Tiêu điểm
4 điểm yếu của du lịch Việt
Những hạn chế về cơ chế chính sách, nguồn nhân lực, sản phẩm du lịch và công tác xúc tiến du lịch vẫn là những yếu tố kìm chân trên con đường phát triển của du lịch Việt Nam.
Năm 2020 đầy biến động với sự bùng phát và diễn biến khó lường của đại dịch Covid-19 đã tác động sâu rộng đến các ngành nghề và lĩnh vực khác nhau. Trong đó, du lịch là một trong những ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong bối cảnh người dân hạn chế đi lại, đặc biệt là trong những ngày giãn cách xã hội.
Sau khi dịch bệnh về cơ bản được kiểm soát ở Việt Nam, các doanh nghiệp và hiệp hội đã không ngừng nỗ lực họp bàn và đưa ra các phương án để "cứu" ngành du lịch, nổi bật trong đó là các phương án kích cầu du lịch nội địa.
Tuy nhiên, xét về lâu dài, những người làm du lịch Việt Nam cần có một cái nhìn dài hạn hơn. Khi các doanh nghiệp và tổ chức đang "tìm cơ trong nguy", coi thời điểm đại dịch là lúc để lắng lại, nhìn lại những điểm yếu của bản thân và tìm phương án khắc phục cũng như nâng cấp chính mình.
Với ngành du lịch Việt, Chủ tịch Lux Group Phạm Hà nhận định, hiện có bốn hạn chế lớn nhất liên quan đến cơ chế chính sách, nguồn nhân lực, sản phẩm du lịch và xúc tiến du lịch.
Thứ nhất, ông Hà cho rằng, mặc dù được coi là ngành kinh tế mũi nhọn nhưng chính sách phát triển du lịch của Việt Nam chưa cởi mở và thông thoáng. Chính sách miễn visa cho du khách quốc tế vào Việt Nam là một ví dụ điển hình.
"Chúng ta cần nhìn sang các nước hàng xóm có ngành du lịch phát triển như Thái Lan, Malaysia, Indonesia hay Singapore để mạnh dạn mở tung cánh cửa chào đón du khách vào Việt Nam", ông Hà nói.
Bên cạnh đó, doanh nhân này cho rằng những chính sách cục bộ, ngăn sông cấm chợ, thiếu khuyến khích phát triển du lịch cần được gỡ bỏ càng sớm càng tốt, chẳng hạn như quy định không cho phép tàu Hải Phòng đón khách ở Hạ Long hay đưa khách sang thăm quan vịnh Hạ Long.
Hạn chế thứ hai về nguồn nhân lực. Việt Nam thiếu trầm trọng đội ngũ lao động có kỹ năng và được đào tạo bài bản trong lĩnh vực du lịch và dịch vụ.
Nhân sự trong nhiều khách sạn, nhà hàng và khu du lịch, đặc biệt là ở những khu vực xa thành phố lớn vẫn thiếu chuyên nghiệp, chất lượng kém, chưa đáp ứng được nhu cầu và đòi hỏi cho khách du lịch hạng sang.
Đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp còn thiếu và chuyên môn yếu, đặc biệt là hướng dẫn viên nói được các ngoại ngữ hiếm như Đức, Ý, Tây Ban Nha, Pháp,...
"Chúng ta cần chú trọng đào tạo không chỉ kiến thức chung, mà còn đào tạo theo chuẩn năng lực gồm thái độ, hiểu biết và các kỹ năng làm việc", ông Hà nói.

Theo đó, phát triển du lịch phải song song với đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng. Muốn phục vụ được khách 4 - 5 sao thì phải có nhân lực chất lượng cao, đáp ứng các tiêu chuẩn này.
Công tác đào tạo cần được thực hiện một cách bài bản ngay từ trong trường, gắn với thực tiễn công việc để khi ra trường, sinh viên tốt nghiệp có thể đáp ứng được yêu cầu làm việc tại các doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn mà không phải đào tạo lại.
