Ngành thủy sản trước cơ hội gỡ thẻ vàng IUU

Anh Mai Thứ hai, 07/10/2024 - 21:19

Doanh nghiệp ngành thủy sản nếu đạt được kết quả tích cực trong đợt thanh tra này sẽ bảo vệ được thị trường EU và mở rộng xuất khẩu hơn nữa.

Đoàn thanh tra của Liên minh châu Âu đang tiến hành thanh tra thực địa tại Việt Nam, theo kế hoạch từ ngày 30/9 – 17/10/2024.

Đây là hoạt động đánh giá triển khai Chương trình giám sát dư lượng thuốc thú y, thuốc trừ sâu, các chất ô nhiễm trong động vật và sản phẩm động vật (gồm thủy sản, mật ong) dùng làm thực phẩm tại Việt Nam, theo đại diện Cục Chất lượng, chế biến và phát triển thị trường, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Lần thanh tra này là đợt thanh tra thứ 5 của EU đối với Việt Nam và được đánh giá là thời điểm quyết định để ngành thủy sản gỡ cảnh báo “thẻ vàng” IUU – khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không tuân thủ quy định – trong năm 2024.

Trước đó, đoàn thanh tra của EU đã tổ chức đánh giá trực tuyến dựa trên cơ sở các báo cáo mà phía Việt Nam đã cung cấp, Cục Chất lượng, chế biến và phát triển thị trường, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, cho biết.

Ông Nguyễn Như Tiệp, Cục trưởng, cho rằng, việc khắc phục những cảnh báo của EU khó khăn nhưng cần thiết để bảo vệ thị trường xuất khẩu.

Theo ông Tiến, trách nhiệm đảm bảo an toàn thực phẩm thuộc về doanh nghiệp, và việc kiểm soát chất lượng từ khâu nguyên liệu là yếu tố sống còn. Theo đó, doanh nghiệp phải theo sát người nuôi nguyên liệu để đảm bảo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.

Để chứng minh chất lượng sản phẩm và khẳng định vị thế trên thị trường quốc tế, ngành thủy sản Việt Nam cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các doanh nghiệp và cơ quan quản lý, đảm bảo rằng các yêu cầu của EU được đáp ứng một cách toàn diện và hiệu quả​.

Đợt thanh tra này của EU là thời điểm quan trọng với ngành thủy sản Việt Nam. Ảnh: Hoàng Anh

EU trong nhiều năm là một trong những thị trường xuất khẩu chính của ngành thủy sản Việt Nam, chiếm khoảng 1/5 tổng giá trị xuất khẩu thủy sản hàng năm, theo dữ liệu từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản.

Do đó, “nếu kết quả thanh tra không khả quan, có thể dẫn đến các biện pháp hạn chế nhập khẩu nghiêm ngặt từ EU, gây ảnh hưởng lớn đến ngành thủy sản Việt Nam”, đại diện Cục Thủy sản nhận định.

Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, cho biết, trong đợt thanh tra lần thứ 4, phía EU đã chỉ ra bốn tồn tại của ngành thủy sản, bao gồm quản lý, giám sát toàn diện đội tàu; cập nhật cơ sở dữ liệu tàu cá quốc gia; truy xuất nguồn gốc thuỷ sản; xây dựng chuỗi sản xuất thuỷ sản liên kết giữa ngư dân, doanh nghiệp và chính quyền; xử lý vi phạm.

Hiện quá trình giải quyết các vấn đề trên được triển khai rất chặt, số lượng tàu “3 không” – không có đăng ký, không đăng kiểm, không được cấp phép hoạt động giảm liên tục.

Cùng với đó, việc giám sát đội tàu cũng có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình trạng tàu mất kết nối ngoài 6 tiếng, trên 10 ngày vẫn chưa được giải quyết triệt để, ông Tiến cho hay.


