Dự thảo “thắt chặt” hoạt động của Uber, Grab

Thùy Dung Thứ hai, 08/01/2018 - 15:49

Theo Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ôtô, các đơn vị kinh doanh vận tải theo hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử điển hình là Uber, Grab sẽ bị tăng các điều kiện quản lý cũng như bị áp các chế tài xử lý vi phạm trong thời gian tới

Không chỉ là đối thủ của nhau, Uber và Grab còn là đối thủ của các hãng taxi truyền thống. Ảnh: WordPress

Cụ thể, tạm thời không cấp mới phù hiệu xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi khi tổng số phương tiện này tăng cao nhằm tránh tình trạng cung vượt cầu; cho dừng hoạt động cung cấp dịch vụ đối với những đơn vị cung cấp phần mềm không thực hiện đúng các quy định theo thí điểm; dừng hoạt động cung cấp dịch vụ ứng dựng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách với những đơn vị vi phạm.

Hệ thống dữ liệu về hóa đơn tính tiền phải được lưu trữ đầy đủ tại đơn vị và phải cung cấp khi có yêu cầu của các cơ quan chức năng và phải trang bị hệ thống lưu trữ dữ liệu chi tiết từng lần phát sinh doanh thu bằng bản mềm theo từng đầu xe.

Ngoài ra, Bộ Công Thương sẽ nghiên cứu đề xuất những quy định pháp luật có liên quan đến hoạt động thương mại để quy định đối với các đơn vị cung cấp phần mềm.

Bên cạnh đó, nhiều kiến nghị đã được đưa ra nhằm tăng tính cạnh tranh cho các hãng taxi truyền thống như không hạn chế việc điều hành hoạt động của xe taxi thông qua bộ đàm, cho phép sử dụng các phần mềm điều hành xe taxi đã được đăng kí, ưu tiên các doanh nghiệp, hợp tác xã nếu có nhu cầu thực hiện ứng dụng khoa học, sử dụng phần mềm để kết nối khách hàng.

Các địa phương cũng đưa ra đề xuất nhằm quản lý chặt chẽ hơn hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải theo hợp đồng sử dụng hợp đồng điện tử như Uber, Grab như việc yêu cầu các đơn vị cung cấp phần mềm phải có trách nhiệm chia sẻ dữ liệu về ID gắn với biển kiểm soát xe và lái xe, thực hiện nghĩa vụ đăng ký Sàn giao dịch thương mại điện tử.

Sở GTVT Khánh Hòa còn mạnh dạn đề xuất tạm dừng thí điểm đối với Grab và Uber tại tỉnh này và thay vào đó là khuyến khích các doanh nghiệp taxi truyền thống ứng dụng cũng như trang bị khoa học công nghệ trong việc kết nối vận tải.

Hiện nay, một số quy định đang trở nên bất hợp lý đối với loại hình taxi như việc phải đăng kí và sơn biểu trưng, giới hạn về số lượng xe, là đối tượng hạn chế lưu thông trên một số tuyến phố và một số khung giờ, nhất là giờ cao điểm và tuyến đường ở một số đô thị cũng như việc phải kê khai giá.

Bên cạnh đó, hiện còn thiếu chế tài xử lý đối với một số vụ việc như triển khai ứng dụng không nằm trong thí điểm của Grab hay việc có phù hiệu không phù hợp cũng gây ra sự bất bình đẳng đối với taxi truyền thống.

Chỉ sau gần 2 năm được thực hiện thí điểm, loại dịch vụ taxi công nghệ Grab và Uber đã có sự phát triển chóng mặt tại một số tỉnh thành ở Việt Nam, đặc biệt là tại hai thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM. Tính đến thời điểm này, Uber hiện đã có hơn 10.000 xe ở Hà Nội và hơn 22.000 xe ở TP. HCM. Trong khi đó, Grab cũng có số lượng xe không hề kém cạnh.

Với chính sách thí điểm, chưa chịu sự quản lý chặt chẽ của cơ quan quản lý, lại có những ưu điểm áp đảo về công nghệ thông minh và giá cước rất cạnh tranh, taxi công nghệ đã được người dùng ưa thích hơn và điều này đã đẩy taxi truyền thống vào cảnh cạnh tranh khốc liệt. 

Uber kiện Cục Thuế TP. HCM

Uber kiện Cục Thuế TP. HCM

Tiêu điểm -  7 năm

Kế hoạch cưỡng chế các tài khoản ngân hàng của Uber B.V của Cục Thuế TP. HCM từ ngày 1 – 10/1/2018 phải dừng lại.

Đối thủ của Uber tại Trung Quốc huy động được 4 tỷ USD đầu tư

Đối thủ của Uber tại Trung Quốc huy động được 4 tỷ USD đầu tư

Quốc tế -  7 năm

Công ty cung cấp dịch vụ gọi xe Didi Chuxing của Trung Quốc vào hôm thứ Năm (21/12) xác nhận đã huy động được hơn 4 tỷ USD trong đợt gọi vốn mới nhất. Điều này đặt ra một thách thức đối với đối thủ Uber trong nỗ lực mở rộng hoạt động ra thị trường nước ngoài.

