Để nhân sự tận hưởng và trải nghiệm cuộc sống

Vũ Trung Hiệp - Phó chủ tịch điều hành VMCC Thứ ba, 06/07/2021 - 14:49

Khi xét đến các tiêu chí trong xây dựng văn hoá doanh nghiệp thì đầu tiên và quan trọng nhất vẫn là sự phù hợp, cho dù tiêu chí đó là sự hoà hợp hay tách bạch giữa công việc và cuộc sống của người lao động.

Ông Vũ Trung Hiệp, Phó chủ tịch điều hành VMCC

"Ở Mekong Capital, chúng tôi không cố gắng để nhân viên cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Chúng tôi tạo ra môi trường để họ tận hưởng và trải nghiệm cuộc sống ngay tại nơi làm việc".

Đó là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Minh Giang, Tổng giám đốc khối nhân tài và văn hóa doanh nghiệp của Mekong Capital về một trong những tiêu chí trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp mà bà Giang gọi là "work-life integration" (WLI) - sự hòa hợp giữa cuộc đời và công việc.

Nghe thì rất hay nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có điều kiện để tạo ra được một môi trường làm việc đáng để nhân viên “tận hưởng và trải nghiệm”. Nhất là với những doanh nghiệp còn đang phải vật lộn tồn tại.

Nếu chúng ta hiểu sự “tận hưởng và trải nghiệm cuộc sống” là văn phòng to đẹp, tiện nghi, có những không gian để thư giãn, có đồ ăn vặt, có bữa trưa “chuẩn cơm mẹ nấu”, được đi du lịch liên tục, định kỳ có những sự kiện, tiệc tùng tưng bừng… thì những doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp còn nghèo không có cửa để theo quan điểm về hòa hợp giữa cuộc đời và công việc này.

Nhưng rất may, “cuộc sống” không chỉ được định nghĩa cứng nhắc bởi số mét vuông sàn, số tầng của toà nhà, chất liệu nội thất, hãng điều hoà, máy vi tính, máy chiếu, hàm lượng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn… Sự “tận hưởng và trải nghiệm”, với một số người, không hoặc chưa nhất thiết phải là ăn sung, mặc sướng, ở tiện nghi.

Với nhiều người, tận hưởng và trải nghiệm là được làm thứ mình thích, mình có khả năng, được thách thức bản thân mỗi ngày, được thấy mình hoàn thiện và trưởng thành hơn, được làm hết sức quẩy hết mình trong một team máu lửa gắn kết, thậm chí càng khổ, càng bầm dập lại càng thích.

Vì thế, để thực hiện WLI thì quan trọng nhất là doanh nghiệp phải hiểu mình là ai, đang ở đâu, muốn đi tới đâu rồi chọn những con người phù hợp với quan điểm WLI của mình để cùng lên “xe buýt”. Ngược lại, người lao động cũng nên tự xác định trước xem mình thuộc trường phái WLI nào rồi hãy chọn xe để bước lên, tránh ngộ nhận rồi làm khổ nhau.

Tất nhiên, đảm bảo được sự tận hưởng và trải nghiệm cuộc sống cho nhân viên theo hướng thoả mãn cả đời sống vật chất và tinh thần ở mức độ cao là lý tưởng. Đó nên là mục tiêu, là cái đích phấn đấu của doanh nghiệp nếu doanh nghiệp muốn người lao động gắn bó với mình thật lâu.

Còn nếu nhắm thấy sự hoàn hảo đó là khó quá thì làm tốt một vế nào đó thôi cũng chẳng sao. Vì vốn dĩ cuộc đời của người lao động cũng chia ra làm những quãng khác nhau. Có quãng họ ưu tiên học hỏi và phát triển kiến thức, kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm. Có quãng họ ưu tiên thu nhập. Có quãng họ thích sự thử thách, phiêu lưu. Có quãng họ cần một nơi bình yên, an toàn…

Mỗi một quãng thời gian, người lao động tìm đến một doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp đủ lớn, đủ rộng thì có thể đáp ứng tất cả các quãng này của một đời nhân sự. Công việc lúc đó của bộ phận quản trị nguồn nhân lực là đặt nhân sự đang ở quãng nào vào đúng vị trí công việc phù hợp với quãng đó. Còn doanh nghiệp không đủ lớn thì cần biết mình thuộc ngành hàng nào, định vị, văn hoá, chiến lược của mình ra sao để chọn nhân sự với quãng đời lao động phù hợp.

