Xây dựng văn hoá doanh nghiệp: Chuyện không chỉ của bộ phận nhân sự

ThS. Nguyễn Thị Hồng Ngọc - TS. Ngô Công Trường Thứ sáu, 25/06/2021 - 11:18

Việc phòng nhân sự (HR) chịu trách nhiệm cho toàn bộ thành công của quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp mà thiếu sự đồng hành, hỗ trợ, đóng góp, tham gia và tương tác của tất cả phòng ban và đội ngũ khiến cho các dự án xây dựng văn hóa doanh nghiệp dường như đi vào ngõ cụt hoặc hình thành nên một nền văn hóa nhạt nhòa.

ThS. Nguyễn Thị Hồng Ngọc, Giám đốc vận hành Công ty CP tư vấn và giáo dục John&Partners

Văn hóa doanh nghiệp chính là đặc điểm, tính cách và cũng là "bản tóm tắt" về các giá trị, truyền thống, tương tác, hành vi và thái độ của các thành viên trong một doanh nghiệp.

Một trong những chìa khóa dẫn đến thành công cho doanh nghiệp là có một nền văn hóa mạnh mẽ được xây dựng dựa trên một tập hợp các niềm tin và giá trị chung, được hỗ trợ bởi chiến lược và cấu trúc thượng tầng. 

Khi một tổ chức có nền văn hóa mạnh mẽ mang đậm bản sắc, toàn bộ đội ngũ sẽ biết lãnh đạo cao nhất muốn họ phản ứng như thế nào trong bất kỳ tình huống nào, họ biết rằng phản ứng mong đợi là đúng và tin rằng mình sẽ được đánh giá cao và khen thưởng khi đóng góp và thể hiện đúng các giá trị của tổ chức.

Nhờ niềm tin và các giá trị được chia sẻ rộng rãi và duy trì vững chắc, sự tin cậy trong đội ngũ gia tăng, mọi người hợp tác hơn và quá trình ra quyết định trở nên nhanh chóng và hiệu quả. Từ đó cải thiện hiệu suất tổng thể của tổ chức và mang lại một lợi thế cạnh tranh chiến lược cũng như cải thiện trải nghiệm khách hàng

Chính vì lẽ đó mà các doanh nghiệp rất quan tâm đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp mang đậm bản sắc của mình. Bản sắc ấy được thể hiện rõ nét trong cấu trúc thượng tầng đến hạ tầng khi xây dựng và vận hành doanh nghiệp, thực thi các chiến lược và mô hình kinh doanh đã đặt ra.

Thế nhưng, một trong những sai lầm nhiều doanh nghiệp gặp phải là việc triển khai xây dựng văn hóa doanh nghiệp dường như trở thành mối quan tâm và chịu trách nhiệm chính của bộ phận nhân sự (HR) sau khi được định hướng từ ban lãnh đạo. 

Việc HR chịu trách nhiệm cho toàn bộ thành công của quá trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp mà thiếu sự đồng hành, hỗ trợ, đóng góp, tham gia và tương tác của tất cả phòng ban và đội ngũ khiến cho các dự án xây dựng văn hóa doanh nghiệp dường như đi vào ngõ cụt hoặc hình thành nên một nền văn hóa nhạt nhòa, thiếu nhất quán, không mang lại một thông điệp chung và chưa hướng tất cả mọi người đến cùng một hệ giá trị và hành xử.

Trong hơn 10 năm đi tư vấn cho các doanh nghiệp, từ tái cấu trúc, xây dựng chiến lược và mô hình kinh doanh đến xây dựng hệ thống, quy trình, văn hóa doanh nghiệp, chúng tôi đã quá quen thuộc với hình ảnh phòng nhân sự luôn cố gắng đôn đốc mọi người tham gia vào dự án, thiết kế các chương trình truyền thông, thông điệp, tổ chức các chuyến team-building, các buổi họp. Tuy nhiên, phòng ai nấy lo công việc chuyên môn hàng ngày của mình. 

