Khởi nghiệp

Khởi nghiệp kinh doanh homestay còn tồn tại nhiều rào cản pháp lý

Việt Hưng Thứ tư, 06/03/2019 - 15:50

Trong những ngày gần đây, vụ việc homestay The Wilder-nest Đà Lạt cháy lớn đang là thông tin gây xôn xao ở khắp các diễn đàn du lịch lớn nhỏ tại Việt Nam. Vụ việc không chỉ khiến nhiều du khách quan ngại về tính an toàn mỗi khi thuê homestay, mà còn khiến nhiều chủ đầu tư gấp rút hoàn thiện các điều kiện pháp lý khi vận hành mô hình này.

Ông Trần Xuân Hùng - Giám đốc Pháp chế tại Công ty TNHH Luxstay Việt Nam có những giải đáp về vấn đề này. Đề cập tới vụ việc, ông Hùng cho rằng, hiện nay nhiều chủ đầu tư muốn tuân thủ pháp luật về hoạt động kinh doanh nhưng mới chỉ tuân thủ điều kiện cần, cụ thể là đăng ký kinh doanh hộ cá thể với ngành nghề kinh doanh lưu trú ngắn hạn. Tuy nhiên các điều kiện đủ như: An ninh trật tự, Phòng cháy chữa cháy (PCCC) thì người kinh doanh lại chưa quan tâm ngay.

Pháp lý trong ngành dịch vụ lưu trú hiện nay ở nước ta được điều chỉnh bởi nhiều loại văn bản, có thể kể đến: Luật Doanh Nghiệp, Luật Du lịch 2017, các quy định về an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy... và mỗi thủ tục pháp lý đều được thực hiện bởi các cơ quan nhà nước khác nhau. Vì vậy để tuân thủ một cách trọn vẹn các điều kiện cần và đủ khi kinh doanh homestay, các chủ nhà, chủ cơ sở lưu trú phải làm việc với nhiều cơ quan như UBND, cơ quan công an, Sở du lịch...

Trong khi đó, không phải chủ nhà nào cũng có đủ kiến thức, thời gian,.. để xin cấp phép và đăng ký đầy đủ. Việc gặp nhiều rắc rối khi kinh doanh homestay cũng khiến nhiều người dè chừng bởi nhiều chủ nhà chỉ xác định việc kinh doanh homestay là nghề "tay trái", kiếm thêm để gia tăng thu nhập, hoạt động một, hai mùa trong năm.

Mặc dù người chủ sở hữu căn nhà và người kinh doanh đều hiểu được một số rủi ro khi khi tham gia mô hình này nhưng họ đều chấp nhận tham gia thị trường. “Qua đó có thể thấy rằng nhu cầu tuân thủ pháp luật của một số chủ nhà mới chỉ dừng lại ở mức độ "đối phó" mà chưa thực sự hiểu rằng việc đăng ký, hoàn thiện các hồ sơ pháp lý theo quy định là một trong những biện pháp bảo vệ tốt nhất cho hoạt động kinh doanh của mình.” - ông Hùng chia sẻ.

Trên thực tế, hiện chính phủ đã thành lập hành lang pháp lý cho hoạt động kinh doanh nhưng cái khó nhất là để pháp luật đi vào đời sống. Ông Hùng bày tỏ: “Phải chăng chúng ta nên đề xuất một cơ chế, liên thông để các cơ quan nhà nước liên thông, cấp chung một giấy phép, một hướng dẫn cho loại hình kinh doanh như vậy. Một là để tiết kiệm thời gian cho công dân, người kinh doanh, giảm chi phí công ,chi phí xã hội. Hai là tối ưu hóa hiệu quả từ hoạt động kinh doanh cho người kinh doanh”.

Khởi nghiệp kinh doanh homestay còn tồn tại nhiều rào cản pháp lý
Ông Trần Xuân Hùng - Giám đốc Pháp chế tại Công ty TNHH Luxstay Việt Nam

Ông Hùng kỳ vọng trong tương lai Nhà nước sẽ có cơ chế đăng ký trực tuyến một cửa liên thông để triển khai đúng quy định của Pháp Luật, đồng thời mở rộng những khóa học miễn phí về cơ sở lưu trú để nâng tầm dịch vụ homestay Việt Nam một cách đồng bộ trong mắt bạn bè quốc tế.

