Tiêu điểm
Du lịch ‘lột xác’ hậu Covid-19
Những tổ hợp đa trải nghiệm không chỉ đưa du lịch Việt Nam thoát khỏi tình trạng phát triển manh mún mà còn là bệ phóng cho một cường quốc du lịch trong tương lai.
Trăn trở với khát vọng đưa Việt Nam trở thành một cường quốc du lịch của thế giới, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn CEO Đoàn Văn Bình cảm thấy chạnh lòng khi nhìn sang nước bạn Singapore. “Đảo quốc sư tử” có diện tích chỉ bằng đảo Phú Quốc nhưng trước dịch Covid-19 đón lượng khách du lịch quốc tế nhiều hơn Việt Nam.
Không có nhiều bãi biển đẹp, cũng không có nhiều di sản văn hoá như Việt Nam, nhưng theo quan sát của ông Bình, Singapore tạo ra được những sự kiện lớn và những điểm đến đa trải nghiệm hấp dẫn du khách như toà nhà Marina Bay Sands, vườn bách thảo Botanic Garden hay công viên chủ đề Universal Studios. Trong khi đó, du lịch Việt Nam vẫn phát triển phần lớn nhờ “ăn sẵn” tài nguyên thiên nhiên mà chưa tạo được những sản phẩm du lịch có sức hút lớn.
Thiếu sản phẩm du lịch hấp dẫn cũng là một trong bốn điểm yếu của du lịch Việt Nam được ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group, nhắc đến nhiều lần trong các sự kiện khác nhau. Bên cạnh những hạn chế về cơ chế chính sách, nguồn nhân lực và xúc tiến quảng bá, ông Hà cho rằng, du lịch thiếu các sản phẩm độc đáo.
Từ Đà Nẵng, Khánh Hoà cho đến Phú Quốc, các sản phẩm du lịch na ná giống nhau, hoạt động vui chơi giải trí thiếu cả về số lượng lẫn tính hấp dẫn. Thậm chí, ông Hà chỉ ra thực tế đáng buồn là khách muốn tiêu tiền cũng không có cơ hội vì chỉ có thể đi dạo loanh quanh rồi về khách sạn ngủ mà không kiếm đâu ra các tổ hợp giải trí về đêm.
Nhưng, những vấn đề muôn thuở của du lịch Việt như ông Bình, ông Hà luôn trăn trở, đang dần được giải quyết. Rất có thể từ giữa năm tới, người Việt sẽ không phải bay sang Singapore xem màn trình diễn mạo hiểm Stunt Show ở công viên Universal Studios trong quần thể Resorts World Sentosa.
Một sân khấu tương tự có sức chứa 2.500 chỗ ngồi, trình diễn thực cảnh các hành động mạo hiểm trên cạn, dưới nước, trên không theo phong cách Hollywood, đang được xây dựng ở Phan Thiết. Sân khấu này là một hợp phần của công viên chủ đề Ocean World, trong đó có khu công viên nước Ocean Kingdom và khi trò chơi mạo hiểm Adventure Park.

Được phát triển bởi Novaland trên diện tích 25ha, Ocean World sẽ là tổ hợp vui chơi giải trí quy mô lớn đầu tiên tại Bình Thuận, có thể phục vụ hàng triệu lượt du khách đến nghỉ dưỡng và vui chơi tại NovaWorld Phan Thiết– một trong những quần thể du lịch nghỉ dưỡng có quy mô lớn nhất nước.
Trên diện tích gần 1.000ha, Novaland sẽ phát triển khoảng 16.000 biệt thự, nhà phố, căn hộ, phòng khách sạn, cùng hệ thống dịch vụ tiện ích như sân golf 36 hố cùng công viên giải trí theo mô hình gánh xiếc Circus Land, khu vui chơi giải trí trong nhà.
Hầu hết các dự án du lịch hiện nay chỉ đơn thuần xây dựng khách sạn để bán phòng lưu trú, nhưng những quần thể quy mô lớn như NovaWorld Phan Thiết được phát triển theo mô hình "All in one" - "Một điểm đến mọi nhu cầu", ở đó không chỉ có loại hình lưu trú đa dạng như căn hộ, phòng khách sạn, biệt thự, mà còn có nhiều trải nghiệm như nghỉ dưỡng, ẩm thực, mua sắm, vui chơi giải trí.
Được xây dựng song song với dự án đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết và sân bay Phan Thiết, khi hoàn thành, NovaWorld Phan Thiết sẽ tạo nên sức hút không thua kém gì Resorts World Sentosa của Singapore và tạo nên diện mạo hoàn toàn mới cho du lịch Việt Nam.
Trên thực tế, không chỉ ở Phan Thiết, những quần thể kết hợp du lịch với nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí quy mô lớn giống như Resorts World Sentosa hay Genting đang manh nha hình thành ở nhiều trung tâm du lịch lớn tại Việt Nam, với quy mô không hề thua kém, thậm chí lớn hơn những tổ hợp ở nước ngoài.
Trong đó, tổ hợp Phú Quốc United Center đang được Vingroup phát triển ở phía Bắc đảo Phú Quốc là một trong những dự án du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí hàng đầu Đông Nam Á. Nếu như quần thể Resorts World Sentosa có diện tích 741ha, trong đó có công viên chủ đề Universal Studios chiếm 20ha và có 24 trò chơi thì quần thể Phú Quốc United Center có tổng diện tích lên đến 1.044ha với công viên giải trí VinWonders rộng 52 và có 100 trò chơi hiện đại.
Đại diện của Vingroup cho biết đang đầu tư rất lớn cho tổ hợp Phú Quốc United Center để tạo nên sức hút mang tầm quốc tế. Ngoài 12 nghìn phòng khách sạn, sòng bài đầu tiên cho người Việt vào chơi, vườn thú safari, bệnh viện quốc tế, Vingroup còn đầu tư 350 triệu USD cho công viên chủ đề VinWonders với bảy phân khu khác nhau. Trong đó có những trải nghiệm lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam như bảo tàng gấu Teddy hay chương trình biểu diễn thực cảnh Once được dựng bởi Quantum Creative – đơn vị chuyên về chương trình biểu diễn thực cảnh cho Disney.
Ngoài ra, Vingroup cũng đầu tư lớn cho các chương trình biểu diễn thực cảnh hàng ngày, như đầu tư 8,3 triệu USD cho chương trình Tinh hoa Việt Nam và 4,5 triệu USD cho chương trình biểu diễn trên nước kết hợp ánh sáng và âm thanh Venice.
Mô hình “một điểm đến mọi nhu cầu” cũng được Sun Group phát triển tại các tổ hợp Sun World ở Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc và Sa Pa.
Bà Trần Nguyện, Trưởng phòng kinh doanh Sun World cho biết, trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, mặc dù đóng cửa nhưng Sun Group vẫn đầu tư mạnh vào Bà Nà Hills. Ngoài Cầu Vàng danh tiếng thế giới, quần thể Bà Nà Hills mới đây đã đưa thêm các công trình mới vào hoạt động như Cổng thời gian, Thác Thần Mặt trời với 60 tác phẩm điêu khắc và Lâu đài Mặt trăng với chương trình biểu diễn thực cảnh Trận chiến ở vương quốc Mặt trăng.
Ngoài những trải nghiệm du lịch và giải trí mới lần đầu có mặt ở Việt Nam, Bà Nà Hills cũng sẽ phát triển hệ thống khách sạn phục vụ lưu trú bởi một khách sạn Mercure hiện nay không đủ đáp ứng nhu cầu. Mới đây, Sun Hospitality – một thành viên của Sun Group – đã ký kết với tập đoàn IHG để quản lý ba khách sạn với khoảng 2.000 phòng mang thương hiệu Crowne Plaza, voco và Holiday Inn tại Bà Nà Hills.

Không chỉ có Bà Nà Hills, Sun Group cũng đang đầu tư mạnh để làm mới các điểm đến mang thương hiệu Sun World ở Phú Quốc, Sa Pa và Hạ Long. Tiếp theo Cầu Vàng ở Đà Nẵng, Sun Group tiếp tục xây dựng một công trình biểu tượng mới cho du lịch Việt là Cầu Hôn ở phía Nam đảo Phú Quốc.
Nova Group cũng đã thành lập Nova Dreams để vận hành các khu vui chơi giải trí trong các tổ hợp bất động sản du lịch đang được triển khai ở Phan Thiết, Bà Rịa Vũng Tàu, Khánh Hoà và Thừa Thiên Huế.