Bộ phận bán hàng thì bận rộn với các cuộc gặp mặt khách hàng, chuẩn bị chào giá, ký kết hợp đồng. Những người làm tiếp thị thì mải mê với các chiến dịch truyền thông quảng cáo. Đội ngũ sản xuất thì lo cắt giảm lãng phí, đảm bảo năng suất và an toàn trong nhà máy… 

Đó là lý do vì sao một trong những nguyên nhân khiến cho việc xây dựng và duy trì văn hoá doanh nghiệp thất bại chính là thiếu sự cam kết của lãnh đạo và sự tham gia của các phòng ban liên quan.

Dĩ nhiên, không ai có thể phủ nhận vai trò và ảnh hưởng lớn từ HR đến các chương trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Đằng sau định hướng và cam kết của lãnh đạo, vai trò của HR không hề nhỏ trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Đứng ở góc độ HR, vì liên quan đến đội ngũ và truyền thông nội bộ, cả chu trình hoạt động của HR có tác động mạnh mẽ giúp hình thành và khẳng định bản sắc văn hóa doanh nghiệp.

HR sẽ hỗ trợ các phòng ban để tuyển dụng những cá nhân có giá trị và quan điểm, hành vi phù hợp với giá trị văn hóa chung, đồng thời nhận ra những khác biệt nhỏ để có lộ trình chuyển đổi, đào tạo và phát triển cho họ.

HR cũng giúp xây dựng những chính sách thu nhập và phúc lợi hướng đến việc khuyến khích những hành vi ứng xử và giá trị văn hoá đang hướng đến của doanh nghiệp. HR cũng đóng vai trò lắng nghe, thấu hiểu và kết nối đội ngũ thông qua nhiều hoạt động chung mà doanh nghiệp tổ chức. 

Xây dựng văn hoá doanh nghiệp, chuyện không chỉ của HR 1
Việc xây dựng văn hoá doanh nghiệp cần có sự cam kết của lãnh đạo và sự tham gia của các phòng ban liên quan.

Tẩm ảnh hưởng và vai trò lớn là vậy, nhưng ông bà ta có câu “đông tay thì vỗ nên kêu” hay “một cây làm chẳng nên non”. Một phòng nhân sự ở một công ty lớn với vài chục con người và ở công ty nhỏ là vài người cũng chỉ là một phần nhỏ so với đại đa số đội ngũ. Chưa kể trong thời đại mới ngày nay, nhiều dịch vụ thuộc HR được giao cho nhà thầu bên ngoài đảm nhiệm (outsourcing), chẳng hạn như lễ tân, tạp vụ, tài xế, thanh toán lương thưởng phúc lợi thì đội ngũ nhân sự trực thuộc HR còn ít ỏi hơn. 

Vì vậy, việc chỉ một mình phòng HR triển khai xây dựng văn hóa doanh nghiệp cùng lãnh đạo mà thiếu sự đồng hành của lực lượng các phòng ban khác sẽ dẫn đến nhiều sai lầm khác. Và một nỗi buồn thường trực cho HR là “trăm dâu đổ đầu tằm", mà đôi khi lãnh đạo chỉ trích “công ty này không có văn hoá là do HR".

Các doanh nghiệp thường gặp sáu sai lầm chính trong việc xây dựng và duy trì văn hóa doanh nghiệp.

Một là sự thiếu cam kết của đội ngũ dẫn đến thực hiện không đồng bộ và nhất quán, đặc biệt là cam kết của lãnh đạo.

Hai là các giá trị cốt lõi, quy tắc ứng xử, các quy định về hệ thống quy trình, các mong đợi về xây dựng hình ảnh phù hợp với văn hoá chung không được hiểu giống nhau vì thiếu tương tác và truyền thông nội bộ kém.

Ba là suy nghĩ cục bộ, không hướng đến mục tiêu chung về một nền văn hoá mang đậm bản sắc.

Bốn là dễ trở nên tiêu cực khi gặp chướng ngại, khó khăn trong quá trình triển khai và không kiên trì đi tiếp.

Năm là tư duy ngắn hạn, phục vụ các mục tiêu ngắn hạn trước mắt. 

