Tiêu điểm
Dự án thu phí tự động không dừng lùi tiến độ sang 2021
Dự án thu phí tự động không dừng của Bộ Giao thông vận tải sẽ được điều chỉnh thời gian hoàn thành sang đầu năm 2021.

Theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, nghị quyết của Thường vụ Quốc hội cũng như quyết định của Thủ tướng Chính phủ, yêu cầu chậm nhất đến ngày 31/12/2019, bộ phải bàn giao toàn bộ các trạm thu phí BOT trên toàn quốc cho nhà cung cấp dịch vụ để thực hiện thu phí không dừng. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn không đảm bảo tiến độ triển khai.
Hiện trên toàn quốc có 93 trạm thu phí BOT. Trong đó, Bộ Giao thông vận tải quản lý 74 trạm; UBND các tỉnh, thành quản lý 19 trạm. Dự án thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử tự động không dừng (ETC) được chia thành 2 giai đoạn.
Giai đoạn 1 triển khai 44 trạm, bao gồm 26 trạm trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh và 18 trạm trên các tuyến cao tốc và các quốc lộ. Giai đoạn 2, áp dụng các trạm còn lại trên toàn quốc.
Về kết quả thực hiện, đến nay Bộ Giao thông vận tải đã lắp đặt, vận hành từ 2 - 6 làn ETC tại 39/74 trạm BOT do Bộ Giao thông vận tải quản lý. Riêng 5 tuyến cao tốc do Tổng Công ty đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý chỉ có tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lắp đặt thiết bị; 4 tuyến còn lại chưa thể triển khai do tắc vốn. Còn 19 trạm do địa phương quản lý, hiện mới chỉ có 6 trạm đã đầu tư, kết nối; 7 trạm vẫn "án binh bất động".
Về việc dán thẻ thu phí không dừng, trong 3,5 triệu xe thuộc đối tượng dán thẻ, chỉ mới có khoảng 800.000 - 900.000 xe thực hiện.
Lý giải nguyên nhân để xảy ra chậm tiến độ triển khai thu phí không dừng theo yêu cầu của Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, dự án thu phí tự động không dừng thực hiện theo chỉ đạo của Nghị quyết số 437 do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành tháng 10/2017 và chỉ đạo của Chính phủ. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khiến giai đoạn 1 của dự án chưa đạt tiến độ mà Quốc hội và Chính phủ giao.
Theo đó, thu phí tự động không dừng là hạng mục rất mới, công nghệ hiện đại trong khi đó cơ chế chưa có. Bộ Giao thông vận tải vừa làm vừa xây dựng cơ chế trình Thủ tướng Chính phủ.
Thêm vào đó, bộ chưa nhìn nhận được bao quát tất cả vấn đề phức tạp liên quan, các vấn đề liên ngành như: Vay vốn ngân hàng, kết nối thẻ, gửi tiền trước hay gửi tiền sau.
Về chủ quan, Bộ Giao thông vận tải xác định đây là vấn đề về tổ chức thực hiện, là trách nhiệm của bộ. Việc phối hợp giữa các nhà đầu tư BOT và nhà tổ chức thu phí còn nhiều khúc mắc về hệ thống, tiêu chuẩn hợp đồng mà Bộ Giao thông vận tải chưa lường hết.
Thêm nữa là các dự án của VEC thực hiện, mặc dù Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo rất nhiều nhưng VEC đang thiếu nguồn lực để làm, chưa kể giờ VEC đã chuyển sang Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp nên việc chỉ đạo của bộ bị gián đoạn.
Theo ông Đông, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải đã phân tích, làm rõ những nguyên nhân chủ quan, khách quan để rút kinh nghiệm những phần liên quan đến chủ quan của mình để tiếp tục chỉ đạo, thúc đẩy nhanh dự án này.
Bộ cũng đã nghiên cứu những khúc mắc, vấn đề và cách giải quyết, đưa vào dự thảo Quyết định 07 sửa đổi trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Bộ Giao thông vận tải xác định rõ trách nhiệm của các chủ thể liên quan đến dự án này và điều chỉnh thời gian hoàn thành dự án sang đầu năm 2021.
Liên quan đến vấn đề này, trước đó, Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để chậm tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động trong thời gian qua.
Theo kết quả kiểm điểm, 8 tập thể có liên quan đều nghiêm túc kiểm điểm, trong đó 4 đơn vị trực tiếp liên quan đến quá trình triển khai thực hiện dự án nhận hình thức phê bình nghiêm khắc và rút kinh nghiệm.
Bộ trưởng và thứ trưởng phụ trách dự án kiểm điểm tự nhận hình thức nghiêm khắc phê bình, rút kinh nghiệm. Ngoài ra, còn 30 cá nhân thuộc các cơ quan, đơn vị có liên quan có bản kiểm điểm trách nhiệm về việc chậm tiến độ.
