Giảm giá vé máy bay: Thế khó của các hãng bay

Phương Thu Thứ năm, 23/05/2024 - 10:55

Nỗ lực của doanh nghiệp chưa đủ mà cần sự vào cuộc của các cơ quan quản lý nhà nước và các địa phương nếu muốn giảm giá vé máy bay.

Giá vé máy bay tăng mạnh trong thời gian gần đây. Ảnh: Hoàng Anh

Giá vé máy bay tăng cao đang ảnh hưởng tiêu cực đến đến ngành du lịch mà thành phố đảo Phú Quốc là một trong những điểm đến bị tác động mạnh nhất do có giá vé máy bay tăng cao nhất trong thời gian gần đây.

Theo ông Trần Văn Linh, Trưởng phòng Quản lý du lịch Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, năm nay, Phú Quốc chỉ còn ba đường bay nội địa từ Hà Nội, TP. HCM và Hải Phòng so với 11 đường bay năm ngoái.

Trong khi đó, giá vé máy bay tăng mạnh, với giá vé trung bình chặng Hà Nội - Phú Quốc của Vietnam Airlines khoảng 2,7 triệu đồng, tăng 13,8% trong khi giá vé của Vietjet tăng 49,6% lên 1,8 triệu đồng.

Đường bay ít, giá vé tăng cao đã làm giảm sự cạnh tranh của du lịch Phú Quốc. Lượng khách qua đường hàng không giảm nhiều. Trong kỳ nghỉ lễ năm ngày dịp 30/4 - 1/5, lượng khách nội địa của tỉnh Kiên Giang giảm 3,6% so với cùng kỳ. 

Trong bốn tháng đầu năm 2024, tỉnh đã kỳ vọng rất cao về khách du lịch nội địa nhưng lượng khách đến Phú Quốc chỉ tăng nhẹ hơn 7%.

Thừa nhận giá vé máy bay hiện tại đã tăng bình quân 15 - 20% so với giai đoạn trước, song theo ông Đặng Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines, các hãng cũng đang trong tình thế rất khó khăn.

Giá vé máy bay tăng mạnh, vì sao?

Nguyên nhân khiến giá vé máy bay tăng là do chi phí nhiên liệu, thiết bị bay... tăng mạnh, trong khi các khoản chi phí này chiếm tới 76 - 77% trong tổng chi phí của các hãng. 

Bên cạnh đó, các xung đột địa chính trị, chuỗi cung ứng đứt gãy cũng khiến phát sinh nhiều vấn đề và chi phí cho các hãng. Cụ thể, trước đây, để sửa chữa, bảo hành một chiếc máy bay mất khoảng 150 ngày thì hiện tại đến 200 - 300 ngày, thậm chí đến 1 - 1,5 năm. Thời gian bảo trì kéo dài khiến chi phí vận hành tăng cao.

Đối với Vietnam Airlines, các nhà sản xuất đang triệu hồi 12 máy bay về để bảo trì, tương đương khoảng 10% lượng máy bay đang hoạt động của hãng. Tình trạng tương tự với Vietjet đã khiến năng lực vận tải của ngành hàng không trong năm nay giảm mạnh. 

Mặt khác, công suất vận hành ngành hàng không của Việt Nam đã giảm đáng kể khi các hãng như Bamboo Airways, Pacific Airlines đang phải tái cơ cấu lại hoạt động. 

Không chỉ chi phí thuê máy bay tăng, ông Trương Việt Cường, Phó tổng giám đốc Bamboo Airways còn cho rằng, các hãng rất khó thuê được máy bay ở thời điểm hiện tại. 

Vài tháng trước, Bamboo Airways muốn thuê ướt  tàu bay dưới 3.000 USD/giờ nhưng hiện kiếm một tàu bay với giá 4.000 USD/giờ rất khó. Thuê khô còn khó khăn hơn. 

Cùng với đó, các chi phí theo quy định của nhà nước bao gồm thuế phí và các loại chi phí cho chuyến bay, cả thuế nhập khẩu xăng dầu, thuế VAT... cũng đang tăng mạnh.

Chi phí cho nhân công, lao động cũng không có xu hướng giảm. Lao động trong ngành hàng không đang là đối tượng bị tổn thương nặng nề từ thời điểm dịch bệnh Covid-19. Các hãng hàng không đang phải trả chi phí thuê lao động tăng cao để thu hút nhân tài. Đây cũng là yếu tố cộng thêm vào giá vé.

Cần đồng bộ các giải pháp

Để giảm giá vé máy bay, về phía doanh nghiệp, ông Tuấn cho rằng, Vietnam Airlines đang cố gắng để tiết giảm khoảng 10% chi phí. 

Tuy nhiên, điều này là rất khó, bởi các hãng đang trong tình cảnh rất khó khăn sau đại dịch. Trung bình các hãng hàng không tại Việt Nam cũng như trên thế giới chỉ lãi 1USD/khách, nếu gặp thời tiết không thuận lợi, máy bay phải bay đường vòng, khoản lợi nhuận này cũng không còn. 

Chính vì vậy, chỉ nỗ lực của doanh nghiệp là chưa đủ nên theo ông Lê Tiến Dũng, Phó tổng giám đốc Hãng hàng không Vietravel Airlines, các cơ quan quản lý cần có các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp để tăng cung vận tải khách. 

Các hãng đang cố gắng để thuê thêm tàu bay nhưng quy định hiện nay chỉ cho phép mỗi hãng được thuê ướt 30% máy bay bổ sung. Như Vietravel Airlines hiện có ba máy bay, muốn thuê thêm cũng chỉ được một tàu.

Doanh nghiệp muốn thuê thêm tàu để tăng tải, tăng cung ứng vào giai đoạn cao điểm, nhưng bị trói bởi nhiều quy định, ông Dũng chia sẻ.

Bức tranh ngành hàng không sáng trở lại

Đồng thời, một số cảng hàng không vẫn còn hạn chế các chuyến bay đêm, như sân bay Quy Nhơn. Khoảng thời gian phân bổ đầu TP. HCM và Hà Nội của Vietravel Airlines hiện nay vẫn còn khá khiêm tốn.

Điều này đang khiến các hãng hàng không rất khó khăn. Vietravel Airlines là hãng hàng không mới, còn non trẻ nên càng khó. Hiện phần vốn của hãng đã âm vào vốn chủ sở hữu. Nhiều tài sản phải đem cho thuê, trong khi việc tiếp cận các nguồn vốn ngân hàng rất khó khăn do yêu cầu phải có tài sản đảm bảo.

"Chúng tôi hy vọng các cơ quan quản lý có thể nhanh chóng giải quyết các bất cập này, gỡ khó cho các hãng hàng không có cơ hội tăng năng lực, hỗ trợ hạ nhiệt giá vé cho người dân và ngành du lịch", phó tổng giám đốc Vietravel Airlines kiến nghị.

Ở khía cạnh khác, ông Cường đề xuất Chính phủ xem xét trình Quốc hội điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu xăng dầu để hỗ trợ các hãng trong giai đoạn khó khăn hiện nay. 

"Giải pháp để có giá vé máy bay rẻ khi bay đêm cũng cần có sự hỗ trợ về thuế phí. Chứ như hiện nay, bay đêm chỉ thấp hơn bay ngày vài trăm ngàn đồng thì chẳng ai bay", ông Cường nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo ông Cường, các địa phương có nguồn thu lớn từ du lịch cũng nên có chính sách hỗ trợ cho du khách. 

Đơn cử như chuyến bay đến Côn Đảo, nếu có sự chia sẻ của địa phương thì có lẽ Bamboo Airways đã không phải ngừng chuyến bay này. Thực tế, dù giá vé rất cao nhưng Bamboo Airways bay không có lãi vì chi phí quá lớn. Các địa phương có thể nghiên cứu chính sách hỗ trợ chi phí trực tiếp cho du khách, cho hành khách mua vé máy bay.

Cũng theo ông Cường, một trong những giải pháp quan trọng khác để hạ giá vé là quy trình điều hành ở cảng. Máy bay ngày càng hiện đại, công nghệ ngày càng cao, vận tốc bay nhanh hơn nhưng thực tế hiện nay thời gian bay lại không thể rút ngắn. 

Một số hãng hàng không phải bay chờ, hạ tầng sân bay cũng như mật độ khai thác quá cao ảnh hưởng rất lớn thời gian bay của các hãng. Nếu thời gian được rút ngắn thì các hãng hàng không có thể khai thác nhiều hơn, doanh thu cao hơn, từ đó chi phí giảm xuống, hàng không cũng đỡ khó khăn hơn.

Còn theo ông Đỗ Hồng Cẩm, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, trong công tác quản lý, việc giá vé máy bay tăng do chi phí đầu vào tăng cao là điều đã được lường trước. Với những yếu tố mới phát sinh khiến giá vé tăng cao, Cục Hàng không sẽ tiếp tục nghiên cứu, điều chỉnh. 

Bên cạnh đó, các hãng hàng cũng không cần tiếp tục nâng cao năng lực quản lý, công tác điều hành, năng lực nhân sự và năng suất lao động để tiết giảm chi phí, đưa giá về mức phù hợp hơn với khả năng chi trả của đa số khách hàng. 

Ngoài ra, các hãng cần tiếp tục công tác dự báo và lên kế hoạch ứng phó với những biến động mới có thể xảy ra trong thời gian tới. Điều này sẽ giúp tăng tỷ lệ lấp đầy trên từng chuyến bay nhằm nâng cao hiệu quả của hoạt động kinh doanh.

Mặt khác, theo ông Cẩm, các cơ quan quản lý nhà nước cần ngồi lại với doanh nghiệp, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp về quy định, thủ tục, giảm các loại thuế phí để hạ nhiệt giá vé máy bay, vì sự phát triển bền vững của ngành hàng không.

