Doanh nghiệp
Doanh nghiệp thủy sản... 'tươi ngon' hơn
Sau nửa đầu năm khó khăn, quý III/2024 chứng kiến sự tăng trưởng ấn tượng của các "ông lớn" ngành thủy sản với doanh thu và lợi nhuận vượt trội.
Các ông lớn khởi sắc
Theo số liệu của Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu thủy sản bắt đầu phục hồi từ tháng 3 và mạnh dần lên từ tháng 6.
Tới quý III, xuất khẩu thủy sản tăng trưởng mạnh 15%, đạt 2,8 tỷ USD nhờ vào sự hồi phục tích cực từ nhu cầu và giá cả tại các thị trường trọng điểm như Mỹ và Trung Quốc.
Đây là cơ sở để các doanh nghiệp thủy sản trong nước có một quý kinh doanh bùng nổ doanh thu.
Quý III/2024, Thủy sản Vĩnh Hoàn ghi nhận doanh thu thuần gần 3.300 tỷ đồng, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái.
Lãi gộp tăng gấp đôi và biên lợi nhuận cũng cải thiện mạnh mẽ giúp Vĩnh Hoàn ghi nhận lãi ròng 340 tỷ đồng trong quý III, tăng 70% so với cùng kỳ.
Sự bứt phá trong quý III giúp bù đắp cho hai quý đầu kém khởi sắc của Vĩnh Hoàn. Sau 3 quý, công ty đã hoàn thành từ 81% đến 87% kế hoạch doanh thu và từ 87% đến 109% kế hoạch lợi nhuận năm.
CTCP Nam Việt (Navico) cũng báo cáo doanh thu quý III đạt mức cao nhất trong 5 năm với 1.340 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp cũng tăng từ 7,7 lên 12,9%.
Nhờ đó, lợi nhuận sau thuế quý III của Navico đạt gần 28 tỷ đồng, gấp 27 lần cùng kỳ.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, Nam Việt đạt 3.550 tỷ đồng doanh thu và 42,5 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.
Navico cho biết, sản lượng tăng đã đẩy mạnh lợi nhuận gộp, song chi phí bán hàng cũng tăng do giá cước vận chuyển tăng bởi xung đột quốc tế.
So với mục tiêu doanh thu 5.000 tỷ đồng và lãi trước thuế 360 tỷ đồng cho năm 2024, Navico mới hoàn thành 71% kế hoạch doanh thu và 18% mục tiêu lợi nhuận.
Công ty CP thực phẩm Sao Ta ghi nhận quý III đạt doanh thu thuần hơn 2.800 tỷ đồng, tăng 55% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, do chi phí bán hàng cũng tăng cao, lợi nhuận sau thuế của Sao Ta chỉ tăng nhẹ 6% lên 95 tỷ đồng.
Sao Ta lý giải doanh thu tăng mạnh nhưng lợi nhuận tăng yếu do giá nguyên liệu tăng đột biến cuối quý III. Đồng thời, chi phí bán hàng tăng 151% do cước vận chuyển cao, trích trước chi phí thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp trên doanh thu bán hàng sang Mỹ khi nước này đang xem xét hồ sơ phạt thuế.
“Vua tôm” Minh Phú công bố doanh thu quý III tăng 45% lên hơn 4.300 tỷ đồng. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp suy giảm và chi phí bán hàng tăng cao đã khiến công ty lỗ 90 tỷ đồng.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, Minh Phú đạt doanh thu 6.200 tỷ đồng, tăng 33%, với lợi nhuận sau thuế đạt 135 tỷ đồng, gấp 19 lần cùng kỳ.
Tiếp đà cuối năm
Giai đoạn cuối năm, xuất khẩu thủy sản được kỳ vọng khả quan khi bước vào vụ mùa. Theo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam trong tháng 10/2024 ước đạt khoảng 1,1 tỷ USD.
Đây là lần đầu tiên sau 27 tháng, kể từ tháng 6/2022, ngành thủy sản Việt Nam mới một lần nữa ghi nhận mốc xuất khẩu đạt tỷ USD trong một tháng.
Theo VASEP, sự tăng trưởng này có được nhờ nhu cầu nhập khẩu thủy sản từ các thị trường lớn đang gia tăng mạnh mẽ.
Tính chung trong 10 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 8,33 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2023.
Tôm và cá tra là hai mặt hàng có tiềm năng tăng trưởng lớn hơn trong năm nay. Tính đến cuối tháng 10, xuất khẩu tôm đã đạt hơn 3,2 tỷ USD, tăng 13%; cá tra gần 1,7 tỷ USD, tăng 10%.
Chỉ riêng trong tháng 10, xuất khẩu tôm và cá tra đã có sự bứt phá mạnh mẽ với mức tăng lần lượt là 26% và 24%.
Ngành tôm Việt Nam đón tin vui là vào ngày 22/10, Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã công bố thuế chống trợ cấp sơ bộ cho tôm nhập khẩu từ Ecuador, Ấn Độ và Việt Nam.
Trong đó, mức thuế suất cho tôm Việt Nam là 2,84%, thấp hơn đáng kể so với 4,36% của Ấn Độ và 7,55% của Ecuador. Đây là lợi thế cạnh tranh quan trọng cho tôm Việt Nam tại thị trường Mỹ.
VASEP nhận định ngành tôm và cá tra đang trong mùa cao điểm nhập khẩu, nhưng vẫn phải đối mặt với tình trạng thiếu nguyên liệu trong nước.
Các doanh nghiệp thủy sản cần linh hoạt hơn trong việc sử dụng nguồn nguyên liệu dự trữ và các nguồn cung thay thế để tận dụng tối đa cơ hội trên thị trường.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đặt mục tiêu tham vọng
Ngành thủy sản trước cơ hội gỡ thẻ vàng IUU
Doanh nghiệp ngành thủy sản nếu đạt được kết quả tích cực trong đợt thanh tra này sẽ bảo vệ được thị trường EU và mở rộng xuất khẩu hơn nữa.
Lợi nhuận doanh nghiệp thủy sản bị bào mòn
Giá vốn hàng bán và các chi phí đầu vào biến động đã bào mòn lợi nhuận của các doanh nghiệp thủy sản.
Thiếu nguyên liệu cho xuất khẩu thủy sản
Dù xuất khẩu thủy sản tăng trưởng đáng kể, doanh nghiệp lại rơi vào khó khăn khi thiếu nguyên liệu.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?
Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?
Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.