Khởi nghiệp

Doanh thu cho thuê homestay cao hơn 20-30% so với mô hình truyền thống

Việt Hưng Thứ ba, 23/04/2019 - 15:42

Báo cáo nghiên cứu thị trường dự báo hoạt động cho thuê homestay sẽ vô cùng phát triển và nở rộ trong thời gian tới, nhưng các chủ đầu tư cũng cần phải cẩn trọng.

Theo công ty nghiên cứu thị trường AirDNA - đơn vị chuyên cung cấp dữ liệu và phân tích cho thuê kỳ nghỉ ngắn hạn hàng đầu thế giới, tính riêng tại TP. HCM năm 2016 có khoảng 6.200 chỗ ở dạng homestay, căn hộ lưu trú.

Đến năm 2017, con số này tăng vọt lên hơn 15.000 chỗ ở. Tới giữa năm 2018, số lượng homestay ở mức trên 20.000, và hơn một nửa trong số này có hoạt động thực sự.

Tương tự như vậy, tại Hà Nội, số lượng chỗ ở cũng gia tăng từ xấp xỉ 3.200 chỗ ở năm 2016 lên hơn 8.100 năm 2017 và tới hơn 11.200 trong nửa đầu năm 2018 trong đó có trên 6.400 chỗ ở có hoạt động thực sự.

Với tốc độ tăng trưởng thị trường luôn đạt 2 chữ số, ông Nguyễn Văn Dũng - CEO Luxstay tỏ ra lạc quan: "Homestay đang là xu hướng trên thế giới. Thậm chí tại một số quốc gia, thị phần của loại hình homestay còn vượt qua cả khách sạn truyền thống. Do đó, Việt Nam chắc chắn không nằm ngoài xu thế này".

Nhận định của ông Dũng khá trùng khớp với khảo sát xu hướng du lịch toàn cầu trong năm 2018 do Visa thực hiện với sự tham gia của hơn 15.000 người đến từ 27 quốc gia trong đó có Việt Nam. Khảo sát này đã chỉ ra rằng, khách du lịch hiện nay thường mong muốn đạt được cả hai mục tiêu “khám phá” và “tận hưởng” trong những chuyến đi của mình.

Cũng chính sự thay đổi này mà homestay với không gian mở, giàu tính nghệ thuật và bản sắc văn hóa địa phương đã trở thành một sự lựa chọn tối ưu cho các tín đồ đam mê xê dịch hiện nay. Về Việt Nam một thời gian, homestay được đánh giá là dịch vụ mới lạ, kênh đầu tư tiềm năng so với hình thức cho thuê nhà thời hạn dài truyền thống.

Bên cạnh đó, homestay là loại hình lưu trú ngắn hạn nên doanh thu có thể cao hơn cho thuê truyền thống trung bình 20-30%, nếu ở các khu du lịch có thể cao hơn gấp 2-3 lần. Không chỉ có vậy, chủ nhà còn được chủ động, linh hoạt hơn trong thời gian sử dụng nhà khi cần.

Một yếu tố khác khiến homestay trở thành cơ hội kinh doanh, đầu tư hấp dẫn là bởi số vốn ban đầu bỏ ra không nhiều, linh hoạt nhưng lại nhanh thu hồi vốn. Chính vì thế, loại hình này vô cùng thích hợp cho cá nhân hoặc các bạn trẻ có mong muốn “tập tành” thử sức kinh doanh.

Doanh thu cho thuê homestay cao hơn 20-30% so với mô hình truyền thống
Doanh thu cho thuê homestay cao hơn 20-30% so với mô hình truyền thống

Theo báo cáo, khảo sát của Luxstay dựa trên 3.000 chủ nhà là đối tác, khoảng 45% số này sở hữu trên 2 căn homestay. Còn theo số liệu 15 tháng gần nhất, doanh thu trung bình mỗi tháng của 100 chủ nhà hoạt động tích cực lên tới 20 triệu đồng. Trong 3 tháng gần nhất, doanh thu trung bình của 100 chủ nhà này lên tới xấp xỉ 30 triệu đồng, cho thấy sức nóng của ngành công nghệ - dịch vụ này vào càng về mùa du lịch, cũng như thời điểm cuối năm.

