Thanh toán số giúp ngành du lịch thoát lối mòn

Việt Hưng Chủ nhật, 03/11/2024 - 18:28

Thanh toán số được giới chuyên gia kì vọng sẽ trở thành chìa khóa giúp thúc đẩy du lịch, trong bối cảnh toàn ngành đang trên đà hồi phục.

Lối mòn của ngành du lịch

Khảo sát của Bộ Kế hoạch và đầu tư năm 2023 đã chỉ ra, 98% doanh nghiệp Việt kỳ vọng rằng chuyển đổi số sẽ đem đến nhiều tác động tích cực trong việc kinh doanh, giảm chi phí và cải thiện quy trình sản xuất.

Trong ngành du lịch, chuyển đổi số không chỉ là xu hướng, mà còn là yếu tố quyết định để nâng cao trải nghiệm du khách trong thời đại công nghệ.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp du lịch, đặc biệt ở các địa phương, vẫn gặp nhiều trở ngại trong quá trình số hóa do hạn chế về chi phí đầu tư và nhân lực công nghệ.

Theo đại diện Appota, một trong những điểm chạm quan trọng của chuyển đổi số ngành du lịch là ứng dụng thanh toán số. Theo khảo sát của VINASME 2023, chỉ 25% doanh nghiệp vừa và nhỏ có kế hoạch triển khai thanh toán số.

Thực tế, phần lớn doanh nghiệp vẫn ưu tiên các chương trình khuyến mãi, kích cầu ngắn hạn thay vì đầu tư dài hạn vào hạ tầng thanh toán - yếu tố chính thu hút khách quốc tế, tối ưu hóa trải nghiệm và mang lại nguồn doanh thu bền vững.

Nghiên cứu của Visa về thái độ thanh toán của du khách cho thấy, 97% người tiêu dùng Việt ưu tiên thanh toán không tiền mặt khi đi du lịch. Thanh toán số cho phép du khách không cần giữ tiền mặt trong người để tự do trải nghiệm hành trình du lịch.

Đồng thời, toàn bộ lịch sử giao dịch sẽ được lưu lại khi thanh toán trực tuyến. Nhờ vậy, du khách sẽ dễ dàng rà soát các khoản chi tiêu xuyên suốt chuyến đi.

Bên cạnh đó, theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thanh toán qua QR Code đã chứng kiến tăng trưởng vượt bậc với gần 183 triệu giao dịch trong năm 2023 – tăng hơn 170% về số lượng và hơn 74% về giá trị so với năm trước, và con số này tiếp tục tăng cao (tăng gần 900% số lượng) vào đầu năm 2024.

Một số ngân hàng trong nước đang phát triển hệ thống QR xuyên biên giới, hỗ trợ du khách quốc tế thanh toán trực tiếp mà không cần đổi tiền mặt.

Đứng trước sự thay đổi này, các doanh nghiệp địa phương cần nhanh chóng nâng cấp hạ tầng công nghệ cùng các giải pháp thanh toán linh hoạt để bắt kịp xu thế, nhanh chóng kết nối khách du lịch trong và ngoài nước.

Ông Lê Đức Anh - Giám đốc Marketing AppotaPay - Ảnh: PT

Thanh toán số là bước đi tất yếu

Câu chuyện của Quảng Bình là một ví dụ. Theo Cục Du lịch quốc gia, trong 9 tháng đầu năm 2024, doanh thu từ dịch vụ lưu trú tại Quảng Bình đã vượt mốc 454 tỷ đồng, thu hút 4,24 triệu lượt khách nội địa và 120.000 lượt khách quốc tế.

Những con số này đã phần nào phản ánh sức hấp dẫn của Quảng Bình trên thị trường du lịch, nhưng cũng đặt ra bài toán về khả năng khai thác du lịch hiệu quả. Nhất là khi câu chuyện thanh toán số vẫn còn bỏ ngỏ.

Khảo sát của Booking.com và Cốc Cốc chỉ ra rằng, người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng ưu tiên đặt chỗ và thanh toán trước cho hầu hết các dịch vụ du lịch.

Cụ thể, tỷ lệ du khách chọn đặt trước dịch vụ ăn uống đã tăng từ 25% năm 2023 lên 34% trong năm 2024; 52% du khách cho biết họ thường xuyên đặt vé máy bay trước để tìm kiếm mức giá hợp lý nhất.

