Nhịp cầu kinh doanh
Gamuda Land, ứng viên tiềm năng cho loạt dự án metro ở TP.HCM
Gamuda Land đề xuất nghiên cứu phát triển tuyến metro kết nối TP.HCM với sân bay quốc tế Long Thành.
Hàng loạt doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước đang đề xuất xây dựng các tuyến đường sắt đô thị, giúp TP.HCM hoàn thiện mạng lưới metro hơn 500km trong hai thập niên tới. Trong nhóm này, cái tên Gamuda Land nổi lên là một ứng viên đầy tiềm năng cả về năng lực tài chính, kinh nghiệm triển khai. Nhưng Gamuda Land là ai?
Theo giới chuyên gia, khi nhắc đến những doanh nghiệp hàng đầu khu vực Đông Nam Á trong lĩnh vực xây dựng và hạ tầng giao thông đô thị, cái tên Gamuda Berhad luôn nổi bật với năng lực thi công vượt trội và chiến lược quốc tế hóa nhất quán.
Không chỉ kiến tạo các tuyến đường sắt đô thị hiện đại tại Malaysia, Gamuda còn liên tục khẳng định vị thế toàn cầu khi mở rộng hoạt động sang Singapore, Đài Loan, Úc và nhiều thị trường trọng điểm khác.
Đặc biệt, tháng 6/2024, tập đoàn này được tổ chức xếp hạng uy tín Institutional Investor Research (II Research) công bố thuộc Top 3 doanh nghiệp xây dựng, hạ tầng hàng đầu châu Á (không tính Nhật Bản), minh chứng cho uy tín và tầm vóc của Gamuda trên bản đồ hạ tầng thế giới.
Tập đoàn này chính là công ty mẹ của Gamuda Land - công ty thành viên chuyên về phát triển đô thị – đang dẫn đầu xu hướng phát triển xanh và bền vững. Trong gần ba thập kỷ qua, Gamuda Land đã kiến tạo hàng loạt khu đô thị hiện đại tại Malaysia, Singapore và Việt Nam.
Riêng tại Việt Nam, Gamuda Land đã hiện diện từ năm 2007 với hai dự án nổi bật: Gamuda City (Hà Nội) và Celadon City (TP.HCM). Hiện nay, tập đoàn đã mở rộng quy mô lên 8 dự án, tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trong chiến lược phát triển đô thị thông minh và sinh thái.
Khởi đầu từ nội lực quốc gia
Tại Malaysia, Gamuda là đơn vị tiên phong trong phát triển các tuyến MRT quy mô lớn, hiện đại nhất đất nước. Tuyến Kajang MRT Line, khánh thành năm 2017, là dự án MRT đầu tiên do Gamuda tham gia thực hiện.
Tiếp đó, tuyến MRT Putrajaya, khánh thành năm 2023 với chiều dài 56,2 km, trở thành dự án mang tính biểu tượng khi lần đầu tiên trên thế giới áp dụng công nghệ Autonomous Tunnel Boring Machine (A-TBM), máy đào hầm tự động tích hợp trí tuệ nhân tạo do chính Gamuda phát triển.

Đứng sau thành công của đại dự án Klang Valley MRT là MMC - Gamuda, đối tác triển khai dự án (PDP), giữ vai trò điều phối và thực thi toàn bộ quá trình xây dựng khổng lồ này. Là đầu mối chịu trách nhiệm trực tiếp trước Chính phủ Malaysia, MMC - Gamuda không chỉ đảm bảo dự án hoàn thành đúng tiến độ và ngân sách, mà còn sẵn sàng gánh vác rủi ro liên quan đến chậm trễ hay phát sinh chi phí.
Trách nhiệm của PDP bao trùm toàn bộ vòng đời dự án: từ thiết kế và kỹ thuật, đấu thầu và quản lý hơn 85 gói thầu với hơn 15.000 công nhân, đến điều phối hệ thống kỹ thuật phức tạp như tín hiệu, điện và thu phí.
