Du lịch xứ Thanh: Hành trình từ 90 ngày tới 4 mùa lễ hội

Lam Giang Chủ nhật, 24/07/2022 - 10:54

Đã có thời, những con ngựa bạch được sơn sọc đen để giả làm ngựa vằn châu Phi; những chiếc vỏ tôm hùm được tận dụng… làm quà lưu niệm đã trở thành chỉ dấu cho du lịch của xứ Thanh, bên cạnh biển Sầm Sơn luôn kín đặc người mỗi khi hè về. Mọi chuyện đã thay đổi chóng mặt trong vòng 2 năm qua.

Mùa hè 2022, như chiếc lò xo bật dậy mạnh mẽ sau thời gian bị nén lại bởi đại dịch, ngay sau khi du lịch mở cửa trở lại từ ngày 15/3, du lịch xứ Thanh đã chào đón lượng khách “khủng”. Theo thống kê của Sở Văn hóa, thể thao và du lịch, tổng lượng khách du lịch 6 tháng đầu năm đạt trên 6,8 triệu lượt, bằng 68,2% kế hoạch năm.

Du lịch xứ Thanh: Hành trình từ 90 ngày tới 4 mùa lễ hội
Trong 6 tháng đầu năm Sầm Sơn đã đón trên 4,1 triệu lượt khách

Trong đó, khu du lịch biển Sầm Sơn dẫn đầu toàn tỉnh về lượng khách. Chỉ tính đến ngày 21/6, TP. Sầm Sơn đón trên 4,1 triệu lượt khách, gấp 2,59 lần cùng kỳ năm 2021, vượt 17,88% kế hoạch năm.

Nhìn những con số nức lòng này, ít ai nghĩ du lịch xứ Thanh lại có thể bứt phá một cách hết sức nhanh chóng và mạnh mẽ như thế.

Từ ngựa vằn fake, tôm hùm “hộp” và nền du lịch… 90 ngày

Vốn lọt vào mắt xanh và được người Pháp khai phá nhưng trong suốt gần 1 thế kỷ tiếp theo, vùng biển vàng tựa như một nàng công chúa mãi không… chịu lớn.

Du lịch xứ Thanh: Hành trình từ 90 ngày tới 4 mùa lễ hội 1
Ngựa vằn “fake” đã trở thành chỉ dấu du lịch một thời tại Sầm Sơn

Mãi tới đầu năm 1989, mọi việc mới bắt đầu đổi thay, khi Thanh Hóa đưa ra chủ trương phát triển du lịch theo tiêu chí “Sầm Sơn – sức khỏe – kinh tế - bạn bè”. Một hội chợ quy mô lớn cùng cuộc thi Người đẹp được tổ chức cùng năm đánh dấu bước chuyển mới chưa từng có ở xứ Thanh. 

Một số người nhanh nhạy còn mua ngựa trắng về, rồi dùng sơn đen vẽ lên mình chú tuấn mã, biến chúng thành ngựa vằn châu Phi ngay trên bãi biển. Ngựa vằn “fake” trở thành chỉ dấu du lịch không thể bỏ qua của tất cả mọi người khi tới Sầm Sơn. Hay như món đồ lưu niệm được làm từ vỏ tôm hùm xanh, đỏ óng ánh dính chặt trong những chiếc hộp nhựa cứng đã trở thành một thứ… mốt thời thượng những năm đầu thập kỷ 90 của nhiều du khách miền Bắc.

Thế nhưng, chừng ấy chưa đủ để giữ chân du khách lâu dài. Du lịch biển Thanh Hóa chỉ có đúng… 90 ngày mùa hạ để đón khách, sau đó cả tỉnh lại "ngủ đông" những tháng còn lại trong năm. Hệ quả là, dù lượng khách đến Thanh Hóa luôn ở mức cao, nhưng doanh thu du lịch lại kém xa các tỉnh có cùng tiềm năng.

