Phát triển bền vững

Doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị cho công cụ thu gom, tái chế bắt buộc như thế nào? (Phần 4)

Phạm Sơn Thứ hai, 18/04/2022 - 15:39

Phát triển thị trường nguyên vật liệu thứ cấp, tạo đầu ra cho tái chế là động lực quan trọng thúc đẩy ngành công nghiệp tái chế.

Nhựa Duy Tân tiên phong cung cấp giải pháp bao bì nhựa rPET cho đối tác.

Nhận xét về công cụ trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) trong Luật Bảo vệ môi trường 2020, đại diện cho ngành tái chế, ông Hoàng Đức Vượng, Chủ tịch Chi hội nhựa tái sinh, nhận xét, công cụ này là “những viên gạch đầu tiên” để xây dựng ngành công nghiệp tái chế hiện đại, đạt tiêu chuẩn.

Ngành tái chế thực tế đã tồn tại và âm thầm hoạt động suốt nhiều năm nay, cùng với sự phát triển của nền kinh tế. Tuy nhiên, từ trước đến nay, hoạt động này chủ yếu được thực hiện bởi khu vực phi chính thức, là các làng nghề, cơ sở tái chế tự phát.

Tính tự phát, cùng với thực trạng chất thải rắn lẫn lộn, rác tái chế nhiều tạp chất khiến công tác tái chế của nhóm này tồn tại nhiều bất cập. Đó là vấn đề về chất lượng sản phẩm tái chế không cao, xử lý chất thải phát sinh chưa hiệu quả… Suốt một thời gian dài, ngành tài chế “mang tiếng xấu”, dù đang tích cực đóng góp vào câu chuyện vệ sinh môi trường.

Cùng công cụ EPR, ngành tái chế được hưởng lợi với nguồn rác thải tái chế đầu vào chất lượng cao hơn, cùng với khoản đầu tư tài chính. Có thể nói, EPR là giúp giải quyết được khâu đầu vào cho ngành công nghiệp tái chế. Tuy nhiên, để thực sự phát triển mạnh mẽ, cần phải xây dựng cả đầu ra cho ngành này.

Làm thật quyết liệt để ’20 năm nữa có một Việt Nam sạch’

Thị trường thứ cấp

Tiên phong thiết lập kinh tế tuần hoàn cho ngành bao bì với việc bắt tay cùng các đối thủ cạnh tranh để thành lập Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), La Vie cũng là thương hiệu nước khoáng tiên phong sử dụng chai nhựa có thành phần là nhựa tái sinh.

Cụ thể, chai nhựa sử dụng cho nước khoáng La Vie có 50% thành phần là nhựa PET tái chế (nhựa rPET), ban đầu được áp dụng cho loại dung tích 700ml. Ông Fausto Tazzi, Tổng giám đốc La Vie Việt Nam kiêm Phó chủ tịch PRO Việt Nam, cho biết, nhựa tái chế sẽ được mở rộng sử dụng cho cả các dòng sản phẩm khác và kỳ vọng sẽ cho ra đời chai nhựa 100% rPET.

Tiếp nối hoạt động của La Vie, thương hiệu nước tinh khiết Dasani đến từ Coca Cola Việt Nam, một thành viên sáng lập khác của PRO Việt Nam, cũng đã sử dụng 100% nguyên liệu tái chế rPET. Chai nhựa 100% rPET là sáng kiến được tập đoàn Coca Cola toàn cầu giới thiệu đầu tiên như một giải pháp cốt lõi thực hiện cam kết không phát thải.

Không tỏ ra yếu thế trước “đối thủ truyền kiếp”, nhãn hàng Pepsi của Suntory Pepsico Việt Nam mới đây đã họp báo công bố chai nhựa 100% rPET. Đại diện Suntory Pepsico cho biết, bao bì nhựa tái sinh của công ty đảm bảo tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm của Bộ Y tế, cũng như các tiêu chuẩn của Mỹ, châu Âu như FDA; EFSA…

Doanh nghiệp ngành tái chế cũng không “ngồi yên” đợi hỗ trợ. Nhựa Duy Tân, một thành viên của PRO Việt Nam, chuyên cung cấp đồ nhựa gia dụng và bao bì nhựa cho doanh nghiệp, đã tiên phong định hướng các đối tác sử dụng bao bì tái sinh. Mới đây, 60 triệu USD đã được công ty này rót vào dự án nhà máy tái chế theo công nghệ “bottles to bottles” (chai nhựa cũ thành chai nhựa mới).

