Diễn đàn quản trị
Giá trị của bình đẳng giới ở ROX Group
Dù chính sách đãi ngộ dành cho nhân sự nam hay nữ, thì mục tiêu sau cùng của doanh nghiệp vẫn là tạo ra một môi trường làm việc gắn kết, nơi mà mọi nhân viên đều cảm thấy hạnh phúc, để quay trở lại thúc đẩy hiệu quả công việc.
Đến văn phòng ROX Group trước thềm Ngày Quốc tế Phụ nữ, không khí nhộn nhịp, đầy hứng khởi lan toả khắp mọi phòng ban. Không chỉ có nữ giới mà các đấng mày râu cũng không kém phần hào hứng.
Bà Cao Thị Vân Anh, Giám đốc nhân sự Công ty Cổ phần Tập đoàn ROX cho biết, các cán bộ nhân viên nữ của tập đoàn luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt.
Nhưng không chỉ nhân sự nữ, trong cuộc trò chuyện với TheLEADER nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ, bà Vân Anh nhấn mạnh mục tiêu chung của ROX là tạo một môi trường làm việc tốt nhất cho mọi nhân sự.

Cách tạo ra sự bình đẳng
Phong trào thúc đẩy bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ đang ngày càng rõ nét trong các doanh nghiệp và toàn xã hội. Là giám đốc nhân sự của một tập đoàn lớn, bà nghĩ sao về điều này?
Bà Cao Thị Vân Anh: Bình đẳng giới hiện nay không chỉ là mục tiêu của Việt Nam, mà còn của nhiều nước trên trên toàn thế giới.
Trong xã hội phát triển, vai trò của nữ giới đang dần được khẳng định một cách mạnh mẽ. Khoảng cách giữa nam giới và nữ giới đang ngày càng được kéo gần hơn.
Tại trong nước, phong trào bình đẳng giới, trao quyền cho phụ nữ đã có những bước tiến nhất định, tuy nhiên vẫn còn những rào cản đòi hỏi các doanh nghiệp cần nỗ lực và có những giải pháp cụ thể.
Trong quy mô doanh nghiệp, bà có nhận thấy nữ giới có những khác biệt rõ nét so với nam giới trong công việc?
Bà Cao Thị Vân Anh: Lâu nay, chúng ta vẫn có một định kiến là "đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm", điều này ở một góc độ nào đó đúng, nhưng không hẳn. Nó đã đặt ra áp lực cho cả hai phái trong công việc, sự nghiệp và cuộc sống gia đình.
Do đặc thù về giới tính, nữ giới có những nét nhẹ nhàng, mềm mại nhất định. Bên cạnh đó, phụ nữ có thiên chức làm mẹ và áp lực nhiều hơn với việc chăm sóc con cái trong gia đình.
Tuy nhiên, trong công việc, rất khó để phân định giữa điểm mạnh và điểm yếu của họ so với nam giới.
Chính vì vậy, điều quan trọng nhất là mỗi công ty, doanh nghiệp và người lãnh đạo cần nhìn nhận đúng năng lực của mỗi nhân viên và phân định công việc cho họ. Đồng thời, doanh nghiệp cũng cần tạo điều kiện để họ hoàn thành tốt nhất công việc.
Ở ROX Group, doanh nghiệp đã có cách làm như thế nào để linh hoạt, tạo một môi trường làm việc giúp nữ giới có điều kiện tốt nhất để thành công?
Bà Cao Thị Vân Anh: Chúng tôi có hơn 40% cán bộ nhân viên là nữ. Đây là một tỷ lệ rất đáng ghi nhận so với các tập đoàn, doanh nghiệp khác trên cả nước.
Đáng chú ý, ROX cũng có đến 40% các cán bộ chủ chốt cấp cao, hàm từ phó tổng giám đốc các công ty là nữ giới, và chủ tịch tập đoàn cũng là nữ.
Trong khi đó, ROX Group là một tập đoàn đa ngành, hoạt động chủ yếu trong các lĩnh vực như xây dựng, phát triển đô thị, khu công nghiệp; khách sạn, khu nghỉ dưỡng; dịch vụ quản lý vận hành; công nghệ... vốn cần nhiều hơn đến sự mạnh mẽ, vững chắc của nam giới.