Sáu là không bắt đầu từ cấu trúc thượng tầng, như tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi, văn hoá ứng xử (COC) và chiến lược doanh nghiệp. 

Diễn đàn trực tuyến "Xây dựng văn hóa doanh nghiệp" do Công ty CP Tư vấn và Giáo dục John&Partners tổ chức nhằm mục tiêu mang đến các câu chuyện thực tế về những khó khăn, thách thức, các bước chi tiết xây dựng và triển khai văn hóa doanh nghiệp dưới góc nhìn của chuyên gia tư vấn và quản lý cấp cao của doanh nghiệp.

Sự kiện diễn ra vào 19h ngày 25/6/2021 thông qua nền tảng hội nghị trực tuyến Zoom với 3 phần chính: tổng quan về văn hóa doanh nghiệp, các bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp, chia sẻ những trường hợp thực tế về văn hóa doanh nghiệp tại PVComBank, làm sao biến chiến lược của lãnh đạo thành văn hóa doanh nghiệp và mọi người đều chấp nhận thực hiện.

(*) ThS. Nguyễn Thị Hồng Ngọc là Giám đốc vận hành Công ty CP tư vấn và giáo dục John&Partners

Biến sổ tay văn hoá thành 'vũ khí mềm' trong quản trị doanh nghiệp

Biến sổ tay văn hoá thành 'vũ khí mềm' trong quản trị doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Nếu lãnh đạo doanh nghiệp không coi trọng văn hoá thì sổ tay văn hoá cũng chẳng để làm gì. Ở nhiều doanh nghiệp, sổ tay văn hoá in ra nhưng bị vứt vào một góc do xuất phát từ ý tưởng nhất thời của một lãnh đạo, được đóng gói thành một cuốn sổ mà không hề được thực thi.
Biến sổ tay văn hoá thành 'vũ khí mềm' trong quản trị doanh nghiệp

Biến sổ tay văn hoá thành 'vũ khí mềm' trong quản trị doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  5 năm
Nếu lãnh đạo doanh nghiệp không coi trọng văn hoá thì sổ tay văn hoá cũng chẳng để làm gì. Ở nhiều doanh nghiệp, sổ tay văn hoá in ra nhưng bị vứt vào một góc do xuất phát từ ý tưởng nhất thời của một lãnh đạo, được đóng gói thành một cuốn sổ mà không hề được thực thi.
Đừng hiểu sai về văn hoá kỷ luật!

Đừng hiểu sai về văn hoá kỷ luật!

Leader talk -  4 năm

Văn hóa kỷ luật thể hiện qua tính mục tiêu và trách nhiệm tự thân của các cá nhân trong tổ chức. Văn hoá kỷ luật không có nghĩa là doanh nghiệp dành nhiều thời gian vào việc kỷ luật hay kiểm soát con người, buộc họ phải tuân thủ cứng các quy định.

Đầu tư vào văn hoá để hướng đến thương hiệu vĩ đại và trường tồn

Đầu tư vào văn hoá để hướng đến thương hiệu vĩ đại và trường tồn

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Văn hóa doanh nghiệp tồn tại tự nhiên như khí trời mà con người vẫn hít thở, nhưng lại là yếu tố cốt lõi quyết định sự thành hay bại của doanh nghiệp trong việc chiếm trọn trái tim của bất kỳ ai có tương tác với tổ chức.

Dòng chảy văn hoá kinh doanh

Dòng chảy văn hoá kinh doanh

Diễn đàn quản trị -  5 năm

Quan trọng nhất là phải xây dựng một bộ máy hành chính chuyên nghiệp, lành mạnh, chịu trách nhiệm giải trình trước xã hội. Từ đó mới mong giảm thiểu thái độ chạy chọt hoặc tâm lý phó mặc may rủi. Đây cũng chính là mối tương tác giữa văn hoá kinh doanh, văn hoá quản lý và văn hoá chính trị.

