Du lịch ‘lột xác’ hậu Covid-19

Giang Sơn Thứ hai, 04/07/2022 - 16:22

Những tổ hợp đa trải nghiệm không chỉ đưa du lịch Việt Nam thoát khỏi tình trạng phát triển manh mún mà còn là bệ phóng cho một cường quốc du lịch trong tương lai.

Trăn trở với khát vọng đưa Việt Nam trở thành một cường quốc du lịch của thế giới, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn CEO Đoàn Văn Bình cảm thấy chạnh lòng khi nhìn sang nước bạn Singapore. “Đảo quốc sư tử” có diện tích chỉ bằng đảo Phú Quốc nhưng trước dịch Covid-19 đón lượng khách du lịch quốc tế nhiều hơn Việt Nam.

Không có nhiều bãi biển đẹp, cũng không có nhiều di sản văn hoá như Việt Nam, nhưng theo quan sát của ông Bình, Singapore tạo ra được những sự kiện lớn và những điểm đến đa trải nghiệm hấp dẫn du khách như toà nhà Marina Bay Sands, vườn bách thảo Botanic Garden hay công viên chủ đề Universal Studios. Trong khi đó, du lịch Việt Nam vẫn phát triển phần lớn nhờ “ăn sẵn” tài nguyên thiên nhiên mà chưa tạo được những sản phẩm du lịch có sức hút lớn.

Thiếu sản phẩm du lịch hấp dẫn cũng là một trong bốn điểm yếu của du lịch Việt Nam được ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group, nhắc đến nhiều lần trong các sự kiện khác nhau. Bên cạnh những hạn chế về cơ chế chính sách, nguồn nhân lực và xúc tiến quảng bá, ông Hà cho rằng, du lịch thiếu các sản phẩm độc đáo. 

Từ Đà Nẵng, Khánh Hoà cho đến Phú Quốc, các sản phẩm du lịch na ná giống nhau, hoạt động vui chơi giải trí thiếu cả về số lượng lẫn tính hấp dẫn. Thậm chí, ông Hà chỉ ra thực tế đáng buồn là khách muốn tiêu tiền cũng không có cơ hội vì chỉ có thể đi dạo loanh quanh rồi về khách sạn ngủ mà không kiếm đâu ra các tổ hợp giải trí về đêm.

Nhưng, những vấn đề muôn thuở của du lịch Việt như ông Bình, ông Hà luôn trăn trở, đang dần được giải quyết. Rất có thể từ giữa năm tới, người Việt sẽ không phải bay sang Singapore xem màn trình diễn mạo hiểm Stunt Show ở công viên Universal Studios trong quần thể Resorts World Sentosa. 

Một sân khấu tương tự có sức chứa 2.500 chỗ ngồi, trình diễn thực cảnh các hành động mạo hiểm trên cạn, dưới nước, trên không theo phong cách Hollywood, đang được xây dựng ở Phan Thiết. Sân khấu này là một hợp phần của công viên chủ đề Ocean World, trong đó có khu công viên nước Ocean Kingdom và khi trò chơi mạo hiểm Adventure Park.

Du lịch ‘lột xác’ hậu Covid-19
Công viên Circus Land và bãi biển Bikini Beach tại NovaWorld Phan Thiết

Được phát triển bởi Novaland trên diện tích 25ha, Ocean World sẽ là tổ hợp vui chơi giải trí quy mô lớn đầu tiên tại Bình Thuận, có thể phục vụ hàng triệu lượt du khách đến nghỉ dưỡng và vui chơi tại NovaWorld Phan Thiết– một trong những quần thể du lịch nghỉ dưỡng có quy mô lớn nhất nước. 

Trên diện tích gần 1.000ha, Novaland sẽ phát triển khoảng 16.000 biệt thự, nhà phố, căn hộ, phòng khách sạn, cùng hệ thống dịch vụ tiện ích như sân golf 36 hố cùng công viên giải trí theo mô hình gánh xiếc Circus Land, khu vui chơi giải trí trong nhà. 

Hầu hết các dự án du lịch hiện nay chỉ đơn thuần xây dựng khách sạn để bán phòng lưu trú, nhưng những quần thể quy mô lớn như NovaWorld Phan Thiết được phát triển theo mô hình "All in one" - "Một điểm đến mọi nhu cầu", ở đó không chỉ có loại hình lưu trú đa dạng như căn hộ, phòng khách sạn, biệt thự, mà còn có nhiều trải nghiệm như nghỉ dưỡng, ẩm thực, mua sắm, vui chơi giải trí.