Đối với nữ cán bộ nhân viên, tập đoàn đã xây dựng nhiều chính sách được duy trì trong suốt một thời gian dài, nhằm giúp họ phát triển sự nghiệp cũng như cân bằng được giữa công việc và gia đình.
ROX có các khu vực riêng, phòng nghỉ riêng cho phụ nữ mang thai, đang nuôi con nhỏ. Bên cạnh đó, các chính sách như cho phép cán bộ nhân viên đi muộn về sớm, linh hoạt chọn ca làm việc phù hợp cũng giúp chị em chủ động trong công việc gia đình, đưa đón con đi học...
Ngoài ra, vào những dịp đặc biệt như 8/3, 20/10, doanh nghiệp luôn chú trọng tổ chức các sự kiện cho chị em phụ nữ, tập thể anh em tự tay tổ chức các gian hàng đồ ăn vào bếp làm đồ ăn ngon, chuẩn bị bữa sáng cho chị em.
Cùng với đó là nhiều hoạt động chăm sóc, nâng cao sức khoẻ, sắc đẹp cho các chị em như là soi da, làm nail, in ảnh, chụp ảnh check in, tặng quà...

Liệu khi có quá nhiều các hoạt động quan tâm đến chị em có khiến các anh em "ghen tị"? Có cách nào để tạo công bằng, hạnh phúc, giúp tất các thành viên trong tổ chức không chỉ nữ giới mà nam giới cũng có thể cân bằng cuộc sống, công việc và gia đình.
Bà Cao Thị Vân Anh: Tất nhiên, ROX không chỉ quan tâm đến các nhân sự nữ, mà các nhân sự nam cũng được quan tâm đặc biệt.
Có như vậy mới tạo được sự bình đẳng (cười)!
Trong ngày 8/3, ngoài các chị em phụ nữ của doanh nghiệp, chúng tôi cũng có phần quà dành tặng người phụ nữ của cán bộ nhân viên nam.
Bên cạnh đó, một năm ROX có tới 40 hoạt động trên toàn hệ thống. Các sự kiện nổi bật như ngày hội truyền thống, ngày hội thể thao, giải bóng đá..., nhiều sự kiện cho cán bộ nhân viên nam và cả tập đoàn cùng tham gia.
Mục đích của các sự kiện, hoạt động này là nhằm kết nối mọi người, khích lệ động viên tinh thần đoàn kết, nâng cao sức khoẻ, tái tạo sức lao động, tạo thêm niềm vui, hạnh phúc cho cán bộ nhân viên.
ROX Group tập trung xây dựng một môi trường làm việc nhân văn, giàu tính gắn kết cho tất cả nhân sự.
Dù là nam hay nữ, doanh nghiệp đều có những chính sách, quy định bình đẳng như nhau, đều được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, được tham dự các hoạt động, được trao quyền để phát triển, giúp họ thành công trong công việc.
Giá trị văn hoá ROX với ba phẩm chất cốt lõi, “chính trực tự thân”, “trách nhiệm chủ động” và “hiệu quả đến cùng”, cùng bộ ROX lệ - những điều không được thực hiện, đi ngược với hành vi văn hoá của doanh nghiệp, đó chính là sợi dây văn hoá, "ngôn ngữ chung" để tất cả các cán bộ nhân viên cùng áp dụng, ứng xử trong công việc, xử lý các tình huống, mâu thuẫn để đạt hiệu quả công việc tốt nhất.
Con người là yếu tố cốt lõi để doanh nghiệp phát triển. Dù là nhân sự nam hay nữ, sau cùng mục tiêu của doanh nghiệp là tạo ra một môi trường làm việc tích cực, nơi nhân viên cảm thấy được đánh giá cao.
Bằng cách ưu tiên hiệu quả và xây dựng hành trình trải nghiệm nhân viên, ROX đảm bảo nhân viên luôn cảm thấy hạnh phúc và đam mê trong công việc.
Qua các hoạt động văn hóa, mối quan hệ gắn kết giữa đồng nghiệp với đồng nghiệp, giữa người lao động với tổ chức được nâng cao. Từ đó, kết quả công việc, hiệu suất kinh doanh của tập đoàn được đẩy mạnh.