Đáng chú ý, 42,6% du khách quyết định đặt phòng trực tiếp với chủ sở hữu khách sạn hoặc homestay thay vì thông qua các đại lý trung gian. Điều này không chỉ phản ánh sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng mà còn đặt ra một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp du lịch địa phương trong việc thích nghi theo xu hướng mới.

Theo các chuyên gia, để không bị tụt lại phía sau, Quảng Bình và các địa phương tiềm năng khác cần nhanh chóng đầu tư vào hạ tầng thanh toán số, xây dựng mối liên kết bền vững với du khách.

Đây không chỉ là điều kiện cần thiết để thúc đẩy phát triển du lịch địa phương mà còn là bước đi chiến lược để khẳng định vị thế của các tỉnh trong bản đồ du lịch.

Ông Đặng Phú Vinh, Giám đốc điều hành Adsota cho biết, chìa khóa thu hút du khách hiện nay không chỉ là quảng bá các điểm đến, mà còn là tạo ra trải nghiệm gắn kết sâu sắc với cộng đồng địa phương, bao gồm cả trải nghiệm số hóa.

Đồng quan điểm, ông Lê Đức Anh - Giám đốc Marketing AppotaPay tin rằng, sự nhanh chóng và thuận tiện trong quy trình thanh toán không chỉ nâng cao trải nghiệm mà còn tạo dựng lòng tin với khách hàng trong ngành du lịch.

Đó cũng là lý do, AppotaPay gần đây giới thiệu các giải pháp thanh toán như: cổng thanh toán đa quốc gia, Payment Link, và SmartPOS 2in1 - được "đo ni đóng giày" cho các doanh nghiệp du lịch tại Việt Nam.

"Chúng tôi không chỉ cung cấp công cụ thanh toán mà còn đang nỗ lực xây dựng một hệ sinh thái bền vững, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp địa phương phát triển trong lĩnh vực du lịch", ông Lê Đức Anh chia sẻ.

Mở lối cho du lịch

Mở lối cho du lịch

Tiêu điểm -  11 tháng
Trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang bùng nổ, có một thực tế không thể phủ nhận rằng nếu không có những doanh nghiệp dám đi trước, những người tiên phong trong việc khai thác tiềm năng du lịch, sẽ không có những điểm đến nổi tiếng mà chúng ta biết đến ngày hôm nay.
Mở lối cho du lịch

Mở lối cho du lịch

Tiêu điểm -  11 tháng
Trong bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đang bùng nổ, có một thực tế không thể phủ nhận rằng nếu không có những doanh nghiệp dám đi trước, những người tiên phong trong việc khai thác tiềm năng du lịch, sẽ không có những điểm đến nổi tiếng mà chúng ta biết đến ngày hôm nay.
Khánh Hòa bùng nổ du lịch nhờ hạ tầng cao tốc

Khánh Hòa bùng nổ du lịch nhờ hạ tầng cao tốc

Tiêu điểm -  10 tháng

Khánh Hòa đang trở thành điểm đến nghỉ dưỡng yêu thích hàng đầu của miền Nam sau khi tuyến cao tốc cuối cùng nối TP.HCM - Khánh Hòa thông xe từ cuối tháng 4/2024.

Chuyển đổi đất rừng làm du lịch: Bài toán nan giải

Chuyển đổi đất rừng làm du lịch: Bài toán nan giải

Tiêu điểm -  10 tháng

Mặc dù 'con đường' thuê môi trường rừng làm du lịch đã thông tỏ hơn nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn lựa chọn hướng đi khó hơn là chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng.

Doanh nghiệp du lịch, khách sạn thay đổi để thích ứng

Doanh nghiệp du lịch, khách sạn thay đổi để thích ứng

Tiêu điểm -  10 tháng

Sự thay đổi của thị trường khách du lịch sau đại dịch đã tác động lớn đến việc định vị sản phẩm, thương hiệu của các doanh nghiệp khách sạn, khu nghỉ dưỡng.

Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt

Nhân sự truyền thông nội bộ lo cơ hội thăng tiến mờ nhạt

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Doanh nghiệp cần lưu ý đến cơ hội thăng tiến và phát triển nghề nghiệp nếu muốn giữ chân nhân sự truyền thông nội bộ và văn hóa doanh nghiệp.

Doanh nghiệp sản xuất nhỏ phải làm gì để không bị ra rìa

Doanh nghiệp sản xuất nhỏ phải làm gì để không bị ra rìa

Diễn đàn quản trị -  2 ngày

Trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc mạnh mẽ sau nhiều cú sốc địa chính trị và gián đoạn logistics, câu hỏi lớn đặt ra với các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) ngành sản xuất là: làm thế nào để không bị “đẩy ra rìa” mà ngược lại trở thành điểm kết nối có giá trị trong chuỗi?

Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?

Bài toán chuyển giao quyền lực tại doanh nghiệp Việt: Lỗ hổng chiến lược hay cuộc khủng hoảng ngầm?

Diễn đàn quản trị -  4 ngày

Các doanh nghiệp Việt đang đứng trước một áp lực kép trong kế nhiệm khi lực lượng lao động đang già đi và thế hệ trẻ thiếu mặn mà với các vai trò lãnh đạo.

Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường

Dòng chảy dữ liệu tức thời từ văn phòng đến công trường

Diễn đàn quản trị -  6 ngày

Từ chỉ đạo của người đứng đầu Đảng tới từng doanh nghiệp tư nhân, nhu cầu quản trị dựa trên dữ liệu tức thời đang ngày một trở nên cấp thiết.

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’

Diễn đàn quản trị -  1 tuần

Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.

Vận hành chính quyền 2 cấp ở TP.HCM đã 'vào guồng'

Vận hành chính quyền 2 cấp ở TP.HCM đã 'vào guồng'

Tiêu điểm -  4 giờ

Hơn hai tháng sau sáp nhập, thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp ở TP.HCM, tinh thần làm việc tại các trụ sở hành chính công đã thực sự chuyển từ quản lý sang phục vụ, hướng tới sự đồng hành và hỗ trợ người dân, doanh nghiệp một cách thiết thực.

LG Innotek vay 200 triệu USD từ IFC sau khi doanh thu suy giảm

LG Innotek vay 200 triệu USD từ IFC sau khi doanh thu suy giảm

Doanh nghiệp -  4 giờ

LG Innotek Vietnam Hải Phòng nhận khoản vay 200 triệu USD từ IFC để mở rộng sản xuất trong bối cảnh doanh thu 2024 ghi nhận đà giảm tốc.

Hồng Kông: Điểm đến hoàn hảo cho du lịch MICE

Hồng Kông: Điểm đến hoàn hảo cho du lịch MICE

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Hồng Kông có thể là lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp tổ chức chuyến du lịch MICE – du lịch kết hợp hội họp, khen thưởng, sự kiện – cho đội ngũ.

Chung cư đắt đỏ, hệ lụy khó lường

Chung cư đắt đỏ, hệ lụy khó lường

Bất động sản -  4 giờ

Mục tiêu chính sách không nên 'đè bẹp' giá tài sản trái quy luật thị trường mà điều tiết quỹ đạo tăng giá đi cùng nhịp với thu nhập, giúp nền kinh tế tránh khỏi những vòng xoáy cực đoan.

Những huyền thoại bất tử bên dòng sông xanh Long Đại

Những huyền thoại bất tử bên dòng sông xanh Long Đại

Nhịp cầu kinh doanh -  4 giờ

Là địa điểm hứng chịu quả bom đầu tiên mà quân đội Mỹ thả trong chiến dịch leo thang bắn phá miền Bắc giai đoạn 1965-1972, bến phà Long Đại từng được mệnh danh như “tọa độ máu” tuyến đầu của đường Trường Sơn huyền thoại. Trên “chảo lửa” nóng bỏng ấy, có những câu chuyện đã trở thành biểu tượng bất tử cho tình yêu nước, đức hy sinh và tinh thần lạc quan cách mạng của cha ông ta.

Cơ sở cho 'tham vọng' 4.000 tỷ đồng lợi nhuận của chứng khoán VIX

Cơ sở cho 'tham vọng' 4.000 tỷ đồng lợi nhuận của chứng khoán VIX

Tài chính -  4 giờ

Danh mục tự doanh tập trung vào "nhóm Gelex", dư nợ margin kỷ lục và những diễn biến tích cực của thị trường là những yếu tố để VIX tự tin đẩy mạnh mục tiêu kinh doanh.

WinCommerce đặt mục tiêu doanh thu quý 3/2025 vượt 10.000 tỷ đồng

WinCommerce đặt mục tiêu doanh thu quý 3/2025 vượt 10.000 tỷ đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  5 giờ

Bước vào giai đoạn cuối năm, sức mua nội địa tại Việt Nam được kỳ vọng tiếp tục tăng nhờ nhu cầu mua sắm cho các dịp lễ, Tết bùng nổ.