Địa phương đón đầu xu hướng “bỏ phố về quê” của người trẻ

Thành Công Thứ sáu, 23/04/2021 - 08:45

Xu hướng “bỏ phố về quê” của người trẻ đang là cơ hội rất lớn cho các đô thị vùng ven thu hút nguồn lực lao động để thúc đẩy kinh tế phát triển.

Câu chuyện “bỏ phố về quê” của người trẻ

Nếu trước đây chỉ có chuyện “bỏ quê lên thành phố” thì giờ đây, ngày càng đông các bạn trẻ chọn “bỏ phố về quê”.

Lí giải hiện tượng này, nhiều chuyên gia cho rằng vì áp lực tại các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM ngày một cao, những người trẻ sau một thời gian “lăn lộn” với nhịp sống sôi động, áp lực cao sẽ chọn “lui về” những đô thị có nhịp sống phù hợp với bản thân hơn. Đồng thời, nhờ sự phát triển về hạ tầng, kinh tế và quá trình hiện đại hóa đô thị nên cơ hội việc làm ở các đô thị vùng ven hiện nay đã tốt hơn trước rất nhiều, hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu làm việc, phát triển sự nghiệp của người trẻ.

Như Tâm – một bạn trẻ có “máu” kinh doanh quê ở TP. Cần Thơ. Sau thời gian học nghề và làm nghệ nhân cắm hoa tại TP.HCM; tích cóp đủ kinh nghiệm làm nghề và vốn liếng, Tâm quyết định trở về quê hương phát triển sự nghiệp riêng. Tuy nhiên, nếu mở cửa hàng tại TP. Cần Thơ thì sẽ gặp rất nhiều sự cạnh tranh. Trong khi đó, đô thị vùng ven sát cạnh TP. Cần Thơ là TP. Vị Thanh lại chưa có cửa hàng hoa quy mô, chuyên nghiệp và đáp ứng được thị hiếu thẩm mỹ hiện đại của giới trẻ nơi đây. Đồng thời, theo như Tâm chia sẻ thì: “Giá thuê mặt bằng và các chi phí khác ở Vị Thanh nhẹ hơn ở TP. Cần Thơ rất nhiều, như nhà ở khu thương phố Cát Tường Western Pearl đang hot tại Vị Thanh cũng chỉ khoảng 15 triệu đồng/tháng.” Vậy nên Tâm đã chọn TP. Vị Thanh là nơi khởi nghiệp của mình.

Địa phương đón đầu  xu hướng “bỏ phố về quê” của người trẻ
Dãy “thương phố Cát Tường Western Pearl” mà Tâm nhắc đến, qua đây cho thấy diện mạo TP. Vị Thanh ngày nay đã rất khang trang

Hay trường hợp của anh Quốc Nam và chị Hương Lan: xa quê nhà Hậu Giang lên Sài Gòn học tập và làm việc từ năm 18 tuổi. Sau 10 năm làm việc, mệt mỏi với nhịp sống hối hả, anh chị quyết định sau khi cưới sẽ trở về quê nhà để làm việc tại một doanh nghiệp địa phương và dùng tiền tích lũy đầu tư một cửa hàng bán lẻ gạo nho nhỏ nhằm tạo thêm thu nhập bên cạnh việc làm công ăn lương. Đồng thời, lựa chọn trở về quê hương cũng giúp anh chị dễ bề gần gũi chăm sóc ba mẹ lúc tuổi già.

Địa phương bắt lấy thời cơ

Bắt nhịp xu hướng này của người trẻ, nhiều địa phương đã kêu gọi đầu tư để nâng cấp diện mạo đô thị, mở rộng cơ hội việc làm để thu hút nguồn nhân lực trẻ trở về với quê hương. Điển hình như chính quyền Hậu Giang đã triển khai chương trình “Hậu Giang mở mang đô thị” nhằm kêu gọi sự đầu tư từ các doanh nghiệp tư nhân, nhất là doanh nghiệp địa ốc.

Hưởng ứng lời kêu gọi, nhiều doanh nghiệp bất động sản như: Cát Tường Group, Vingroup, DIC hay FLC, … đã đầu tư các khu đô thị hoành tráng tại đây. Trong đó, tiêu biểu phải kể đến khu đô thị hiện đại Cát Tường Western Pearl tại trung tâm hành chính thành phố Vị Thanh do Tập đoàn Địa ốc Cát Tường (Cát Tường Group) đầu tư.