Văn hoá doanh nghiệp: Mới chỉ đóng khung treo tường

Văn hoá doanh nghiệp: Mới chỉ đóng khung treo tường

Diễn đàn quản trị -  6 năm

Nhiều doanh nghiệp tưởng chừng có “văn hoá” với rất nhiều câu khẩu hiệu thể hiện các giá trị cốt lõi nhưng lại chỉ để trưng bày.

Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?

Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?

Diễn đàn quản trị -  8 giờ

Các doanh nghiệp Việt đang đứng trước một áp lực kép trong kế nhiệm khi lực lượng lao động đang già đi và thế hệ trẻ thiếu mặn mà với các vai trò lãnh đạo.

Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường

Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Từ chỉ đạo của người đứng đầu Đảng tới từng doanh nghiệp tư nhân, nhu cầu quản trị dựa trên dữ liệu tức thời đang ngày một trở nên cấp thiết.

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực

Diễn đàn quản trị -  3 ngày

Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.

Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng

Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.

EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội

EU điều tra chống bán phá giá với sản phẩm thép cuộn cán nguội

Tiêu điểm -  59 phút

Bộ Công Thương cho biết, các doanh nghiệp thép Việt Nam vừa bị Ủy ban châu Âu (EC) khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép cuộn cán nguội.

Mô hình sân bay 'bốn trong một' do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị

Mô hình sân bay 'bốn trong một' do T&T Group đầu tư tại Quảng Trị

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Theo ông Lê Đức Tiến, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, “sân bay Quảng Trị - bốn trong một” do T&T Group đầu tư trên địa bàn tỉnh được coi như chiến lược đột phá nhằm gắn kết đô thị - công nghiệp - khoa học công nghệ - dịch vụ trong một cấu trúc không gian tổng hợp, hiện đại và bền vững.

TPBank mang DNA số hóa hòa cùng nhịp GenZ tại Em Xinh 'Say Hi'

TPBank mang DNA số hóa hòa cùng nhịp GenZ tại Em Xinh 'Say Hi'

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Là nhà tài trợ chính của Em Xinh “Say Hi” Concert, TPBank đã “chiếm spotlight” với sắc tím thương hiệu phủ kín khán đài và thông điệp “App TPBank – Tiện ích đỉnh. Sống đỉnh” được hàng vạn Xinhiu đồng thanh hô vang. Không chỉ tài trợ, TPBank còn khéo léo tạo ra loạt trải nghiệm tinh tế để trở thành cái tên được yêu mến nhất trong lòng người hâm mộ.

CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility

CT UAV đạt bước tiến mới trong hợp tác với Airbility

Doanh nghiệp -  5 giờ

Công ty hàng không tiên tiến của Hàn Quốc Airbility và CT UAV vừa đánh dấu một cột mốc quan trọng trong mô hình hợp tác mới.

Từng ế ẩm, 3.790 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm bất ngờ được săn đón

Từng ế ẩm, 3.790 căn hộ tái định cư Thủ Thiêm bất ngờ được săn đón

Bất động sản -  7 giờ

Đã có ba doanh nghiệp bày tỏ sự quan tâm đến kế hoạch đấu giá 3.790 căn hộ tái định cư ở Thủ Thiêm thay vì không có người tham gia hoặc ít sự quan tâm như bốn lần tổ chức trước đó.

Doanh nghiệp dược gần 50 năm tuổi 'đốt cháy giai đoạn' nhờ mạnh tay đầu tư AI

Doanh nghiệp dược gần 50 năm tuổi 'đốt cháy giai đoạn' nhờ mạnh tay đầu tư AI

Phát triển bền vững -  8 giờ

Áp dụng trí tuệ nhân tạo vào vận hành chính là ‘đòn bẩy’ để doanh nghiệp khẳng định vị thế của mình trong thời đại mới, theo bà Lê Thị Thúy Anh, Phó tổng giám đốc Công ty CP Dược phẩm OPC.

Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?

Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?

Diễn đàn quản trị -  8 giờ

Các doanh nghiệp Việt đang đứng trước một áp lực kép trong kế nhiệm khi lực lượng lao động đang già đi và thế hệ trẻ thiếu mặn mà với các vai trò lãnh đạo.