Tài chính
Gia tăng động lực mới, Techcombank “thách thức” nhóm bám đuổi CASA
Ứng dụng hồ dữ liệu, ra mắt app mới cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, Techcombank tiếp tục gia tăng động lực cho vị thế dẫn đầu về CASA của hệ thống ngân hàng Việt Nam.
Thực tế, năm 2020, lần đầu tiên lịch sử hệ thống ngân hàng thương mại (NHTM) Việt Nam ghi nhận có tỷ lệ CASA vượt mốc 45%. Khi đó, dự báo chuyên môn cho rằng mức độ này đã đạt đỉnh. Song, kết năm 2021, Techcombank tạo kỷ lục mới với 50,5%.

Cuộc đua càng gay cấn, vị thế càng cao
Techcombank đã tạo được điều tưởng như “không tưởng” trong hoạt động ngân hàng tại Việt Nam: nguồn vốn rẻ chiếm quá nửa cơ cấu vốn huy động. Chính kỷ lục trên càng thúc đẩy cạnh tranh trên thị trường, tạo mục tiêu cho các NHTM khác.
Từ năm 2016, Techcombank trở thành NHTM đầu tiên thực hiện chiến dịch miễn phí giao dịch trực tuyến cho khách hàng cá nhân rồi đến khách hàng doanh nghiệp. Vài năm gần đây, nhiều nhà băng khác đã đi theo, bao gồm các ngân hàng quốc doanh lớn. Nhưng dữ liệu lại cho thấy một diễn biến thú vị.
Năm 2016 đến 2018, Techcombank vẫn dẫn đầu về tỷ lệ CASA, mức tăng trưởng mạnh, từ 22,7% lên 28,7%. Nhưng khi cuộc đua ZeroFee ngày càng nóng, nhiều nhà băng khác nhập cuộc chính sách miễn phí nói trên, CASA của thành viên tiên phong này mới thực sự bứt phá!
Trong một lần trả lời nhà đầu tư, đại diện lãnh đạo Techcombank cho rằng chính sách tiên phong miễn phí giao dịch chỉ là cú hích ban đầu – điều mà nhiều NHTM khác hoàn toàn có thể “sao chép” và đi theo. Song bí quyết “không thể sao chép” lại nằm ở yếu tố con người, mô hình vận hành, các giải pháp sáng tạo để tiên phong mang đến lợi ích và trải nghiệm cho khách hàng. Chỉ khi có tổng hòa các yếu tố trên, ngân hàng mới có thể gia tăng CASA một cách bền vững, Tổng giám đốc Techcombank Jens Lottner cho hay.

Quan trọng là giải pháp cho khách hàng
Năm 2022, lãi suất có xu hướng tăng lên. Những nhà băng có tỷ trọng CASA lớn càng có lợi thế hóa giải áp lực cải thiện lãi biên (NIM), bình ổn lãi suất cho vay. CASA lớn cũng tạo nền tài nguyên rộng lớn cho phát triển các hệ sinh thái dịch vụ tài chính trong bán chéo, tăng thu dịch vụ và thúc đẩy lợi nhuận.
Những giá trị đó khiến cuộc cạnh tranh thu hút CASA ngày càng quyết liệt. Từ đây, câu hỏi thường xuyên được đặt ra là “Techcombank có thể giữ vị thế đứng đầu về CASA đến khi nào?”
Theo ông Ngô Hoàng Hà, Giám đốc cao cấp Tài chính doanh nghiệp Techcombank, để tăng CASA, điều quan trọng là phải làm sao để khách hàng chọn Techcombank làm ngân hàng giao dịch chính, tức là ngân hàng cần phải thực sự thấu hiểu được nhu cầu của khách hàng và từ đó, đáp ứng thật tốt.
Phân tích rõ hơn, ông Hà lấy ví dụ với với phân khúc khách hàng thu nhập cao, Techcombank không chỉ đưa ra các dịch vụ đáp ứng nhu cầu thanh toán mà còn cung cấp cả hệ thống quản lý tài sản của khách hàng, trong đó bao gồm cả hệ sinh thái đầu tư như bất động sản, trái phiếu chất lượng cao, đồng thời, đưa ra các chương trình cash back hấp dẫn khi chi tiêu thẻ tín dụng… Theo đó, khách hàng sử dụng càng nhiều sản phẩm, dịch vụ thì càng nhận được mức giá ưu đãi lớn.
