Leader talk
Doanh nghiệp và sứ mệnh đầu tư phát triển thế hệ trẻ
Việc đầu tư phát triển thế hệ trẻ cho phép các doanh nghiệp khai thác kỹ năng và sức sáng tạo của nguồn nhân lực trẻ.
Đại dịch Covid-19 đã cho thấy sự cần thiết hơn bao giờ hết của lĩnh vực STEM (khoa học công nghệ, kỹ thuật và toán học). Từ sự phát triển nhanh chóng của vaccine Covid-19 đến các công nghệ tân tiến, STEM đã giúp thế giới vượt qua vô số thách thức khác nhau gây ra bởi đại dịch, phần lớn xã hội đều công nhận điều này.
Theo cuộc khảo sát về chỉ số hiểu biết khoa học 2021 của 3M về nhận thức của người dân đối với khoa học, gần như tất cả người được khảo sát ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương đồng ý rằng thế giới cần có thêm nhiều nhân sự hơn nữa theo đuổi các nhóm nghề liên quan đến STEM. Kết quả đồng tình đạt mức 91% ở APAC so với 90% quy mô toàn cầu.
Để đáp ứng yêu cầu này, nhiều tổ chức phi chính phủ trên khắp thế giới đang chia sẻ các tài liệu giáo dục miễn phí và tổ chức giảng dạy trực tuyến cho nhóm học sinh chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch.

Ví dụ, chương trình môi trường Liên Hợp Quốc (UNEP) và TED-Ed đã tổ chức một khóa học kéo dài 30 ngày tập trung vào chủ đề môi trường.
Khóa học trực tuyến mang tên “Trường học trái đất” mang đến cho học sinh, phụ huynh và giáo viên đa dạng nguồn tài liệu tham khảo dưới dạng video và văn bản, cũng như các hoạt động giáo dục khác.
Bên cạnh mục tiêu nâng cao cuộc sống, động lực để khối doanh nghiệp phát triển thế hệ các nhà tư tưởng, lãnh đạo và sáng tạo tương lai là rất mạnh mẽ.
Doanh nghiệp có thể gặt hái được rất nhiều lợi ích từ việc phân bố tỉ lệ đầu tư vào nghiên cứu và phát triển nhiều hơn, cho đến việc ra mắt các sản phẩm có công nghệ đột phá.
Tăng cường nguồn nhân lực STEM
Việc phát triển thế hệ trẻ sẽ củng cố nguồn nhân tài cấp thiết cho xã hội – những lao động có chuyên môn sở hữu năng suất làm việc cao hơn, tư duy đổi mới hơn và năng lực cạnh tranh cao hơn.
Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các quốc gia đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt nhân tài STEM. Điều này đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp, đặc biệt là những công ty hoạt động trong lĩnh vực STEM.
Theo nghiên cứu của ManpowerGroup, chỉ có 12% người lao động ở Việt Nam đảm bảo tay nghề chuyên môn cao. Lĩnh vực công nghệ thông tin đang chịu ảnh hưởng đặc biệt từ sự thiếu hụt này.
May mắn là làn sóng đó đang dần thay đổi! Chỉ số hiểu biết khoa học 2021 của 3M cũng chỉ ra, có tới 2/3 người tham gia khảo sát tại APAC có nhiều cảm hứng hơn để theo đuổi sự nghiệp trong lĩnh vực STEM.
63% người trả lời ở khu vực này cũng tin rằng trong đại dịch, các nhà khoa học và chuyên gia y tế đã và đang truyền cảm hứng để thế hệ mới theo đuổi một nghề nghiệp tương lai dựa trên nền tảng khoa học.
Các doanh nghiệp cần tận dụng sự phổ biến ngày càng tăng của STEM và hành động ngay bây giờ để khuyến khích càng nhiều bạn trẻ theo đuổi giáo dục và sự nghiệp trong lĩnh vực này.
Việc phát triển thế hệ trẻ cho phép các doanh nghiệp khai thác kỹ năng và sức sáng tạo của nguồn nhân lực trẻ. Các nhà lãnh đạo giàu kinh nghiệm không thiếu những công thức hay giải pháp đã được kiểm chứng, nhưng những quan điểm mới vẫn luôn cho thấy sự cần thiết của chúng.
Nhân lực trẻ mang đến nhiều ý tưởng mới và thách thức giới hạn những gì có thể hoặc không thể đạt được.
Xu hướng này đã được chứng minh trên khía cạnh khoa học thần kinh. Theo nghiên cứu, vùng vỏ não trước trán chi phối khả năng lập kế hoạch và ra quyết định của con người, và chỉ đạt tới sự hoàn thiện khi chủ thể 25 tuổi. Điều này khiến người trẻ liều lĩnh và chấp nhận rủi ro nhiều hơn, do đó giúp họ học tốt hơn, tiếp thu các kỹ năng nhanh hơn và sáng tạo hơn.