Được biết, trong tháng 2/2018 Luxstay đã triển khai chương trình Đại sứ Luxstay khu vực, mở đầu tại Đà Lạt. Thông qua chương trình, các chủ kinh doanh homestay sẽ được đào tạo kiến thức pháp luật về ngành kinh doanh homestay, giao lưu kết nối, trở thành diễn giả, viết bài truyền cảm hứng… nhằm nâng cao chuyên môn trong việc kinh doanh homestay, đảm bảo các yêu cầu về PCCC, an ninh trật tự.

Không chỉ tổ chức chương trình giúp các chủ nhà nâng cao hiểu biết về pháp luật, nền tảng, Luxstay còn cung cấp các giải pháp tư vấn hoàn thiện hồ sơ pháp lý kinh doanh thông qua việc kết nối các chủ nhà, khách hàng với các Luật Sư, hãng luật liên kết. Việc này không đơn giản là giúp các chủ nhà hoàn thiện giấy tờ pháp lý mà còn giúp giáo dục, truyền đạt ý thức pháp luật, tuân thủ các biện pháp bảo vệ cho du khách và chủ nhà.

Thông qua những chính sách này, ông Hùng nhận định: “Luxstay luôn định vị mình là một platform công nghệ giúp kết nối chủ nhà và khách hàng đồng thời là đầu mối giúp mỗi bên hoàn thiện giá trị cốt lõi của mình. Khách hàng sẽ luôn nhớ tới Luxstay bởi tính "khắt khe" của sự chuyên nghiệp nhưng cũng đầy cởi mở và hòa đồng với thế giới.”

Luxstay được thành lập từ cuối năm 2016 bởi ông Nguyễn Văn Dũng - một doanh nhân thế hệ 8x với hơn 12 năm kinh nghiệm và vận hành nhiều kênh truyền thông lớn trong lĩnh vực internet. Đây là nền tảng kết nối cho thuê nhà ngắn hạn có mạng lưới chỗ ở (chung cư, biệt thự, homestay) ở phân khúc trung và cao cấp tại Việt Nam, hoạt động theo mô hình kinh tế chia sẻ (sharing economy).

Startup này hiện đã xây dựng được mạng lưới với gần 10.000 chỗ ở trên khắp cả nước, là nền tảng cho thuê nhà ngắn hạn đáp ứng nhu cầu tốt nhất dành cho thị trường Việt Nam. Cùng với đó, Luxstay cũng đã có kế hoạch cho việc tìm kiếm nhà đầu tư tiếp theo và huy động những vòng gọi tiếp theo (Series A) theo trong khoảng giữa năm 2019 với quy mô trên 10 triệu USD.

Trước đó, tháng 5/2017 Luxstay hoàn tất vòng gọi vốn Seed Round từ Quỹ đầu tư Genesia Ventures Nhật Bản. Tháng 5/2018 Luxstay huy động thành công 2,5 triệu USD tại vòng đầu tư Pre-Serie A từ CyberAgent Ventures (Nhật Bản), Genesia Ventures (Nhật Bản), ESP Capital (Singapore), Founders Capital (Singapore) và Nextrans (Hàn Quốc).

Tháng 9/2018 Luxstay trở thành đối tác chiến lược tại Việt Nam của Rakuten Travel (thuộc tập đoàn thương mại điện tử Rakuten - một trong những tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Nhật Bản với vốn hoá thị trường lên tới 16 tỷ USD). Tháng 1/2019 Luxstay lại tiếp tục chứng tỏ sức hút của mình với các nhà đầu tư khi tiếp tục nhận 3 triệu USD từ các quỹ CyberAgent Ventures, Y1 Ventures...

Startup cho thuê chỗ ở Luxstay nhận đầu tư 3 triệu USD

Startup cho thuê chỗ ở Luxstay nhận đầu tư 3 triệu USD

Khởi nghiệp -  6 năm
Ngày 02/01/2019, Luxstay công bố đã triển khai vòng gọi vốn Bridge Round với tổng số tiền đã huy động lên tới 3 triệu USD từ CyberAgent Ventures, Y1 Ventures, cùng 1 số nhà đầu tư khác.
Startup cho thuê chỗ ở Luxstay nhận đầu tư 3 triệu USD

Startup cho thuê chỗ ở Luxstay nhận đầu tư 3 triệu USD

Khởi nghiệp -  6 năm
Ngày 02/01/2019, Luxstay công bố đã triển khai vòng gọi vốn Bridge Round với tổng số tiền đã huy động lên tới 3 triệu USD từ CyberAgent Ventures, Y1 Ventures, cùng 1 số nhà đầu tư khác.
Từ thương vụ 3 triệu USD của Luxstay nhìn lại thị trường OTA Việt Nam

