Phát triển bền vững

Doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị cho công cụ tái chế, thu gom bắt buộc như thế nào? (Phần 1)

Phạm Sơn Thứ hai, 14/02/2022 - 12:55

Truyền thông, giáo dục, lan tỏa thông điệp chung tay vì một Việt Nam xanh – sạch – đẹp, hướng tới thay đổi nhận thức, hành vi người tiêu dùng là bước đi đầu tiên của nhóm doanh nghiệp ngành hàng bao bì chuẩn bị cho thực thi công cụ trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR).

PRO Việt Nam triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền thay đổi hành vi người tiêu dùng với rác thải.

Theo Nghị định 08/2022/NĐ-CP hướng dẫn Luật Bảo vệ môi trường, kể từ năm 2022, nhà sản xuất, nhập khẩu phải thực hiện trách nhiệm đóng góp tài chính bắt buộc vào Quỹ Bảo vệ môi trường, theo quy định của điều 55 Luật Bảo vệ môi trường 2020. Khoản đóng góp tài chính này được hoàn thành trước ngày 20/4.

Kể từ năm 2024, doanh nghiệp nhóm ngành bao bì phải thực hiện phần còn lại của công cụ EPR, tức là quy định theo điều 54 Luật Bảo vệ môi trường 2020. Theo quy định này, doanh nghiệp nhóm ngành hàng bao bì được lựa chọn giữa đóng góp cho Quỹ Bảo vệ môi trường hoặc tự thực hiện thu gom, tái chế.

Thực tế, công tác chuẩn bị cho thực thi EPR đã được cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam chuẩn bị từ rất sớm, trước khi cả Luật Bảo vệ môi trường 2020 được phê duyệt. Một nhóm doanh nghiệp lớn ngành hàng FMCG đã cùng nhau thành lập Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), được các chuyên gia đánh giá là hình thức sơ khai của tổ chức thực thi EPR cấp độ ngành.

Mục tiêu đầu tiên được PRO Việt Nam triển khai là thay đổi hành vi, nhận thức của người tiêu dùng đối với bao bì sản phẩm, thông qua quảng bá, truyền thông.

Tuyên truyền chống rác nhựa

Năm 2021, 1 trong những thành viên sáng lập PRO Việt Nam là Coca Cola đã in thông điệp “tái chế tôi” lên bao bì tất cả các sản phẩm. Đây là một phần thuộc chiến lược Vì một thế giới không rác thải của Coca Cola.

Trên phạm vi rộng hơn, Coca Coca cũng triển khai các hoạt động tiếp thị, truyền thông hướng tới thay đổi hành vi của người tiêu dùng đối với rác thải nhựa.

Thành viên sáng lập khác, cũng là “đối thủ truyền kiếp” của Coca Cola là PepsiCo cũng tích cực trong công tác thay đổi nhận thức của người tiêu dùng. PepsiCo hướng đến đối tượng là người trẻ tuổi với dự án Tăng cường nhận thức về quản lý chất thải nhựa, triển khai từ năm 2020, đặt mục tiêu đào tạo ra những nhà lãnh đạo trẻ về môi trường, thay đổi hành vi tiêu dùng, xả thải của học sinh, sinh viên là những chủ nhân tương lai của đất nước.

Một số thành viên khác như Tetra Pak, Mondelez Kinh Đô, URC… cũng có những chương trình, dự án, chiến dịch truyền thông riêng nhằm tạo thói quen thu gom, phân loại rác thải cho người tiêu dùng. 

Bên cạnh triển khai những hoạt động riêng lẻ, một số dự án chung được PRO Việt Nam phối hợp với những đơn vị liên quan như các công ty vệ sinh môi trường (CITENCO, URENCO, HEPCO; Hiệp hội Môi trường đô thị và khu công nghiệp Việt Nam (VUREIA); Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế tuần hoàn (ICED)…

Một số chiến dịch truyền thông được PRO tổ chức và đồng hành tổ chức có thể kể đến chiến dịch Chung tay giảm nhựa; Thu hồi rác tái chế đổi quà; triển lãm Túi xanh đi chợ…

Hướng đến đối tượng trẻ, PRO Việt Nam tổ chức chương trình cuộc thi Hành động xanh – môi trường sạch, thu hút được hàng trăm bài dự thi, là những video ghi lại quá trình phân loại, xử lý sơ rác thải trước khi vứt bỏ, với thông điệp những chung tay thực hiện những hành động nhỏ để đem lại giá trị lớn lao về môi trường.

Trước đó, PRO Việt Nam đã tài trợ biên dịch và phát hành bộ sách Cùng học về 3R do Bộ Môi trường Nhật Bản biên soạn, được phát hành miễn phí tới các cá nhân, tổ chức và trường học để tạo hiệu ứng lan tỏa. 