Hiện tại trên trang web Luxstay, số lượng homestay theo hướng căn hộ chung cư chiếm phần lớn. Căn hộ chung cư đang là xu hướng của ngành bất động sản do tốc độ đô thị hóa gia tăng tại nhiều thành phố lớn. Bên cạnh đó, các căn hộ trên Luxstay đều được cho thuê nguyên căn. Điều này lý giải bởi người châu Á thường lưu trú tại các không gian riêng tư thay vì chia sẻ không gian chung với người khác như người châu Âu.

Ngoài ra, một bộ phận không nhỏ các căn hộ trên web Luxstay dưới hình thức villa cho thấy nhiều chủ đầu tư đã quan tâm hơn tới phân khúc du lịch cao cấp, hướng đến những dịch vụ du lịch đẳng cấp hơn.

Phong cách du lịch của người Việt Nam cũng có nhiều chuyển biến, từ việc thuê phòng khách sạn trở thành thuê nguyên căn villa. Từ đó có thể thấy, villa nói riêng và homestay nói chung không chỉ là nơi để dừng chân mà đã trở thành địa điểm trải nghiệm, tham quan, tổ chức sự kiện của người Việt.

Ông Dũng lý giải, lợi thế của thị trường homestay Việt Nam có nguồn cung khổng lồ từ lĩnh vực bất động sản. Có hàng trăm nghìn đơn vị (căn hộ, kỳ nghỉ, biệt thự, condotel) có sẵn cho thuê và đang phát triển nhanh chóng trong vài năm tới. Đó là một điều kiện thuận lợi cho ngành công nghiệp cho thuê địa điểm lưu trú ngắn hạn bùng nổ ở Việt Nam.

Ngoài ra, người Việt Nam tích luỹ đầu tư vào bất động sản và quyền sở hữu nhà, bên cạnh hình thức truyền thống cho thuê dài hạn thì cho thuê ngắn hạn, trung hạn đang trở thành một xu hướng. Điều này sẽ tạo ra thu nhập thụ động tốt và hiệu quả hơn.

Mặc dù nguồn cung homestay dồi dào, nhưng để kinh doanh hiệu quả không phải chuyện đơn giản. CEO Luxstay cho rằng, chủ đầu tư cần đưa ra chiến dịch thu hút khách hàng, thông qua việc kết hợp cùng OTA uy tín, am hiểu khách hàng bản địa, có khả năng mang lại quyền lợi và hạn chế tối đa rủi ro.

Chính vì vậy, ngoài hoạt động cho thuê homestay, Luxstay đang lên kế hoạch liên kết với các doanh nghiệp trong ngành để mở ra một hệ sinh thái hỗ trợ các chủ nhà.

"Thách thức lớn nhất với Luxstay là việc tạo nên một nền tảng mà cả khách hàng hay đối tác đều cảm thấy hài lòng. Làm được điều này chúng tôi tin tưởng sẽ sớm chiếm lĩnh được thị trường", CEO Luxstay cho hay.

CEO Luxstay tham vọng dẫn đầu thị trường homestay Đà Lạt

CEO Luxstay tham vọng dẫn đầu thị trường homestay Đà Lạt

Khởi nghiệp -  5 năm
Trao đổi với TheLEADER, CEO Nguyễn Văn Dũng không giấu tham vọng, Đà Lạt chính là mục tiêu lớn nhất của startup Luxstay trong năm 2019 này. Kế hoạch mà ông và các cộng sự đề ra chính là chiếm thị phần số một thị trường homestay Đà Lạt, trước khi xuất hiện sự cạnh tranh từ các đối thủ lớn.
CEO Luxstay tham vọng dẫn đầu thị trường homestay Đà Lạt

CEO Luxstay tham vọng dẫn đầu thị trường homestay Đà Lạt

Khởi nghiệp -  5 năm
Trao đổi với TheLEADER, CEO Nguyễn Văn Dũng không giấu tham vọng, Đà Lạt chính là mục tiêu lớn nhất của startup Luxstay trong năm 2019 này. Kế hoạch mà ông và các cộng sự đề ra chính là chiếm thị phần số một thị trường homestay Đà Lạt, trước khi xuất hiện sự cạnh tranh từ các đối thủ lớn.
Khởi nghiệp kinh doanh homestay còn tồn tại nhiều rào cản pháp lý

Khởi nghiệp kinh doanh homestay còn tồn tại nhiều rào cản pháp lý

Khởi nghiệp -  5 năm

Trong những ngày gần đây, vụ việc homestay The Wilder-nest Đà Lạt cháy lớn đang là thông tin gây xôn xao ở khắp các diễn đàn du lịch lớn nhỏ tại Việt Nam. Vụ việc không chỉ khiến nhiều du khách quan ngại về tính an toàn mỗi khi thuê homestay, mà còn khiến nhiều chủ đầu tư gấp rút hoàn thiện các điều kiện pháp lý khi vận hành mô hình này.

