'Doanh nghiệp ở đỉnh cao không có nghĩa sản phẩm xếp số 1'

Phạm Sơn Thứ bảy, 16/01/2021 - 07:45

Câu chuyện về sự sụp đổ của Nokia hay Kodak đã phần nào khẳng định, ngủ quên trên chiến thắng, bỏ lỡ dù chỉ một nhịp phát triển của của thế giới là doanh nghiệp đã nắm phần thua.

Đại diện các doanh nghiệp chia sẻ câu chuyện về đổi mới sáng tạo. Ảnh: NIC.

Thành lập từ năm 1973, Công ty CP Bóng đèn Điện Quang là một trong những doanh nghiệp sản xuất và cung ứng thiết bị điện tử lâu đời nhất tại Việt Nam. Tồn tại qua nhiều thời kỳ, đổi mới, sáng tạo luôn gắn liền với từng bước phát triển của Điện Quang.

“Chúng tôi coi đổi mới sáng tạo như DNA của công ty. Kể từ những ngày đầu tiên sản xuất bóng đèn huỳnh quang, rồi chuyển sang đèn LED. 3 năm gần đây, định hướng chiến lược của công ty là chuyển sang trở thành một doanh nghiệp về công nghệ. Tất cả đều cần đến đổi mới sáng tạo”, ông Phạm Lê Minh, Giám đốc điều hành IoT, Điện Quang cho biết.

Chúng tôi coi đổi mới sáng tạo như DNA của công ty!

Ông Phạm Lê Minh

Giám đốc điều hành IoT, Công ty CP Bóng đèn Điện Quang

Hiện tại, bên cạnh những phòng, ban, đơn vị truyền thống, Điện Quang đã cho ra đời thêm nhiều đơn vị mới để phục vụ công tác chuyển mình trở thành doanh nghiệp công nghệ như khối Internet vạn vật (IoT), khối chiếu sáng thông minh hay đơn vị dịch vụ Homecare.

Nói về động lực đổi mới sáng tạo, theo ông Minh, Điện Quang luôn mong muốn làm điều gì đó tốt hơn cho sản phẩm, phục vụ tốt hơn cho người tiêu dùng.

Cùng với đó, giám đốc IoT Điện Quang cũng nhấn mạnh, dù đạt được nhiều thành công, có căn cơ vững chắc trên thị trường nhưng trước “cơn bão” cách mạng công nghệ 4.0, doanh nghiệp sẽ không thể tồn tại nếu không chịu thay đổi, không chịu tìm cách thích ứng.

Với 38 năm hình thành và phát triển, Biti’s đã ghi đậm dấu ấn, trở thành “thương hiệu quốc dân” về giày dép đối với người tiêu dùng Việt Nam. Tuy nhiên, thương hiệu này có một thời gian dường như “mất tích” khỏi thị trường.

Thực tế, trong khoảng thời gian đó, Biti’s vẫn đạt được mức tăng trưởng đều đặn, doanh số bán hàng ổn định. Thế nhưng, ban lãnh đạo của thương hiệu giày dép quốc dân đã bắt đầu nhìn ra nguy cơ cho sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

“Chúng tôi vẫn sống tốt, vẫn tăng trưởng đều, nhưng chúng tôi nhận ra nguy cơ khi không còn có sự gắn kết với khách hàng thì liệu tương lai tới có còn tăng trưởng được nữa không”, ông Nguyễn Phú Cường, Giám đốc marketing Biti’s cho biết.

Cùng với khát vọng đưa ngành giày dép Việt Nam vươn mình ra quốc tế để “đặt dấu chân trong lòng người tiêu dùng thế giới”, Biti’s tiến hành chiến lược chuyển đổi “dám thử, dám sai, dám rẽ ngang”, bắt đầu từ sản phẩm giày thể theo thời trang dành cho giới trẻ Biti’s Hunter.

Ông Cường cho biết, dự kiến, năm 2021, Biti’s sẽ tung ra sản phẩm giày thể thao thông minh đầu tiên trên thế giới, với tính năng cảm biến, đo lường sức khỏe đôi bàn chân, kết hợp với công nghệ dữ liệu lớn (big data), từ đó đưa ra những giải pháp bảo vệ sức khỏe đôi chân cũng như tăng cường thể chất và thể trạng cho người sử dụng.

Là đơn vị hàng đầu chuyên cung cấp những phần mềm, giải pháp kế toán, quản lý cho doanh nghiệp, ít ai biết được rằng Công ty CP MISA đã được thành lập kể từ những năm 90 của thế kỷ trước, khi những nhân viên hành chính, kế toán của các công ty, bao gồm cả những tập đoàn lớn đều mới chỉ biết “mổ cò” trên bàn phím máy tính.