Không chỉ vậy, MMC - Gamuda còn dẫn dắt quá trình kiểm tra, vận hành, làm việc với cộng đồng dân cư và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số như mô hình thông tin công trình (BIM) để tối ưu hiệu quả và giảm thiểu sai sót. Mô hình triển khai tích hợp này đã tạo nên một chuẩn mực mới cho các dự án hạ tầng tại Malaysia
Không chỉ dừng lại ở hệ thống MRT, Gamuda còn đóng vai trò chủ chốt trong các dự án đường sắt điện khí hóa, tiêu biểu là Electrified Double Track Project (EDTP) đoạn Ipoh – Padang Besar, giúp nâng cấp toàn diện năng lực vận tải đường sắt phía Bắc Malaysia.
Gần đây, tập đoàn tiếp tục ghi dấu tại Penang khi tham gia dự án tuyến LRT Penang Mutiara Line (MTL), gồm hơn 20 km đường ray và 19 nhà ga, kết nối George Town với sân bay quốc tế, mở ra kỳ vọng lớn cho hạ tầng giao thông đảo ngọc.
Ghi dấu ấn quốc tế nhờ ‘chuẩn mực vàng’
Tại Singapore, nơi có tiêu chuẩn giao thông đô thị được xem là nghiêm ngặt nhất khu vực, Gamuda không chỉ hiện diện mà còn để lại dấu ấn rõ nét. Công ty đã thắng thầu hai gói thầu quan trọng thuộc tuyến Cross Island Line (CRL): Defu Station and Tunnels (CRL1) trị giá 1,45 tỷ RM và West Coast Station and Tunnels (CRL2) trị giá 1,77 tỷ RM.
Đặc biệt, gói thầu CRL2 đánh dấu cột mốc quan trọng khi Gamuda lần đầu tiên đảm nhận vai trò nhà thầu chính độc lập, cho thấy mức độ tin tưởng cao từ Cơ quan giao thông đường bộ Singapore (LTA) đối với một nhà thầu nước ngoài đến từ Malaysia.
Thị trường Đài Loan, sau khi hoàn thành tuyến Kaohsiung MRT Orange Line - Package C04 (2008), Gamuda hiện đang triển khai dự án Kaohsiung MRT Yellow Line - Package YC01, bao gồm 4,4 km đường hầm và 4 nhà ga, với tổng giá trị lên tới 3,45 tỷ RM.
Gần đây nhất, Gamuda đã dẫn đầu liên danh trúng thầu dự án Xizhi–Donghu Mass Rapid Transit tại thành phố Tân Bắc (New Taipei City), trị giá 4,3 tỷ RM (~995 triệu USD), bao gồm 5,78 km đường ray trên cao, 6 nhà ga và hệ thống kỹ thuật phụ trợ.
Đồng thời, Gamuda cũng tham gia dự án TaoYuan City Underground Railway Project, góp phần hiện đại hóa và ngầm hóa hệ thống đường sắt đô thị Đào Viên, hỗ trợ tái cấu trúc giao thông và phát triển đô thị bền vững.
Song, đánh dấu sự thành công nổi bật của Gamuda là việc chinh phục thị trường Úc, một trong những thị trường khó tính nhất về kỹ thuật và tiêu chuẩn thi công. Tại đây, Gamuda đã tạo dấu ấn với dự án Sydney Metro West – Western Tunnelling Package, trị giá 2,16 tỷ AUD (tương đương 6,5 tỷ RM), gồm hơn 9km đường hầm đôi, thực hiện cùng tập đoàn Laing O’Rourke.
Ngoài ra, Gamuda cũng đang triển khai Metronet High - Capacity Signaling Project tại bang Tây Úc, nâng cấp hệ thống tín hiệu đường sắt công suất cao, hướng tới vận hành hiệu quả và an toàn cho mạng lưới đường sắt đô thị Perth.
Ứng viên tiềm năng cho các dự án metro tại TP.HCM
Điểm khác biệt của Gamuda trên thị trường quốc tế chính là năng lực thi công hạ tầng ngầm vượt trội. Tập đoàn đã phát triển thành công hệ thống máy đào hầm tự động thông minh A-TBM, được áp dụng tại nhiều tuyến MRT.
Trong đó, một trong những thành tựu biểu tượng là SMART Tunnel tại Kuala Lumpur – đường hầm đầu tiên trên thế giới kết hợp chức năng giao thông và thoát nước, thể hiện năng lực đột phá trong công trình ngầm phức tạp.