Hạn chế lớn nữa là về sản phẩm du lịch. Chủ tịch Lux Group chỉ ra, hiện du lịch Việt đang thừa các sản phẩm giống nhau, nhưng thiếu các sản phẩm độc đáo. Khách du lịch hạng sang không những cần những sản phẩm cao cấp đáp ứng cao nhất những nhu cầu và mong muốn của họ, mà còn cần những trải nghiệm, những sản phẩm không thể tìm thấy ở bất cứ đâu.
Ví dụ, du khách có thể dễ dàng mua vé lên tàu đi thăm Vịnh Hạ Long theo các chương trình được phổ biến trên rất nhiều phương tiện truyền thông và được cung cấp bới bất cứ công ty du lịch nào. Tuy nhiên, để có những trải nghiệm trên du thuyền Heritage Cruises sang trọng tiêu chuẩn quốc tế 5 sao nhưng thuần phong cách Việt, lấy cảm hứng từ di sản văn hóa và lịch sử Việt Nam thì không dễ mà có được.
Ngoài ra, du lịch Việt cũng thiếu các hoạt động vui chơi, giải trí cả về số lượng và tính hấp dẫn ở các địa điểm du lịch và các khu nghỉ dưỡng. Nhiều du khách nước ngoài, hay còn gọi là khách Tây cho biết, họ thường đi cùng với bạn bè vào ban đêm uống vài ly bia, đi dạo loanh quanh rồi về khách sạn ngủ.
Khách du lịch, đặc biệt là khách hạng sang, không có chỗ chơi hay nơi để tiêu tiền, nên thay vì chọn đến Việt Nam hay quay lại Việt Nam, thì họ thường có xu hướng lựa chọn Thái Lan, Indonesia hay các điểm đến khác có nhiều tổ hợp giải trí về đêm kết hợp với nghỉ dưỡng.
Cuối cùng là hạn chế về xúc tiến du lịch. Các hoạt động xúc tiến du lịch cấp quốc gia, cấp tỉnh/ thành phố chưa bài bản, chưa có nhiều sản phẩm đặc trưng, chưa có chiến lược lâu dài mang tính bền vững, khiến cho hiệu quả xúc tiến chưa cao.
Muốn quảng bá những điểm mạnh của Du lịch Việt Nam bao gồm con người, văn hóa, ẩm thực và kỳ quan thiên nhiên thì không chỉ bằng các hoạt động như triểm lãm, roadshow (trình diễn sản phẩm) mà còn cần xúc tiến thông qua các kênh ngoại giao và kinh tế.
Báu vật của du lịch Việt Nam
Chưa đủ hút khách du lịch, Hà Nội chủ yếu là điểm trung chuyển
Hà Nội cần phát triển các sản phẩm du lịch để 'níu chân' du khách chứ không chỉ là điểm trung chuyển như hiện nay.
Phục hồi du lịch gắn với bảo vệ môi trường
Du lịch Việt Nam được kỳ vọng sẽ nhanh chóng phục hồi sau khi đại dịch Covid-19 được kiểm soát thành công. Tuy nhiên, ô nhiễm môi trường, khủng hoảng rác thải có thể trở thành những nguy cơ đe dọa tới ngành du lịch trong dài hạn.
Du lịch hồi phục, kinh doanh lưu trú Sa Pa lại 'phất như diều'
Ở một điểm đến gần như không có khái niệm “mùa thấp điểm”, kinh doanh lưu trú tại Sa Pa luôn là mảnh đất màu mỡ. Khi dòng khách tấp nập trở lại “thành phố trong sương”, những cơ hội mới cũng mở ra cho giới đầu tư.
Du lịch Quảng Ninh kỳ vọng khởi sắc năm 2021
Từ ngày 1/1/2021, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục áp dụng chính sách miễn, giảm giá vé từ 50-100% tại các điểm tham quan, lưu trú vịnh Hạ Long, bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích và danh thắng Yên Tử.
