Diễn đàn quản trị
Thanh toán số giúp ngành du lịch thoát lối mòn
Thanh toán số được giới chuyên gia kì vọng sẽ trở thành chìa khóa giúp thúc đẩy du lịch, trong bối cảnh toàn ngành đang trên đà hồi phục.
Lối mòn của ngành du lịch
Khảo sát của Bộ Kế hoạch và đầu tư năm 2023 đã chỉ ra, 98% doanh nghiệp Việt kỳ vọng rằng chuyển đổi số sẽ đem đến nhiều tác động tích cực trong việc kinh doanh, giảm chi phí và cải thiện quy trình sản xuất.
Trong ngành du lịch, chuyển đổi số không chỉ là xu hướng, mà còn là yếu tố quyết định để nâng cao trải nghiệm du khách trong thời đại công nghệ.
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp du lịch, đặc biệt ở các địa phương, vẫn gặp nhiều trở ngại trong quá trình số hóa do hạn chế về chi phí đầu tư và nhân lực công nghệ.
Theo đại diện Appota, một trong những điểm chạm quan trọng của chuyển đổi số ngành du lịch là ứng dụng thanh toán số. Theo khảo sát của VINASME 2023, chỉ 25% doanh nghiệp vừa và nhỏ có kế hoạch triển khai thanh toán số.
Thực tế, phần lớn doanh nghiệp vẫn ưu tiên các chương trình khuyến mãi, kích cầu ngắn hạn thay vì đầu tư dài hạn vào hạ tầng thanh toán - yếu tố chính thu hút khách quốc tế, tối ưu hóa trải nghiệm và mang lại nguồn doanh thu bền vững.
Nghiên cứu của Visa về thái độ thanh toán của du khách cho thấy, 97% người tiêu dùng Việt ưu tiên thanh toán không tiền mặt khi đi du lịch. Thanh toán số cho phép du khách không cần giữ tiền mặt trong người để tự do trải nghiệm hành trình du lịch.
Đồng thời, toàn bộ lịch sử giao dịch sẽ được lưu lại khi thanh toán trực tuyến. Nhờ vậy, du khách sẽ dễ dàng rà soát các khoản chi tiêu xuyên suốt chuyến đi.
Bên cạnh đó, theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, thanh toán qua QR Code đã chứng kiến tăng trưởng vượt bậc với gần 183 triệu giao dịch trong năm 2023 – tăng hơn 170% về số lượng và hơn 74% về giá trị so với năm trước, và con số này tiếp tục tăng cao (tăng gần 900% số lượng) vào đầu năm 2024.
Một số ngân hàng trong nước đang phát triển hệ thống QR xuyên biên giới, hỗ trợ du khách quốc tế thanh toán trực tiếp mà không cần đổi tiền mặt.
Đứng trước sự thay đổi này, các doanh nghiệp địa phương cần nhanh chóng nâng cấp hạ tầng công nghệ cùng các giải pháp thanh toán linh hoạt để bắt kịp xu thế, nhanh chóng kết nối khách du lịch trong và ngoài nước.

Thanh toán số là bước đi tất yếu
Câu chuyện của Quảng Bình là một ví dụ. Theo Cục Du lịch quốc gia, trong 9 tháng đầu năm 2024, doanh thu từ dịch vụ lưu trú tại Quảng Bình đã vượt mốc 454 tỷ đồng, thu hút 4,24 triệu lượt khách nội địa và 120.000 lượt khách quốc tế.
Những con số này đã phần nào phản ánh sức hấp dẫn của Quảng Bình trên thị trường du lịch, nhưng cũng đặt ra bài toán về khả năng khai thác du lịch hiệu quả. Nhất là khi câu chuyện thanh toán số vẫn còn bỏ ngỏ.
Khảo sát của Booking.com và Cốc Cốc chỉ ra rằng, người tiêu dùng Việt Nam đang ngày càng ưu tiên đặt chỗ và thanh toán trước cho hầu hết các dịch vụ du lịch.
Cụ thể, tỷ lệ du khách chọn đặt trước dịch vụ ăn uống đã tăng từ 25% năm 2023 lên 34% trong năm 2024; 52% du khách cho biết họ thường xuyên đặt vé máy bay trước để tìm kiếm mức giá hợp lý nhất.
Đáng chú ý, 42,6% du khách quyết định đặt phòng trực tiếp với chủ sở hữu khách sạn hoặc homestay thay vì thông qua các đại lý trung gian. Điều này không chỉ phản ánh sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng mà còn đặt ra một thách thức lớn đối với các doanh nghiệp du lịch địa phương trong việc thích nghi theo xu hướng mới.
Theo các chuyên gia, để không bị tụt lại phía sau, Quảng Bình và các địa phương tiềm năng khác cần nhanh chóng đầu tư vào hạ tầng thanh toán số, xây dựng mối liên kết bền vững với du khách.
Đây không chỉ là điều kiện cần thiết để thúc đẩy phát triển du lịch địa phương mà còn là bước đi chiến lược để khẳng định vị thế của các tỉnh trong bản đồ du lịch.
Ông Đặng Phú Vinh, Giám đốc điều hành Adsota cho biết, chìa khóa thu hút du khách hiện nay không chỉ là quảng bá các điểm đến, mà còn là tạo ra trải nghiệm gắn kết sâu sắc với cộng đồng địa phương, bao gồm cả trải nghiệm số hóa.
