Những vị khách du lịch gen Z đang định nghĩa lại cách khám phá thế giới trong thời đại số, khi tận dụng công nghệ để tối ưu hóa trải nghiệm.
Sở thích du lịch của gen Z tại Việt Nam do Booking.com vừa khảo sát mang đến cái nhìn thú vị về tương lai của ngành du lịch mà tại đó, công nghệ, giá trị và sự gắn kết trong mối quan hệ có mối liên hệ mật thiết với nhau.
Thế hệ gen Z đang sử dụng công nghệ ở mọi bước trong hành trình du lịch, từ việc sử dụng AI để lên kế hoạch trước chuyến đi, tìm kiếm các tiện ích và dịch vụ công nghệ tại nơi lưu trú, đến việc sử dụng công nghệ để lưu giữ kỷ niệm.
Có hơn một nửa khách du lịch gen Z cho biết họ cảm thấy rất thoải mái khi dựa vào công nghệ để tạo ra những trải nghiệm du lịch, theo kết quả khảo sát mới nhất từ Booking.com, một trong những công ty dẫn đầu trong lĩnh vực du lịch kỹ thuật số.
Khảo sát cũng cho thấy, 50% cho biết họ tin tưởng trí tuệ nhân tạo (AI) vào những đề xuất các địa điểm du lịch ít xô bồ, không nhiều người biết đến.
Đa số khách du lịch gen Z được hỏi thể hiện sự quan tâm đến các tiện ích và dịch vụ ứng dụng công nghệ hiện đại, chẳng hạn như robot phục vụ hoặc các điểm chạm ứng dụng công nghệ AI tại nơi lưu trú.
Ngoài tận dụng công nghệ nhằm tối ưu hóa trải nghiệm du lịch, khách du lịch gen Z rất quan tâm đến việc chi tiêu hợp lý dù du lịch đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống của thế hệ này.
Theo đó, gen Z có xu hướng lựa chọn đi du lịch vào mùa thấp điểm để tiết kiệm chi phí và lựa chọn những trải nghiệm độc đáo như nhảy dù hay bay khinh khí cầu.
Điều đáng chú ý nữa là, khách du lịch gen Z có xu hướng lặp lại các thói quen khi phần lớn cho biết đã quay trở lại nơi từng lưu trú trước đó.
“Thế hệ này muốn có trải nghiệm đơn giản, nhanh chóng và không gặp nhiều trở ngại khi đặt nhiều dịch vụ khác nhau cùng lúc”, báo cáo của Booking.com chỉ ra.
Ngoài ra, những du khách thuộc thế hệ gen Z có xu hướng quan tâm hơn đến sức khỏe thể chất và tinh thần của mình.
Theo khảo sát, gần 2/3 khách du lịch gen Z được hỏi cho biết yếu tố chính thúc đẩy họ đi du lịch là để thư giãn và khoảng 1/3 mong muốn kết nối sâu hơn với bản thân.
Điều này lý giải sự lên ngôi của các loại hình du lịch tập trung vào sức khỏe, với xu hướng tìm đến những điểm đến cung cấp dịch vụ như yoga, thiền định và liệu trình trị liệu spa.
“Đối với thế hệ này, du lịch không chỉ dừng lại ở việc khám phá những vùng đất mới mà còn là cách họ thể hiện bản sắc cá nhân với sự hỗ trợ của AI và các công cụ kỹ thuật số giúp tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân hóa”, ông Varun Grover, Giám đốc của Booking.com tại Việt Nam, nhận xét.
Dù thế hệ này đang tìm kiếm những trải nghiệm chân thực, cân bằng giữa du lịch cá nhân và kết nối gia đình hay theo đuổi những giá trị độc đáo, gen Z đang định hình một bức tranh du lịch mang tính cá nhân hóa và sống động hơn bao giờ hết, vị này nhấn mạnh.
Trước tình trạng Việt Nam ‘đi trước, về sau’ trong phục hồi du lịch quốc tế, Thủ tướng cho rằng các cấp, ngành, doanh nghiệp, địa phương phải nỗ lực nhiều hơn nữa, linh hoạt, sáng tạo hơn nữa, thay đổi cách tư duy, tiếp cận mới; “cung cấp những dịch vụ mà khách du lịch cần chứ không chỉ cái chúng ta sẵn có”; phát triển du lịch một cách tổng thể hướng đến du lịch xanh và bền vững.
Trong bối cảnh khó khăn của ngành du lịch, Hội An luôn tự làm mới mình để phù hợp với hoàn cảnh mới và chuẩn bị mọi điều kiện sẵn sàng đón du khách quay trở lại.
Sau Tết, các khách sạn, khu nghỉ dưỡng tiếp tục đưa ra nhiều chương trình hấp dẫn nhân dịp Valentine, đón dòng khách du lịch đang tăng trưởng đáng kể trở lại.
Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử nghề nghiệp môi giới bất động sản vừa được công bố đã đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc xây dựng ngành môi giới chuyên nghiệp, bền vững.
Bên cạnh việc kiến tạo không gian sống văn minh, chủ đầu tư Taseco Land còn đặc biệt chú trọng tính thẩm mỹ tinh tế cho các shophouse tại Nghi Sơn Central Park.