Với năng lực thi công vượt trội, ứng dụng công nghệ hiện đại và tư duy phát triển bền vững, Gamuda đang từng bước khẳng định mình là một trong những đối tác đáng tin cậy nhất trong lĩnh vực hạ tầng đô thị toàn cầu. Đây cũng là lý do khiến Gamuda Land tự tin khi đã lên tiếng đề nghị được làm loạt dự án metro ở TP.HCM.
Cụ thể, giữa tháng 5/2025, tại buổi làm việc với UBND TP.HCM, Gamuda Land bày tỏ nguyện vọng được nghiên cứu phát triển tuyến metro kết nối TP.HCM với sân bay quốc tế Long Thành, một hạ tầng giao thông chiến lược đóng vai trò thúc đẩy liên kết vùng và phát triển đô thị vệ tinh.
Ngoài ra, doanh nghiệp này cũng quan tâm đến các tuyến đường sắt đô thị khác trên địa bàn TP.HCM, nhằm góp phần nâng cao năng lực giao thông đô thị và phát triển bền vững.
Trước nguyện vọng củaGamuda Land, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cũng đánh giá cao đóng góp của Gamuda Land đối với sự phát triển đô thị của thành phố trong thời gian qua. Chủ tịch UBND TP.HCM khẳng định chính quyền TP.HCM luôn sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư, đặc biệt là những đơn vị có năng lực và cam kết phát triển bền vững như Gamuda Land.
Gamuda Berhad thành lập năm 1976, có trụ sở tại Malaysia, hoạt động trong các lĩnh vực hạ tầng, xây dựng, phát triển đô thị và kỹ thuật môi trường. Tính đến năm 2024, Gamuda đã triển khai hơn 40 dự án lớn tại 6 quốc gia. Trong đó, Gamuda Land là công ty thành viên chuyên về phát triển bất động sản đô thị bền vững - hiện đang tiên phong phát triển các khu đô thị theo mô hình TOD (Transit-Oriented Development) tại Việt Nam, gắn kết chặt chẽ với hạ tầng giao thông công cộng.
Tiêu biểu là Gamuda City (Hà Nội), kết nối Vành đai 3 và tuyến metro số 3; Celadon City (TP.HCM) nằm gần tuyến metro số 2, nổi bật với công viên 16ha và tiện ích khép kín; Eaton Park (TP.Thủ Đức) liền kề tuyến metro số 1 trên Xa lộ Hà Nội.
Đáng chú ý, dự án mới Springville tại Nhơn Trạch, Đồng Nai có quy mô 18,2ha, nằm gần sân bay quốc tế Long Thành, được định hướng trở thành khu đô thị vệ tinh hiện đại theo mô hình TOD. Những dự án này thể hiện cam kết của Gamuda Land trong việc góp phần xây dựng các đô thị thông minh, bền vững và kết nối hiệu quả.
Gamuda Land Việt Nam thúc đẩy cam kết ESG
Gamuda Land muốn thâu tóm dự án 1,1 tỷ USD ở TP. HCM
Tập đoàn Garmuda chia sẻ thương vụ này là một phần trong chiến lược tập trung tạo ra một hệ thống các tài sản có tỷ lệ hoàn vốn cao với thời gian đầu tư tối đa 5 năm.
Gamuda Land hỗ trợ sinh viên nghèo vượt khó tại TP.HCM
“Tiếp sức giảng đường” là chương trình học bổng ý nghĩa mà Công ty cổ phần Gamuda Land HCMC (Gamuda Land) vừa trao tặng cho 100 sinh viên đại học Khoa học xã hội và hân văn (ĐHKHXH&NV), với tổng giá trị lên đến 500 triệu đồng.
Một công ty điện mặt trời Việt Nam sắp nhận vốn 8,2 triệu USD
Indefol Solar đã phát triển các dự án điện mặt trời áp mái cho Công ty Rạng Đông, Công ty giày Pousung, Gamuda Land hay liên doanh với BCG Energy.
Khi quảng cáo không còn hiệu quả, Partnership Marketing dần trở thành xu hướng
Khi quảng cáo không còn là “vũ khí tối thượng” để tăng trưởng, ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt – đặc biệt là các thương hiệu vừa và nhỏ – đang tìm đến một chiến lược marketing cũ nhưng chưa bao giờ lỗi thời: partnership marketing (tiếp thị qua hợp tác thương hiệu).