Điểm mặt các siêu dự án đầu tư không hiệu quả thuộc Bộ giao thông vận tải
NextTech đầu tư nửa triệu USD vào startup Bot Bán Hàng
Với mức tăng trưởng khách hàng trong năm lên đến hơn 5000%/năm, Công ty cổ phần công nghệ Chatbot Việt Nam nhận được nhiều lời mời rót vốn từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đầu năm 2020, các nhà sáng lập đã thỏa thuận và nhận khoản đầu tư từ quỹ Next100 của Shark Bình.
Đầu tư BOT giao thông: Khó khăn bủa vây doanh nghiệp
“Miếng bánh BOT” không dễ ăn như nhiều người nghĩ, nhiều doanh nghiệp đầu tư lĩnh vực này đang lâm cảnh khốn đốn sau khi đổ tiền tấn rồi đi thu bạc lẻ.
Abbott tung thiết bị xét nghiệm Covid-19 có kết quả sau 5 phút
Phòng thí nghiệm Abbot, Mỹ đã tung ra thiết bị xét nghiệm cho kết quả dương tính với vi rút SARS-CoV-2 trong 5 phút và thông báo kết quả âm tính trong 13 phút.
Doanh nghiệp BOT của Đèo Cả trả lãi vay gần 3 tỷ đồng mỗi ngày
Tiền lãi vay chủ yếu được thanh toán cho Vietinbank, ngân hàng đang cho Công ty Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả vay hơn hơn 19 nghìn tỷ đồng, chủ yếu là nợ dài hạn.
Điểm đến nội địa hút du lịch hè
Hơn 80% người Việt được hỏi cho biết lựa chọn các điểm đến trong nước cho kỳ nghỉ hè năm nay.
VinFast và 12 ngân hàng hỗ trợ người dân Hà Nội chuyển sang xe điện
VinFast đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 12 ngân hàng và tổ chức tài chính lớn nhằm hỗ trợ người dân Thủ đô chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.
Bảng giá đất mới: Cần ‘may chiếc áo' mà ai mặc cũng vừa
Một bảng giá đất tốt không nhất thiết phải "tiệm cận giá thị trường" bằng mọi giá, mà phải tiệm cận với công lý, khả năng chi trả của số đông và với chiến lược phát triển dài hạn.
Hạ tầng hiện đại, lực đẩy cho khát vọng hoá rồng của Việt Nam
Trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, ba mũi nhọn được kỳ vọng đưa kinh tế Việt Nam đột phá: đầu tư hạ tầng hiện đại, tăng trưởng kinh tế dựa trên nền tảng công nghệ và sự hình thành các trung tâm tài chính quốc tế.
'Nhức nhối' thuế đất bổ sung 5,4%
Khoản thuế bổ sung 5,4% với tiền sử dụng đất chưa nộp được nhiều doanh nghiệp, chuyên gia cho rằng không hợp lý và tạo ra gánh nặng cho doanh nghiệp, khiến giá nhà đất có “cơ hội” leo thang.
Vinamilk 'mở khóa tự nhiên' tại Green Farm: Mô hình sinh thái truyền cảm hứng đến cộng đồng doanh nghiệp
Không chỉ xây dựng thành công các trang trại bò sữa ở những vùng đất không thuận lợi, triết lý “mở khóa tự nhiên”, Vinamilk biến điều kiện khắc nghiệt thành lợi thế “xanh”, tạo vòng tuần hoàn gắn kết giá trị cộng đồng phát triển bền vững.
KDI Holdings và Masterise Homes đồng phát triển dự án La Tiên Villa
Tập đoàn KDI và Masterise Homes chính thức công bố hợp tác đồng phát triển La Tiên Villa, một biểu tượng mới tại thành phố biển Nha Trang xinh đẹp.
Accor tung ra khách sạn mới, đẩy nhanh độ phủ tại Việt Nam
Dự kiến, khách sạn đầu tiên mang thương hiệu mới của Accor với 113 phòng nghỉ sẽ khai trương vào quý cuối năm nay.
Ngân hàng nhà nước bơm ròng kỷ lục 8 năm
Ngân hàng Nhà nước bơm ròng gần 22.500 tỷ đồng qua OMO, ngừng phát hành tín phiếu, nhằm giảm áp lực lãi suất liên ngân hàng.
Standard Chartered điều chỉnh dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam
Mặc dù tăng trưởng kinh tế có dấu hiệu chững lại, các yếu tố kinh tế vĩ mô cơ bản của Việt Nam vẫn được duy trì ổn định.
Điểm đến nội địa hút du lịch hè
Hơn 80% người Việt được hỏi cho biết lựa chọn các điểm đến trong nước cho kỳ nghỉ hè năm nay.
VinFast và 12 ngân hàng hỗ trợ người dân Hà Nội chuyển sang xe điện
VinFast đã ký kết thỏa thuận hợp tác với 12 ngân hàng và tổ chức tài chính lớn nhằm hỗ trợ người dân Thủ đô chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện.