Dịch Covid-19 đẩy CPI tháng 2 xuống mức thấp nhất 10 năm
Nhật Hạ
Thứ bảy, 29/02/2020 - 11:19
Theo báo cáo hôm nay của Tổng cục thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2020 giảm 0,17% so với tháng trước.
Đây là mức giảm nhiều nhất của tháng 2 so với tháng trước trong 10 năm. Nguyên nhân chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ của người dân sau Tết Nguyên đán giảm nên giá nhiều mặt hàng dần trở về mặt bằng giá trước Tết. Thêm nữa, dịch Covid-19 làm cho giá dịch vụ du lịch, khách sạn, dịch vụ vui chơi, giải trí giảm và giá xăng dầu được điều chỉnh giảm trong tháng.
Trong mức giảm 0,17% của chỉ số CPI tháng hai so với tháng trước có 6/11 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm.
Trong đó, nhóm giao thông giảm nhiều nhất với 2,5% do tác động của điều chỉnh giảm giá xăng, dầu vào thời điểm 14/2/2020 làm chỉ số giá xăng, dầu giảm 5,2% (tác động làm CPI chung giảm 0,22%), đồng thời giá vé một số phương tiện giao thông điều chỉnh giảm sau Tết Nguyên đán (giá vé ô tô khách giảm 0,21% và giá vé tàu hỏa giảm 8,93%).
Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch giảm 0,43% do nhu cầu đi lại, du lịch, lễ chùa đầu xuân giảm mạnh. Giá các tour du lịch trong nước giảm 2,72%, du lịch ngoài nước giảm 2,03%; giá khách sạn, nhà nghỉ giảm 0,24%.
Nhóm đồ uống và thuốc lá giảm 0,28%, chủ yếu do tác động của Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt làm cho giá rượu, bia các loại giảm 0,65%.
Nhóm may mặc, mũ nón và giầy dép giảm 0,13%. Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng giảm 0,03% (giá gas giảm 4,27% do giá gas trong nước điều chỉnh giảm làm CPI chung giảm 0,05% và giá dầu hỏa giảm 6,83%). Nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,05%.
Các nhóm hàng hóa và dịch vụ khác có chỉ số giá tăng gồm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,26%. Trong đó lương thực tăng 0,32% do giá gạo xuất khẩu tăng làm giá gạo trong nước tăng 0,34%.
Còn giá thực phẩm giảm 0,07% do nhu cầu tiêu dùng của người dân sau Tết giảm, đồng thời ảnh hưởng của dịch Covid-19 và dịch cúm gia cầm nên giá thịt lợn giảm 1,42%; giá thịt bò giảm 0,17%; giá thịt gia cầm tươi sống giảm 3,2%; giá trứng gia cầm các loại giảm 2,82%. Bên cạnh đó giá một số loại trái cây giảm 2,3% do hoạt động xuất khẩu sang Trung Quốc bị hạn chế trong thời gian có dịch Covid-19.
Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,13% do nhu cầu về một số mặt hàng thuốc y tế tăng cao khi dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát từ cuối tháng 1/2020 làm nhóm thuốc các loại tăng 0,18%.
Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,08% do giá các loại xà phòng và chất tẩy rửa tăng 0,11% và giá dịch vụ giúp việc gia đình tăng 0,16%; nhóm giáo dục tăng 0,04% và nhóm hàng hóa, dịch vụ khác tăng 0,17%.
Tuy nhiên, chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 và bình quân 2 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm trước (tăng 5,4% và 5,91%) đều ở mức tăng cao nhất trong 7 năm gần đây.
Lạm phát cơ bản tháng 2/2020 tăng 0,17% so với tháng trước và tăng 2,94% so với cùng kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản bình quân 2 tháng đầu năm nay tăng 3,1% so với bình quân cùng kỳ năm 2019.
Do tác động tiêu cực của dịch Covid-19 đến lĩnh vực du lịch, khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 2/2020, đặc biệt là khách Trung Quốc, Singapore và Hàn Quốc giảm mạnh so với tháng trước và cùng kỳ năm 2019.
Đó là lời khẳng định mạnh mẽ của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9, được kết tinh từ ý chí và khát vọng của cả dân tộc trên chặng đường tiến vào kỷ nguyên mới.
Khát vọng đưa Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 đang trở thành mệnh lệnh phát triển, đòi hỏi một 'kỷ nguyên hành động khác thường'.
Từ những lần "xé rào" cơ chế để mở đường cho Đổi mới, TP. HCM đã không ngừng phát triển, khẳng định vai trò đầu tàu kinh tế của cả nước. Sau sáp nhập TP. HCM có không gian rộng hơn với nhiều động lực mới, một lần nữa thành phố từng được ví như “Hòn Ngọc Viễn Đông” đứng trước cơ hội lịch sử vươn lên trở thành siêu đô thị tầm cỡ quốc gia, quốc tế.
Với cục diện đối ngoại thuận lợi sau gần 40 năm Đổi mới, Việt Nam đang sẵn sàng cho bước đột phá về hội nhập, hướng đến mục tiêu vươn mình trong Kỷ nguyên mới.
Đô thị hóa gắn với hạ tầng đồng bộ được coi là chìa khóa giúp Việt Nam nâng năng suất vùng, giảm chi phí logistics, tạo nền tảng để "vươn mình" thành trung tâm trung chuyển quốc tế.
E.City được phát triển bởi chủ đầu tư Tân Tạo - đơn vị uy tín suốt 30 năm qua với tầm nhìn kiến tạo hệ sinh thái đô thị bền vững. Và An Khang - phân khu nhà phố thương mại tiên phong là khởi đầu cho hành trình đó, mang đến môi trường sống gần gũi với thiên nhiên, giá trị đầu tư dài hạn cùng cộng đồng cư dân văn minh.
Dự báo sản lượng khai thác cảng tiếp tục tăng cũng như kỳ vọng vào khoản đầu tư chứng khoán khiến Viconship muốn điều chỉnh mục tiêu lợi nhuận năm 2025 lên 1.250 tỷ đồng.
Trong bối cảnh bất động sản khu Nam Sài Gòn đang bứt phá mạnh mẽ với hàng loạt công trình hạ tầng trọng điểm, T&T City Millennia nổi lên như một đô thị tầm vóc thiên niên kỷ - nơi hội tụ trọn vẹn những giá trị sống hiện đại và tiềm năng đầu tư sinh lời bền vững.
Trong bối cảnh động lực tăng trưởng kinh tế dần dịch chuyển về các doanh nghiệp và nhỏ (SME) và startup - những mô hình kinh tế linh hoạt nhưng thiếu tài sản thế chấp, ngành ngân hàng đã nhanh chóng chuyển mình sang đánh giá cho vay dựa trên mô hình và tiềm năng kinh doanh của doanh nghiệp. Điều này được thúc đẩy bởi Nghị quyết 68/NQ-CP - một chất xúc tác mạnh mẽ giúp mở khóa tiếp cận vốn cho khối doanh nghiệp đổi mới sáng tạo.