Diễn đàn quản trị
Thanh toán số giúp ngành du lịch thoát lối mòn
Thanh toán số được giới chuyên gia kì vọng sẽ trở thành chìa khóa giúp thúc đẩy du lịch, trong bối cảnh toàn ngành đang trên đà hồi phục.
Lối mòn của ngành du lịch
Khảo sát của Bộ Kế hoạch và đầu tư năm 2023 đã chỉ ra, 98% doanh nghiệp Việt kỳ vọng rằng chuyển đổi số sẽ đem đến nhiều tác động tích cực trong việc kinh doanh, giảm chi phí và cải thiện quy trình sản xuất.
Trong ngành du lịch, chuyển đổi số không chỉ là xu hướng, mà còn là yếu tố quyết định để nâng cao trải nghiệm du khách trong thời đại công nghệ.
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp du lịch, đặc biệt ở các địa phương, vẫn gặp nhiều trở ngại trong quá trình số hóa do hạn chế về chi phí đầu tư và nhân lực công nghệ.
Theo đại diện Appota, một trong những điểm chạm quan trọng của chuyển đổi số ngành du lịch là ứng dụng thanh toán số. Theo khảo sát của VINASME 2023, chỉ 25% doanh nghiệp vừa và nhỏ có kế hoạch triển khai thanh toán số.
Thực tế, phần lớn doanh nghiệp vẫn ưu tiên các chương trình khuyến mãi, kích cầu ngắn hạn thay vì đầu tư dài hạn vào hạ tầng thanh toán - yếu tố chính thu hút khách quốc tế, tối ưu hóa trải nghiệm và mang lại nguồn doanh thu bền vững.
Nghiên cứu của Visa về thái độ thanh toán của du khách cho thấy, 97% người tiêu dùng Việt ưu tiên thanh toán không tiền mặt khi đi du lịch. Thanh toán số cho phép du khách không cần giữ tiền mặt trong người để tự do trải nghiệm hành trình du lịch.
Đồng thời, toàn bộ lịch sử giao dịch sẽ được lưu lại khi thanh toán trực tuyến. Nhờ vậy, du khách sẽ dễ dàng rà soát các khoản chi tiêu xuyên suốt chuyến đi.
Bên cạnh đó, theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thanh toán qua QR Code đã chứng kiến tăng trưởng vượt bậc với gần 183 triệu giao dịch trong năm 2023 – tăng hơn 170% về số lượng và hơn 74% về giá trị so với năm trước, và con số này tiếp tục tăng cao (tăng gần 900% số lượng) vào đầu năm 2024.
Một số ngân hàng trong nước đang phát triển hệ thống QR xuyên biên giới, hỗ trợ du khách quốc tế thanh toán trực tiếp mà không cần đổi tiền mặt.
Đứng trước sự thay đổi này, các doanh nghiệp địa phương cần nhanh chóng nâng cấp hạ tầng công nghệ cùng các giải pháp thanh toán linh hoạt để bắt kịp xu thế, nhanh chóng kết nối khách du lịch trong và ngoài nước.

Thanh toán số là bước đi tất yếu
Câu chuyện của Quảng Bình là một ví dụ. Theo Cục Du lịch quốc gia, trong 9 tháng đầu năm 2024, doanh thu từ dịch vụ lưu trú tại Quảng Bình đã vượt mốc 454 tỷ đồng, thu hút 4,24 triệu lượt khách nội địa và 120.000 lượt khách quốc tế.
Những con số này đã phần nào phản ánh sức hấp dẫn của Quảng Bình trên thị trường du lịch, nhưng cũng đặt ra bài toán về khả năng khai thác du lịch hiệu quả. Nhất là khi câu chuyện thanh toán số vẫn còn bỏ ngỏ.
Khảo sát của Booking.com và Cốc Cốc chỉ ra rằng, người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng ưu tiên đặt chỗ và thanh toán trước cho hầu hết các dịch vụ du lịch.
Cụ thể, tỷ lệ du khách chọn đặt trước dịch vụ ăn uống đã tăng từ 25% năm 2023 lên 34% trong năm 2024; 52% du khách cho biết họ thường xuyên đặt vé máy bay trước để tìm kiếm mức giá hợp lý nhất.
Đáng chú ý, 42,6% du khách quyết định đặt phòng trực tiếp với chủ sở hữu khách sạn hoặc homestay thay vì thông qua các đại lý trung gian. Điều này không chỉ phản ánh sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng mà còn đặt ra một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp du lịch địa phương trong việc thích nghi theo xu hướng mới.
Theo các chuyên gia, để không bị tụt lại phía sau, Quảng Bình và các địa phương tiềm năng khác cần nhanh chóng đầu tư vào hạ tầng thanh toán số, xây dựng mối liên kết bền vững với du khách.
Đây không chỉ là điều kiện cần thiết để thúc đẩy phát triển du lịch địa phương mà còn là bước đi chiến lược để khẳng định vị thế của các tỉnh trong bản đồ du lịch.
Ông Đặng Phú Vinh, Giám đốc điều hành Adsota cho biết, chìa khóa thu hút du khách hiện nay không chỉ là quảng bá các điểm đến, mà còn là tạo ra trải nghiệm gắn kết sâu sắc với cộng đồng địa phương, bao gồm cả trải nghiệm số hóa.
Đồng quan điểm, ông Lê Đức Anh - Giám đốc Marketing AppotaPay tin rằng, sự nhanh chóng và thuận tiện trong quy trình thanh toán không chỉ nâng cao trải nghiệm mà còn tạo dựng lòng tin với khách hàng trong ngành du lịch.
