Khởi nghiệp

Đầu tư startup y tế tăng kỷ lục

Việt Hưng Thứ tư, 15/04/2020 - 16:15

Trong khi nền kinh tế nói chung đều chịu tác động tiêu cực bởi Covid-19, lượng vốn đầu tư vào các startup y tế tăng kỷ lục và là mức cao nhất trong 10 năm qua.

Theo báo cáo Startup Health Insights về thị trường vốn các startup y tế trên thế giới, Q1/2020 ghi nhận mức đầu tư kỉ lục lên tới 4,5 tỷ USD bao gồm đầu tư vốn mạo hiểm và đầu tư tư nhân. Đây là mức cao nhất trong 10 năm qua, tăng tới 41% so với cùng kỳ.

Báo cáo này cho thấy, lượng vốn kỉ lục được rót vào các startup y tế trước khi các quốc gia công bố những ca tử vong do dịch bệnh Covid-19 gây ra. Đến nay, khi nền kinh tế nói chung đều chịu tác động tiêu cực bởi Covid-19, lượng vốn đầu tư vào các startup giảm, nhưng các startup công nghệ y tế vẫn có thể duy trì ứng phó với đại dịch.

Khi so với dữ liệu cùng kỳ năm ngoái, việc rót vốn cho các startup trong lĩnh vực y tế từ xa (telemedicine) và theo dõi sức khỏe bệnh nhân (patient monitoring) đã tăng trưởng đáng kể, lần lượt tăng 1.818% và 168% so với Q1/2020.

Đầu tư startup y tế tăng kỉ lục
Đầu tư startup y tế tăng kỉ lục, theo báo cáo Startup Health Insights

Theo nghiên cứu mới đây của Nielsen và Infocus Mekong Mobile Panel, dịch Covid-19 đang có những tác động mạnh mẽ tới hành vi tiêu dùng của người dân. Cụ thể, 50% số người được hỏi cho biết họ đã giảm tần suất tới siêu thị, tạp hoá và chợ truyền thống.

Song song với đó, 35% số người được hỏi nói rằng họ dành nhiều thời gian hơn xem những nội dung trực tuyến, đặc biệt là hoạt động mua sắm online thay vì đi ra ngoài.

Các sản phẩm được ưa chuộng trong mùa dịch gồm: nước đóng chai, thực phẩm đóng gói, mì ăn liền, thực phẩm đông lạnh, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe cá nhân và sản phẩm chăm sóc nhà cửa.

Tại Việt Nam, sức khỏe tiếp tục đứng đầu trong các mối quan tâm của người tiêu dùng, theo số liệu thống kê từ Nielsen - công ty đo lường hiệu quả kinh doanh toàn cầu.

Sau khi trở thành mối quan tâm hàng đầu với tỷ lệ kỷ lục trong lịch sử 10 năm khảo sát vào Q3/2019, mối lo ngại về sức khỏe của người tiêu dùng Việt Nam vẫn giữ mức cao nhất trên toàn cầu với 45% người khảo sát.

Tháng 2/2020, Pharmacity là đơn vị mở màn cho thị trường vốn các startup y tế và chăm sóc sức khỏe, khi công bố nhận đầu tư 32 triệu USD. Dự kiến trong năm nay, chuỗi bán lẻ dược phẩm này sẽ mở mới 350 cửa hàng và đạt con số 1.000 cửa hàng trên toàn quốc vào năm 2021.

Đầu tư startup y tế tăng kỉ lục 1
Sức khỏe tiếp tục đứng đầu trong các mối quan tâm của người tiêu dùng Việt Nam

Năm ngoái, Pharmacity đã có sự tăng trưởng vượt bậc về doanh thu, tăng 129% so với 2018 và có sự mở rộng mạnh mẽ về hệ thống nhà thuốc của mình. Cụ thể, Pharmacity đã mở thêm 95 cửa hàng, đạt con số 252 - tăng 61% so với cùng kỳ.

Cuối tháng 3/2020, startup eDoctor nhận vốn triệu USD từ 4 quỹ đầu tư. eDoctor kết hợp với đội ngũ điều dưỡng, các trung tâm xét nghiệm, các phòng khám và bệnh viện, và các bác sĩ thuộc nhiều chuyên khoa để đảm bảo quá trình cung cấp các dịch vụ đạt được mức độ chất lượng cao nhất, đồng thời giúp người dùng tiết kiệm thời gian, không cần phải chờ đợi ở cơ sở y tế.

Tính đến thời điểm hiện tại, eDoctor đang hợp tác với hơn 500 điều dưỡng, hơn 400 bác sĩ, 80 phòng khám và bệnh viện trên cả nước, đã phục vụ gần 100.000 lượt khám sức khỏe cho cá nhân, gia đình và các doanh nghiệp.

