Diễn giả quốc tế: VinFuture thúc đẩy tiến bộ khoa học công nghệ toàn cầu
Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.
Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của các cơ quan chức năng cũng như các doanh nghiệp, ngành đồ gỗ và mỹ nghệ Việt Nam đang có những ngày tháng làm ăn phát đạt.
Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, giá trị xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ và lâm sản gỗ năm 2017 đạt 8 tỷ USD. Riêng sản phẩm gỗ đạt 7,66 tỷ USD, tăng 10,2% so với năm ngoái.
Còn nếu tính tổng đồ gỗ, sản phẩm gỗ và lâm sản trong năm 2017 đạt khoản 9,5 tỷ USD: 8 tỷ USD xuất khẩu như kể trên và 1,5 tỷ USD là tiêu dùng trong nước.
Năm 2017, Việt Nam nhập 2,1 tỷ USD, trong đó 2 tỷ USD cho nguyên liệu, còn lại là cho đồ gỗ. "Theo đó, ngành đồ gỗ và mỹ nghệ của Việt Nam xuất siêu cao nhất", ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) nhận xét.
Đồ gỗ và các sản phẩm gỗ đã trở thành ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu đứng thứ 6 Việt Nam, chiếm 6% thị phần thế giới, đứng đầu trong khối ASEAN và đứng thứ 2 châu Á, thứ 5 thế giới.
Dự báo năm 2018, kim ngạch xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ và lâm sản ngoài gỗ của Việt Nam đạt khoản 9 tỷ USD. Riêng gỗ và các sản phẩm gỗ đạt 8,66 tỷ USD. Trong tháng 1/2018, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 776,4 triệu USD, tăng 29,4% so với cùng kỳ năm ngoái.
Và, cũng theo lời của ông Huỳnh Văn Hạnh, trước Tết, ông có gọi điện cho khoảng 20 doanh nghiệp trong ngành khắp cả nước để hỏi thăm về đơn hàng, hầu hết đều tiết lộ là họ đã đủ đơn hàng cho cả năm hoặc ít nhất là nửa năm.
Ví dụ như Công ty TNHH Scansia Pacific, theo Giám đốc Nguyễn Chiến Thắng, thì công ty ông đã có đủ đơn hàng cho sản xuất trong năm 2018. Bây giờ, Scansia Pacific không sợ thiếu đơn hàng mà chi lo sản xuất không đáp ứng kịp tiến độ.
"Năm 2017, lượng đơn hàng của chúng tôi tăng hơn 25% so với năm 2016. Còn năm 2018 tăng hơn 30% so với năm 2017. Tôi thích có nhiều đơn hàng hơn là tăng giá sản phẩm, vì việc đơn hàng tăng trưởng ổn định sẽ giúp việc tổ chức sản xuất tốt hơn. Khi sản lượng lớn, chúng ta có điều kiện để cải tiến sản xuất", ông Nguyễn Chiến Thắng phát biểu.
Ngoài ra, việc thăng tiến của ngành đồ gỗ - mỹ nghệ Việt Nam còn thể ở quy mô và vị thế mà Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam (VIFA-EXPO) có được trong thời gian gần đây.
Trước đây, Hội chợ về đồ gỗ và mỹ nghệ ở Singapore luôn giữ vị thế độc tôn, nhưng hiện tại nó đã bị VIFA-EXPO san sẻ. "Bây giờ, về cơ bản, quy mô hội chợ và số lượng doanh nghiệp tham gia của chúng ta mới gần tiệm cận Singapore. Nhưng tôi tin rằng, trong tương lai, chúng ta sẽ vượt qua Singapore lúc trung tâm triển lãm 10ha ở Thủ Thiêm hoàn tất cũng như việc mở rộng Trung tâm triển lãm SECC tại quận 7 được triển khai", ông Huỳnh Văn Hạnh nói.
Để có thể đạt được thành tựu như kỳ vọng, vượt qua thứ hạng hiện tại, ông Huỳnh Văn Hạnh đề nghị các doanh nghiệp trong ngành cần chú trọng những điểm sau trong năm 2018.
Đầu tiên, về vấn đề đầu tư: các doanh nghiệp cần đầu tư để đổi mới công nghệ nhằm giải được bài toán sản xuất, bài toán cạnh tranh và bài toán chất lượng. Đầu tư về mặt thiết kế. Do yếu về mặt thiết kế nên giá trị gia tăng của các sản phẩm đồ gốm của Việt Nam chưa cao. Đầu tư về mặt quản trị. Quá trình quản trị của các doanh nghiệp trong ngành còn chắp vá, kém nhiều khâu.
Thứ hai, về sản phẩm, các doanh nghiệp cần chú ý tới thị phần cao cấp hơn. Các sản phẩm đồ gỗ và mỹ nghệ nên chú tâm đến khía cạnh đa chức năng, phục vụ người tiêu dùng trẻ trong các không gian sinh sống chật hẹp ở các đô thị hiện đại. 36% dân số Mỹ và châu Âu là người trẻ.
Thứ ba là về thị trường, chuyển sang chiến lược truyền thông quốc gia, rằng Việt Nam là một nước sản xuất đồ gỗ uy tín nhất nhì thế giới. Các doanh nghiệp nên chú trọng khai thác thị trường mới ở châu Âu cũng như châu Á, tận dụng triệt để lợi thế mà các hiệp ước thương mại mang lại.
Năm 2018, lượng doanh nghiệp nước ngoài đăng ký tham gia hội chợ tăng nhiều hơn so với năm 2017, với quy mô dự kiến tầm 1.980 gian hàng, cùng tổng diện tích 30.000m2, tăng hơn 29%. VIFA-EXPO 2018 sẽ diễn ra trong 4 ngày từ 7/3 đến 10/3/2018, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7.
Với chủ đề “Vật liệu cho tương lai bền vững”, tọa đàm của Quỹ VinFuture với các nhà khoa học hàng đầu thế giới, mang tới góc nhìn sâu sắc về vật liệu bền vững.
SeABank triển khai chương trình cho vay mua nhà lãi suất 0% tại dự án NewTown Diamond với mức lãi suất cho vay 0% và ân hạn trả nợ gốc lên tới 36 tháng.
Công ty CP Mù Cang Chải Discovery vừa ký kết thỏa thuận để Radisson Hotel Group quản lý vận hành khu nghỉ dưỡng ở địa danh nổi tiếng với ruộng bậc thang.
SHB lần thứ tư được vinh danh trong Top 10 doanh nghiệp có báo cáo thường niên tốt nhất nhóm ngành tài chính, minh chứng cho những nỗ lực về phát triển bền vững.
Hà Nội đã họp bàn triển khai đầu tư xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng bằng nguồn vốn công.
Xây dựng một nền quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả, linh hoạt chính là nền móng để hiện thực hóa khát vọng phát triển của Việt Nam.
Bamboo Capital được vinh danh là doanh nghiệp có báo cáo thường niên và tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên tốt nhất tại cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2024.