Dịch vụ MyTV mất 59.000 thuê bao vì khó cạnh tranh với YouTube và OTT TV

Minh An - 11:59, 14/09/2017

TheLEADERThị trường truyền hình trả trả tiền chủ yếu do SCTV và VTVCab nắm giữ.

Tin từ tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) cho biết, trong 8 tháng đầu năm doanh thu hợp nhất toàn Tập đoàn đạt 94.000 tỷ đồng, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Lợi nhuận tương ứng của VNPT đạt 3.168 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ.

Tập đoàn cho biết, số lượng thuê bao băng rộng cố định phát triển trong 8 tháng tăng khoảng gần 600.000 thuê bao các loại, tăng gần 60% so với cùng kỳ năm trước. 

Trong đó có hơn 1 triệu thuê bao cáp quang phát triển mới và hơn 400.000 thuê bao cáp đồng rời mạng (chuyển đổi sang cáp quang). 

Dịch vụ MyTV khó cạnh tranh với dịch vụ OTT TV, YouTube nên số lượng thuê bao tiếp tục xu hướng giảm. Sau 8 tháng số thuê bao đã giảm mất 59.000. 

MyTV là dịch vụ truyền hình theo yêu cầu do VNPT giới thiệu từ năm 2009 dựa trên công nghệ IPTV. Ngoài việc xem trực tiếp các kênh dịch vụ, MyTV còn cung cấp khả năng xem lại, lưu trữ, trò chơi...

Tuy nhiên với sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của các loại hình truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh và các hình thức OTT TV, Youtube, MyTV đã gặp nhiều khó khăn trong việc duy trì và tăng trưởng thuê bao.

Đến cuối năm 2016, Việt Nam có khoảng 12 triệu thuê bao truyền hình trả tiền, với thị phần lớn nằm trong tay SCTV (4,5 triệu) và VTVCab, K+, nhóm đài cho VTV nắm quyền sở hữu. Một loạt nhà cung cấp khác như VNPT, Viettel, HTVC, MobiTV, VTC, HCATV ...chiếm thị phần nhỏ.

Doanh thu thị trường truyền hình trả tiền năm 2016 ước tính khoảng 12 nghìn tỷ đồng, theo báo cáo của Bộ TT &TT.