Doanh nghiệp
Doanh thu Vinamilk tăng 7,3% sau khi hợp nhất GTNFoods
Hợp nhất GTNFoods giúp Vinamilk tăng nhanh quy mô doanh thu trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng đến hầu hết các doanh nghiệp, trên nhiều lĩnh vực.

Công ty Sữa Việt Nam (Vinamilk) công bố báo cáo tài chính quý 1 năm 2020 với doanh thu thuần hợp nhất đạt 14.153 tỷ đồng, tăng 7,3% so với cùng kỳ 2019.
Trong đó, mảng kinh doanh nội địa ghi nhận doanh thu thuần 12.092 tỉ đồng, tăng trưởng 7,9% so với cùng kỳ 2019 và đóng góp 85,4% vào doanh thu thuần hợp nhất.
Mức tăng trưởng này đến từ việc Vinamilk bắt đầu hợp nhất kết quả hoạt động kinh doanh của GTNFoods từ quý 1/2020. Trong quý 1/2020, GTNFoods đã ghi nhận doanh thu thuần 633 tỉ đồng.
Doanh thu thuần Công ty mẹ đạt 10.911 tỉ đồng, tăng trưởng 1,2% so với cùng kỳ 2019. Theo Vinamilk, mức tăng trưởng thấp một chữ số là do ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Cụ thể, các trường học trên cả nước đã đóng cửa từ cuối tháng 1/2020, trong khi các chuyến bay quốc tế đã bị tạm ngưng và các chuyến bay nội địa cũng bị cắt giảm từ cuối tháng 3/2020 để phòng ngừa sự lây lan của dịch cúm.
Ở mặt tích cực, các kênh phân phối truyền thống, hiện đại và cửa hàng riêng của Vinamilk vẫn ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu dương, trong đó kênh hiện đại ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số, nhờ hoạt động thị trường hiệu quả và nhu cầu chăm sóc sức khỏe, bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng để tăng cường đề kháng của người dân tăng trong bối cảnh dịch bệnh.
Mảng xuất khẩu trực tiếp ghi nhận doanh thu thuần 1.081 tỉ đồng, tăng trưởng 7,5% so với cùng kỳ 2019 và đóng góp 7,6% vào doanh thu thuần hợp nhất, dẫn dắt bởi các thị trường xuất khẩu chủ lực tại Trung Đông. Tiêu biểu, trong tháng 2/2020, Vinamilk đã ký hợp đồng xuất khẩu sữa trị giá 20 triệu đô la Mĩ tại hội chợ Gulfood Dubai 2020.
Mảng chi nhánh nước ngoài ghi nhận doanh thu thuần 980 tỉ đồng, tăng trưởng 0,8% so với cùng kỳ 2019 và đóng góp 6,9% vào doanh thu thuần hợp nhất.
Mức tăng trưởng thấp một chữ số do hoạt động kinh doanh của công ty con Driftwood tại Mỹ bị ảnh hưởng khi các trường học tại bang California đã đóng cửa từ giữa tháng 3/2020 khi dịch cúm Covid-19 bắt đầu bùng phát tại khu vực này.
Doanh thu của công ty con Angkor Milk tại Campuchia vẫn đạt mức tăng trưởng dương. Đặc biệt, doanh thu nội địa của Angkor Milk ghi nhận mức tăng trưởng hai chữ số nhờ mức tiêu thụ sản phẩm sữa còn thấp tại thị trường này.
Trong khi doanh thu tăng do hợp nhất kết quả kinh doanh với GTNFoods, chi phí của Vinamilk cũng tăng theo. Chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp hợp nhất phát sinh 3.393 tỉ đồng, chiếm 24% doanh thu thuần, tăng gần 2% so với quý 1/2019.
Tỉ lệ này tăng lên chủ yếu do hợp nhất chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp của GTNFoods và chi phí hỗ trợ bán hàng tăng thêm trong giai đoạn dịch cúm Covid-19.
Sau khi trừ đi các chi phí, Vinamilk ghi nhận lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 2.777 tỉ đồng, giảm 0,7% so với cùng kỳ năm trước do các chi phí hoạt động tăng nhanh hơn doanh thu và thuế thu nhập doanh nghiệp hiệu lực tăng lên 17,3%.
Đến cuối quý 1/2020, Vinamilk có tổng tài sản gần 46.074 tỷ đồng, tăng 3% so với hồi đầu năm. Khoản tiền và tương đương tiền ghi nhận gần 1.380 tỷ đồng, giảm gần phân nửa, trong khi khoản đầu tư tài chính ngắn hạn tăng 16% so với hồi đầu năm, lên mức 14.370 tỷ đồng. Hàng tồn kho của Vinamilk tại thời điểm này chiếm 5.744 tỷ đồng, tăng 15% so với hồi đầu năm, chủ yếu do tăng giá trị nguyên vật liệu.