Giá nhựa tái sinh hiện vẫn cao hơn nhựa nguyên sinh nhưng một số khách hàng của Duy Tân đã đặt vấn đề tìm hiểu, cân nhắc sử dụng, trong đó có các tên tuổi lớn về hàng tiêu dùng nhanh như La Vie; Nestlé; Unilever…

Thực tế, việc Coca Cola, Suntory Pepsico, La Vie, Nhựa Duy Tân hay một số doanh nghiệp khác sử dụng nhựa tái sinh có thể chưa đáp ứng được hết nhu cầu về đầu ra của ngành công nghiệp tái chế nhựa.

Tuy nhiên, sự tiên phong của nhóm doanh nghiệp lớn, có vị thế nhất định trên thị trường sẽ góp phần quan trọng xóa bỏ định kiến “nhựa tái chế là nhựa bẩn” của cả cộng đồng doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.

Về lâu dài, theo đại diện ngành tái chế, Nhà nước cần có thêm các quy định về tỷ lệ bắt buộc sử dụng nguyên liệu tái sinh trong sản phẩm đồ dùng, bao bì nhựa. Quy định này không chỉ giúp đảm bảo đầu ra cho ngành tái chế mà còn gián tiếp tạo sức ép kiểm soát chất lượng tái chế.

Doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị cho công cụ thu gom, tái chế bắt buộc như thế nào? (Phần 3)

Doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị cho công cụ thu gom, tái chế bắt buộc như thế nào? (Phần 3)

Phát triển bền vững -  3 năm
Thay đổi thiết kế, quy trình sản xuất theo hướng tuần hoàn là hàm ý của công cụ chính sách trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR).
Doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị cho công cụ thu gom, tái chế bắt buộc như thế nào? (Phần 3)

Doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị cho công cụ thu gom, tái chế bắt buộc như thế nào? (Phần 3)

Phát triển bền vững -  3 năm
Thay đổi thiết kế, quy trình sản xuất theo hướng tuần hoàn là hàm ý của công cụ chính sách trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR).
Doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị cho công cụ thu gom, tái chế bắt buộc như thế nào? (Phần 3)

Doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị cho công cụ thu gom, tái chế bắt buộc như thế nào? (Phần 3)

Phát triển bền vững -  3 năm

Thay đổi thiết kế, quy trình sản xuất theo hướng tuần hoàn là hàm ý của công cụ chính sách trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR).

Doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị cho công cụ tái chế, thu gom bắt buộc như thế nào? (Phần 2)

Doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị cho công cụ tái chế, thu gom bắt buộc như thế nào? (Phần 2)

Phát triển bền vững -  3 năm

Đầu tư vào các dự án thu gom, tái chế là giải pháp quan trọng để nâng cao tỷ lệ rác thải nhựa được thu gom, xử lý đúng cách.

Doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị cho công cụ tái chế, thu gom bắt buộc như thế nào? (Phần 1)

Doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị cho công cụ tái chế, thu gom bắt buộc như thế nào? (Phần 1)

Phát triển bền vững -  3 năm

Truyền thông, giáo dục, lan tỏa thông điệp chung tay vì một Việt Nam xanh – sạch – đẹp, hướng tới thay đổi nhận thức, hành vi người tiêu dùng là bước đi đầu tiên của nhóm doanh nghiệp ngành hàng bao bì chuẩn bị cho thực thi công cụ trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR).

Giám đốc phát triển bền vững: Từ người kể chuyện tới người truyền cảm hứng

Giám đốc phát triển bền vững: Từ người kể chuyện tới người truyền cảm hứng

Phát triển bền vững -  2 ngày

Giám đốc phát triển bền vững là người kể chuyện, người truyền cảm hứng cho đội ngũ nhân sự và các bên liên quan cùng chung tay vì môi trường và xã hội.

Mắt xích chiến lược trong chuyển đổi xanh ngành dệt may

Mắt xích chiến lược trong chuyển đổi xanh ngành dệt may

Phát triển bền vững -  3 ngày

Trước sức ép ESG, ngành dệt may Việt Nam buộc phải tái định nghĩa “sự bền vững” và ngân hàng đang trở thành mắt xích chiến lược trong hành trình đó.