Ông Hà cho biết, đây chính là phân khúc khách hàng mà Techcombank có lợi thế, với số dư CASA trung bình của phân khúc này cao hơn tới 50 lần so với nhóm khách hàng thu nhập thấp, và cao hơn 10 lần phân khúc khách hàng thu nhập trung bình.
Cũng theo lãnh đạo Techcombank, dù sản phẩm được thiết kế phù hợp với từng đối tượng, phân khúc, nhưng “kim chỉ nam” đối với tất cả các sản phẩm của Techcombank là đều phải mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt, tiện dụng và an toàn. Theo đó, ngân hàng tiếp tục đầu tư mạnh vào công nghệ, liên tục cải tiến, đưa thêm nhiều trải nghiệm khách hàng lên kênh số.
“Đây là điểm nói thì rất dễ nhưng khó có ngân hàng nào bắt chước được chúng tôi”, ông Hà nói. Đại diện Techcombank cũng nhấn mạnh: Tỷ lệ CASA nên nhìn theo dài hạn từng năm, thay vì chỉ phân tích ngắn hạn theo từng quý.
Cụ thể hóa thêm lợi thế và yêu cầu đó, cuối năm 2021, Techcombank đưa dự án chiến lược thiết lập hồ dữ liệu (Data Lake) vào vận hành. Một hồ dữ liệu sâu rộng giúp ngân hàng thấu hiểu hơn, nắm sát hơn đặc điểm của từng phân khúc khách hàng, để chiết xuất các sản phẩm, dịch vụ tốt hơn nữa, cá nhân hóa hơn nữa theo nhu cầu/yêu cầu của họ. Và hồ dữ liệu này cũng là cơ sở để ngân hàng tối ưu hơn, tốc độ hơn, an toàn hơn nữa trong vận hành và phục vụ.
“Một điểm rất thú vị là trong năm 2021, không chỉ phân khúc khách hàng cá nhân mà cả phân khúc doanh nghiệp siêu nhỏ và SME đều có sự tăng trưởng CASA ở mức tốt. Số lượng, khối lượng giao dịch online đều tăng trưởng mạnh, đặc biệt là giao dịch thanh toán chuyển tiền, mua bán ngoại tệ online”, ông Ngô Hoàng Hà cho hay.
Dự kiến, từ tháng 3.2022, Techcombank sẽ ra mắt App Mobile mới cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, với nhiều cải tiến và trải nghiệm tốt hơn. Đây là điểm sẽ giúp Techcombank tiếp tục giữ đà tăng trưởng và “thách thức” các nhóm bám đuổi CASA trong năm 2022 và các năm tiếp theo..
Techcombank được The Asian Banker trao 2 giải thưởng lớn
Techcombank được The Asian Banker trao 2 giải thưởng lớn
Hai giải thưởng quan trọng này đã minh chứng cho tầm nhìn “Chuyển đổi ngành tài chính, nâng tầm giá trị sống” mà Techcombank luôn hướng đến.
Ngân hàng bị ảnh hưởng ra sao khi NHNN siết đầu tư trái phiếu doanh nghiệp
Thông tư 16 mới ban hành hạn chế chuyển nhượng trái phiếu doanh nghiệp và khuyến khích các ngân hàng thực hiện chiến lược mua và nắm giữ đối với danh mục đầu tư trái phiếu doanh nghiệp.
Kế hoạch mở điểm giao dịch tại siêu thị của Techcombank gặp trở ngại lớn?
Mở rộng mạng lưới hoạt động của các ngân hàng thương mại hiện bị hạn chế bởi quy mô vốn điều lệ. Do đó, Techcombank có thể phải cần một quy định mới cho mô hình điểm giao dịch trong siêu thị của ngân hàng.
Chiến lược khác biệt giữa Techcombank, VPBank và ACB
ACB định vị trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu, Techcombank vừa hoàn thành chiến lược "Khách hàng là trung tâm" còn VPBank không bỏ sót một phân khúc khách hàng nào trên thị trường.