Thị trường homestay Việt Nam liên tục tăng trưởng 2 chữ số

Thị trường homestay Việt Nam liên tục tăng trưởng 2 chữ số

Khởi nghiệp -  5 năm

Ông Nguyễn Văn Dũng - CEO Luxstay tỏ ra lạc quan: "Homestay đang là xu hướng trên thế giới. Tại một số quốc gia, thị phần của loại hình homestay còn vượt qua cả khách sạn truyền thống. Do đó, Việt Nam chắc chắn không nằm ngoài xu thế này".

Đi tìm công thức cho mô hình kinh doanh homestay

Đi tìm công thức cho mô hình kinh doanh homestay

Khởi nghiệp -  5 năm

Với việc tạo ra nhiều nguồn giá trị cho chủ sở hữu cùng với nguồn thu đáng kể, không khó hiểu khi kinh doanh homestay trở thành trào lưu của giới kinh doanh bất động sản sinh lời vài năm trở lại đây.

Nở rộ homestay: Có dễ hốt bạc?

Nở rộ homestay: Có dễ hốt bạc?

Ống kính -  6 năm

Mặc dù kinh doanh homestay đang ngày càng nổi lên là loại hình đầu tư hấp dẫn, đây vẫn là mảnh đất mới còn nhiều rủi ro, cần những nhà đầu tư tỉnh táo và chắc chắn.

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Coteccons tham vọng ‘Go Global’

Doanh nghiệp -  21 phút

Chủ tịch Bolat Duisenov chia sẻ, đây là chiến lược của mang tên “follow the client" – theo chân khách hàng của Coteccons.

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Idico liên tục mở rộng quỹ đất khu công nghiệp

Doanh nghiệp -  1 giờ

Việc được phê duyệt thêm những dự án khu công nghiệp mới hoặc mở rộng được kỳ vọng giúp Idico có nền tảng thúc đẩy tăng trưởng trong trung và dài hạn.

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Chuyển nhầm tiền không lo khi đã có chuyên gia 'check var' ChatPay

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

ChatPay của TPBank cập nhật hàng loạt cải tiến mới, giao dịch nhanh – tiện lợi, rảnh tay hơn bao giờ hết và vẫn bảo mật tuyệt đối với tính năng “paste to pay”.

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

CEO Truedoc: Khởi nghiệp lĩnh vực y tế không thể có đường tắt

Doanh nghiệp -  3 giờ

Startup Truedoc sau khi sáp nhập cùng AiHealth đã nhận đầu tư từ quỹ TNB Aura và trở thành một "hiện tượng" của thị trường khởi nghiệp trong mùa đông gọi vốn.

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

CEO Đào Thế Vinh chia sẻ về thị trường thịt thế giới và 'khẩu vị' của Golden Gate

Phát triển bền vững -  3 giờ

"Nhu cầu nhập khẩu thịt của Việt Nam chắc chắn sẽ tăng trong năm 2025 khi thương mại thịt và các sản phẩm từ thịt trên thế giới được dự báo sẽ phục hồi sau 2 năm sụt giảm liên tiếp".

Dấu hiệu đảo chiều của thị trường bất động sản

Dấu hiệu đảo chiều của thị trường bất động sản

Bất động sản -  4 giờ

Thị trường bất động sản đang cho thấy những dấu hiệu đảo chiều rõ rệt sau chu kỳ biến động, với sự tăng trưởng mạnh mẽ ở nhiều phân khúc từ đầu năm 2024.

Sun Urban City Phủ Lý đón đầu vị trí trung tâm kết nối của Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý đón đầu vị trí trung tâm kết nối của Hà Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý hưởng lợi nhờ việc liên tục nâng cấp và mở rộng hạ tầng giao thông của Hà Nam, đưa địa phương này thành trung tâm kết nối khu vực đồng bằng sông Hồng.