Duy trì được vị thế, đảm bảo sản phẩm là các giải pháp về phần mềm vẫn luôn được ưa chuộng, tin dùng, MISA luôn phải thay đổi, chuyển mình và theo sát từng bước chân của khách hàng, với phương châm “sản phẩm phải luôn dẫn đầu về công nghệ”.

Anh ở đỉnh cao không có nghĩa là sản phẩm của anh xếp số 1 trên thị trường!

Ông Nguyễn Xuân Hoàng

Phó chủ tịch Công ty CP MISA

Ông Nguyễn Xuân Hoàng, Phó chủ tịch MISA nhận định, các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp dẫn đầu thị trường, doanh nghiệp có nhiều năm hoạt động, đổi mới sáng tạo càng là điều cần thiết, bởi “anh ở đỉnh cao không có nghĩa là sản phẩm của anh xếp số 1 trên thị trường”.

Bài học về sự sụp đổ của những ông lớn từng dẫn đầu toàn cầu như Nokia, Kodak là bằng chứng cho nhận định này. Ngủ quên trên chiến thắng, bỏ lỡ đi dù chỉ một nhịp phát triển của của thế giới là doanh nghiệp đã nắm phần thua, dù có đang đứng ở đỉnh cao.

Dung hòa giữa cái cũ và cái mới

Với kinh nghiệm nhiều năm tư vấn, đồng hành cùng nhiều doanh nghiệp trong quá trình chuyển mình, thích ứng với làn sóng đổi mới sáng tạo và cách mạng công nghiệp 4.0, bà Nguyễn Thị Minh Giang, Tổng giám đốc nhân tài và văn hóa doanh nghiệp, Mekong Capital nhận định, vấn đề đổi mới sáng tạo ban đầu thường nhận được sự hào hứng, quan tâm của đa phần lãnh đạo các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, khi thực sự đi vào triển khai, những vướng mắc bắt đầu xuất hiện, bởi “ai cũng muốn đổi mới sáng tạo nhưng lại vẫn muốn làm kiểu cũ, không muốn bị thay đổi”, dẫn đến việc đổi mới sáng tạo không được diễn ra triệt để, bài bản mà chỉ dừng lại ở mức hô hào, hình thức.

Chỉ đến khi đứng trước ranh giới giữa “sự sống và cái chết”, doanh nghiệp mới ý thức được “thay đổi hoặc chết”, từ đó mới có quyết tâm để tiến hành đổi mới sáng tạo.

Đây cũng là thách thức của Biti’s khi bắt tay vào chiến lược thay đổi toàn diện để thích ứng với thời đại mới, bởi “khi thổi một làn gió đổi mới vào bộ máy nhân sự gắn bó với công ty hàng chục năm, chắc chắn phần nào sẽ bị dội ngược lại”.

Để vượt qua được những khó khăn này, theo ông Cường, Biti’s hướng tới những giá trị mới nhưng luôn duy trì cái gốc, cái cốt lõi, nền tảng để định hướng, thuyết phục đội ngũ nhân sự cùng nhau nhìn vào và cố gắng, nỗ lực học hỏi, thích ứng.

Vấp phải những khó khăn phát sinh từ mâu thuẫn giữa cái cũ và cái mới, theo đại diện của Điện Quang, quá trình đổi mới sáng tạo cần được dẫn dắt bởi người lãnh đạo, xuất phát từ chính những thay đổi trong nhận thức, tuy duy của người lãnh đạo.

“Người ta nói về chuyển đổi số, về đổi mới sáng tạo, nhưng tôi nghĩ nên dùng từ chuyển mình, bởi chuyển đổi, thay đổi phải xuất phát từ chính bản thân mình”, lãnh đạo Điện Quang nhận xét.

Giảm tiền sử dụng đất bổ sung xuống 3,6%/năm: Đã đủ gỡ khó cho doanh nghiệp?

Giảm tiền sử dụng đất bổ sung xuống 3,6%/năm: Đã đủ gỡ khó cho doanh nghiệp?

Tiêu điểm -  14 giờ

Việc giảm tiền sử dụng đất bổ sung xuống còn 3,6%/năm thay vì mức 5,4%/năm đã giúp giảm bớt gánh nặng cho doanh nghiệp, tuy nhiên, con số này vẫn chưa hoàn toàn thuyết phục.

