Leader talk
Chủ tịch Sun Group: 'Đại dịch khiến chúng tôi kiên cường, mạnh mẽ hơn'
“Trong thách thức luôn có cơ hội, đại dịch đã khiến chúng tôi kiên cường, mạnh mẽ hơn và làm được nhiều việc ý nghĩa cho cộng đồng”, ông Đặng Minh Trường – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group chia sẻ với TheLEADER.
Nhìn lại năm 2021, có lẽ ngành du lịch khắc họa một bức tranh với nhiều mảng tối nhất bởi khó khăn, thách thức chưa từng có do dịch bệnh gây ra. Sun Group liệu có phải là một ngoại lệ trong bức tranh đó?
Ông Đặng Minh Trường: Bước sang năm 2021, du lịch Việt Nam đã thực sự chạm đáy. Đợt dịch thứ 4 quá phức tạp, kéo dài đã khiến cho ngành du lịch trong nước vốn đang lao đao càng thêm tụt dốc, khi các chỉ số tăng trưởng gần như bằng không.
Sun Group cũng không nằm ngoài vòng xoáy ảnh hưởng đó. Hai năm dịch Covid-19 tấn công thì phần lớn thời gian các công trình khách sạn, resort, khu du lịch, sân bay, cảng biển… của chúng tôi phải tạm ngưng hoạt động. Kinh doanh bị đình trệ, doanh thu sụt giảm nghiêm trọng chưa từng có. Chỉ riêng Bà Nà Hills - “cánh chim đầu đàn” của Sun Group, doanh thu hai năm qua so với 2019 giảm tới 96%.
Bên cạnh đó, chúng tôi phải nỗ lực đảm bảo đời sống cho gần 11.000 cán bộ nhân viên trên cả nước và chi phí lớn để vận hành, duy tu bảo dưỡng hệ thống hạ tầng, máy móc của hệ thống khách sạn, resort và khu vui chơi, sân bay, cảng biển trong thời gian dịch.
Chưa bao giờ chúng tôi phải đối mặt với những thách thức lớn và dồn dập đến trong cùng một thời điểm như vậy. Tuy nhiên, càng trong hoàn cảnh ngặt nghèo thì chúng ta càng có cơ hội khám phá những năng lực tiềm tàng của bản thân. Sun Group cũng vậy!
Đại dịch khiến chúng tôi mạnh mẽ, kiên cường hơn, linh hoạt hơn và làm được nhiều việc có ý nghĩa hơn cho bản thân, cho cộng đồng và cho đất nước mà nếu trong hoàn cảnh bình thường, chúng tôi khó có thể làm được tốt như vậy.

Hai năm dịch bệnh, tập đoàn vẫn cho ra mắt thêm nhiều công trình, sản phẩm du lịch mới và có sự tăng trưởng ấn tượng trong lĩnh vực bất động sản. Động lực nào khiến Sun Group có những dấu ấn “lội ngược dòng” như vậy, thưa ông?
Ông Đặng Minh Trường: Chúng tôi xác định, nếu cứ ngồi yên chờ giông bão đi qua thì có thể sẽ bị nhấn chìm trước khi có cơ hội vượt bão. Do vậy, dẫu khó khăn, chúng tôi vẫn quyết tâm lựa chọn thay đổi để thích nghi với tình hình mới.
Ngoài việc duy trì công tác bảo dưỡng, bảo trì, vận hành đúng tiêu chuẩn ngay cả trong những ngày không đón khách để đảm bảo an toàn và chất lượng dịch vụ, chúng tôi cũng liên tục tiến hành cải tạo, tu bổ, “thay áo mới” cho các dự án trên cả nước, bổ sung các sản phẩm, dịch vụ mới mẻ, đẳng cấp. Điều đó giúp các điểm đến luôn trong tâm thế sẵn sàng đón khách, ngay khi dịch bệnh được kiểm soát.