Đọng hàng nghìn tỷ đồng vì thuế giá trị gia tăng: Đề xuất lược bỏ nhiều quy định
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng tập trung sửa đổi ba nhóm vấn đề chính, tránh lãng phí thời gian và chi phí của doanh nghiệp, đặc biệt trong nông nghiệp.
Dragon Capital: Chuyển hóa tài sản số thành dòng vốn dài hạn
Việc thí điểm tài sản số, tài sản mã hóa vào hệ thống tài chính chính thức được Dragon Capital đánh giá cao, khi mở ra nhiều cơ hội mới cho nền kinh tế.
Phạt đến 200 triệu đồng khi vi phạm trong lĩnh vực tài sản số
Bộ Tài chính đề xuất mức phạt tới 200 triệu đồng nhằm thiết lập trật tự và tính minh bạch cho thị trường tài sản số, tài sản mã hóa trong giai đoạn thí điểm.
Đằng sau kế hoạch tăng vốn 'thần tốc' của Chứng khoán HD
Tập trung phục vụ một nhóm khách hàng đặc biệt, thường trong cùng một hệ sinh thái là hướng phát triển giúp nhiều công ty chứng khoán nhỏ "lột xác".
Sau chuyển đổi số là chuyển đổi blockchain, tài sản số
Chuyển đổi blockchain, tài sản số theo nhà đồng sáng lập Ninety Eight sẽ là xu hướng bắt buộc tại Việt Nam, đóng vai trò là "xương sống" cho nền kinh tế mới.
Bốn xu hướng định hình văn hóa doanh nghiệp 2026 buộc lãnh đạo chuyển từ thích ứng sang dẫn dắt
Văn hóa doanh nghiệp năm 2026 đang tái định hình mạnh mẽ dưới tác động của công nghệ và biến động thị trường.
Quản trị chuyên nghiệp cho doanh nghiệp gia đình: Nhìn từ Alphanam và Đại Dũng
Trước sức ép đổi mới, doanh nghiệp gia đình buộc phải nâng chuẩn quản trị, thay đổi cách vận hành và tư duy kế thừa để bước vào quỹ đạo trường tồn.
TP.HCM thành lập hiệp hội khoáng sản, bầu ông Phan Tấn Đạt làm chủ tịch nhiệm kỳ đầu
Ban chấp hành nhiệm kỳ mới có trách nhiệm xây dựng nền tảng hoạt động ổn định, thực thi điều lệ, phát triển hội viên, tăng cường liên kết hợp tác và tham gia các hoạt động tham vấn trong lĩnh vực quản lý khoáng sản, vật liệu xây dựng và hạ tầng công nghiệp.
Một thành phố của Việt Nam nổi bật trong danh sách điểm đến đô thị khu vực
Điểm đến này nằm trong nhóm điểm đến có mức độ nhận biết cao tại một số thị trường gửi khách lớn.
Chiếc bẫy muỗi 'xanh' và tham vọng 'go global' của nhà sáng chế không bằng cấp
Một thiết bị diệt muỗi không dùng điện, không hóa chất, ra đời từ quan sát thực tế của một nhà sáng chế chưa học hết cấp 2, đang thu hút sự quan tâm lớn của cộng đồng khoa học ứng dụng lẫn các tổ chức y tế.
Đọng hàng nghìn tỷ đồng vì thuế giá trị gia tăng: Đề xuất lược bỏ nhiều quy định
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng tập trung sửa đổi ba nhóm vấn đề chính, tránh lãng phí thời gian và chi phí của doanh nghiệp, đặc biệt trong nông nghiệp.
Dragon Capital: Chuyển hóa tài sản số thành dòng vốn dài hạn
Việc thí điểm tài sản số, tài sản mã hóa vào hệ thống tài chính chính thức được Dragon Capital đánh giá cao, khi mở ra nhiều cơ hội mới cho nền kinh tế.




















































