Đồ gỗ và mỹ nghệ là ngành xuất siêu cao nhất Việt Nam

Quỳnh Như Thứ tư, 28/02/2018 - 16:43

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ của các cơ quan chức năng cũng như các doanh nghiệp, ngành đồ gỗ và mỹ nghệ Việt Nam đang có những ngày tháng làm ăn phát đạt.

Mô hình VIFA-EXPO 2018.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, giá trị xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ và lâm sản gỗ năm 2017 đạt 8 tỷ USD. Riêng sản phẩm gỗ đạt 7,66 tỷ USD, tăng 10,2% so với năm ngoái.

Còn nếu tính tổng đồ gỗ, sản phẩm gỗ và lâm sản trong năm 2017 đạt khoản 9,5 tỷ USD: 8 tỷ USD xuất khẩu như kể trên và 1,5 tỷ USD là tiêu dùng trong nước.

Năm 2017, Việt Nam nhập 2,1 tỷ USD, trong đó 2 tỷ USD cho nguyên liệu, còn lại là cho đồ gỗ. "Theo đó, ngành đồ gỗ và mỹ nghệ của Việt Nam xuất siêu cao nhất", ông Huỳnh Văn Hạnh, Phó chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ thành phố Hồ Chí Minh (HAWA) nhận xét.

Đồ gỗ và các sản phẩm gỗ đã trở thành ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu đứng thứ 6 Việt Nam, chiếm 6% thị phần thế giới, đứng đầu trong khối ASEAN và đứng thứ 2 châu Á, thứ 5 thế giới.

Dự báo năm 2018, kim ngạch xuất khẩu gỗ, sản phẩm gỗ và lâm sản ngoài gỗ của Việt Nam đạt khoản 9 tỷ USD. Riêng gỗ và các sản phẩm gỗ đạt 8,66 tỷ USD. Trong tháng 1/2018, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 776,4 triệu USD, tăng 29,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Và, cũng theo lời của ông Huỳnh Văn Hạnh, trước Tết, ông có gọi điện cho khoảng 20 doanh nghiệp trong ngành khắp cả nước để hỏi thăm về đơn hàng, hầu hết đều tiết lộ là họ đã đủ đơn hàng cho cả năm hoặc ít nhất là nửa năm.

Ví dụ như Công ty TNHH Scansia Pacific, theo Giám đốc Nguyễn Chiến Thắng, thì công ty ông đã có đủ đơn hàng cho sản xuất trong năm 2018. Bây giờ, Scansia Pacific không sợ thiếu đơn hàng mà chi lo sản xuất không đáp ứng kịp tiến độ.

"Năm 2017, lượng đơn hàng của chúng tôi tăng hơn 25% so với năm 2016. Còn năm 2018 tăng hơn 30% so với năm 2017. Tôi thích có nhiều đơn hàng hơn là tăng giá sản phẩm, vì việc đơn hàng tăng trưởng ổn định sẽ giúp việc tổ chức sản xuất tốt hơn. Khi sản lượng lớn, chúng ta có điều kiện để cải tiến sản xuất", ông Nguyễn Chiến Thắng phát biểu.

Ngoài ra, việc thăng tiến của ngành đồ gỗ - mỹ nghệ Việt Nam còn thể ở quy mô và vị thế mà Hội chợ Quốc tế Đồ gỗ và mỹ nghệ xuất khẩu Việt Nam (VIFA-EXPO) có được trong thời gian gần đây.

Trước đây, Hội chợ về đồ gỗ và mỹ nghệ ở Singapore luôn giữ vị thế độc tôn, nhưng hiện tại nó đã bị VIFA-EXPO san sẻ. "Bây giờ, về cơ bản, quy mô hội chợ và số lượng doanh nghiệp tham gia của chúng ta mới gần tiệm cận Singapore. Nhưng tôi tin rằng, trong tương lai, chúng ta sẽ vượt qua Singapore lúc trung tâm triển lãm 10ha ở Thủ Thiêm hoàn tất cũng như việc mở rộng Trung tâm triển lãm SECC tại quận 7 được triển khai", ông Huỳnh Văn Hạnh nói.