… đến cú hích hạ tầng từ “đại bàng” Sun Group

Mùa hè sẽ không kéo dài đủ 365 ngày. Mặt trời rồi sẽ lặn trên biển Sầm Sơn. Hơn ai hết, những người làm du lịch đất Lam Kinh hiểu rõ điều này. Để tạo nên sức bật mới cho mảnh đất địa linh nhân kiệt, Thanh Hóa đã đón "đại bàng" về làm tổ với những chiến lược đồng bộ, trong đó có Sun Group, tập đoàn đã đưa du lịch Đà Nẵng, Phú Quốc, Hạ Long,… và mới đây nhất là Tây Ninh lột xác ngoạn mục.

Du lịch xứ Thanh: Hành trình từ 90 ngày tới 4 mùa lễ hội 2
Phối cảnh dự án Sun Riverside Village ven sông Đơ

Tháng 10/2020, Sun Group chính thức “dạm ngõ” xứ Thanh khi khởi công tổ hợp dự án quảng trường biển và đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí cao cấp biển Sầm Sơn trị giá hơn 1 tỷ USD, mở ra cơ hội bứt phá mạnh mẽ cho du lịch Sầm Sơn. Dự kiến, trong khoảng quý I/2023, Sun Group sẽ đưa vào khai trương giai đoạn 1 công viên Sun World Sầm Sơn. Đây sẽ là một dấu ấn bùng nổ đối với du lịch Thanh Hóa, khi du khách tới Sầm Sơn không chỉ để tắm biển mà còn được chơi công viên, tham dự nhiều sự kiện, hội hè sôi động.

“Với sự đầu tư từ những tập đoàn như Sun Group, chắc chắn du lịch tỉnh Thanh Hóa sẽ có sự thay đổi về cục diện, mang đến sức bật mới về một điểm đến hấp dẫn trong tổng thể du lịch cả nước – một thủ đô du lịch đa sắc màu với nhiều công trình văn hóa nghệ thuật giải trí nghỉ dưỡng lớn,” ông Bùi Quốc Đạt – Phó chủ tịch UBND thành phố Sầm Sơn khẳng định.

Và mùa hè Lam Kinh sôi động chưa từng thấy

“Hương sắc bốn mùa” là slogan của ngành du lịch xứ Thanh năm 2022. Sau giai đoạn cách ly vì dịch bệnh, miền đất được ví như Việt Nam thu nhỏ thực sự thăng hoa, với những lễ hội đặc sắc, bùng nổ chưa từng có, mà đi đầu là vai trò tiên phong của Sun Group.

Du lịch xứ Thanh: Hành trình từ 90 ngày tới 4 mùa lễ hội 3
Sầm Sơn thăng hoa với những lễ hội đặc sắc

Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2022 khai màn thu hút hàng vạn khán giả với âm nhạc và pháo hoa ngoạn mục. Cùng với đó là chuỗi chương trình nghệ thuật Sun Fest trải dài từ 30/4 đến giữa tháng 8, vào mỗi tối thứ 7 hàng tuần. 16 đêm nhạc mang phong cách và chủ đề khác nhau, mang tới cho người dân Sầm Sơn và du khách cơ hội được “cháy” hết mình với thành phố biển xinh đẹp.

Du lịch xứ Thanh: Hành trình từ 90 ngày tới 4 mùa lễ hội 4
Chuỗi sự kiện Sun Fest mang cá tính riêng là điểm hẹn cuối tuần quen thuộc tại Sầm Sơn

Từ sôi động, nóng bỏng của những bản EDM hiện đại đến du dương, lắng đọng của những làn điệu âm nhạc dân gian, mỗi đêm nhạc lại là những gam màu mang cá tính riêng, đưa người xem hòa mình trong hành trình cảm xúc mà hiếm có chương trình nào đem đến được. Chuỗi sự kiện Sun Fest hè này cũng là tiền đề cho những sự kiện giải trí, nghệ thuật, lễ hội quy mô lớn hàng đầu khu vực trong tương lai sẽ được tổ chức tại nơi đây.

Du lịch xứ Thanh: Hành trình từ 90 ngày tới 4 mùa lễ hội 5
Lễ hội xe Sam Son Motor Festival 2022 lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra sôi động cuối tháng 5.

Bên cạnh đó, ngay cuối tháng 5, Sam Son Motor Festival 2022 - Lễ hội xe lần đầu tiên được tổ chức tại Sầm Sơn, Thanh Hóa đã chính thức diễn ra. 130 xe phân khối lớn từ nhiều câu lạc bộ xe đã tập hợp trước Quảng trường Lam Sơn, phô diễn sức mạnh và sự uy mãnh của những “chiến mã” đến từ các thương hiệu đình đám của thế giới như Harley Davidson, Honda, Triumph…

Du lịch xứ Thanh: Hành trình từ 90 ngày tới 4 mùa lễ hội 6
Lễ hội Carnival Sầm Sơn đa màu sắc lần thứ 3 thu hút chục nghìn khán giả.

Mới đây nhất phải kể đến Lễ hội Carnival Sầm Sơn lần thứ 3 do Sun Group tổ chức đã thu hút hàng chục nghìn khán giả đường phố, biến Sầm Sơn thành một thành phố của lễ hội với những màu sắc rực rỡ của trang phục, âm thanh rộn ràng của âm nhạc và những vũ điệu cuồng say của các nghệ sĩ quốc tế và Việt Nam. 

Chị Ngọc Bích - du khách Ninh Bình tham dự lễ hội hào hứng chia sẻ: “Nhiều hoạt động sự kiện lễ hội hấp dẫn như lễ hội Carnival diễn ra khiến Sầm Sơn hè này thực sự đã khác hơn nhiều so với một thành phố biển trước đây, chỉ có tắm biển, ăn hải sản rồi về”.

Ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch Sun Group vùng Thủ Đô chia sẻ: “Trong khát vọng đưa du lịch biển Sầm Sơn bay cao, bay xa của tỉnh Thanh Hóa, Sun Group nỗ lực cùng chính quyền địa phương tạo nên chuỗi những sự kiện văn hoá, nghệ thuật và giải trí kỳ công và bài bản trong suốt 4 tháng hè. Và xa hơn nữa, với loạt sự kiện hấp dẫn mà Sun Group đầu tư tổ chức, thành phố biển Sầm Sơn sẽ ngày càng gia tăng được sức nóng, trên hành trình trở thành điểm đến sôi động cả ngày lẫn đêm trong tương lai”.

Và Sầm Sơn đang thực sự được chắp cánh, để bay cao, bay xa. Bắt đầu từ thành phố biển Sầm Sơn, với sức bật từ chiến lược “đón đại bàng về làm tổ”, ngành du lịch Thanh Hóa đang đứng trước cơ hội lớn để hoàn thành mục tiêu đón trên 10 triệu lượt khách, trong đó có hơn 440.000 lượt khách quốc tế, tổng thu du lịch đạt 18.000 tỷ đồng trong năm 2022.

Sun Group khởi công quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng Sun Beauty Onsen tại Thanh Hóa

Sun Group khởi công quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng Sun Beauty Onsen tại Thanh Hóa

Bất động sản -  2 năm
Với tổng vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng, đây là dự án trọng điểm của tỉnh Thanh Hóa, trong lộ trình phát triển, trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực.
Sun Group khởi công quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng Sun Beauty Onsen tại Thanh Hóa

Sun Group khởi công quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng Sun Beauty Onsen tại Thanh Hóa

Bất động sản -  2 năm
Với tổng vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng, đây là dự án trọng điểm của tỉnh Thanh Hóa, trong lộ trình phát triển, trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực.
Sun Group chính thức trở thành cổ đông của NCB

Sun Group chính thức trở thành cổ đông của NCB

Tài chính -  2 năm

Kết quả của đợt chào bán cổ phiếu của NCB đã đánh dấu sự xuất hiện của Sun Group trong vai trò cổ đông của ngân hàng này. Trước đó, hồi giữa năm ngoái, Tổng giám đốc Sun Group đã được bổ nhiệm làm Chủ tịch HĐQT của NCB.

Sun Group ra mắt hãng hàng không siêu sang SUN AIR

Sun Group ra mắt hãng hàng không siêu sang SUN AIR

Tiêu điểm -  2 năm

Tập đoàn Sun Group cho biết trong tháng 3/2022 sẽ chính thức ra mắt hãng hàng không Sun Air, với mục tiêu trở thành một hãng hàng không uy tín, hiện đại, đẳng cấp quốc tế, lấy “An toàn – Đẳng cấp – Khác biệt” làm giá trị cốt lõi.

