Tiêu điểm
Du lịch ảm đạm vì dịch Corona: Trong rủi có may?
Không chỉ lượng khách Trung Quốc mà khách quốc tế từ các thị trường khác tới Việt Nam cũng sụt giảm nghiêm trọng vì dịch Corona.
Sự bùng phát của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) đã gây ra cú sốc lớn đối với ngành du lịch toàn cầu và được nhận định sẽ còn tiếp tục ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh khách sạn trong thời gian tới do vị thế thị trường khách du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới của Trung Quốc.
Không chỉ du khách Trung Quốc mà du khách từ nhiều quốc gia trên thế giới có kế hoạch du lịch đến châu Á đều đã hủy tour và hủy đặt phòng khách sạn do lo sợ nguy cơ lây nhiễm vi rút Corona.
Theo ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels châu Á - Thái Bình Dương, các khách sạn tại Việt Nam đã và đang nhận được một lượng lớn yêu cầu hủy phòng trong vài tuần qua, không chỉ từ các nhóm khách đoàn, khách công tác mà cả các đối tượng khách lẻ.
Ông nhận định tác động đầu tiên và dễ nhận thấy nhất từ dịch Corona tới du lịch Việt Nam là sự sụt giảm đáng kể lượng khách Trung Quốc khi đây đang là thị trường đóng góp tới hơn 30% lượt khách quốc tế vào năm ngoái.
Các địa điểm nghỉ dưỡng ven biển được đánh giá sẽ chịu tình trạng tương tự, trong đó Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa dự kiến sẽ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất do khách Trung Quốc hiện đang chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tống số khách quốc tế đến khu vực này, chiếm hơn 70% vào năm 2019 theo thông tin từ Sở Du lịch Khánh Hòa.
Chia sẻ về tình hình kinh doanh tại khu vực Nha Trang, ông Lê Văn Sơn, Tổng giám đốc khách sạn Liberty Central Nha Trang, Chi hội trưởng Chi hội khách sạn kiêm Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, cho biết lượng phòng trống gia tăng mạnh mẽ sau sự bùng phát của dịch Corona.
Nếu trong giai đoạn trước, lượng phòng của những khách sạn 3 sao tới 5 sao gần như được lấp đầy và đặt nhiều thì hiện đã giảm đáng kể. Trong vòng khoảng hai tháng tới, công suất của những khách sạn lớn, có thương hiệu thậm chí có thể giảm về mức 40 – 50%.
Với những khách sạn nhỏ không đa dạng thị trường mà chủ yếu phụ thuộc vào dòng khách Trung Quốc thì công suất hiện chỉ còn khoảng 10 – 20%, ông Sơn cho hay.
Lượng phòng được đặt bởi khách Trung Quốc hiện bị hủy tới 100% và ngay cả lượng đặt bởi du khách từ các thị trường khác cũng ảnh hưởng rất lớn. Số phòng đã được đặt bị hủy dần, còn lượng đặt mới hoàn toàn khan hiếm.
Theo ông Sơn, không thể tìm nguồn thay thế ngay khách Trung Quốc, các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú, dịch vụ nhiều khả năng đối mặt với tình trạng kinh doanh buồn tẻ, ảm đạm ít nhất trong 4 tháng tới.
Thách thức cũng là cơ hội
Ông Sơn cho biết, hiện tại, khoảng 50 khách sạn lớn, 20 công ty du lịch lớn liên kết cùng hàng không, vận chuyển cũng như với các điểm vui chơi giải trí, mua sắm, ăn uống đang có kế hoạch tung ra gói kích cầu, cung cấp mức giá hấp dẫn cho toàn bộ thị trường nhằm cứu vãn tình thế.
Ông cũng khuyến khích các doanh nghiệp cũng như hiệp hội du lịch, sở du lịch áp dụng công nghệ 4.0 vào việc quảng bá, quảng cáo hình ảnh của Nha Trang, Khánh Hòa.
Trước lo ngại trường hợp một nhân viên lễ tân tại khu vực này nhiễm vi rút Corona có khả năng khiến du khách lo lắng và lựa chọn địa điểm khác, ông Sơn lạc quan cho rằng, thời tiết tại đây không phải là điều kiện thuận lợi cho việc bùng phát dịch mạnh mẽ và hiện ca mắc bệnh trên đã được xuất viện.