Năm 2020, Vinamilk đặt chỉ tiêu doanh thu không thấp hơn 62.000 tỷ đồng và lãi trước thuế không thấp hơn 12.400 tỷ đồng. Bên cạnh việc củng cố vị trí số 1 ngành sữa trong nước, Công ty tăng cường tìm kiếm cơ hội thực hiện M&A với các đối tác quốc tế, nhất là trong khu vực Đông Nam Á.
Sở hữu 75% GTNfoods, Mộc Châu Milk 'về một nhà' với Vinamilk
Gỗ An Cường ứng phó thuế quan Mỹ
Mặc dù chịu tác động từ chính sách thuế quan, chủ tịch Gỗ An Cường vẫn tự tin sẽ hoàn thành các chỉ tiêu đã đặt ra trong năm nhờ chiến lược ứng phó linh hoạt.
MoMo lần đầu có lãi sau 15 năm, lên kế hoạch IPO
Việc MoMo có lãi nhiều khả năng sẽ mở đường cho một đợt IPO sắp tới, khi kỳ lân fintech của Việt Nam đang được định giá khoảng 3 tỷ USD.
Không 'đốt tiền', không siêu app, bí quyết nào giúp Vinasun tồn tại?
Trong khi các ứng dụng gọi xe chi hàng nghìn tỷ đồng, Vinasun không “đốt tiền”, không siêu app, bí quyết nào giúp hãng xe này tồn tại trong thị trường đầy cạnh tranh.
Nhóm công ty gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn giảm tỷ lệ sở hữu tại Sasco
Sau 11 năm nắm giữ cổ phiếu Sasco, lần đầu tiên doanh nghiệp liên quan đến ông Johnathan Hạnh Nguyễn đăng ký bán ra hơn 1,3 triệu cổ phiếu.
Chủ tịch VNG: Bản sắc của chúng tôi là đương đầu thách thức
Chủ tịch VNG, ông Lê Hồng Minh khẳng định, ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất, người VNG vẫn luôn trung thành với bản sắc của mình.
Vinpearl lên sàn, kỷ nguyên mới của thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam
Vinpearl - thương hiệu nghỉ dưỡng hàng đầu Việt Nam chính thức niêm yết gần 1,8 tỷ cổ phiếu trên sàn HOSE, mở ra chương mới sau hơn 20 năm phát triển. Không chỉ sở hữu hệ sinh thái nghỉ dưỡng đồ sộ, khác biệt, Vinpearl còn cho thấy khát vọng vươn tầm khu vực nhờ chiến lược đón đầu xu thế mới và nền móng vững vàng từ hệ sinh thái Vingroup.
Coca-Cola tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng 'Share a coke'
Coca-Cola chính thức tái khởi động chiến dịch mang tính biểu tượng “Share a coke" với thông điệp “từ cái tên, mình kết nối" tại thị trường Việt Nam, nhằm mang đến những trải nghiệm sáng tạo cho người tiêu dùng trẻ, ngày 6/5/2025.
Grab Việt Nam thay tướng sau khi nhận 'gáo nước lạnh' từ Xanh SM
Tân CEO Grab Việt Nam được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp Grab cạnh tranh hiệu quả hơn với Xanh SM và các đối thủ gọi xe khác.
Động lực mới cho phát triển kinh tế
Trân trọng giới thiệu bài viết: "ĐỘNG LỰC MỚI CHO PHÁT TRIỂN KINH TẾ" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Thaco hợp lực OPC đưa Quảng Nam thành thủ phủ dược liệu
Dược liệu gắn với công nghệ cao, tạo giá trị lan tỏa là hướng đi của nhiều doanh nghiệp đồng hành với Đề án phát triển Trung tâm công nghiệp dược liệu tại Quảng Nam.
Giá vàng hôm nay 12/5: Trong nước giảm thêm 1 triệu đồng
Giá vàng hôm nay 12/5 giảm trở lại, còn 119 - 121 triệu đồng/lượng đối với vàng miếng SJC, thấp hơn 1 triệu đồng mỗi lượng so với cuối tuần qua.
Vì sao ít doanh nghiệp tư nhân đầu tư xây nhà hát?
Công nghiệp văn hóa đang trở thành bánh xe quan trọng trên “đường ray” phát triển của nhiều quốc gia. Để có các công trình văn hóa đẳng cấp bắt nhịp cùng thời đại như nhà hát Opera Hà Nội, không thể thiếu tâm huyết của những chủ đầu tư yêu nước.