Để có thể đạt được thành tựu như kỳ vọng, vượt qua thứ hạng hiện tại, ông Huỳnh Văn Hạnh đề nghị các doanh nghiệp trong ngành cần chú trọng những điểm sau trong năm 2018.

Đầu tiên, về vấn đề đầu tư: các doanh nghiệp cần đầu tư để đổi mới công nghệ nhằm giải được bài toán sản xuất, bài toán cạnh tranh và bài toán chất lượng. Đầu tư về mặt thiết kế. Do yếu về mặt thiết kế nên giá trị gia tăng của các sản phẩm đồ gốm của Việt Nam chưa cao. Đầu tư về mặt quản trị. Quá trình quản trị của các doanh nghiệp trong ngành còn chắp vá, kém nhiều khâu.

Thứ hai, về sản phẩm, các doanh nghiệp cần chú ý tới thị phần cao cấp hơn. Các sản phẩm đồ gỗ và mỹ nghệ nên chú tâm đến khía cạnh đa chức năng, phục vụ người tiêu dùng trẻ trong các không gian sinh sống chật hẹp ở các đô thị hiện đại. 36% dân số Mỹ và châu Âu là người trẻ.

Thứ ba là về thị trường, chuyển sang chiến lược truyền thông quốc gia, rằng Việt Nam là một nước sản xuất đồ gỗ uy tín nhất nhì thế giới. Các doanh nghiệp nên chú trọng khai thác thị trường mới ở châu Âu cũng như châu Á, tận dụng triệt để lợi thế mà các hiệp ước thương mại mang lại.

Năm 2018, lượng doanh nghiệp nước ngoài đăng ký tham gia hội chợ tăng nhiều hơn so với năm 2017, với quy mô dự kiến tầm 1.980 gian hàng, cùng tổng diện tích 30.000m2, tăng hơn 29%. VIFA-EXPO 2018 sẽ diễn ra trong 4 ngày từ 7/3 đến 10/3/2018, tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), Quận 7.

ACB đẩy mạnh huy động vốn

ACB đẩy mạnh huy động vốn

Tài chính -  57 phút

ACB vừa huy động thêm 15.000 tỷ đồng qua kênh trái phiếu trong bối cảnh ngân hàng được NHNN cấp thêm room tín dụng.

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

VietCredit cải thiện kinh doanh nhờ đẩy mạnh cho vay kỹ thuật số 

Tài chính -  1 giờ

Theo báo cáo tài chính quý III/2024, mặc dù VietCredit ghi nhận kết quả lỗ nhưng con số đã thu hẹp đáng kể so với quý trước đó và sáu tháng đầu năm nay.

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

PNE theo đuổi dự án điện gió tỷ đô tại Bình Định

Tiêu điểm -  1 giờ

Tập đoàn PNE đã chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai nhanh nhất khi được cấp chủ trương dự án điện gió ngoài khơi trị giá hàng tỷ USD.

'Nguyên lý Marketing' - Cẩm nang cho nhà quản trị

"Nguyên lý Marketing" - Cẩm nang cho nhà quản trị

Tủ sách quản trị -  1 giờ

"Nguyên lý Marketing" của Philip Kotler & Gary Armstrong là tài liệu không thể thiếu cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cung cấp chiến lược toàn diện và thực tiễn để tối ưu hóa marketing.

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bảng giá đất mới ở TP. HCM tác động mạnh tới ai?

Bất động sản -  3 giờ

Bảng giá đất mới sẽ tác động mạnh đến những người có nhu cầu tách thửa, chuyển mục đích sử dụng, xin cấp sổ đỏ và có đất nằm trong khu quy hoạch treo.

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Quản trị nhân sự thời Gen Z

Tủ sách quản trị -  4 giờ

Cuốn "Quản trị nhân sự thời Gen Z" mang đến chiến lược hiệu quả giúp các doanh nghiệp hiểu rõ và quản lý thế hệ Gen Z, xây dựng đội ngũ nhân sự trẻ sáng tạo, gắn bó.

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh: Cuộc chơi tốn kém ra sao?

Leader talk -  4 giờ

Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh là lựa chọn chiến lược và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam, mở ra các cơ hội mới nhưng cũng đòi hỏi mức chi phí khổng lồ.