Được xây dựng song song với dự án đường cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết và sân bay Phan Thiết, khi hoàn thành, NovaWorld Phan Thiết sẽ tạo nên sức hút không thua kém gì Resorts World Sentosa của Singapore và tạo nên diện mạo hoàn toàn mới cho du lịch Việt Nam. 

Trên thực tế, không chỉ ở Phan Thiết, những quần thể kết hợp du lịch với nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí quy mô lớn giống như Resorts World Sentosa hay Genting đang manh nha hình thành ở nhiều trung tâm du lịch lớn tại Việt Nam, với quy mô không hề thua kém, thậm chí lớn hơn những tổ hợp ở nước ngoài.

Trong đó, tổ hợp Phú Quốc United Center đang được Vingroup phát triển ở phía Bắc đảo Phú Quốc là một trong những dự án du lịch nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí hàng đầu Đông Nam Á. Nếu như quần thể Resorts World Sentosa có diện tích 741ha, trong đó có công viên chủ đề Universal Studios chiếm 20ha và có 24 trò chơi thì quần thể Phú Quốc United Center có tổng diện tích lên đến 1.044ha với công viên giải trí VinWonders rộng 52 và có 100 trò chơi hiện đại.

Đại diện của Vingroup cho biết đang đầu tư rất lớn cho tổ hợp Phú Quốc United Center để tạo nên sức hút mang tầm quốc tế. Ngoài 12 nghìn phòng khách sạn, sòng bài đầu tiên cho người Việt vào chơi, vườn thú safari, bệnh viện quốc tế, Vingroup còn đầu tư 350 triệu USD cho công viên chủ đề VinWonders với bảy phân khu khác nhau. Trong đó có những trải nghiệm lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam như bảo tàng gấu Teddy hay chương trình biểu diễn thực cảnh Once được dựng bởi Quantum Creative – đơn vị chuyên về chương trình biểu diễn thực cảnh cho Disney. 

Ngoài ra, Vingroup cũng đầu tư lớn cho các chương trình biểu diễn thực cảnh hàng ngày, như đầu tư 8,3 triệu USD cho chương trình Tinh hoa Việt Nam và 4,5 triệu USD cho chương trình biểu diễn trên nước kết hợp ánh sáng và âm thanh Venice.

Mô hình “một điểm đến mọi nhu cầu” cũng được Sun Group phát triển tại các tổ hợp Sun World ở Quảng Ninh, Đà Nẵng, Phú Quốc và Sa Pa. 

Bà Trần Nguyện, Trưởng phòng kinh doanh Sun World cho biết, trong thời gian xảy ra dịch Covid-19, mặc dù đóng cửa nhưng Sun Group vẫn đầu tư mạnh vào Bà Nà Hills. Ngoài Cầu Vàng danh tiếng thế giới, quần thể Bà Nà Hills mới đây đã đưa thêm các công trình mới vào hoạt động như Cổng thời gian, Thác Thần Mặt trời với 60 tác phẩm điêu khắc và Lâu đài Mặt trăng với chương trình biểu diễn thực cảnh Trận chiến ở vương quốc Mặt trăng. 

Ngoài những trải nghiệm du lịch và giải trí mới lần đầu có mặt ở Việt Nam, Bà Nà Hills cũng sẽ phát triển hệ thống khách sạn phục vụ lưu trú bởi một khách sạn Mercure hiện nay không đủ đáp ứng nhu cầu. Mới đây, Sun Hospitality – một thành viên của Sun Group – đã ký kết với tập đoàn IHG để quản lý ba khách sạn với khoảng 2.000 phòng mang thương hiệu Crowne Plaza, voco và Holiday Inn tại Bà Nà Hills.

Du lịch ‘lột xác’ hậu Covid-19 1
Bà Nà Hills luôn làm mới sản phẩm du lịch để tăng sức hấp dẫn

Không chỉ có Bà Nà Hills, Sun Group cũng đang đầu tư mạnh để làm mới các điểm đến mang thương hiệu Sun World ở Phú Quốc, Sa Pa và Hạ Long. Tiếp theo Cầu Vàng ở Đà Nẵng, Sun Group tiếp tục xây dựng một công trình biểu tượng mới cho du lịch Việt là Cầu Hôn ở phía Nam đảo Phú Quốc.