Bởi vì lí do này, nhiều doanh nghiệp hiện nay bắt đầu ra mắt các chương trình tăng tốc và vườn ươm tài năng, cũng như các thử thách nhắm đến đối tượng lao động trẻ.
Nâng cao ý nghĩa của công việc
Người lao động ngày càng có xu hướng tìm kiếm những công việc ý nghĩa. Một nghiên cứu toàn cầu của đại học Chulalongkorn (Thái Lan) vào năm 2019 cho thấy, ý nghĩa và mục đích là những khía cạnh quan trọng nhất mà nhân viên nhìn nhận ở công việc của họ. Những người cho rằng công việc mình đang làm là có ý nghĩa cũng có khả năng đánh giá lĩnh vực nghề nghiệp của họ cao hơn gấp bốn lần.
Khi tìm hiểu những hệ quả liên quan của một công việc ý nghĩa đối với người lao động tại châu Á, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng nó không chỉ tác động tích cực đến năng suất và hiệu suất làm việc, mà còn khuyến khích lòng trung thành của nhân viên.
Bằng cách vẽ nên mục đích rõ ràng hơn cho lĩnh vực hoạt động của mình, các công ty có thể thu hút nhiều người trẻ hơn đến với đội ngũ nhân tài của họ.

Nghiên cứu của 3M cho thấy, hoạt động hàng đầu mà những người tin rằng các công ty nên tham gia vào việc hỗ trợ giáo dục STEM mong muốn các công ty ưu tiên bao gồm: tạo nguồn lực để trẻ em tiếp cận với khoa học ngay từ khi còn nhỏ; đầu tư vào các hoạt động truyền cảm hứng để khơi gợi niềm yêu thích khoa học ở trẻ; cung cấp các khoản trợ cấp/học bổng cho các sinh viên yếu thế; tổ chức các chương trình như thực tập, trại hè và hội thảo để giúp sinh viên theo đuổi STEM.
3M thực sự chú trọng các phát hiện này. Trên toàn cầu, chúng tôi đã đặt ra các mục tiêu mới hướng tới phát triển thế hệ trẻ, trong đó bao gồm mục tiêu tạo ra 5 triệu trải nghiệm độc đáo về học tập STEM và lao động chuyên môn cao cho các cá nhân yếu thế tính đến hết năm 2025.
Tại Việt Nam, 3M từng hợp tác với Loreto Việt Nam để mang đến cơ hội học tập STEM cho học sinh huyện An Phú, tỉnh An Giang thông qua dự án kéo dài sáu tháng có tổng chi phí tài trợ lên đến 22.000 USD.
Năm 2021, 3M tiếp tục phát triển dự án khoa học tại nhà với sự góp mặt của hai thành viên chương trình "Siêu trí tuệ Việt Nam” mùa 2 – Lâm Nhựt Thịnh và Nguyễn Cảnh Duy Anh nhằm hướng dẫn thực hiện thí nghiệm đơn giản tại nhà dành cho trẻ em và thanh thiếu niên.
Ngoài ra, tại Singapore, Thái Lan, Việt Nam, Indonesia, Malaysia và Philippines, chúng tôi cũng đã khởi động thử thách truyền cảm hứng 3M kêu gọi các sinh viên chưa tốt nghiệp đề xuất những ý tưởng tốt nhất của mình về công nghệ, tính bền vững và đổi mới.
Tuy nhiên, các chương trình trên đây mới chỉ là phần nổi trong chiến lược phát triển thế hệ trẻ và lĩnh vực STEM của 3M. Là một công ty hoạt động dựa trên nền tảng khoa học, chúng tôi nhận thức rõ vai trò quan trọng của mình trong công cuộc đầu tư và phát triển thế hệ tương lai cho xã hội. Chúng tôi muốn trở thành chất xúc tác thúc đẩy mục tiêu đó, và hi vọng sẽ khích lệ nhiều công ty hơn nữa cùng tham gia để hiện thực hóa nỗ lực này.
(*) Bài viết thể hiện quan điểm của ông Jim Falteisek, Phó chủ tịch cấp cao, mảng quan hệ công chúng của 3M khu vực châu Á.
Định kiến xã hội cản trở nữ giới trong lĩnh vực STEM
Địa phương đón đầu xu hướng “bỏ phố về quê” của người trẻ
Xu hướng “bỏ phố về quê” của người trẻ đang là cơ hội rất lớn cho các đô thị vùng ven thu hút nguồn lực lao động để thúc đẩy kinh tế phát triển.