"Thời gian chất lượng" giúp tạo nên thành công
Là một người lãnh đạo nữ, bí quyết nào giúp chị đảm nhiệm tốt vai trò lãnh đạo của mình?
Bà Cao Thị Vân Anh: Tôi thực sự cảm ơn ROX Group đã cho tôi cơ hội được phát triển trong tập đoàn. Ở ROX, chúng tôi được trao quyền, có đầy đủ các nguồn lực, được chia sẻ thông tin về định hướng của doanh nghiệp, được tạo điều kiện để hoàn thành tốt công việc.
Các lãnh đạo cấp cao của tập đoàn dù là nam hay nữ đều được tạo cơ hội tham gia học hỏi, rèn luyện bản thân, làm chủ cảm xúc, thể hiện năng lực làm gương với tập thể.
Các hoạt động đó giúp chúng tôi được thấm nhuần văn hoá, giá trị của doanh nghiệp để thành công và đóng góp phần công sức nhỏ bé của mình giúp tổ chức ngày càng phát triển.
Để có thể trở thành một người phụ nữ thành công trong công việc cũng như hạnh phúc trong cuộc sống, theo chị người phụ nữ cần làm gì?
Bà Cao Thị Vân Anh: Để thành công trong công việc và cuộc sống, mỗi người phụ nữ cần duy trì được "thời gian chất lượng" cho mình. Họ có hơn 8 tiếng làm việc ở công ty, trong thời gian ấy, họ phải dồn hết sức lực cho công việc để đạt hiệu quả tốt nhất.
Khi trở về gia đình, họ lại dành thời gian trọn vẹn cho tổ ấm của mình. Như vậy, dù trong công việc hay cuộc sống, tất cả đều trọn vẹn.
Mặt khác, để thành công, bên cạnh 1% tố chất, 99% còn lại là nỗ lực của mỗi cá nhân. Người phụ nữ cần luôn cố gắng tự rèn luyện, tự phát triển để có được một hành trình dài phát triển bền vững.
Đó không chỉ là câu chuyện của người phụ nữ mà còn là đối với cả nam giới. Tất cả mọi người đều cần hướng tới sự thành công và hạnh phúc trong công việc và cuộc sống.
Giống như từ "ROX" - tên thương hiệu của doanh nghiệp, phiên âm tiếng Việt giống như một "phiến đá" vững chắc, nhưng từ tiếng Anh mang nghĩa là "xuất chúng". Chúng tôi luôn nỗ lực phấn đấu để tạo ra môi trường làm việc hạnh phúc để mọi nhân sự đều có cơ hội để phát triển và thành công.
Xin cảm ơn bà!
Nhân sự hạnh phúc
Hành trình chung tay kiến tạo hình ảnh người phụ nữ thời đại mới của Nestlé Việt Nam
Lấy trụ cột là trao quyền cho phụ nữ - cam kết nằm trong chiến lược thực hiện các sáng kiến bền vững ESG, Nestlé Việt Nam đã và đang tiếp tục hợp tác với các đối tác nhằm chung tay xây dựng hình ảnh người phụ nữ Việt Nam thời đại mới, tự tin, độc lập, biết nắm bắt và thích ứng với thời đại công nghệ số.
Nâng cao vai trò của phụ nữ trong chuỗi cung ứng từ kinh nghiệm của Nestlé
Tập huấn nâng cao kiến thức, trang bị kiến thức quản lý tài chính nông hộ cho phụ nữ, lực lượng lao động trực tiếp trong canh tác cà phê, góp phần phát triển ngành cà phê bền vững hơn.
Vai trò kép của phụ nữ trong chuỗi giá trị nhựa Việt Nam
Phụ nữ chịu tác động tiêu cực và dễ bị tổn thương hơn trước vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa, nhưng lại là lực lượng quan trọng giúp chuỗi giá trị nhựa tại Việt Nam bền vững hơn.
