Tiêu điểm
Du lịch bứt phá, liệu kinh doanh khách sạn có hái ra tiền?
Khách quốc tế đến Việt Nam trong những năm qua tăng trưởng trung bình 13,8%/năm, gấp ba lần của thế giới và hai lần khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Du lịch bùng nổ
Du lịch toàn cầu thời gian qua có sự tăng trưởng ấn tượng, trong đó châu Á - Thái Bình Dương là khu vực lớn thứ hai tính về lượng khách đến thăm và chiếm 24% tổng lượng khách quốc tế.
Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Asia Pacific cho biết, châu Á - Thái Bình Dương cũng là nguồn khách xuất ngoại rất lớn do có tầng lớp trung lưu lớn và tăng nhanh. Đến năm 2030, cả khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ có khoảng 3 tỷ người trung lưu và khi cuộc sống khá lên thì xu hướng đi du lịch sẽ nhiều hơn.
Trung Quốc là một trong những động lực phát triển của ngành du lịch châu Á - Thái Bình Dương. Năm ngoái có 150 triệu lượt du khách Trung Quốc xuất ngoại, chiếm 11% tổng số khách xuất ngoại trên toàn cầu và dự kiến năm 2030 sẽ là 400 triệu. Gần đây chính quyền Trung Quốc cũng đơn giản hóa thủ tục cấp hộ chiếu cho công dân đi du lịch.
Ông Mauro Gasparotti cho biết, với số lượng khách lớn như vậy nên chính quyền Trung Quốc cũng từng sử dụng khách du lịch như một công cụ, trong trường hợp Trung Quốc có xung đột lợi ích với quốc gia nào thì họ sẽ ngăn chặn công dân của họ đi du lịch đến quốc gia đó.
Khi nói đến khách du lịch Trung Quốc mọi người thường nghĩ họ đi du lịch theo nhóm đông hoặc du lịch 0 đồng. Tuy nhiên, khách du lịch thị trường này cũng rất đa dạng: Có nhiều khách thích du lịch một mình hay trải nghiệm và đây chính là nguồn khách quốc tế lớn của ngành du lịch Việt Nam.
Chia sẻ với các chủ đầu tư khách sạn và khu nghỉ dưỡng tại sự kiện Meet the Experts tối qua ở TP. HCM, ông Mauro Gasparotti cho biết, trong những năm qua, khách quốc tế đến Việt Nam có sự tăng trưởng trung bình 13,8%/năm, gấp ba lần của thế giới và hai lần của châu Á - Thái Bình Dương.
Việt Nam chỉ mất ba năm, từ 2015 đến 2018 để tăng gấp đôi lượng khách từ 7 triệu lên 15 triệu lượt trong khi Thái Lan mất 11 năm để tăng số lượng khách quốc tế từ 8 triệu lượt năm 1999 lên 15 triệu vào năm 2010.
Nếu ngành du lịch Việt Nam đặt mục tiêu sẽ thu hút được 30 triệu khách quốc tế vào năm 2025 thì nhu cầu khách sạn, khu nghỉ dưỡng sẽ rất lớn.
Tuy nhiên, ông Mauro Gasparotti cho rằng, du lịch Việt Nam đang đối diện với không ít thách thức. Điển hình như kinh tế toàn cầu đang có dấu hiệu chững lại, từ đó ảnh hưởng lớn đến ngành du lịch toàn cầu chứ không riêng ở Việt Nam.
Một nguyên nhân nữa là có những điểm du lịch mới ở những nước lân cận sẽ thu hút khách du lịch khỏi Việt Nam. Thái Lan có rất nhiều điểm du lịch độc đáo và họ đã thành công trong việc thu hút khách du lịch quay trở lại.

Nhà tư vấn ngoại này nhận xét, ở khía cạnh nào đó, Việt Nam chưa làm cho khách quốc tế cảm thấy quý mến để quay trở lại và cùng với việc xuất hiện nhiều điểm du lịch ở các nước lân cận sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng của ngành du lịch Việt Nam.