Gần đây nhất, startup y tế Doctor Anywhere công bố gọi vốn 27 triệu USD. Ứng dụng cho phép người dùng kết nối trực tuyến với đội ngũ bác sĩ uy tín trên khắp đất nước để tư vấn sức khoẻ qua hội thoại video. Sau đó, thuốc sẽ được giao tận tay người dùng trong vòng 3 giờ đồng hồ.

Tại Việt Nam, Doctor Anywhere đã và đang hoạt động tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM với đội ngũ gồm 100 bác sĩ đến từ các Bệnh viện (BV) lớn như BV Bạch Mai, BV Chợ Rẫy, BV Nhi TW. Đồng thời, Doctor Anywhere Việt Nam cũng ký hợp tác chiến lược với Bảo Minh, Ngân hàng Quân đội, Viettel để tạo các nền tảng từ xa nhằm cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng về chăm sóc sức khoẻ cho các khách hàng ưu tiên của các tập đoàn và tổng công ty lớn.

Đây là giai đoạn startup phải đi cùng nhau

Đây là giai đoạn startup phải đi cùng nhau

Khởi nghiệp -  4 năm
Ngay cả khi đối mặt với khủng hoảng toàn cầu do Covid-19 gây ra, đại diện BSSC cho rằng, với tinh thần "chiến binh khởi nghiệp", các startup lẫn Trung tâm không chấp nhận buông xuôi các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp.
Đây là giai đoạn startup phải đi cùng nhau

Đây là giai đoạn startup phải đi cùng nhau

Khởi nghiệp -  4 năm
Ngay cả khi đối mặt với khủng hoảng toàn cầu do Covid-19 gây ra, đại diện BSSC cho rằng, với tinh thần "chiến binh khởi nghiệp", các startup lẫn Trung tâm không chấp nhận buông xuôi các hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp.
Nền tảng việc làm TopCV nhận vốn 10 tỷ đồng từ NextTech

Nền tảng việc làm TopCV nhận vốn 10 tỷ đồng từ NextTech

Khởi nghiệp -  4 năm

Từ nguồn vốn này, TopCV nhanh chóng ra mắt cổng tuyển dụng nhân sự làm việc từ xa giúp người lao động tìm thêm các cơ hội gia tăng thu nhập mà không phải đến văn phòng.

Startup bất động sản Homebase nhận vốn ngoại

Startup bất động sản Homebase nhận vốn ngoại

Khởi nghiệp -  4 năm

Homebase chuyên cho vay mua nhà và đầu tư bất động sản. Người mua trả trước 1 phần, sau đó chuyển đến ở hoặc có thể cho thuê. Phần còn lại do Homebase thanh toán. Số tiền này được trả dần và cộng thêm khoản phí vay.

Làm việc từ xa không đơn giản là mang máy tính về nhà làm việc

Làm việc từ xa không đơn giản là mang máy tính về nhà làm việc

Khởi nghiệp -  4 năm

Mô hình làm việc từ xa đòi hỏi ý thức tự giác của nhân viên rất lớn. Về phía lãnh đạo đòi hỏi tư duy quản lý, đánh giá nhân viên cũng thay đổi, không phải quản lý theo thời gian làm việc hàng ngày mà tập trung vào OKR, KPI và chất lượng làm việc.

500 cây dù và bạt che nắng làm nên chiến dịch thành công của Loship

500 cây dù và bạt che nắng làm nên chiến dịch thành công của Loship

Khởi nghiệp -  4 năm

Hai năm kể từ khi gia nhập "cuộc chiến" giao đồ ăn, Loship đã trở thành cái tên ghi dấu ấn riêng biệt với chiến dịch quảng cáo ngoài trời (OOH) thu hút sự chú ý của người tiêu dùng và tạo hiệu ứng truyền thông mạnh mẽ.

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Selex Motors đem giao thông xanh đến Đà Nẵng

Doanh nghiệp -  13 giờ

Selex Motors tin rằng, giải pháp "đổi pin như đổ xăng" sẽ thúc đẩy giao thông xanh tại Việt Nam, cũng như sự phổ cập của xe máy điện.

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Thách thức đưa ba luật liên quan đến bất động sản vào thực tiễn

Tiêu điểm -  13 giờ

Đẩy mạnh phổ biến và tập huấn các quy định mới về pháp luật đất đai, nhà ở và kinh doanh bất động sản là một yêu cầu cấp bách

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  15 giờ

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  17 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  18 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  19 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".