Tiên phong mở lối đi mới trong du lịch hang động

Tiên phong mở lối đi mới trong du lịch hang động

Phát triển bền vững -  1 ngày

Giữa Cẩm Phả, Quảng Ninh, hang Ngọc Rồng đang cho thấy sự đổi mới trong cách tiếp cận, khai thác cảnh quan tự nhiên. Một sản phẩm du lịch có cách thức tiếp cận hài hòa giữa bảo tồn, phát triển kinh tế và lợi ích cộng đồng, đang vun đắp cho con đường du lịch bền vững.

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Syre rót 1 tỷ USD xây nhà máy tái chế dệt may tại Việt Nam

Phát triển bền vững -  2 ngày

Nhà máy tái chế dệt may của Syre với tổng vốn đầu tư 1 tỷ USD vừa được Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Bình Định cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số

Kiến tạo ‘nền tảng’ kinh tế xanh từ chuyển đổi số

Phát triển bền vững -  2 ngày

Chuyển đổi số muốn hiệu quả cần hệ sinh thái đồng bộ, kết nối giữa công nghệ, con người và môi trường, hướng tới phát triển xanh và bền vững.

Cơ hội vàng cho ngành nhựa ‘kể câu chuyện khác’

Cơ hội vàng cho ngành nhựa ‘kể câu chuyện khác’

Phát triển bền vững -  4 ngày

Ngành nhựa đứng trước cơ hội chuyển mình, từ một ngành công nghiệp bị định kiến trở thành ngành công nghiệp hiện đại, có trách nhiệm và bền vững.

Chủ tịch HanelPT Trần Thị Thu Trang: Đừng coi ESG là gánh nặng

Chủ tịch HanelPT Trần Thị Thu Trang: Đừng coi ESG là gánh nặng

Phát triển bền vững -  1 tuần

Bà Trần Thị Thu Trang - Chủ tịch HanelPT khẳng định ESG chính là cơ hội thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho doanh nghiệp, mang lại lợi ích kinh tế và xã hội lâu dài.

FPT trở thành đối tác công nghệ chiến lược toàn cầu của Airbus

FPT trở thành đối tác công nghệ chiến lược toàn cầu của Airbus

Nhịp cầu kinh doanh -  59 phút

Thỏa thuận này mở ra cơ hội để FPT tham gia các dự án của Airbus trong các lĩnh vực dịch vụ khách hàng, dữ liệu lớn và điện toán đám mây.

Becamex - Đèo Cả trúng thầu đường Vành đai 4 đoạn Bình Dương

Becamex - Đèo Cả trúng thầu đường Vành đai 4 đoạn Bình Dương

Tiêu điểm -  2 giờ

Dự án xây dựng đường Vành đai 4 TP.HCM đoạn cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn được giao cho Liên doanh Becamex - Đèo Cả.

Nâng tầm trải nghiệm với xe giường nằm cao cấp thế hệ mới Thaco Mobihome 120

Nâng tầm trải nghiệm với xe giường nằm cao cấp thế hệ mới Thaco Mobihome 120

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Thaco auto vừa giới thiệu mẫu xe giường nằm cao cấp thế hệ mới - Thaco Mobihome 120, với thiết kế hiện đại, tích hợp nhiều tiện ích, khả năng vận hành ổn định, đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và du lịch đường dài.

Tăng cường hướng dẫn hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử

Tăng cường hướng dẫn hộ kinh doanh dùng hóa đơn điện tử

Tài chính -  3 giờ

Thủ tướng giao nhiệm vụ hướng dẫn hộ kinh doanh hiểu rõ lợi ích cũng như trách nhiệm sử dụng hóa đơn điện tử, đặc biệt là loại hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền.

Sun Group lập Hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways

Sun Group lập Hãng hàng không nghỉ dưỡng Sun PhuQuoc Airways

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Bộ Xây dựng hôm nay đã cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không số 01/2025/GPKDVCHK cho Công ty TNHH Mặt trời Phú Quốc (tên thương hiệu Sun PhuQuoc Airways).

Giám đốc SSI: Tài sản số sẽ tiến hóa nhanh gấp 10 lần chứng khoán

Giám đốc SSI: Tài sản số sẽ tiến hóa nhanh gấp 10 lần chứng khoán

Leader talk -  5 giờ

Với những tiềm năng của tài sản số, phía SSI mong muốn trở thành trung tâm của thị trường này, khi có cơ chế thí điểm sàn giao dịch.

VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM

VinFast tổ chức sự kiện 'Đổi xăng lấy điện' tại Hà Nội, TP.HCM

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Sau thành công tại Hải Phòng và Đà Nẵng, sự kiện “Đổi xăng lấy điện - Cùng VinFast kiến tạo tương lai xanh” của VinFast được kỳ vọng sẽ tiếp tục bùng nổ, thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng tại Hà Nội và TP.HCM.

Đọc nhiều