Vingroup vẫn không ngừng đầu tư cho các hoạt động vui chơi giải trí mới thuộc quần thể Vinpearl Land trên đảo Hòn Tre ở Nha Trang.
Những quần thể này không chỉ trở thành “thỏi nam châm” thu hút khách du lịch nội địa giữa cao điểm mùa du lịch hè, mà về lâu dài, sẽ tạo nên sức hấp dẫn mới cho du lịch Việt Nam để có thể sẵn sàng cạnh tranh với các đối thủ như Singapore hay Thái Lan để vươn lên thành cường quốc du lịch như ông Bình kỳ vọng.
Hiện thực hoá tầm nhìn về một cường quốc du lịch
Những dự án bất động sản du lịch đi xuyên 'bão Covid'
Hình thành những quần thể bất động sản và vui chơi giải trí làm thay đổi diện mạo và sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam.
Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ
Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam đang chủ động tìm cách thích ứng với mức thuế mới từ Mỹ.
Ma trận rào cản bủa vây doanh nghiệp tư nhân
Tháo gỡ, tạo bứt phá cho doanh nghiệp tư nhân được xem là mắt xích quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng.
Khách Âu ở lâu, tiêu nhiều: Việt Nam cần làm gì ngoài miễn visa 45 ngày?
Theo các chuyên gia, thời hạn 45 ngày mang đến dư địa rộng rãi cho khách châu Âu tham gia những chuyến đi chuyên sâu, hoặc kết hợp giữa làm việc và nghỉ dưỡng.
Doanh nghiệp xuất khẩu loay hoay mở rộng thị trường
Doanh nghiệp xuất khẩu có nhiều cơ hội mở rộng thị trường khi Việt Nam đã tham gia nhiều hiệp định thương mại. Nhưng tận dụng hiệu quả vẫn đối mặt nhiều rào cản.
Công an Hà Nội công bố lộ trình cấm đường dịp 2/9
Hà Nội sẽ cấm và hạn chế giao thông tại nhiều tuyến đường từ ngày 21/8 đến 2/9 để phục vụ lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm Quốc khánh.
Nguy cơ mất nhân sự vì trì hoãn tăng lương
Nhiều người lao động cho biết đang chủ động tìm việc mới vì không nhận được mức tăng lương kỳ vọng.
AI mở lối hiện thực hóa ESG
Ứng dụng AI gắn với quản trị dữ liệu chuẩn xác đang chứng minh ESG hoàn toàn có thể vận hành minh bạch, liên tục và mang lại giá trị bền vững cho doanh nghiệp.
Kinh tế tư nhân trước bước ngoặt lịch sử
Từ hành trình thoát khỏi sự ràng buộc tư tưởng, đến kỷ nguyên vươn mình.
MSB tăng tốc rong hành trình kiến tạo giá trị bền vững
Khi ngân hàng thương mại không chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận mà còn chú trọng đến tác động tích cực đối với môi trường, cộng đồng và thế hệ tương lai, thì ngân hàng đó đã vượt qua vai trò tài chính truyền thống, trở thành nhân tố chủ đạo trong việc kiến tạo hệ sinh thái tài chính xanh, hướng tới phát triển bền vững.
Cen Land và hệ sinh thái an cư - an sinh bền vững
Là thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực môi giới bất động sản, song khác với các công ty môi giới đơn thuần, Cen Land mang trong mình một sứ mệnh khác biệt: “giải quyết” các vấn đề của thị trường và xã hội, xây dựng hệ sinh thái “an cư – an sinh”, góp phần “chuyển động bất động sản”, tạo công ăn việc làm cho lực lượng lao động trẻ.
Mục tiêu xuất khẩu rau quả có thể gặp khó vì thuế quan của Mỹ
Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam đang chủ động tìm cách thích ứng với mức thuế mới từ Mỹ.
COO Kyros Ventures: Các dự án tài sản số của Việt Nam vẫn mang tư duy ngắn hạn
Bà Jenny Nguyễn cho rằng, nhiều đội ngũ có xu hướng "làm theo xu hướng", tức là tạo ra sản phẩm để bắt kịp một con sóng nào đó trên thị trường, thu lợi nhanh, thay vì xây dựng một sản phẩm có giá trị bền vững.