Đồng quan điểm, ông Lê Đức Anh - Giám đốc Marketing AppotaPay tin rằng, sự nhanh chóng và thuận tiện trong quy trình thanh toán không chỉ nâng cao trải nghiệm mà còn tạo dựng lòng tin với khách hàng trong ngành du lịch.
Đó cũng là lý do, AppotaPay gần đây giới thiệu các giải pháp thanh toán như: cổng thanh toán đa quốc gia, Payment Link, và SmartPOS 2in1 - được "đo ni đóng giày" cho các doanh nghiệp du lịch tại Việt Nam.
"Chúng tôi không chỉ cung cấp công cụ thanh toán mà còn đang nỗ lực xây dựng một hệ sinh thái bền vững, nhằm hỗ trợ doanh nghiệp địa phương phát triển trong lĩnh vực du lịch", ông Lê Đức Anh chia sẻ.
Mở lối cho du lịch
Khánh Hòa bùng nổ du lịch nhờ hạ tầng cao tốc
Khánh Hòa đang trở thành điểm đến nghỉ dưỡng yêu thích hàng đầu của miền Nam sau khi tuyến cao tốc cuối cùng nối TP.HCM - Khánh Hòa thông xe từ cuối tháng 4/2024.
Chuyển đổi đất rừng làm du lịch: Bài toán nan giải
Mặc dù 'con đường' thuê môi trường rừng làm du lịch đã thông tỏ hơn nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn lựa chọn hướng đi khó hơn là chuyển đổi mục đích sử dụng đất rừng.
Doanh nghiệp du lịch, khách sạn thay đổi để thích ứng
Sự thay đổi của thị trường khách du lịch sau đại dịch đã tác động lớn đến việc định vị sản phẩm, thương hiệu của các doanh nghiệp khách sạn, khu nghỉ dưỡng.
Kế toán, thuế và công nghệ: Bộ ba chìa khóa mở cửa IPO thời chứng khoán nâng hạng
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán hướng tới nâng hạng, doanh nghiệp muốn IPO thành công cần chuẩn hóa tài chính, chủ động quản trị thuế và đầu tư hạ tầng công nghệ.
Chủ tịch AutoAgri Nguyễn Thành Thực: Học cả đời, trả nghĩa cho nông nghiệp
Với bà Nguyễn Thị Thành Thực, Chủ tịch AutoAgri, học để mở rộng tri thức và để trả nghĩa cho nông nghiệp, nuôi dưỡng khát vọng đưa nông sản Việt bước ra thế giới.
Từ GC Food đến Talentnet: Khi lãnh đạo 'bật công tắc' sáng tạo
Sáng tạo đã vượt khỏi vai trò khẩu hiệu, trở thành nền tảng vận hành mới của doanh nghiệp, nơi lãnh đạo tạo môi trường để nhân viên tự do thử nghiệm và tỏa sáng.
‘The Big Stay’ – Làn sóng người lao động Việt chọn ở lại thay vì nhảy việc
Sự năng động và khát vọng phát triển nghề nghiệp của người lao động Việt Nam hiện chững lại rõ rệt.
Sáng tạo kiểu Trà sữa SanThai 'vui, thật và có lời'
Với Trà sữa SanThai, sáng tạo khác biệt nhằm mục đích khiến khách hàng mỉm cười, quay lại và cùng thương hiệu tăng trưởng bền vững.
'Kiềng ba chân' mới của Coteccons
Coteccons sau hai thập kỷ dẫn đầu với mảng xây dựng dân dụng và công nghiệp, đang muốn tạo ra chân kiềng thứ ba là mảng hạ tầng và đầu tư công.
FPT trình diễn 'lá chắn số' tại Lễ ký Công ước Hà Nội
Lá chắn số của FPT bao gồm 8 nền tảng, giải pháp, sản phẩm, dịch vụ tiêu biểu nhằm xây dựng không gian mạng an toàn, lành mạnh.
Quét mã QR thanh toán trên hệ thống GO!, Big C và Top Market
Quét mã QR sẽ trở thành phương thức thanh toán mới được áp dụng tại hệ thống GO!, Big C và Top Market sau thỏa thuận hợp tác giữa Napas và Central Retail Việt Nam.
Khánh thành Trung tâm hydrogen xanh Việt Nam
Việc ra mắt Trung tâm Hydrogen xanh Việt Nam thể hiện quyết tâm của Việt Nam trong việc tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị hydrogen toàn cầu.
Phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với đại biểu tham dự hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7
Trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Tô Lâm với các đại biểu tham dự Hội thảo quốc tế Việt Nam học lần thứ 7.
Khép lại 'giấc mơ' bất động sản, TP.HCM trả lại 'đất vàng' cho không gian văn hoá
TP.HCM đang cho thấy một lựa chọn hiếm hoi giữa lòng đô thị hiện đại: không bán, không xây, mà trả lại “đất vàng” cho ký ức và con người.
Kế toán, thuế và công nghệ: Bộ ba chìa khóa mở cửa IPO thời chứng khoán nâng hạng
Trong bối cảnh thị trường chứng khoán hướng tới nâng hạng, doanh nghiệp muốn IPO thành công cần chuẩn hóa tài chính, chủ động quản trị thuế và đầu tư hạ tầng công nghệ.




















