Sun Group cũng tự nâng cấp mình, đón đầu và dẫn dắt những xu hướng mới của thị trường du lịch và bất động sản như: du lịch chăm sóc sức khỏe, bất động sản wellness, du lịch không chạm, một chạm…
Sự đón nhận hào hứng của khách hàng với những trải nghiệm du lịch mới như Khu nghỉ dưỡng suối khoáng nóng Yoko Onsen Quang Hanh (Quảng Ninh) hay các dự án bất động sản Sun Onsen Village – Limited Edition (Quảng Ninh), “ngôi làng nhiệt đới” Sun Tropical Village (Phú Quốc)… cho thấy định hướng mới của Sun Group là đúng đắn.
Đặc biệt, chúng tôi tranh thủ thời gian ngưng đón khách để chuyển đổi số, chuẩn hóa hệ thống, ứng dụng các giải pháp công nghệ thông tin hiện đại giúp tối ưu hóa hoạt động quản trị và sản xuất kinh doanh, gia tăng trải nghiệm cho khách hàng.
.jpg)
Có thể nói, bên cạnh những tác động tiêu cực thì đại dịch đã tạo cơ hội cho Sun Group “biến nguy thành cơ”, làm được nhiều việc có ý nghĩa cho đất nước, đồng thời tăng cường sức mạnh nội lực và chuẩn bị cho những bước tiến đột phá trong tương lai.

Khó khăn trăm bề, vì sao Sun Group vẫn ưu tiên dành nguồn lực cho công tác phòng chống dịch của đất nước và các địa phương, thưa ông?
Ông Đặng Minh Trường: Như đã từng chia sẻ, chúng tôi trở về quê hương lập nghiệp vì muốn góp sức nâng tầm vị thế đất nước, nâng cao chất lượng sống của người dân Việt Nam.
Mọi hành động, đường lối của Sun Group từ khi thành lập cho đến sau này sẽ không bao giờ xa rời mục tiêu đó. Đó là lý do dù khó khăn đến mấy, Sun Group cũng nỗ lực hết sức, để đồng hành cùng đất nước trong phòng chống dịch.
.jpg)
Chiến dịch đồng hành cùng đất nước chống dịch không ngừng nghỉ của Sun Group đã không chỉ nhận được sự ủng hộ, tin yêu nhiệt thành của đông đảo cán bộ nhân viên Sun Group, mà còn lan tỏa tinh thần yêu nước, truyền cảm hứng tích cực vì cộng đồng đến với đông đảo người dân Việt Nam.
Trong năm qua, hầu như ở điểm nóng nào về dịch bệnh cần sự hỗ trợ khẩn cấp là ở đó đều có sự xuất hiện của những cán bộ nhân viên Sun Group với tinh thần làm việc không mệt mỏi vì cộng đồng. Và chúng tôi cũng nhận được sự yêu mến, hỗ trợ, hưởng ứng nhiệt thành không kém từ lãnh đạo, người dân các địa phương nơi Sun Group đến.

Có thể nói, năm 2021 là một năm nhiều tổn thất nặng nề về doanh thu và lượng khách, nhưng lại là một năm thành công của Sun Group khi thắp lên ngọn lửa về tinh thần yêu nước, đoàn kết, tương thân tương ái vì cộng đồng.
Những đóng góp và sự nỗ lực vượt khó của Sun Group đã được ghi nhận bằng một số giải thưởng uy tín, trong đó tiêu biểu nhất là hai danh hiệu: Doanh nghiệp xuất sắc châu Á và Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á do giải thưởng APEA 2021 trao tặng. Đối với chúng tôi, trong bối cảnh dịch bệnh vô cùng ngặt nghèo như năm qua, những thành tựu đó còn mang nhiều ý nghĩa hơn cả lợi nhuận hay doanh thu.
Xin cảm ơn ông!
Sun Group khởi công quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng Sun Beauty Onsen tại Thanh Hóa
Sun Group khởi công quần thể nghỉ dưỡng khoáng nóng Sun Beauty Onsen tại Thanh Hóa
Với tổng vốn đầu tư gần 7.000 tỷ đồng, đây là dự án trọng điểm của tỉnh Thanh Hóa, trong lộ trình phát triển, trở thành trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực.