Tài sản số bùng nổ, nghề nghiệp mới trỗi dậy
Blockchain không còn là cuộc chơi của giới đầu cơ tiền mã hoá. Khi tài sản số bước vào giai đoạn hội nhập toàn cầu, một hệ sinh thái nghề nghiệp mới đang hình thành, và Việt Nam nổi lên như một trong những thị trường năng động nhất.
Ba thông điệp từ Công ước Hà Nội về chống tội phạm mạng
Công ước Hà Nội là kết tinh của sự kiên trì, trí tuệ và lòng tin giữa các quốc gia, khi cùng lựa chọn đối thoại thay vì đối đầu, hợp tác thay cho chia rẽ.
Đại hội XIV của Đảng dự kiến từ 19 - 25/1/2026
Theo nội dung Hướng dẫn số 31, Đại hội XIV của Đảng dự kiến diễn ra trong thời gian bẩy ngày, từ ngày 19/1/2026 đến ngày 25/1/2026.
Chân dung Tổng thư ký Quốc hội và 2 chủ nhiệm ủy ban
Quốc hội đã bầu bà Nguyễn Thanh Hải giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường; ông Nguyễn Hữu Đông giữ chức Chủ nhiệm Ủy ban Công tác đại biểu; ông Lê Quang Mạnh giữ chức Tổng thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.
Chân dung 3 bộ trưởng mới được Quốc hội phê chuẩn bổ nhiệm
Quốc hội khóa XV đã thông qua Nghị quyết phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm một số bộ trưởng nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Kế toán, thuế và công nghệ: Bộ ba chìa khóa mở cửa IPO thời chứng khoán nâng hạng
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán hướng tới nâng hạng, doanh nghiệp muốn IPO thành công cần chuẩn hóa tài chính, chủ động quản trị thuế và đầu tư hạ tầng công nghệ.
Tài sản số bùng nổ, nghề nghiệp mới trỗi dậy
Blockchain không còn là cuộc chơi của giới đầu cơ tiền mã hoá. Khi tài sản số bước vào giai đoạn hội nhập toàn cầu, một hệ sinh thái nghề nghiệp mới đang hình thành, và Việt Nam nổi lên như một trong những thị trường năng động nhất.
'Siêu đô thị biển tốt nhất' gọi tên CaraWorld Cam Ranh
Giải thưởng “Siêu đô thị biển tốt nhất” của CaraWorld Cam Ranh không chỉ ghi nhận sự đầu tư bài bản và tầm nhìn chiến lược từ phía chủ đầu tư, mà còn đánh dấu bước tiến nổi bật của bất động sản ven biển Khánh Hòa trên bản đồ khu vực.
Ba thông điệp từ Công ước Hà Nội về chống tội phạm mạng
Công ước Hà Nội là kết tinh của sự kiên trì, trí tuệ và lòng tin giữa các quốc gia, khi cùng lựa chọn đối thoại thay vì đối đầu, hợp tác thay cho chia rẽ.
GC Food lãi quý III tăng 38%, hoàn thành 88% kế hoạch lợi nhuận năm
GC Food ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 79,5 tỷ đồng trong chín tháng, cao nhất từ trước đến nay.
ABBank sắp tăng vốn lên gần 14.000 tỷ đồng
Kết thúc quý III, ABBank đạt lợi nhuận trước thuế hơn 2.300 tỷ đồng, hoàn thành 128% kế hoạch năm.
Cổ đông Vietjet sắp nhận cổ tức 20% bằng cổ phiếu
Công ty CP Hàng không Vietjet (VJC) vừa công bố phương án phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông, với tỷ lệ 20%, tương ứng mỗi cổ đông nắm giữ 100 cổ phiếu sẽ được nhận thêm 20 cổ phiếu mới.


















