Có những công ty chuyên là ngôi trường sau đại học, là bệ phóng cho những tài năng. Có những công ty là “máy ép hoa quả”, nhân sự đến đây sẽ được trả lương, thưởng rất cao nhưng khối lượng công việc cũng siêu kinh khủng. Ép xong, ép hết thì nói lời tạm biệt chuẩn quy luật cung cầu. Mọi thứ rất công bằng! Lại có những công ty mãi mãi là chốn yên bình, mọi người quây quần như gia đình, cứ từ tốn, túc tắc mà đi…

Nên chốt lại, trong xây dựng văn hoá doanh nghiệp, điều đầu tiên và quan trọng nhất vẫn là sự phù hợp. Sự hoà hợp hay tách bạch giữa công việc và cuộc sống hay bất cứ quan điểm, mô hình nào cũng tốt nếu doanh nghiệp thu hút được nhận sự phù hợp và họ gắn bó với doanh nghiệp trọn vẹn một quãng đời lao động. 

(*) Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả Vũ Trung Hiệp, Phó chủ tịch điều hành Câu lạc bộ Tiếp thị & Truyền thông Việt Nam (VMCC).

Xây dựng văn hoá doanh nghiệp: Đa số vẫn đang hô khẩu hiệu

Xây dựng văn hoá doanh nghiệp: Đa số vẫn đang hô khẩu hiệu

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Nếu cách mạng công nghiệp 4.0 mà không song hành với cách mạng văn hoá thì có thể dẫn đến thảm họa.
Xây dựng văn hoá doanh nghiệp: Đa số vẫn đang hô khẩu hiệu

Xây dựng văn hoá doanh nghiệp: Đa số vẫn đang hô khẩu hiệu

Diễn đàn quản trị -  6 năm
Nếu cách mạng công nghiệp 4.0 mà không song hành với cách mạng văn hoá thì có thể dẫn đến thảm họa.
Xây dựng văn hoá doanh nghiệp: Chuyện không chỉ của bộ phận nhân sự

Xây dựng văn hoá doanh nghiệp: Chuyện không chỉ của bộ phận nhân sự

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Việc phòng nhân sự (HR) chịu trách nhiệm cho toàn bộ thành công của quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp mà thiếu sự đồng hành, hỗ trợ, đóng góp, tham gia và tương tác của tất cả phòng ban và đội ngũ khiến cho các dự án xây dựng văn hóa doanh nghiệp dường như đi vào ngõ cụt hoặc hình thành nên một nền văn hóa nhạt nhòa.

Làm việc tại nhà làm xói mòn văn hoá doanh nghiệp

Làm việc tại nhà làm xói mòn văn hoá doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  3 năm

Làm việc tại nhà ảnh hưởng lớn tới văn hoá doanh nghiệp, khiến văn hóa xói mòn và khó phục hồi, đặc biệt là khi cơ hội tương tác trực tiếp trong nội bộ doanh nghiệp bị hạn chế hoặc hầu như không có.

Văn hoá doanh nghiệp: Mới chỉ đóng khung treo tường

Văn hoá doanh nghiệp: Mới chỉ đóng khung treo tường

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Nhiều doanh nghiệp tưởng chừng có “văn hoá” với rất nhiều câu khẩu hiệu thể hiện các giá trị cốt lõi nhưng lại chỉ để trưng bày.

Pha trộn văn hoá doanh nghiệp hậu M&A nhìn từ thương vụ 67 tỷ USD

Pha trộn văn hoá doanh nghiệp hậu M&A nhìn từ thương vụ 67 tỷ USD

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Thành công của thương vụ hợp nhất lớn nhất trong lịch sử ngành công nghệ giữa Dell và EMC không chỉ là sự hình thành của một tổ chức khổng lồ 140.000 nhân viên và định giá 74 tỷ USD mà còn là một đại gia đình doanh nghiệp độc đáo nơi không có khái niệm “tôi là Dell còn anh là EMC”.

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn

Diễn đàn quản trị -  20 giờ

Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.