Điểm đặc biệt của dự án này là sự thấu hiểu nhu cầu “an cư – lạc nghiệp” của người trẻ từ phía chủ đầu tư Cát Tường Group. Doanh nghiệp này đã đưa ra giá bán và các chính sách thanh toán phù hợp với các đôi vợ chồng trẻ tài chính “mỏng”, mong muốn tìm được nơi vừa đáp ứng được nhu cầu ở, vừa có thể kinh doanh hoặc chia sẻ không gian cho thuê tạo thêm thu nhập.

Hiện giá đất nền tại dự án Cát Tường Western Pearl 2 chỉ trên 12 triệu/m2, trả trước từ 335 triệu đồng (35% giá trị sản phẩm), phần còn lại trả góp không lãi suất cùng thời gian thanh toán linh hoạt. Các bạn trẻ sau thời gian tích góp và có nguồn thu nhập đều đặn có thể dễ dàng sở hữu sản phẩm tại đây.

Địa phương đón đầu  xu hướng “bỏ phố về quê” của người trẻ 1
Hạ tầng, đường sá nội khu dự án Cát Tường Western Pearl 2

Được biết, ngoài công viên Ánh sáng kỳ quan cổ đại The Miracle hiện đang thu hút đông đảo khách tham quan trong và ngoài tỉnh, dự án còn có tổ hợp giải trí – thương mại – dịch vụ hấp dẫn như: trung tâm thương mại hiện đại bậc nhất Hậu Giang, khu kinh tế đêm The Regina Khánh Ngọc, quảng trường nghệ thuật đường phố, hệ thống công viên Bốn Mùa,… sẽ hình thành trong tương lai hứa hẹn tiềm năng tăng giá và khả năng kinh doanh vượt trội trong ít năm nữa.

Cũng với sự đầu tư bài bản đó, dự án đã trở thành đại diện duy nhất của khu vực Tây Nam Bộ được VCCI vinh danh “Dự án đáng sống năm 2020” và là “Best Landed Development” (Dự án bất động sản liền thổ tốt nhất Đông Nam Á 2020) trong lễ trao giải Dot Property Southeast Asia Awards 2020 (Giải thưởng bất động sản Đông Nam Á 2020).

Có thể thấy, nếu có đường hướng lập nghiệp rõ ràng thì lựa chọn về quê của một bộ phận người trẻ là rất tốt cho cá nhân họ cũng như sự phát triển nhanh chóng của kinh tế địa phương. Và việc nâng cấp hạ tầng, diện mạo đô thị; tạo thêm điều kiện kinh doanh, làm việc sẽ góp phần rất lớn giúp địa phương tăng sức hút với nguồn nhân lực trẻ.

Than trời vì giá nhà nhưng giới trẻ âm thầm chốt đơn nhiều hơn thế hệ trước

Than trời vì giá nhà nhưng giới trẻ âm thầm chốt đơn nhiều hơn thế hệ trước

Bất động sản -  2 ngày

Nhiều ý kiến cho rằng, giá nhà quá cao khiến giấc mơ an cư của người trẻ ngày càng xa vời. Thế nhưng, số liệu thống kê bất ngờ lại cho thấy điều ngược lại, tỷ lệ người trẻ mua nhà đang tăng lên, thậm chí chiếm lĩnh ở một số dự án.

Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?

Hậu sáp nhập tỉnh thành, dòng tiền đầu tư bất động sản công nghiệp đổ về đâu?

Bất động sản -  4 ngày

Sự cộng hưởng từ sáp nhập tỉnh thành, một loạt siêu dự án hạ tầng và các chính sách đột phá của Chính phủ đang tạo ra sức hấp dẫn lớn cho bất động sản công nghiệp Đồng bằng sông Hồng.

Gamuda Land Việt Nam và Samsung hợp tác chiến lược, kiến tạo giải pháp sống thông minh, bền vững

Gamuda Land Việt Nam và Samsung hợp tác chiến lược, kiến tạo giải pháp sống thông minh, bền vững

Bất động sản -  4 ngày

Gamuda Land Việt Nam “bắt tay” với Samsung nhằm đồng hành trong việc nghiên cứu, phát triển và ứng dụng các giải pháp công nghệ thông minh vào lĩnh vực bất động sản.