Sun Group tiếp tục gặt hái loạt giải thưởng về môi trường làm việc hấp dẫn

Sun Group tiếp tục gặt hái loạt giải thưởng về môi trường làm việc hấp dẫn

Bất động sản -  2 năm

Tập đoàn Sun Group tiếp tục chứng tỏ vị thế thương hiệu tuyển dụng hàng đầu Việt Nam, khi liên tiếp được vinh danh với hàng loạt giải thưởng về môi trường làm việc tốt nhất 2021.

Chủ tịch Sun Group: 'Đại dịch khiến chúng tôi kiên cường, mạnh mẽ hơn'

Chủ tịch Sun Group: 'Đại dịch khiến chúng tôi kiên cường, mạnh mẽ hơn'

Leader talk -  2 năm

“Trong thách thức luôn có cơ hội, đại dịch đã khiến chúng tôi kiên cường, mạnh mẽ hơn và làm được nhiều việc ý nghĩa cho cộng đồng”, ông Đặng Minh Trường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group chia sẻ với TheLEADER.

Khu kinh tế đêm giữa rừng thông Măng Đen có gì đặc biệt?

Khu kinh tế đêm giữa rừng thông Măng Đen có gì đặc biệt?

Ống kính -  53 phút

Khu kinh tế đêm là địa điểm mới không thể bỏ qua khi du khách đến với Măng Đen.

Nhiều quỹ lớn ở Trung Đông sắp mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Nhiều quỹ lớn ở Trung Đông sắp mở rộng đầu tư tại Việt Nam

Tiêu điểm -  1 giờ

Lãnh đạo QIA, SALIC cho biết sẽ cử đoàn công tác tới Việt Nam để xúc tiến đầu tư tại các dự án cụ thể, đặc biệt ở lĩnh vực hạ tầng chiến lược.

Thủ tướng kêu gọi không chính trị hoá đầu tư phát triển

Thủ tướng kêu gọi không chính trị hoá đầu tư phát triển

Tiêu điểm -  1 giờ

Tại hội nghị FII, Thủ tướng Phạm Minh Chính kêu gọi các đối tác đầu tư bền vững, không chính trị hóa, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế và hợp tác dài lâu.

Tổng giám đốc VTV Lê Ngọc Quang làm Bí thư Quảng Bình

Tổng giám đốc VTV Lê Ngọc Quang làm Bí thư Quảng Bình

Tiêu điểm -  1 giờ

Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam Lê Ngọc Quang được Bộ Chính trị phân công giữ chức Bí thư tỉnh ủy Quảng Bình, nhiệm kỳ 2020-2025.

Giá bất động sản thủ đô tăng 'phi mã', đâu là điểm sáng?

Giá bất động sản thủ đô tăng 'phi mã', đâu là điểm sáng?

Bất động sản -  1 giờ

Bất động sản Hà Nội tăng trưởng quá nóng và giá trị đầu tư vượt mức, xu hướng dịch chuyển vốn sang các thị trường tỉnh đang trở nên rõ nét hơn bao giờ hết.

Ông Hoàng Nam Tiến: Lãnh đạo tương lai phải làm chủ AI

Ông Hoàng Nam Tiến: Lãnh đạo tương lai phải làm chủ AI

Diễn đàn quản trị -  14 giờ

Ông Hoàng Nam Tiến tin rằng, trong thời đại trí tuệ nhân tạo (AI), nếu thế hệ sinh viên không khai phá tiềm năng sẽ dễ dàng rơi vào nhóm 90% người bình thường.

Giới trẻ tặng nhau sữa trái cây Mãng Cầu cho ngày mới đầy năng lượng

Giới trẻ tặng nhau sữa trái cây Mãng Cầu cho ngày mới đầy năng lượng

Nhịp cầu kinh doanh -  17 giờ

Không chỉ là thức uống thơm ngon, dinh dưỡng, mỗi chai nước uống sữa trái cây mãng cầu còn là món quà ý nghĩa mà giới trẻ dành tặng nhau, thể hiện sự quan tâm và sẻ chia nguồn năng lượng tích cực.