“Không chỉ du lịch mà các ngành nghề trên khắp đất nước đều bị ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Corona”.
Theo vị Phó chủ tịch Hiệp hội du lịch Nha Trang – Khánh Hòa, việc liên kết với những khu vực không có biển để đẩy mạnh xúc tiến cũng như “bắt tay” với các hiệp hội, các công ty du lịch tại đây cũng là một trong những giải pháp ngắn hạn.
Về dài hạn, ông Sơn cho rằng dịch Corona là cơ hội tốt để tái cơ cấu thị phần khách từ các thị trường. Du lịch Nha Trang có bốn nguồn khách chính, bao gồm khách quốc tế từ Nga, từ Trung Quốc, khách nội địa và khách từ Hàn Quốc.
Ngoài bốn luồng khách trên, du lịch Nha Trang được nhận định cần thêm thị phần từ những thị trường khác để không quá phụ thuộc, giảm rủi ro.
Dù vậy, đây là mục tiêu không hề dễ dàng trên thực tế, đòi hỏi từ sở du lịch, hiệp hội tới khách sạn, các đơn vị kinh doanh dịch vụ phải cùng hướng tới những thị trường còn yếu về thị phần khách du lịch, từ đó liên kết về quảng cáo, xúc tiến mạnh mẽ.
Sự phát triển quá nóng của du lịch Nha Trang thời gian qua đã nảy sinh nhiều vấn đề về chất lượng, từ nhân sự cho tới giao thông hay các sản phẩm du lịch. Do vậy, sự sụt giảm khách được ông Sơn xem là cơ hội để gia tăng liên kết các bên, tăng đào tạo, nâng cao chất lượng nhân sự, cơ sở lưu trú, có thời gian sửa sang, nâng cấp.
“Dịch Corona có thể xem là khoảng nghỉ cho du lịch Nha Trang để tái cơ cấu, nâng cao chất lượng về con người cũng như sản phẩm, là trong cái rủi có cái may”, ông Sơn chia sẻ.
Ba tác động tiêu cực của đại dịch Corona đến du lịch Việt Nam
Khách sạn phòng bệnh thời dịch Corona
Năm 2019, Việt Nam đón trên 5 triệu khách Trung Quốc đến tham quan, nghỉ dưỡng. Vì vậy, khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) tấn công thành phố Vũ Hán và lan ra khắp lãnh thổ Trung Quốc thì ngành du lịch thế giới nói chung và du lịch Việt Nam nói riêng đã bị tác động mạnh mẽ.
Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững
Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.
Triển lãm lạnh và điều hòa không khí thu hút hơn 100 thương hiệu
Triển lãm quốc tế về lạnh và điều hòa không khí, phòng sạch và phụ trợ nhà máy công nghệ cao 2024 diễn ra tại Trung tâm Hội chợ và triển lãm Sài Gòn từ ngày 21 – 23/11.
Vietnam Airlines tính thuê thêm máy bay mùa cao điểm Tết Nguyên đán
Vietnam Airlines Group, bao gồm Vietnam Airlines, Pacific Airlines và Vasco, lên phương án thuê thêm bốn máy bay để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Kinh doanh "đình trệ", Pomina gấp đôi lỗ lũy kế
Pomina hiện có tổng nợ vay tài chính là gần 6.219 tỷ đồng, chiếm 70% tổng tài sản và gấp hơn 12 lần vốn chủ sở hữu.
Doanh nghiệp Quảng Ninh hưởng ứng kích cầu du lịch
Với hàng loạt giải pháp kích cầu đồng bộ và chất lượng, du lịch Quảng Ninh hứa hẹn sẽ bứt tốc mạnh mẽ và hiện thực hóa mục tiêu đón 19 triệu lượt khách năm 2024.
Phát triển bền vững là chiến lược kinh doanh hay lựa chọn đạo đức?
Làm thế nào để doanh nghiệp hoạt động không chỉ vì lợi nhuận, mà còn vì giá trị phát triển bền vững cho xã hội và môi trường?
Là đối tác chiến lược toàn diện: Thương mại Việt Nam - Malaysia có cất cánh?
Quan hệ hai nước được nâng lên Đối tác chiến lược toàn diện, kỳ vọng thúc đẩy thương mại Việt Nam - Malaysia cất cánh, hướng tới 18 tỷ USD trong tương lai gần.