Sun Group xuất sắc đạt 'cú đúp' giải thưởng APEA 2021
Với bản lĩnh kiên cường, năng lực quản trị linh hoạt và những việc làm ý nghĩa dành cho cộng đồng trong suốt hai năm đầy khó khăn do dại dịch Covid-19, Tập đoàn Sun Group đã xuất sắc được giải thưởng Asia Pacific Entrepreneurship 2021 vinh danh ở hai hạng mục: "Doanh nghiệp xuất sắc châu Á" và "Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á".
Bà Nguyễn Ngọc Thúy Linh: 'Sun Group đã sẵn sàng cho giai đoạn mới sau đại dịch'
Bên cạnh những tác động tiêu cực thì đại dịch là cơ hội để Sun Group làm được nhiều việc ý nghĩa mà trước đây chưa thể thực hiện.
Sun Group vào ‘Top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam’
Tập đoàn vừa được vinh danh trong Top 10 thương hiệu xuất sắc tại lễ trao giải Thương hiệu mạnh Việt Nam 2020 - 2021 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức.
Khi TP.HCM chọn chất lượng sống thay vì lợi nhuận từ 'đất vàng'
Quyết định chuyển hai khu “đất vàng” thành công viên công cộng của TP.HCM được ví như tuyên ngôn về tư duy phát triển đô thị mới, chuyển từ 'thành phố kinh tế' sang 'thành phố đáng sống'.
Công ước Hà Nội và sứ mệnh bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong môi trường số
Công ước Hà Nội thiết lập cơ chế chia sẻ dữ liệu minh bạch, kịp thời, góp phần ngăn chặn hiệu quả các hành vi xâm phạm quyền con người trên không gian mạng.
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với đại biểu tham dự hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7
Trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với các đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7.
Thời cơ cho doanh nghiệp tư nhân Việt vươn mình
Phát triển kinh tế tư nhân Việt Nam lớn mạnh là bước đi cần thiết nhằm xây dựng một nền kinh tế vững vàng, độc lập và tự chủ.
Người phụ nữ tiên phong kiến tạo chuyển dịch năng lượng bền vững
Bà Jessica Nga Trần, Giám đốc điều hành Quỹ Clime Capital tại Việt Nam, tin rằng, chọn đúng người, làm đúng việc, theo cách đúng đắn sẽ mang lại những kết quả bền vững.
Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ mùa thu 2025
Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ mùa thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.
Chủ tịch Tập đoàn Nam Long nhận giải thưởng 'Nhân vật bất động sản của năm'
Với những nỗ lực tiên phong trong việc thúc đẩy phát triển nhà ở hợp túi tiền, góp phần kiến tạo các khu đô thị đáng sống cho hàng nghìn gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Long đã đạt giải thưởng "Nhân vật bất động sản của năm".
Standard Chartered nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam
Trước tình hình kinh tế vĩ mô đang có nhiều biến chuyển mạnh mẽ tích cực, Standard Chartered đã nâng mức dự báo tăng trưởng của Việt Nam ngay trong năm 2025.
Long Châu vượt kế hoạch mở mới nhà thuốc cả năm 2025
Long Châu hiện được xem là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail với doanh thu lũy kế 9 tháng đầu năm đạt 24.804 tỷ đồng.
Sacombank khởi động chương trình 'Thực tập viên tiềm năng 2026'
Đây là chương trình thường niên của Sacombank, mang đến hàng trăm cơ hội thực tập và tuyển dụng chính thức cho sinh viên khối ngành tài chính trước khi tốt nghiệp.
Bài 5: Để giấc mơ nhà ở vừa túi tiền không còn là 'nhiệm vụ bất khả thi'
Thay vì cố gắng phát triển nhà ở vừa túi tiền ở trung tâm như một "nhiệm vụ bất khả thi", lời giải nằm ở việc dịch chuyển dân cư ra các vùng ven với hạ tầng kết nối tốt.
Tổng giám đốc DKSH Việt Nam: Ngành logistics cần hợp lực tạo kỳ tích
Ngành logistics sẽ chỉ có kỳ tích khi các doanh nghiệp từ lớn đến nhỏ nhận ra rằng, cách nhanh nhất để đi xa không phải là đi một mình, mà là đi cùng nhau.



.jpg)
















