Xuất khẩu thủy sản dự báo giảm mạnh quý cuối năm

Xuất khẩu thủy sản dự báo giảm mạnh quý cuối năm

Tiêu điểm -  1 ngày

Xuất khẩu thủy sản được dự báo chỉ đạt tổng kim ngạch khoảng gần 2,2 tỷ USD trong quý IV/2024, giảm hơn 22% so với cùng kỳ do tác động của thuế quan.

Thích ứng với già hóa dân số: Cần chuẩn bị ngay từ người trẻ

Thích ứng với già hóa dân số: Cần chuẩn bị ngay từ người trẻ

Tiêu điểm -  1 ngày

Việc thích ứng với già hóa dân số phụ thuộc rất lớn vào sự chuẩn bị sớm về sức khỏe, tài chính và kỹ năng khi người dân còn trẻ và trung niên.

Thủ tướng: ‘3 cùng’ với cộng đồng doanh nghiệp

Thủ tướng: ‘3 cùng’ với cộng đồng doanh nghiệp

Tiêu điểm -  2 ngày

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên năm 2025, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần: cùng lắng nghe, thấu hiểu; cùng niềm tin, khát vọng và cùng làm, cùng thắng, cùng hưởng

TP.HCM bật đèn xanh cho làm nhà thương mại trên đất nông nghiệp

TP.HCM bật đèn xanh cho làm nhà thương mại trên đất nông nghiệp

Tiêu điểm -  2 ngày

UBND TP.HCM vừa chấp thuận cho 54 tổ chức kinh doanh bất động sản triển khai thí điểm dự án nhà ở thương mại trên các khu đất nông nghiệp.

Gia tăng lợi nhuận đầu tư, nhân đôi đặc quyền cùng VIB Privilege Banking

Gia tăng lợi nhuận đầu tư, nhân đôi đặc quyền cùng VIB Privilege Banking

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Khi thị trường Việt Nam ghi nhận hơn 10 triệu tài khoản chứng khoán, tăng gấp đôi chỉ sau ba năm, câu hỏi của nhà đầu tư không còn là “có nên đầu tư không” mà đã chuyển sang “làm sao tối ưu tài sản một cách toàn diện và bền vững qua từng giai đoạn”.

Khu cảnh quan bờ Đông sông Hàn nâng tầm không gian sống tại Capital Square

Khu cảnh quan bờ Đông sông Hàn nâng tầm không gian sống tại Capital Square

Bất động sản -  5 giờ

Với tổng vốn đầu tư hơn 425 tỷ đồng, khu cảnh quan bờ Đông sông Hàn hứa hẹn mang đến những trải nghiệm độc đáo và đẳng cấp, góp phần làm phong phú diện mạo đô thị Đà Nẵng.

SHB mừng tuổi 32 với ngàn ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng

SHB mừng tuổi 32 với ngàn ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Bước sang tuổi 32 đầy nhiệt huyết và bản lĩnh, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) ghi dấu cột mốc mới trên hành trình kiến tạo những giá trị bền vững. Đây cũng là cơ hội để ngân hàng gửi lời tri ân đặc biệt tới đối tác và khách hàng đã đồng hành và yêu thương thông qua những ưu đãi, món quà cùng lời cảm ơn chân thành nhất.

Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam

Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam (Đông Anh, Hà Nội) với gần 750 gian hàng đến từ hàng trăm doanh nghiệp trong nước và quốc tế.

Khi thương hiệu phải học cách sống thật trong thế giới giả lập

Khi thương hiệu phải học cách sống thật trong thế giới giả lập

Diễn đàn quản trị -  8 giờ

Thương hiệu đáng tin không đến từ công nghệ, mà từ cách doanh nghiệp sống thật và nuôi dưỡng niềm tin bằng con người.

Quỹ tài sản hàng đầu thế giới mở tài khoản chứng khoán tại Việt Nam ngay khi nâng hạng

Quỹ tài sản hàng đầu thế giới mở tài khoản chứng khoán tại Việt Nam ngay khi nâng hạng

Tài chính -  9 giờ

Lãnh đạo Vanguard - quỹ quản lý tài sản quy mô gần 13.000 tỷ USD đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ và cơ quan quản lý Việt Nam trong việc nâng hạng thị trường chứng khoán.

PGBank kéo dài thời gian chào bán cổ phiếu

PGBank kéo dài thời gian chào bán cổ phiếu

Tài chính -  9 giờ

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) vừa thông qua việc điều chỉnh thời gian chào bán 450 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.