Nova Group cũng đã thành lập Nova Dreams để vận hành các khu vui chơi giải trí trong các tổ hợp bất động sản du lịch đang được triển khai ở Phan Thiết, Bà Rịa Vũng Tàu, Khánh Hoà và Thừa Thiên Huế. 

Vingroup vẫn không ngừng đầu tư cho các hoạt động vui chơi giải trí mới thuộc quần thể Vinpearl Land trên đảo Hòn Tre ở Nha Trang. 

Những quần thể này không chỉ trở thành “thỏi nam châm” thu hút khách du lịch nội địa giữa cao điểm mùa du lịch hè, mà về lâu dài, sẽ tạo nên sức hấp dẫn mới cho du lịch Việt Nam để có thể sẵn sàng cạnh tranh với các đối thủ như Singapore hay Thái Lan để vươn lên thành cường quốc du lịch như ông Bình kỳ vọng.

Hiện thực hoá tầm nhìn về một cường quốc du lịch

Hiện thực hoá tầm nhìn về một cường quốc du lịch

Leader talk -  2 năm
Những doanh nghiệp lớn sẽ đóng vai trò dẫn dắt quá trình phục hồi của ngành du lịch cũng như hiện thực hoá tham vọng biến Việt Nam trở thành một cường quốc du lịch.
Hiện thực hoá tầm nhìn về một cường quốc du lịch

Hiện thực hoá tầm nhìn về một cường quốc du lịch

Leader talk -  2 năm
Những doanh nghiệp lớn sẽ đóng vai trò dẫn dắt quá trình phục hồi của ngành du lịch cũng như hiện thực hoá tham vọng biến Việt Nam trở thành một cường quốc du lịch.
Những dự án bất động sản du lịch đi xuyên 'bão Covid'

Những dự án bất động sản du lịch đi xuyên 'bão Covid'

Bất động sản -  2 năm

Hình thành những quần thể bất động sản và vui chơi giải trí làm thay đổi diện mạo và sức hấp dẫn của du lịch Việt Nam.

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Tập đoàn Sanofi nỗ lực đẩy lùi bệnh cúm mùa

Nhịp cầu kinh doanh -  12 giờ

Tập đoàn Sanofi đã tổ chức chuỗi hội thảo khoa học nhằm nâng cao nhận thức về bệnh cúm và giải pháp tiêm ngừa.

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Công nghệ số giải bài toán chuyển đổi xanh

Phát triển bền vững -  12 giờ

Công nghệ số được ứng dụng trong sản xuất, kinh doanh giúp doanh nghiệp thúc đẩy hiệu quả các giải pháp chuyển đổi xanh.

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Phát triển bền vững có tính kế thừa giữa các 'ông chủ' doanh nghiệp

Diễn đàn quản trị -  12 giờ

Phát triển bền vững tại nhiều doanh nghiệp xuất phát từ mối liên kết chặt chẽ giữa các thế hệ lãnh đạo, nhân sự với nhau, song hành với công nghệ và văn hóa.

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Doanh nghiệp nhà nước phải vận hành theo cơ chế thị trường

Tiêu điểm -  13 giờ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu doanh nghiệp nhà nước phải hoạt động theo cơ chế thị trường, khi thảo luận về dự thảo Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Kotler Award Việt Nam 2024 vinh danh nhà tiếp thị xuất sắc

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Kotler Awards Việt Nam 2024 vinh danh 27 nhà tiếp thị kinh doanh, chuyên gia tiếp thị, nhà quản trị chiến lược và doanh nghiệp xuất sắc.

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Cú bẻ lái của Hateco Group và dấu ấn của doanh nhân Trần Văn Kỳ

Hồ sơ quản trị -  22 giờ

Khởi đầu rồi phát triển mạnh nhờ bất động sản, doanh nhân Trần Văn Kỳ tiếp tục dẫn dắt Hateco Group đầu tư mạnh vào hạ tầng cảng biển.

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Sức mạnh thương hiệu: Chìa khóa mở cửa tương lai phát triển bền vững

Phát triển bền vững -  1 ngày

Phát triển bền vững giúp thương hiệu vươn xa với việc định hình hành vi tiêu dùng và thúc đẩy giá trị tích cực, tạo động lực cho tăng trưởng toàn diện và lâu dài.