Thiếu nguyên liệu cho xuất khẩu thủy sản

Thiếu nguyên liệu cho xuất khẩu thủy sản

Tiêu điểm -  2 tháng

Dù xuất khẩu thủy sản tăng trưởng đáng kể, doanh nghiệp lại rơi vào khó khăn khi thiếu nguyên liệu.

Gốc rễ vấn nạn đánh bắt thủy sản trái quy định

Gốc rễ vấn nạn đánh bắt thủy sản trái quy định

Phát triển bền vững -  11 tháng

Ngư dân vừa phải lo cho gia đình, vừa phải trả nợ ngân hàng, trong khi nguồn lợi thủy hải sản ngày một cạn kiệt nên "dù không muốn vẫn phải đánh bắt thủy sản trái phép".

Xuất khẩu cá tra sang EU kỳ vọng tăng trở lại

Xuất khẩu cá tra sang EU kỳ vọng tăng trở lại

Tiêu điểm -  1 tháng

Xuất khẩu cá tra sang EU có lý do kỳ vọng vào nửa cuối năm khi châu Âu vào kỳ nghỉ lễ và nền kinh tế đảm bảo tăng trưởng.

Chính phủ ban hành quy hoạch tài nguyên vùng bờ

Chính phủ ban hành quy hoạch tài nguyên vùng bờ

Tiêu điểm -  5 phút

Quy hoạch tài nguyên vùng bờ tập trung bảo vệ, duy trì và phục hồi hệ sinh thái, sinh thái biển và các giá trị khác.

Quản trị chiến lược thực chiến: Bí quyết dẫn dắt doanh nghiệp bứt phá

Quản trị chiến lược thực chiến: Bí quyết dẫn dắt doanh nghiệp bứt phá

Tủ sách quản trị -  12 giờ

"Quản trị chiến lược thực chiến" không chỉ là cuốn sách mà là kim chỉ nam để doanh nghiệp của bạn vững bước vượt qua mọi thử thách trên con đường phát triển.

Ngân hàng bi quan hơn về tăng trưởng lợi nhuận năm 2024

Ngân hàng bi quan hơn về tăng trưởng lợi nhuận năm 2024

Leader talk -  13 giờ

Chỉ có gần 80% ngân hàng kỳ vọng lợi nhuận trước thuế tăng trưởng dương so với năm 2023. Con số này giảm đáng kể so với tỷ lệ 86,2% của kỳ điều tra trước.

Bỏ học, chăn bò tới ông chủ chuỗi tinh dầu Nada Oils

Bỏ học, chăn bò tới ông chủ chuỗi tinh dầu Nada Oils

Doanh nghiệp -  14 giờ

Chàng trai Hà Tĩnh ngày nào giờ đã startup tiến vào một "đại dương xanh" với mô hình chuỗi tinh dầu phục vụ các hộ gia đình, khách sạn, nhà hàng và spa.

FPT thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực năng lượng và bán lẻ

FPT thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực năng lượng và bán lẻ

Tiêu điểm -  14 giờ

Bán lẻ và năng lượng là những ngành then chốt tại Đức và cũng là những lĩnh vực mà FPT Software đã tích lũy nhiều kinh nghiệm chuyển đổi số.

Các tập đoàn đầu tư nổi tiếng rót 5 tỷ USD vào một doanh nghiệp Việt

Các tập đoàn đầu tư nổi tiếng rót 5 tỷ USD vào một doanh nghiệp Việt

Doanh nghiệp -  16 giờ

Trong 17 năm qua, Masan đã huy động vốn thành công xấp xỉ 5 tỷ USD. Các nhà đầu tư như KKR, TPG, SK group đều đầu tư nhiều lần vào Masan và hướng tới sự hợp tác lâu dài.

Giá chung cư Hà Nội 'tăng đột biến đến ngỡ ngàng'

Giá chung cư Hà Nội 'tăng đột biến đến ngỡ ngàng'

Bất động sản -  16 giờ

Bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam đã nhận xét như vậy khi chứng kiến các chu kỳ biến động của thị trường bất động sản.