Trái dừa Việt 'thay đổi cuộc chơi' tại Mỹ bằng chiến lược ít ai ngờ

Trái dừa Việt 'thay đổi cuộc chơi' tại Mỹ bằng chiến lược ít ai ngờ

Phát triển bền vững -  5 ngày

Ban đầu, khi thương hiệu dừa Thái Lan đã phổ biến ở Mỹ, Vina T&T phải áp dụng chiến lược "đem cho, đem tặng" tại các siêu thị để người tiêu dùng làm quen với khẩu vị dừa Bến Tre.

Khủng hoảng khí hậu - rủi ro an ninh lương thực và bài toán chuyển đổi của Việt Nam

Khủng hoảng khí hậu - rủi ro an ninh lương thực và bài toán chuyển đổi của Việt Nam

Phát triển bền vững -  1 tuần

An ninh lương thực tại Việt Nam sẽ phụ thuộc vào khả năng phát triển hệ thống nông-lương thực bền vững, an toàn trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng nghiêm trọng.

Loại bỏ hoàn toàn quan điểm 'bảo vệ môi trường cản trở tăng trưởng kinh tế'

Loại bỏ hoàn toàn quan điểm 'bảo vệ môi trường cản trở tăng trưởng kinh tế'

Phát triển bền vững -  1 tuần

Trên thực tế, bảo vệ môi trường có thể coi như một hình thức đầu tư, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan nếu triển khai bài bản và có hiệu quả.

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Gánh nặng thuế cản trở khoáng sản Việt cất cánh

Tiêu điểm -  5 giờ

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn với các khoáng sản chiến lược hàng đầu thế giới, nhưng gánh nặng chính sách thuế đang thách thức sự phát triển của ngành này.

Dòng chảy tín dụng hướng tới bất động sản, chứng khoán

Dòng chảy tín dụng hướng tới bất động sản, chứng khoán

Tài chính -  8 giờ

Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC) nhìn nhận, không có một sự gia tăng đồng loạt trong tín dụng các ngành. Dòng chảy tín dụng đặc biệt tăng mạnh ở lĩnh vực chứng khoán và bất động sản kinh doanh. 

Chứng khoán SHS báo lãi quý III/2025 tăng gấp 8 lần

Chứng khoán SHS báo lãi quý III/2025 tăng gấp 8 lần

Tài chính -  10 giờ

CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với nhiều chỉ tiêu tăng trưởng tích cực, phản ánh hiệu quả vận hành và nền tảng tài chính ngày càng vững mạnh.

Giá chung cư hơn 120 triệu đồng/m2: Ai mua?

Giá chung cư hơn 120 triệu đồng/m2: Ai mua?

Bất động sản -  11 giờ

Mặc cho giá chung cư liên tục leo thang, thanh khoản căn hộ vẫn đạt kỷ lục trong quý III/2025 nhờ lượng cầu lớn từ các nhà đầu tư.

Vingroup xây hàng loạt dự án nhà ở xã hội ở 7 địa phương

Vingroup xây hàng loạt dự án nhà ở xã hội ở 7 địa phương

Bất động sản -  11 giờ

Vingroup hôm nay công bố triển khai các dự án nhà ở xã hội tại 7 tỉnh, trong đó, gần 50.000 căn có kế hoạch thực hiện tại Hưng Yên, Hải Phòng, TP.HCM và Tây Ninh; gần 11.000 căn đang thi công và đưa ra thị trường tại Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Trị và Khánh Hòa.

Ngành ngân hàng được 'tiếp sức' từ kỳ vọng bỏ room tín dụng

Ngành ngân hàng được 'tiếp sức' từ kỳ vọng bỏ room tín dụng

Tài chính -  12 giờ

SSI cho rằng việc chuyển đổi sang cơ chế quản lý tín dụng mang tính thị trường là cần thiết, giúp cân bằng tốt hơn giữa tăng trưởng, hiệu quả và ổn định hệ thống.

Shark Bình chiếm đoạt 117 tỷ đồng từ 30.000 ví điện tử như thế nào?

Shark Bình chiếm đoạt 117 tỷ đồng từ 30.000 ví điện tử như thế nào?

Tài chính -  13 giờ

Công nghệ blockchain đang trở thành công cụ đắc lực để phơi bày vụ lừa đảo tài sản số liên quan tới Shark Bình và dự án AntEX.