Ngoài ra, vấn đề quan trọng nhất là cơ sở hạ tầng của Việt Nam như sân bay đang trong tình trạng quá tải.
Nguồn cung khách sạn tăng vọt
Ông Mauro Gasparotti dẫn số liệu thống kê của Savills Hotels cho thấy năm ngoái có khoảng 16.800 phòng khách sạn gia nhập thị trường Việt Nam, chiếm khoảng 19% tổng lượng cung của thị trường. Có tới 90% số phòng mới tập trung ở những địa phương ven biển như Nha Trang, Phú Quốc, Nha Trang.
Savills Hotels dự báo nguồn cung khách sạn, khu nghỉ dưỡng sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới, với khoảng 33 ngàn phòng.
Nhìn chung giá phòng tăng trưởng tốt nhưng công suất có sự sụt giảm. Nguyên nhân là do lượng cung gia nhập thị trường trong năm vừa qua lớn nên ảnh hưởng đến công suất của toàn thị trường.
Tại Đà Nẵng, nguồn cung từ năm 2019 đến 2022 chủ yếu là căn hộ khách sạn (condotel), chiếm tới 82% tổng cung mới. Ông Mauro cho rằng, nếu hoạch định tốt, những sản phẩm này sẽ hoạt động hiệu quả, còn ngược lại có thể tạo ra nhiều rủi do cho thị trường.
Trong thời gian tới nhiều thương hiệu khách sạn nổi tiếng của khu vực và quốc tế thâm nhập thị trường Việt Nam, từ đó sẽ tạo ra dấu ấn và kéo khách quốc tế đến.
TP.HCM là thị trường có giá phòng tăng tốt nhất trong năm qua nhưng công suất giảm nhẹ. Những khách sạn mới ở thị trường TP.HCM những năm tới không còn tập trung ở Quận 1 mà phân bổ ở cả Quận 2, Tân Bình.
Công suất khách sạn ở Hà Nội khá tốt, đạt trên 80%, nhưng thị trường này đang phụ thuộc khá nhiều vào nguồn khách của Samsung.
Savills Hotels cho rằng TP. HCM và Hà Nội cần nhiều khách sạn hơn nữa, nhưng cần cẩn trọng với những thị trường ven biển. Thị trường cũng cần thêm nhiều sản phẩm ở phân khúc cao cấp.
Điểm nhấn Phú Quốc
Theo ông Mauro Gasparotti, Phú Quốc là thị trường sôi động nhất trong năm 2018 với nguồn cung khá lớn dẫn đến công suất phòng giảm.
Doanh thu không đat được như mong đợi, chi phí lại tăng cao nên ảnh hưởng đến lợi nhuận của các dự án khách sạn, khu nghỉ dưỡng ở Phú Quốc.
Ở Khánh Hòa có dự án condotel đang xây dựng quy mô với khoảng 5.000 phòng, chiếm 83% nguồn cung tại địa phương này. Một khi dự án này đi vào hoạt động không biết sẽ tác động thế nào đến thị trường mà còn phải chờ thêm.
TheLEADER tổ chức Diễn đàn Bất động sản du lịch 2019
Cuộc chiến condotel - khách sạn truyền thống: Khách hàng hưởng lợi
Theo ông Trần Đình Quý, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Khánh Hoà, sự cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ giữa các condotel, bất động sản nghỉ dưỡng với khách sạn truyền thống đang mang lại nhiều lợi ích cho khách hàng.
Tín hiệu lo ngại về kinh doanh khách sạn ở Khánh Hoà
Nguồn cung mới ồ ạt, đặc biệt là sự xuất hiện của các tổ hợp căn hộ khách sạn lớn, bắt đầu gây sức ép lên các khách sạn ở Khánh Hoà.
Nhà nước quyết định giá đất: Cơ hội ổn định thị trường, nhưng cần tránh 'xa rời thực tiễn'
Các chính sách về định giá đất chỉ có thể phát huy hiệu quả khi kết hợp được vai trò điều tiết của nhà nước với yếu tố thị trường trong khuôn khổ quản trị hiện đại.