Từ thương vụ 3 triệu USD của Luxstay nhìn lại thị trường OTA Việt Nam

Khởi nghiệp -  6 năm

Thương vụ đầu tư 3 triệu USD của Luxstay có thể được coi như phát súng mở đầu năm mới tích cực dành cho OTA (đại lý du lịch trực tuyến) Việt Nam, trong bối cảnh thị trường này vẫn chi phối bởi nhiều doanh nghiệp nước ngoài.

Startup cho thuê chỗ ở Luxstay nhận đầu tư 3 triệu USD

Startup cho thuê chỗ ở Luxstay nhận đầu tư 3 triệu USD

Khởi nghiệp -  6 năm

Ngày 02/01/2019, Luxstay công bố đã triển khai vòng gọi vốn Bridge Round với tổng số tiền đã huy động lên tới 3 triệu USD từ CyberAgent Ventures, Y1 Ventures, cùng 1 số nhà đầu tư khác.

Luxstay tham vọng trở thành 'biểu tượng startup' của Việt Nam

Luxstay tham vọng trở thành 'biểu tượng startup' của Việt Nam

Doanh nghiệp -  6 năm

Luxstay, mô hình áp dụng kinh tế chia sẻ vào ngành bất động sản và du lịch, kết nối các chủ nhà với người thuê nhà ngắn hạn được nhà sáng lập Nguyễn Văn Dũng kỳ vọng sẽ trở thành startup tiên phong khi thị trường dịch vụ lưu trú ngắn hạn bùng nổ.

Startup cho thuê chỗ ở Luxstay bắt tay hợp tác với tập đoàn Rakuten Nhật Bản

Startup cho thuê chỗ ở Luxstay bắt tay hợp tác với tập đoàn Rakuten Nhật Bản

Doanh nghiệp -  6 năm

Sau 2 năm hoạt động, ứng dụng cho thuê chỗ ở Luxstay đã có hơn 3.000 chỗ ở là các homestay, biệt thự cao, phục vụ trên 10.000 đặt phòng mỗi tháng.

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Startup đồ chơi giáo dục Việt kiếm triệu USD trên đất Mỹ

Khởi nghiệp -  9 tháng

Bắt đầu kinh doanh từ năm 2020 thông qua website công ty và các nền tảng thương mại điện tử như Amazon, Etsy với thị trường chính là Mỹ, Úc và Canada, đến năm 2023, doanh thu Kalotoys là 95 tỷ đồng.

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Tiến sĩ hóa học muốn tạo cuộc cách mạng về chất tẩy rửa

Khởi nghiệp -  9 tháng

Tiến sĩ hóa học Vũ Thị Tần hiện là giảng viên đại học Bách Khoa Hà Nội, đã sở hữu cho mình 17 sáng chế về vật liệu và xử lý bề mặt.

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Startup bán mì ramen cấp đông gọi vốn 2,5 tỷ đồng

Khởi nghiệp -  9 tháng

Seichou Machi Ramen kêu gọi đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 12,5% cổ phần, với hai mô hình kinh doanh là chuỗi bán lẻ và sản xuất sản phẩm đông lạnh.

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Thị trường mua trước trả sau đón tay chơi lớn

Khởi nghiệp -  9 tháng

Thị trường mua trước trả sau đang trở nên "nóng" hơn cả, khi gần đây liên tục đón nhận sự tham gia của các tay chơi lớn.

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Thị trường Fintech đã hết nóng?

Khởi nghiệp -  9 tháng

Thay vì dồn dập các thương vụ đầu tư góp vốn như vài năm trước, thị trường fintech Việt Nam giờ đây đang trở nên phân hóa, tập trung vào hai mảng sản phẩm đầu tư và mua trước trả sau.

VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

VIMC nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Nhịp cầu kinh doanh -  43 phút

Trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã đón nhận Huân chương Lao động hạng nhì do Chủ tịch nước trao tặng.

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025

Doanh nghiệp -  10 giờ

Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?

Tài chính -  16 giờ

Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng

Tài chính -  16 giờ

Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?

Tài chính -  17 giờ

Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow

Nhịp cầu kinh doanh -  20 giờ

Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp

Vàng -  20 giờ

Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.