Doanh thu vận tải hàng không của Vietjet lần đầu vượt 53 nghìn tỷ đồng

Doanh thu vận tải hàng không của Vietjet lần đầu vượt 53 nghìn tỷ đồng

Tiêu điểm -  10 tháng
Việc khai thác hiệu quả các đường bay hiện có và mở mới các đường bay quốc tế đã đem lại cho Vietjet kết quả kinh doanh vượt trội trong năm 2023, với doanh thu vận tải hàng không đạt tới 53,7 nghìn tỷ đồng, doanh thu hợp nhất đạt 58,3 nghìn tỷ đồng.
Doanh thu vận tải hàng không của Vietjet lần đầu vượt 53 nghìn tỷ đồng

Doanh thu vận tải hàng không của Vietjet lần đầu vượt 53 nghìn tỷ đồng

Tiêu điểm -  10 tháng
Việc khai thác hiệu quả các đường bay hiện có và mở mới các đường bay quốc tế đã đem lại cho Vietjet kết quả kinh doanh vượt trội trong năm 2023, với doanh thu vận tải hàng không đạt tới 53,7 nghìn tỷ đồng, doanh thu hợp nhất đạt 58,3 nghìn tỷ đồng.
Nhiều vé máy bay giá hấp dẫn cho kỳ nghỉ hè

Nhiều vé máy bay giá hấp dẫn cho kỳ nghỉ hè

Tiêu điểm -  10 tháng

Các hãng hàng không đang mở bán nhiều mức giá vé rẻ, hấp dẫn bất ngờ, thuận tiện cho hành khách lên kế hoạch đi du lịch hè.

Giá vé máy bay tăng mạnh, vì sao?

Giá vé máy bay tăng mạnh, vì sao?

Tiêu điểm -  10 tháng

Hàng loạt nguyên nhân nan giải đã khiến giá vé máy bay tiếp tục giữ xu hướng tăng cao trong những năm tới.

Hiểu đúng về việc giá vé máy bay tăng cao

Hiểu đúng về việc giá vé máy bay tăng cao

Tiêu điểm -  10 tháng

Không thể đổ lỗi cho các hãng khi giá vé máy bay tăng cao, bởi giá vé máy bay nội địa vẫn nằm trong khung giá đã được nhà nước quy định.

Giá vé máy bay tăng mạnh

Giá vé máy bay tăng mạnh

Tiêu điểm -  2 năm

Giá vé máy bay của các hãng hàng không trên toàn thế giới đang liên tục tăng cao, thiết lập các kỷ lục mới trước đà tăng của giá nhiên liệu và sự thiếu hụt nhân sự sau đại dịch.

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  2 giờ

Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Tiêu điểm -  23 giờ

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.

Nguồn tiền cho phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số

Nguồn tiền cho phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số

Tiêu điểm -  1 ngày

Chính phủ dành 51.000 tỷ đồng cùng 1% chi thường xuyên, đồng thời đẩy mạnh hợp tác công tư để tài trợ vốn cho các mục tiêu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.

Trump Organization muốn đẩy nhanh tiến độ dự án 1,5 tỷ USD ở Hưng Yên

Trump Organization muốn đẩy nhanh tiến độ dự án 1,5 tỷ USD ở Hưng Yên

Tiêu điểm -  1 ngày

Mong muốn này được ông Charles James Boyd Bowman, Tổng giám đốc dự án của Tập đoàn Trump Organization tại Việt Nam, chia sẻ trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Tiến tới Chính phủ không giấy tờ, quản trị thông minh

Tiến tới Chính phủ không giấy tờ, quản trị thông minh

Tiêu điểm -  1 ngày

Chính phủ đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới Chính phủ không giấy tờ và điều hành trên môi trường điện tử dựa trên dữ liệu.

KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị

KBC bắt tay The Trump Organization: Cú hích định hình lại đường lối quản trị

Doanh nghiệp -  23 phút

Thương vụ hợp tác giữa KBC với The Trump Organization chỉ đơn thuần là bước đi trong ngành bất động sản hay còn những toan tính khác của doanh nghiệp ông Đặng Thành Tâm?

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Những chướng ngại trên con đường bứt phá của kinh tế Việt Nam

Tiêu điểm -  2 giờ

Chiến tranh thương mại và kinh tế toàn cầu giảm tốc gây áp lực lên xuất khẩu, chuỗi cung ứng và tăng trưởng kinh tế Việt Nam.

Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Tập đoàn Bamboo Capital có tân chủ tịch hội đồng quản trị

Hồ sơ quản trị -  2 giờ

Người được coi là cầu nối trong các dự án liên doanh, hợp tác quốc tế là ông Tan Bo Quan vừa được bầu làm chủ tịch hội đồng quản trị Tập đoàn Bamboo Capital.

Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa

Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa

Phát triển bền vững -  14 giờ

Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá

Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá

Phát triển bền vững -  18 giờ

Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam

Tiêu điểm -  23 giờ

Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.

Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui

Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui

Tài chính -  23 giờ

Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.