Pizza 4P’s và 4 mảnh ghép tạo 'trải nghiệm WOW' khác biệt

Pizza 4P’s và 4 mảnh ghép tạo 'trải nghiệm WOW' khác biệt

Diễn đàn quản trị -  5 ngày

Văn hóa là yếu tố quan trọng bậc nhất ở Pizza 4P’s nhưng chỉ từng đó là không đủ, khiến thương hiệu này từng rơi vào thế khó khi mở rộng quy mô.

Doanh nghiệp đang 'ngộ nhận' cứ chi tiền mua AI, chatbot là quản trị số?

Doanh nghiệp đang 'ngộ nhận' cứ chi tiền mua AI, chatbot là quản trị số?

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Nhiều doanh nghiệp cho rằng quản trị số là triển khai AI, mua phần mềm, dùng chatbot... Thực chất, vấn đề nằm ở tư duy và năng lực quản trị.

Từ 'America First' đến chiến lược 'Make in Vietnam'

Từ 'America First' đến chiến lược 'Make in Vietnam'

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Bật mí cách doanh nghiệp Việt ứng phó trước chiến lược thuế quan Mỹ, đồng thời chỉ ra khoảng trống chính sách nội địa cần khắc phục.

Doanh nhân đến Đà Nẵng, nghỉ đâu cho xứng tầm?

Doanh nhân đến Đà Nẵng, nghỉ đâu cho xứng tầm?

Ống kính -  7 giờ

Courtyard by Marriott Danang Han River là khách sạn cao nhất tại trung tâm Đà Nẵng bắt đầu đón khách từ cuối tháng 5.

Sau sáp nhập, bất động sản cao cấp Hải Phòng bước vào 'kỷ nguyên vàng' với tầng lớp thịnh vượng mới

Sau sáp nhập, bất động sản cao cấp Hải Phòng bước vào 'kỷ nguyên vàng' với tầng lớp thịnh vượng mới

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Thị trường bất động sản cao cấp đang ghi nhận sự trỗi dậy mạnh mẽ ở nhiều đô thị trung tâm, trong đó nổi bật là Hải Phòng. Thành phố cảng - vốn là đầu tàu phát triển của khu vực Bắc Bộ, sau cột mốc sáp nhập Hải Dương (15/8), sẽ trở thành một siêu đô thị với tầng lớp cư dân thượng lưu mới mang khát khao sở hữu không gian sống xứng tầm.

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Hành trình từ 'vực nợ' đến tham vọng lãi nghìn tỷ của HAGL

Doanh nghiệp -  13 giờ

HAGL đang đi những bước vững chắc trên hành trình phục hồi và chuyển mình từ vùng tối của khủng hoảng nợ đến kỳ vọng lợi nhuận 5.000 tỷ đồng vào năm 2028.

Kiến trúc đậm chất bản địa tại căn hộ Sun Group Cát Bà

Kiến trúc đậm chất bản địa tại căn hộ Sun Group Cát Bà

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Nằm tại vị trí trung tâm đảo ngọc Cát Bà, tòa căn hộ The Xanh 2 không chỉ là chốn nghỉ dưỡng xanh mát, hòa cùng nhịp sống sôi động, mà còn tôn vinh giá trị văn hoá bản địa lâu đời của vùng vịnh di sản.

Giá vàng hôm nay 9/6: SJC tăng 300 nghìn đồng, chênh lệch với quốc tế lại giãn rộng

Giá vàng hôm nay 9/6: SJC tăng 300 nghìn đồng, chênh lệch với quốc tế lại giãn rộng

Vàng -  17 giờ

Giá vàng hôm nay 9/6 tăng thêm 300 nghìn đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, trong khi thị trường quốc tế giảm giá, làm chênh lệch giá trong nước và thế giới lại nới rộng.

Hội Môi giới bất động sản ra mắt ban điều hành tại Thái Bình

Hội Môi giới bất động sản ra mắt ban điều hành tại Thái Bình

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Hội Môi giới bất động sản Việt Nam vừa công bố quyết định thành lập và ra mắt Ban điều hành VARS tại tỉnh Thái Bình.

Phù thủy sàn chứng khoán

Phù thủy sàn chứng khoán

Tủ sách quản trị -  17 giờ

Phân tích chiến lược quản trị rủi ro từ “Phù thủy sàn chứng khoán” bằng cách áp dụng tỷ lệ cố định, phân bổ động và hệ thống tự động cho doanh nghiệp chứng khoán.