Tiêu điểm
Đề xuất giá mua điện dư của điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu
Nếu đề xuất của Bộ Công thương được thông qua, giá mua mỗi kWh điện dư của điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu chỉ bằng chưa tới 50% giá điện sinh hoạt ở bậc thấp nhất.
Bộ Công thương đã đưa ra dự thảo nghị định về cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự tiêu, tự sản (ĐMTMN).
Bộ đề xuất nghiên cứu thí điểm sản xuất điện dư không dùng hết bán lên lưới điện quốc gia không quá 10% tổng công suất
Dự thảo đưa ra ba phương án xác định lượng điện dư không dùng hết và được bán lên lưới quốc gia.
Thứ nhất, ĐMTMN tự tiêu, tự sản sẽ bị khống chế công suất phát điện dư lên lưới điện quốc gia không quá 10% công suất lắp đặt.
Bộ Công thương cho rằng phương án này hạn chế khuyến khích đầu tư, đồng thời phát sinh thêm việc nghiệm thu, theo dõi, cài đặt, vận hành thiết bị do phải lắp đặt thiết bị Limit Export làm tăng chi phí đầu tư của người sử dụng ĐMTMN tự sản, tự tiêu.
Phương án thứ hai, ĐMTMN tự tiêu, tự sản được thanh toán 10% sản lượng điện trên tổng lượng điện dư phát lên lưới quốc gia. Đây là phương án đơn giản, tiết kiệm chi phí đầu tư và tránh lãng phí nguồn lực xã hội mà Bộ Công thương đề xuất thực hiện.
Phương án cuối cùng là ĐMTMN tự tiêu, tự sản được thanh toán 10% sản lượng trên tổng lượng điện khách hàng mua từ lưới quốc gia được ghi nhận bởi hệ thống đo đếm điện năng mua bán với khách hàng.
Phương án này có sản lượng điện dư được thanh toán sẽ nhiều hơn phương án thứ hai.
Trước đó, Bộ Công thương đã đề xuất ba phương án giá chi tiết.
Phương án thứ nhất là áp dụng giá bình quân điện năng theo chi phí tránh được hàng năm.
Phương án thứ hai lấy giá biên thị trường điện từng giờ, trừ chi phí phân phối trên 1kWh.
Tuy nhiên, cả hai phương án này đều phức tạp và khó thực hiện. Do đó, Bộ Công thương đề xuất phương án ba là áp dụng giá mua điện dư phát lên lưới từ 600 - 700 đồng/kWh, với giá đề xuất là 671 đồng/kWh.
Phương án thứ nhất là áp dụng bằng bình quân giá điện năng theo chi phí tránh được hàng năm do Bộ Công thương ban hành.
Như vậy, giá mua mỗi kWh điện dư chỉ bằng chưa tới 50% giá điện sinh hoạt ở bậc thấp nhất.
Bên cạnh đó, dự thảo nghị định cũng quy định phát triển ĐMTMN tự tiêu, tự sản không gây quá tải trạm biến áp, lưới điện hạ áp và phân phối tại khu vực đăng ký phát triển.
Về vấn đề chuyển tiếp, nếu tổ chức/cá nhân đang bán điện cho đơn vị điện lực tại các dự án, hệ thống ĐMTMN đã lắp đặt, vận hành phát điện trước 1/1/2021 không được đấu nối/đăng ký lắp đặt thêm ĐMTMN tự tiêu, tự sản tại cùng địa điểm.
Những trường hợp phát triển ĐMTMN sau 31/12/2020 sẽ là đối tượng áp dụng của nghị định.
Có thể thấy mức chênh lệch đáng kể, khi so sánh giá mua ĐMTMN của EVN trong thời gian 2021-2023 ở mức khoảng 1.978 – 2.200 đồng/kWh với mức giá 671 đồng cho mỗi kWh điện dư như đề xuất, tính toán của EVN và Bộ Công thương áp dụng cho năm nay.
Điện mặt trời mái nhà sẽ tiếp tục gặp khó
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?
Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?
Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.