Người trẻ Việt làm giày từ bã cà phê
Mỗi đôi giày của Rens Original sẽ được làm từ 300g bã cà phê (từ 21 cốc cà phê) và 6 chai nhựa. Điều đặc biệt là giày có khả năng chống thấm nước gần như tuyệt đối.
37% người trẻ muốn được khởi nghiệp
Theo Báo cáo của Hội đồng Anh, rất nhiều người trẻ ở Việt Nam tin rằng khi có công việc kinh doanh riêng, họ sẽ có tiếng nói và tự do - mà nếu chỉ thuần túy làm nhân viên thì sẽ không có được.
Người trẻ làm gì để đưa Việt Nam trở thành con rồng châu Á?
Thế hệ của chúng ta đặc biệt ở chỗ: Chúng ta có những hoài niệm về quá khứ và truyền thống; chúng ta ở giai đoạn chuyển giao sang một thế hệ mới của công nghệ và sự tiếp cận của thông tin.
Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Đột phá từ đội ngũ nhân lực tinh anh
Nhân lực Việt cần một “hệ điều hành” cơ chế đột phá để hình thành đội ngũ tinh anh, đủ sức dẫn dắt các ngành công nghệ chiến lược trong kỷ nguyên mới.
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm bế mạc Hội nghị Trung ương 15
Tòa soạn trân trọng giới thiệu bài phát biểu bế mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, sáng 23/12, tại Hà Nội.
Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm khai mạc Hội nghị Trung ương 15
Tòa soạn trân trọng giới thiệu bài phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII, sáng 22/12, tại Hà Nội.
Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh
Tòa soạn trân trọng giới thiệu bài viết "Quân đội nhân dân vững bước dưới cờ Đảng quang vinh" của Tổng Bí thư Tô Lâm, Bí thư Quân ủy Trung ương.
Tường thuật Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2025: 'Khai phá tiềm năng tài sản số'
Diễn đàn quản trị doanh nghiệp Việt Nam 2025 (VCG Forum 2025) với chủ đề "Khai phá tiềm năng tài sản số" do Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam (VACD), Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị - TheLEADER.vn tổ chức.
Từ lễ thắp sáng Giáng sinh đến câu chuyện trải nghiệm của TPBank
Lễ “Thắp sáng Giáng sinh” tại TPBank được tổ chức như một điểm chạm cảm xúc cuối năm. Qua ánh sáng, không gian lễ hội và các tiện ích số quen thuộc, TPBank cho thấy cách ngân hàng số này kết nối với khách hàng bằng sự gần gũi và thấu hiểu.
10 năm dưới tay Central Retail, điện máy Nguyễn Kim kinh doanh ra sao?
Từng là biểu tượng ngành bán lẻ điện máy, Nguyễn Kim đánh mất vị thế trong suốt một thập kỷ về tay doanh nghiệp Thái Lan Central Retail.
NCB tiếp tục kế hoạch tăng vốn lên gần 30.000 tỷ đồng
NCB dự kiến nâng vốn điều lệ lên gần 29.280 tỷ đồng thông qua chào bán riêng lẻ 1 tỷ cổ phiếu cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.
Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XIV: Đột phá từ đội ngũ nhân lực tinh anh
Nhân lực Việt cần một “hệ điều hành” cơ chế đột phá để hình thành đội ngũ tinh anh, đủ sức dẫn dắt các ngành công nghệ chiến lược trong kỷ nguyên mới.
Thiếu hụt vật liệu xây dựng đe dọa tiến độ đầu tư công
Việc thiếu hụt nguồn cung vật liệu xây dựng đang trở thành điểm nghẽn lớn làm 'chệch nhịp' kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công của nhiều bộ, ngành và địa phương.
Già hóa tăng tốc, lời giải nào cho mô hình chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam?
Già hóa dân số tại Việt Nam tăng tốc, đặt ra yêu cầu tái cấu trúc mô hình chăm sóc sức khỏe theo hướng bền vững cho cả vòng đời chứ không chỉ điều trị.
Xu hướng tiêu dùng Việt trước Tết 2026: Bài toán mới cho người bán hàng
Người Việt không “bỏ Tết”, cũng không quay lưng với tiêu dùng, chỉ đang tiêu dùng thông minh hơn, cảm xúc hơn và chọn lọc hơn. Thương hiệu nào hiểu đúng tâm lý, tôn trọng giá trị truyền thống nhưng biết hiện đại hóa trải nghiệm, đồng thời chứng minh được chất lượng và sự thiết thực, sẽ là người chiến thắng trong mùa Tết 2026 và xa hơn nữa.




















