Đó cũng là lý do, AppotaPay gần đây giới thiệu các giải pháp thanh toán như: cổng thanh toán đa quốc gia, Payment Link, và SmartPOS 2in1 - được "đo ni đóng giày" cho các doanh nghiệp du lịch tại Việt Nam.
"Chúng tôi không chỉ cung cấp công cụ thanh toán mà còn đang nỗ lực xây dựng một hệ sinh thái bền vững, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp địa phương phát triển trong lĩnh vực du lịch", ông Lê Đức Anh chia sẻ.
Mở lối cho du lịch
Khánh Hòa bùng nổ du lịch nhờ hạ tầng cao tốc
Khánh Hòa đang trở thành điểm đến nghỉ dưỡng yêu thích hàng đầu của miền Nam sau khi tuyến cao tốc cuối cùng nối TP.HCM - Khánh Hòa thông xe từ cuối tháng 4/2024.
Chuyển đổi đất rừng làm du lịch: Bài toán nan giải
Mặc dù 'con đường' thuê môi trường rừng làm du lịch đã thông tỏ hơn nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn lựa chọn hướng đi khó hơn là chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng.
Doanh nghiệp du lịch, khách sạn thay đổi để thích ứng
Sự thay đổi của thị trường khách du lịch sau đại dịch đã tác động lớn đến việc định vị sản phẩm, thương hiệu của các doanh nghiệp khách sạn, khu nghỉ dưỡng.
Cú nhảy ESG: Khởi động hành trình bền vững cho SMEs
ESG không còn là cuộc chơi riêng của các tập đoàn lớn. Cú nhảy ESG chính là sự kiện giúp SMEs Việt chủ động tiếp cận ESG một cách linh hoạt.
Chất lượng quản trị doanh nghiệp trong cuộc đua hút vốn
Nâng cao chất lượng quản trị là yếu tố then chốt, quyết định việc doanh nghiệp tiếp cận được nguồn vốn dài hạn trên thị trường chứng khoán.
Hóa giải khủng hoảng truyền thông với doanh nghiệp thực phẩm
Khủng hoảng truyền thông với các doanh nghiệp thực phẩm đang ngày càng dữ dội và khó kiểm soát trong thời đại mạng xã hội lên ngôi.
Pizza 4P’s và 4 mảnh ghép tạo 'trải nghiệm WOW' khác biệt
Văn hóa là yếu tố quan trọng bậc nhất ở Pizza 4P’s nhưng chỉ từng đó là không đủ, khiến thương hiệu này từng rơi vào thế khó khi mở rộng quy mô.
Doanh nghiệp đang 'ngộ nhận' cứ chi tiền mua AI, chatbot là quản trị số?
Nhiều doanh nghiệp cho rằng quản trị số là triển khai AI, mua phần mềm, dùng chatbot... Thực chất, vấn đề nằm ở tư duy và năng lực quản trị.
Chọn 'nhân tài làm việc nước' từ góc nhìn GS. Trần Văn Thọ
Theo GS. Trần Văn Thọ, đội ngũ cán bộ hành chính cần được thi tuyển, đào tạo bài bản, cải thiện chế độ để nâng cao hiệu quả công việc, tránh nhũng nhiễu, tham nhũng.
Địa ốc Hoàng Quân thay tổng giám đốc
Ông Nguyễn Long Triều vừa được bổ nhiệm Tổng giám đốc Công ty CP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ địa ốc Hoàng Quân thay ông Nguyễn Thanh Phong.
Chủ xe VinFast VF 8: Mua về ai cũng khen, hàng tháng tiết kiệm 4-5 triệu đồng tiền xăng
Đang sở hữu 3 chiếc Audi, anh Nguyễn Quang Huy (Đồng Nai) giữ tâm thế “thử cho biết” khi mang về chiếc VF 8. Mọi thứ thay đổi 180 độ ngay sau đó khi VF 8 trở thành kép chính còn những mẫu xe giá nhiều tỷ đồng “trùm mền”. Anh thậm chí còn tính bán bớt xe xăng, để mua thêm xe điện VinFast.
Thủ tướng chỉ ra nghịch lý: Biển rộng nhưng đầu tư ít
Thủ tướng Phạm Minh Chính cảnh báo đại dương chiếm 70% diện tích Trái đất nhưng lại nhận ít đầu tư nhất trong 17 mục tiêu phát triển bền vững.
PVcomBank đồng hành cùng lễ khai mạc vòng chung kết Robocon 2025
Vòng chung kết cuộc thi sáng tạo Robot Việt Nam 2025 (Robocon 2025) đã khai mạc tại nhà thi đấu Ninh Bình, thành phố Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình. Trong vai trò là đơn vị đồng hành cùng cuộc thi, đại diện Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) đã tham dự buổi khai mạc Triển lãm Robocon và lễ khai mạc vòng chung kết với 32 đội thi đến từ nhiều trường đại học trên cả nước.
Vinmec lần đầu thay toàn bộ xương đùi cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới
Hệ thống Y tế Vinmec vừa phẫu thuật thành công ca thay toàn bộ xương đùi bằng vật liệu in 3D cá thể hóa cho bệnh nhi ung thư nhỏ tuổi nhất thế giới. Đây cũng là sản phẩm y sinh đầu tiên được thiết kế và sản xuất hoàn toàn trong nước, đánh dấu bước tiến quan trọng trong ứng dụng y học chính xác tại Việt Nam.
Garden Apartment: Giá trị gia tăng kép ở The Matrix One Premium
Nếu khả năng tăng giá giúp chủ sở hữu có thêm tài sản cả khi ngủ, thì với bất động sản dòng tiền, “lãi kép” lại mang đến sức hấp dẫn khó cưỡng.