiêu chí bình chọn để phù hợp với thực tế.
Ví dụ, bên cạnh các các chỉ tiêu tăng trưởng, các chỉ tiêu thể hiện tính bền vững sẽ được đánh giá cao. Những thành tựu cụ thể trong ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động của doanh nghiệp, các giá trị chia sẻ, cống hiến cho xã hội và cộng đồng…cũng là những tiêu chí được ưu tiên.
Nhìn lại các thế hệ doanh nhân Sao Đỏ, một đặc điểm đã trở thành cái “cốt” là bền gan, vững chí và sức kiên trì cao. Bước vào vận hội mới, các doanh nhân xuất sắc sẽ gây dựng được doanh nghiệp với hai đặc tính: bền bỉ và linh hoạt. Đó là những yếu tố quan trọng để doanh nghiệp có thể phát triển mạnh mẽ mà bền vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, cạnh tranh toàn cầu và trong một thế giới nhiều biến cố.
Bên cạnh đó, doanh nhân Sao Đỏ thế hệ mới là những người trẻ có khát vọng phát triển cộng đồng, hướng đến cộng đồng ngay từ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Các doanh nhân trẻ và doanh nhân Sao Đỏ thời đại mới với sự kết nối của trí tuệ, của công nghệ cùng nền tảng của kinh nghiệm được truyền lại từ các thế hệ trước sẽ sẵn sàng cho một sự phát triển nhanh mà bền vững.
Các doanh nhân trẻ sẵn sàng cống hiến cho sự phát triển của cộng đồng, và sẵn sàng đổi mới để có sự tương tác tốt nhất đối với môi trường thiên nhiên. Họ cũng đã sẵn sàng và đủ sức mạnh để vượt mọi thử thách, mơ giấc mơ lớn với khát vọng Việt Nam phát triển hùng cường.
Khát vọng doanh nhân Sao Đỏ thế hệ mới
Chân dung doanh nhân trẻ tiêu biểu thế hệ mới
Những doanh nhân Sao Đỏ, Doanh nhân trẻ tiêu biểu hiện nay và thời gian tới sẽ kế thừa những giá trị cốt lõi của người doanh nhân Việt đã được hình thành và vun đắp nhiều năm qua, cộng với sự sáng tạo, đột phá trong tư duy và cách làm để góp sức hiện thực hoá khát vọng đưa Việt Nam trở thành “con hổ châu Á mới”.
Doanh nhân Pháp đưa chocolate Việt Nam đi khắp thế giới
Thấu hiểu và trận trọng các giá trị Việt là yếu tố quan trọng để đồng sáng lập người Pháp của thương hiệu Marou thành công trên chặng đường 10 năm đưa chocolate Việt Nam đi khắp thế giới.
Doanh nhân Nguyễn Ngọc Mỹ: Nhìn đa chiều để kế nghiệp thành công
Với những người trẻ thuộc thế hệ kế nghiệp ở các doanh nghiệp gia đình, lời giải cho sự thành công đến từ khả năng đa dạng hoá và nhìn nhận vấn đề ở góc nhìn đa chiều.
VCCI: 6 quy tắc đạo đức doanh nhân Việt
Bộ quy tắc đạo đức doanh nghiệp Việt Nam nhằm nâng cao nhận thức của các doanh nhân về đạo đức, lấy đạo đức làm cốt lõi xây dựng văn hoá kinh doanh, và đảm bảo sự phát triển bền vững của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.
Trăn trở của ngành du lịch sau sáp nhập tỉnh thành
Khi địa giới hành chính thay đổi, ngành du lịch cũng cần vẽ lại bản đồ thị trường và thương hiệu phù hợp.
Saint-Gobain: Tăng tốc nhờ bệ phóng phát triển bền vững
Saint-Gobain Việt Nam tăng trưởng gấp 4 lần chỉ trong một thập kỷ nhờ đặt tính bền vững là nền tảng xuyên suốt cho quá trình phát triển.
Thuế thu nhập cá nhân có 'gây áp lực' cho người làm công ăn lương?
Thuế thu nhập cá nhân sau hơn 15 năm không điều chỉnh đang bộc lộ nhiều bất cập, đặt ra yêu cầu cải cách để phù hợp hơn trong bối cảnh hiện nay.
Ông Hoàng Nam Tiến cảnh báo thế hệ chưa già đã mất việc vì AI
Theo ông Hoàng Nam Tiến, câu chuyện về AI sẽ mở ra một kỷ nguyên mới, vẽ lại bản đồ lao động và mô hình kinh doanh toàn cầu.
Quy hoạch không gian các vùng phát triển: Hướng đi nào cho phát triển bền vững?
Quy hoạch không gian phát triển các đơn vị hành chính mới làm thế nào phát huy được sức mạnh tổng thể, đảm bảo lợi ích bền vững về dài hạn?
Tập đoàn TH tung khuyến mãi hè cực đỉnh, dễ chơi dễ trúng với hơn 500.000 giải thưởng
Chỉ với vài bước đơn giản, ai cũng có cơ hội trở thành chủ nhân của những phần quà cực hấp dẫn từ chương trình “Mua đồ uống TH - Trúng hơn 500.000 giải thưởng”.
Tín chỉ carbon rừng: Phía sau nguồn lợi hàng trăm tỷ đồng
Tín chỉ carbon rừng không chỉ góp phần vào mục tiêu giảm phát thải mà còn mang lại nguồn lợi tài chính mới cho các bên.
Bà Lê Thị Hằng và hành trình kiến tạo Indochine: Từ khát vọng vươn tầm đến đơn vị phân phối bất động sản xuất sắc
Tuyên ngôn ấy của bà Lê Thị Hằng, founder Công ty cổ phần Bất động sản Indochine, đã phần nào lý giải cho chặng đường 19 năm miệt mài dấn thân và cống hiến không ngơi nghỉ của một nữ doanh nhân từng bước xây dựng nên “hắc mã” bất động sản đầy khát vọng.
Đang diễn ra 'Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới'
Diễn đàn Net Zero Việt Nam 2025 là nơi chia sẻ kiến thức kinh nghiệm, giải pháp và những câu chuyện truyền cảm hứng về giảm phát thải gắn với kinh tế và sinh kế.
EQuest ước thiệt hại 800 tỷ đồng trong thương vụ đầu tư Hệ thống giáo dục Ngôi Sao Hà Nội
Bên cạnh thiệt hại tài chính ước tính ban đầu, sự việc đang gây ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của EQuest, cũng như môi trường đầu tư giáo dục.
Ở Wink Hotel để thấy một Hải Phòng rất khác
Wink Hotel Hải Phòng mang đến một trải nghiệm lưu trú hiện đại, đầy bản sắc Việt. Công nghệ thông minh, thiết kế đậm chất địa phương và tinh thần tự do khiến nơi đây không chỉ là khách sạn - mà là một lối sống.
The 8:120 Collection - Nơi mỗi mét vuông đều phản chiếu tầm nhìn gia chủ
Với mặt tiền rộng tới 8m và diện tích 120m2 linh hoạt, kết hợp khu vườn sau riêng tư, dòng sản phẩm “The 8:120 Collection: Thương phố nhà vườn thế hệ mới” tại Vinhomes Wonder City (Hà Nội) không chỉ là chốn an cư lý tưởng, mà còn là tuyên ngôn đẳng cấp dành riêng cho tầng lớp thành đạt mới - những người đang khao khát khẳng định dấu ấn cá nhân trong từng mét vuông sở hữu.