Khởi công toà nhà công nghệ cao Viettel tại Đà Nẵng
Tòa nhà công nghệ cao Viettel Đà Nẵng là nơi triển khai các lĩnh vực trọng tâm về viễn thông, logistics, hàng không vũ trụ, trí tuệ nhân tạo, an ninh mạng...
Pháp lý vững chắc, tài sản vững bền tại Sei Harmony
Trong bối cảnh thị trường đang tìm kiếm sự an toàn và minh bạch, Sei Harmony nổi lên như một điểm sáng với lợi thế pháp lý hoàn chỉnh. Sở hữu sổ đỏ riêng từng căn, khu nhà phố compound Sei Harmony không chỉ mang đến chốn an cư lý tưởng mà còn là kênh đầu tư đáng tin cậy, giúp khách hàng hoàn toàn yên tâm về giá trị tài sản.
Thiết kế chip của người Việt gây rúng động thị trường
CT Group vừa ra mắt thiết kế chip IoT của người Việt do các kỹ sư của doanh nghiệp thiết kế toàn diện với công nghệ chip bán dẫn CMOS và III/V Semi.
VinFast hợp tác với myTVS tạo mạng lưới hậu mãi toàn diện tại Ấn Độ
VinFast hợp tác chiến lược với myTVS hướng tới thiết lập 120 xưởng dịch vụ, nâng cao trải nghiệm khách hàng tại Ấn Độ.
Khi quảng cáo không còn hiệu quả, Partnership Marketing dần trở thành xu hướng
Khi quảng cáo không còn là “vũ khí tối thượng” để tăng trưởng, ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt – đặc biệt là các thương hiệu vừa và nhỏ – đang tìm đến một chiến lược marketing cũ nhưng chưa bao giờ lỗi thời: partnership marketing (tiếp thị qua hợp tác thương hiệu).
'Vũ khí' của lãnh đạo nữ trong thời đại biến động
Không chỉ góp mặt để hoàn thiện bức tranh đa dạng giới tính, lãnh đạo nữ còn mang theo hệ giá trị tư duy đặc trưng là thấu cảm, linh hoạt và bền bỉ nên đã góp phần tái định hình chuẩn mực lãnh đạo trong kỷ nguyên đầy bất định và áp lực chuyển đổi liên tục.
Chủ tịch Tập đoàn Xuân Thiện muốn rót 500 tỷ đồng vào một công ty chứng khoán
Ông Nguyễn Văn Thiện, Chủ tịch Tập đoàn Xuân Thiện, dự kiến chi 500 tỷ đồng để mua 50 triệu cổ phiếu phát hành riêng lẻ của Công ty CP Chứng khoán Sen Vàng.
DIC dự thu hơn 1.100 tỷ đồng từ chuyển nhượng Lam Hạ Center Point
Tổng giám đốc Nguyễn Quang Tín chia sẻ doanh thu từ việc chuyển nhượng dự án Lam Hạ Center Point sẽ đóng góp đáng kể vào kết quả kinh doanh năm 2025 của công ty.
Sandbox đầu tiên của Việt Nam sắp đi vào hoạt động, mở đường cho ví điện tử và Fintech
Theo Nghị định 94, ba giải pháp được xem xét thí điểm trong giai đoạn đầu gồm chấm điểm tín dụng, chia sẻ dữ liệu thông qua giao diện lập trình ứng dụng mở (Open API), và cho vay ngang hàng (P2P Lending).
Giá vàng hôm nay 2/7: Neo gần đỉnh, giới đầu tư vẫn chưa rời bỏ tài sản an toàn
Giá vàng hôm nay 2/7 được giữ nguyên đối với cả vàng miếng và vàng nhẫn SJC sau phiên tăng mạnh 1,2 triệu đồng/lượng vào hôm qua. Trong khi thị trường quốc tế tiếp tục hồi phục.
Đầu tư châu Âu vào Việt Nam: Chật vật giữa những điểm nghẽn hệ thống
Các rào cản hành chính làm suy giảm khả năng cạnh tranh của Việt Nam trong khi khu vực đang chạy đua để thu hút đầu tư nước ngoài, theo EuroCham.