Theo dấu bất động sản hàng hiệu biểu tượng vòng quanh thế giới

Theo dấu bất động sản hàng hiệu biểu tượng vòng quanh thế giới

Bất động sản -  4 ngày

Bất động sản hàng hiệu không đơn thuần là tài sản gắn với tên tuổi thương hiệu, mà là hành trình trải nghiệm chuẩn mực sống khác biệt, nơi đặc quyền, dấu ấn cá nhân được khắc họa một cách tinh tế.

Masteri Sky Quarter, tâm điểm trải nghiệm sống quốc tế tại trung tâm Wonder City

Masteri Sky Quarter, tâm điểm trải nghiệm sống quốc tế tại trung tâm Wonder City

Bất động sản -  5 ngày

Masteri Sky Quarter mang “Phong cách sống Masteri” đến trái tim Wonder City, kiến tạo không gian sống cân bằng giữa nhịp sống đô thị hiện đại và tinh thần nghệ thuật đầy cảm hứng.

Vietnam Airlines được vinh danh 'Không gian trưng bày tiêu biểu' tại Triển lãm A80

Vietnam Airlines được vinh danh 'Không gian trưng bày tiêu biểu' tại Triển lãm A80

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Đây là sự ghi nhận cho nỗ lực sáng tạo của Hãng hàng không quốc gia khi mang đến cho công chúng hành trình khám phá giàu trải nghiệm và cảm xúc.

Con trai 'bầu Hiển' đề xuất 3 nhóm kiến nghị quan trọng tại VPFS 2025

Con trai 'bầu Hiển' đề xuất 3 nhóm kiến nghị quan trọng tại VPFS 2025

Doanh nghiệp -  5 giờ

Trong khuôn khổ phiên đối thoại cấp cao tại VPFS 2025, ông Đỗ Vinh Quang, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn T&T Group, Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines đã đề xuất nhiều kiến nghị quan trọng liên quan tới phát huy nội lực doanh nghiệp.

Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ

Năng suất lao động Việt Nam ì ạch: Lý giải từ GS. Trần Văn Thọ

Leader talk -  8 giờ

Năng suất lao động kém đang là rào cản lớn cho khát vọng bứt phá của Việt Nam, mà nguyên nhân đến từ cả quá trình công nghiệp hóa lẫn khu vực tư nhân.

Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng

Thế giới không đáng sợ: AA Corporation liều và thắng

Diễn đàn quản trị -  8 giờ

Ra nước ngoài khi vẫn chỉ là một doanh nghiệp nhỏ và không có kinh nghiệm quốc tế, AA Corporation mang theo hành trang ba chữ: tự tin, tự lực và tự cường.

Khám phá sức hút của SeASoul - thẻ Visa 2in1 kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm

Khám phá sức hút của SeASoul - thẻ Visa 2in1 kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm

Nhịp cầu kinh doanh -  9 giờ

SeASoul là thẻ Visa 2in1 đánh dấu sự kết hợp đặc biệt giữa SeABank và ca sỹ Mỹ Tâm. Hơn một chiếc thẻ thông thường, thẻ SeASoul mang đến trải nghiệm tài chính cảm xúc cho khách hàng với những quyền lợi vượt trội và hành trình sẻ chia giá trị cộng đồng đầy ý nghĩa.

Sếp MoMo: Cần cơ chế IPO đặc thù cho công ty công nghệ

Sếp MoMo: Cần cơ chế IPO đặc thù cho công ty công nghệ

Doanh nghiệp -  11 giờ

Theo ông Nguyễn Bá Diệp, chiếu theo quy định hiện hành, một doanh nghiệp muốn IPO, đầu tiên là phải có lời, thứ hai là phải xóa bỏ tất cả các khoản lỗ lũy kế. Với điều kiện này, gần như các công ty công nghệ lớn trên thế giới đều không làm được, chứ chưa nói tới doanh nghiệp tại Việt Nam.

Bế mạc triển lãm 'thành tựu đất nước 80 năm' - triển lãm của những kỳ tích

Bế mạc triển lãm 'thành tựu đất nước 80 năm' - triển lãm của những kỳ tích

Ống kính -  11 giờ

Tối 15/9, tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam, triển lãm với chủ đề “80 năm Hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” bế mạc sau gần 20 ngày diễn ra.