TP.HCM kiến tạo thành phố thông minh từ cuộc chuyển đổi kép
Chuyển đổi số và chuyển đổi xanh đang trở thành hai trụ cột chiến lược giúp TP.HCM kiến tạo mô hình đô thị thông minh – xanh – số, với sự đồng hành của các đối tác từ Nhật Bản.
Phát hành Đặc san 'Phụng sự' kỷ niệm 8 năm sinh nhật TheLEADER
Nhân dịp sinh nhật 8 năm (8/8/2017 - 8/8/2025), Tạp chí điện tử Nhà Quản Trị phát hành Đặc san TheLEADER chủ đề Phụng sự nhằm tuyên truyền Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị.
Rào cản ngăn doanh nghiệp tiếp cận các ưu đãi thuế quan
Thực tế cho thấy, việc đáp ứng đầy đủ tiêu chí xuất xứ để hưởng ưu đãi thuế quan không hề đơn giản.
Cần Thơ cần tháo gỡ nhiều nút thắt
Cần Thơ được kỳ vọng là cực dẫn dắt tăng trưởng vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhưng đang phát triển chưa tương xứng với tiềm năng do vướng nhiều điểm nghẽn.
Đặc khu Vân Đồn: Đường băng mới cho nhà đầu tư dài hạn
Trong làn sóng đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng, Vân Đồn đang nổi lên như một “tọa độ vàng” mới với tiềm năng tăng trưởng dài hạn.
Sếp Amazon: Việt Nam trước cơ hội vàng xuất khẩu qua thương mại điện tử
Giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu có nhiều biến động, xuất khẩu qua thương mại điện tử đang mở ra cánh cửa cho các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.
Làn sóng đại dự án 'kích nổ' nguồn cung biệt thự, liền kề
Hàng loạt các đại dự án khu đô thị bùng nổ trên khắp cả nước đã khiến nguồn cung nhà ở thấp tầng trong 6 tháng đầu năm 2025 tăng vọt.
Văn Phú: Kiến tạo không gian sống vị nhân sinh
Ông Tô Như Toàn, Chủ tịch Công ty CP Phát triển Bất động sản Văn Phú, đã nuôi dưỡng triết lý “bất động sản vị nhân sinh” từ nhiều năm trước, và cuốn sách Đô thị vị nhân sinh của Jan Gehl như một sự đồng điệu tư tưởng, tiếp thêm niềm tin để ông kiên định hiện thực hóa tầm nhìn ấy trong chiến lược phát triển doanh nghiệp.
Đông Tây Land giải mã làn sóng vốn Bắc đổ vào bất động sản miền Nam
Mặc dù đã tăng trưởng khá mạnh trong thời gian vừa qua, song ông Nguyễn Thái Bình, Tổng giám đốc Đông Tây Land cho rằng, dư địa thu hút dòng tiền đầu tư bất động sản từ miền Bắc vào miền Nam vẫn còn rất lớn trong thời gian tới.
Từ ‘cái bóng’ đến người dẫn dắt
Là tổng quản lý người Việt đầu tiên của tập đoàn quốc tế Six Senses tại Việt Nam, ông Lê Đại Hải chọn một con đường khác biệt: phát triển Ana Mandara Cam Ranh bằng sự chân thành, tinh thần bản sắc và dịch vụ cá nhân hóa đến từng chi tiết - nơi “phần mềm là hồn Việt Nam” và giá trị được đo bằng ký ức khách mang về.
Tập đoàn T&T thổi bùng 'đại tiệc âm nhạc' tại Tây Ninh
Từ mạch nguồn di sản vùng đất Chín Rồng đến những thanh âm hiện đại giữa lòng Thành phố thiên niên kỷ T&T City Millennia, đại nhạc hội “Khơi mạch nguồn di sản – Vững bước kỷ nguyên mới” đã thắp sáng miền đất Tây Ninh bằng một bản giao hưởng nghệ thuật của quá khứ, hiện tại và tương lai giao thoa trong cùng một khát vọng Việt.