Đức tài trợ 178 nghìn Euro phát triển giao thông xe đạp ở phố cổ Hội An

Quỳnh Chi - 17:13, 24/10/2018

TheLEADERDự án lập kế hoạch phát triển giao thông bằng xe đạp và chương trình xe đạp chia sẻ miễn phí/chi phí thấp tại thành phố Hội An được tiến hành sau giải thưởng Giao thông đô thị toàn cầu được Chính phủ Đức trao hồi tháng 5/2018.

Đức tài trợ 178 nghìn Euro phát triển giao thông xe đạp ở phố cổ Hội An
Thành phố Hội An kỳ vọng chuyển đổi phương thức đi lại sang phương tiện phi cơ giới.

Dự án do do Phòng Văn hoá và thông tin Hội An và HealthBridge Việt Nam thực hiện đã chính thức được chính phủ Đức tài trợ với tổng số tiền 178 nghìn Euro (khoảng 4,1 tỷ đồng), dự kiến triển khai đến tháng 9/2019 và ban tổ chức giải thưởng sẽ xem xét tiếp tục tài trợ. 

"Thành phố hy vọng khi dự án này được áp dụng vào thực tiễn sẽ có nhiều người dân cũng như du khách hưởng ứng, thúc đẩy nghiên cứu toàn diện, xây dựng giao thông công cộng ở Hội An ngày một phù hợp, tạo nét đặc thù riêng cho phố cổ", ông Nguyễn Văn Sơn, Phó chủ tịch thành phố Hội An cho biết tại hội thảo khởi động dự án ngày 24/10/2018.

Đức tài trợ 4,1 tỷ đồng phát triển giao thông xe đạp ở phố cổ Hội An
Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch thành phố Hội An.

Theo ông Sơn, yêu cầu phát triển bền vững là xu thế phát triển tất yếu của các đô thị trên thế giới, trong đó có Việt Nam nói chung và Hội An nói riêng. 

Cùng với sự phát triển, xã hội ngày càng quan tâm nhiều hơn đến vấn đề giao thông công cộng, trong đó việc sử dụng phương tiện giao thông phi cơ giới có ý nghĩa quan trọng cho cuộc sống và sự kết nói xã hội bền chặt trong nhịp sống đô thị. 

Lãnh đạo thành phố Hội An cho biết, thành phố đặt mục tiêu phần lớn dân số sẽ sống và làm việc trong khoảng cách đi bộ và đạp xe nhằm giảm nhu cầu đi lại bằng các phương tiện giao thông cơ giới, từ đó khuyến khích mọi người đi bộ và xe đạp, sử dụng phương tiện giao thông công cộng như là các phương thức đi lại chính trong thành phố.

Mặc dù vậy, hiện nay số lượng xe máy vẫn được sử dụng khá nhiều, chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số phương tiện giao thông đang hoạt động tại Hội An. Việc thiếu chính sách cụ thể và hạ tầng cho xe đạp đã khiến người Hội An đang theo xu hướng sử dụng xe máy cho các chuyến đi hàng ngày, kể cả các chuyến đi có khoảng cách ngắn.

Chính vì vậy, dự án này được kỳ vọng sẽ góp phần tích cực trong việc xây dựng môi trường hỗ trợ xe đạp và từ đó giúp chuyển đổi phương thức đi lại trong thành phố từ phương tiện cơ giới sang phương tiện phi cơ giới; 

Cung cấp một môi trường hỗ trợ hơn và an toàn hơn cho xe đạp cũng như hệ thống chia sẻ xe đạp giúp người sử dụng tiếp cận dễ hơn với giá cả phải chăng và có sẵn sẽ giúp nhiều người dân và du khách chọn xe đạp hơn là các phương tiện giao thông tốn kém và khó tiếp cận hơn như xe máy và ô tô.

Ông Sơn nhấn mạnh, kế hoạch tổng thể phát triển xe đạp sẽ cung cấp một hành lang pháp lý và định hướng chính sách nhằm giúp Hội An tập trung nguồn lực để xây dựng một môi trường vật lý an toàn khuyến khích khu vực kinh tế tư nhân đầu tư vào giao thông bên vững, đặc biệt là các khách sạn, các đơn vị du lịch, các cửa hàng bán lẻ tại địa phương. 

Việc đưa khu vực kinh tế tư nhân đầu tư vào giao thông của thành phố sẽ tạo ra thành công cho dự án và về cả mặt tài chính và tiết kiệm thời gian thông qua việc lập kế hoạch phát triển giao thông tốt hơn.