Ngân hàng dành nhiều ưu ái cho phụ nữ Việt
Hiện nay vai trò của người phụ nữ đã trở nên ngày càng quan trọng và khẳng định được vị thế trong xã hội hiện đại cũng như cân bằng giữa công việc và gia đình. Tuy nhiên, việc vừa giỏi việc nước vừa đảm việc nhà cũng đồng nghĩa với việc phụ nữ phải đối mặt với những thách thức và áp lực đáng kể. Thấu hiểu được điều đó, SeABank đã tiên phong trong việc đồng hành cùng phụ nữ Việt, hỗ trợ họ hướng tới cuộc sống hạnh phúc và thịnh vượng.
Ba yếu tố cốt lõi giúp startup 'lên sàn' thành công
Lên sàn là bước khởi đầu cho hành trình chuẩn hóa dòng tiền, mô hình kinh doanh, quản trị doanh nghiệp và chiến lược phát triển bền vững trên thị trường đại chúng.
Khi thương hiệu phải học cách sống thật trong thế giới giả lập
Thương hiệu đáng tin không đến từ công nghệ, mà từ cách doanh nghiệp sống thật và nuôi dưỡng niềm tin bằng con người.
Trải nghiệm rượu vang theo cách Đa Lộc
Từ nhà hàng cao cấp đến người tiêu dùng cá nhân, trải nghiệm rượu vang tại Đa Lộc luôn bắt đầu bằng hiểu biết và kết thúc bằng trọn vẹn cảm xúc.
Khi doanh nghiệp chọn pháp lý để bảo vệ danh tiếng trước tin giả
Khi mạng xã hội khiến ranh giới giữa thật và giả trở nên mong manh, nhiều doanh nghiệp bắt đầu tìm đến pháp lý như một cách bảo vệ danh tiếng.
Dữ liệu là nhiên liệu mới, nhưng AI mới là động cơ để doanh nghiệp bứt tốc
Dù nhận thức về AI đã sâu hơn, doanh nghiệp Việt vẫn chậm tạo giá trị thực. Chỉ khi hiểu mình đang ở đâu, họ mới có thể biến nhận thức thành hành động.
VARS công bố dự án nghiên cứu bộ tiêu chuẩn nghề môi giới bất động sản
Hội Môi giới bất động sản Việt Nam vừa công bố dự án nghiên cứu Bộ Tiêu chuẩn hành nghề môi giới bất động sản, do Viện VARS IRE thực hiện, dưới sự bảo trợ của Bộ Xây dựng.
Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền: Lời gan ruột từ Chủ tịch HoREA
Giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền không chỉ là khẩu hiệu.
Nhà ở vừa túi tiền bùng nổ 10 năm tới
Tổng giám đốc Thắng Lợi Group Nguyễn Thanh Quyền dự báo, 10 năm tới sẽ là thời kỳ bùng nổ của nhà ở vừa túi tiền, khi chính sách, hạ tầng và nhu cầu thật cùng hội tụ.
Ba yếu tố cốt lõi giúp startup 'lên sàn' thành công
Lên sàn là bước khởi đầu cho hành trình chuẩn hóa dòng tiền, mô hình kinh doanh, quản trị doanh nghiệp và chiến lược phát triển bền vững trên thị trường đại chúng.
Dư địa nới lỏng lãi suất nhờ ‘khoảng trống’ từ Fed?
Việt Nam cần đảm bảo việc nới lỏng lãi suất phải đi cùng với chất lượng của tín dụng, thận trọng các rủi ro khi dòng tiền đổ vào bất động sản và chứng khoán gây nên 'bong bóng tài sản'.
Quốc hội chốt tăng GDP 2026 từ 10% trở lên
Ngoài phấn đấu mục tiêu tăng trưởng GDP 2026, Quốc hội cũng giao Chính phủ quản lý chặt chẽ thị trường vàng, bất động sản.
Doanh nghiệp thương mại điện tử cần làm gì để không bỏ lỡ 'miếng bánh' tỷ đô?
Thương mại điện tử Việt Nam tăng trưởng mạnh, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) tham gia xuất khẩu trực tuyến. Tuy nhiên, để bứt phá, các doanh nghiệp cần vượt qua rào cản về logistics, chi phí và chiến lược vận hành.





















