Lãng phí đất đai: Những căn bệnh trầm kha!

Lãng phí đất đai: Những căn bệnh trầm kha!

Tiêu điểm -  15 phút

Hàng triệu mét vuông đất dự án bỏ hoang hóa nhiều năm nguy cơ lãng phí đất đai, là bài toán khó giải nhằm tối ưu nguồn lực nội sinh cho kỷ nguyên phát triển cao của đất nước.

3 thách thức chiến lược của công nghiệp bán dẫn Việt Nam

3 thách thức chiến lược của công nghiệp bán dẫn Việt Nam

Tiêu điểm -  34 phút

Những chuyển động của chuỗi cung ứng toàn cầu và cam kết mạnh mẽ từ Chính phủ đang tạo cơ hội vàng để Việt Nam phát triển ngành công nghiệp bán dẫn - "trái tim" của mọi nền kinh tế số.

Khi chính sách thuế chưa bắt kịp thực tiễn: Những nghịch lý trong áp dụng thuế GTGT với nông sản

Khi chính sách thuế chưa bắt kịp thực tiễn: Những nghịch lý trong áp dụng thuế GTGT với nông sản

Tiêu điểm -  2 giờ

VCCI vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều giải pháp nhằm gỡ khó cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của doanh nghiệp nông nghiệp.

Ngành nhựa Việt Nam: 35 năm vươn mình ra biển lớn

Ngành nhựa Việt Nam: 35 năm vươn mình ra biển lớn

Tiêu điểm -  19 giờ

Từ hình hài manh mún, nhỏ lẻ, bước vào thời kỳ Đổi mới, ngành nhựa Việt Nam nhanh chóng chuyển mình, trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của đất nước.

TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành

Tiêu điểm -  1 ngày

Sau năm 2030, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.000 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.

Chinh phục Fansipan: Khi văn hóa 'One team' hóa thành sức mạnh

Chinh phục Fansipan: Khi văn hóa 'One team' hóa thành sức mạnh

Ống kính -  2 phút

Fansipan - “nóc nhà Đông Dương” - không chỉ thử thách sức bền thể lực, mà còn đo được độ dẻo dai của tinh thần lãnh đạo. Với tôi, hành trình ấy không đơn thuần là một chuyến leo núi, mà là phép thử của niềm tin, kỷ luật và sức mạnh đồng lòng, những giá trị làm nên bản lĩnh của CEO Group hôm nay.

Lãng phí đất đai: Những căn bệnh trầm kha!

Lãng phí đất đai: Những căn bệnh trầm kha!

Tiêu điểm -  15 phút

Hàng triệu mét vuông đất dự án bỏ hoang hóa nhiều năm nguy cơ lãng phí đất đai, là bài toán khó giải nhằm tối ưu nguồn lực nội sinh cho kỷ nguyên phát triển cao của đất nước.

3 thách thức chiến lược của công nghiệp bán dẫn Việt Nam

3 thách thức chiến lược của công nghiệp bán dẫn Việt Nam

Tiêu điểm -  34 phút

Những chuyển động của chuỗi cung ứng toàn cầu và cam kết mạnh mẽ từ Chính phủ đang tạo cơ hội vàng để Việt Nam phát triển ngành công nghiệp bán dẫn - "trái tim" của mọi nền kinh tế số.

‘The Big Stay’ – Làn sóng người lao động Việt chọn ở lại thay vì nhảy việc

‘The Big Stay’ – Làn sóng người lao động Việt chọn ở lại thay vì nhảy việc

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Sự năng động và khát vọng phát triển nghề nghiệp của người lao động Việt Nam hiện chững lại rõ rệt.

Khi chính sách thuế chưa bắt kịp thực tiễn: Những nghịch lý trong áp dụng thuế GTGT với nông sản

Khi chính sách thuế chưa bắt kịp thực tiễn: Những nghịch lý trong áp dụng thuế GTGT với nông sản

Tiêu điểm -  2 giờ

VCCI vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất nhiều giải pháp nhằm gỡ khó cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và xuất khẩu của doanh nghiệp nông nghiệp.

Standard Chartered thúc đẩy giáo dục nghề cho giới trẻ Việt Nam

Standard Chartered thúc đẩy giáo dục nghề cho giới trẻ Việt Nam

Nhịp cầu kinh doanh -  3 giờ

Dự án “Tự tin lập nghiệp” do Standard Chartered Foundation tài trợ sẽ hỗ trợ 2.000 thanh niên từ 18-35 tuổi có hoàn cảnh khó khăn được học nghề ngắn hạn.

Thời cơ cho doanh nghiệp tư nhân Việt vươn mình

Thời cơ cho doanh nghiệp tư nhân Việt vươn mình

Leader talk -  3 giờ

Phát triển kinh tế tư nhân Việt Nam lớn mạnh là bước đi cần thiết nhằm xây dựng một nền kinh tế vững vàng, độc lập và tự chủ.

Đọc nhiều