Tiêu điểm
Hiểu đúng về việc giá vé máy bay tăng cao
Không thể đổ lỗi cho các hãng khi giá vé máy bay tăng cao, bởi giá vé máy bay nội địa vẫn nằm trong khung giá đã được nhà nước quy định.

Không thể đổ lỗi cho các hãng
Không chỉ vào các kỳ nghỉ lễ, thời gian gần đây giá vé máy bay chặng nội địa luôn neo ở mức cao, gấp 2 - 3 lần so với thời gian trước đã và đang là đề tài nóng trong dư luận.
Tuy nhiên, theo chia sẻ của đại diện một hãng hàng không, việc nhiều ý kiến nhận định giá vé máy bay tăng cao, thậm chí đổ lỗi cho các hãng cố tình nâng giá vé là thiếu khách quan, chưa thực xác đáng.
Vị này dẫn chứng: "Nhiều người cố tình lấy giá vé cao nhất ở khung giờ đẹp của hạng vé có dịch vụ tăng thêm rồi khẳng định chắc nịch rằng giá vé cao ngất ngưởng. Đó là điều phi lí, không phản ánh đúng bản chất của thị trường giá vé máy bay".
Hơn nữa, ngay cả khi lấy giá vé phổ thông cơ bản ở ngày cao điểm so với ngày thấp điểm, cũng là so sánh khập khiễng. Bởi vào dịp lễ tết, nhu cầu của khách hàng tăng rất cao. Không chỉ vé máy bay mà nhiều mặt hàng khác cũng sẽ được điều chỉnh giá để phù hợp với tình hình cung ứng của doanh nghiệp và nhu cầu của thị trường.
Chính vì vậy, muốn đánh giá giá vé máy bay cao hay thấp, trước hết, cần hiểu rõ về các loại vé và các quy định đối với giá vé máy bay.
Vé máy bay hiện được chia thành hai loại là vé máy bay quốc tế đến và đi từ Việt Nam và vé máy bay nội địa.
Theo quy định của Luật Hàng không dân dụng, đối với vé quốc tế, các hãng hàng không được tự quyết định mức giá và thông báo theo yêu cầu của Bộ Giao thông vận tải.
Đối với vé nội địa, vé máy bay sẽ được phân theo hai hạng gồm hạng phổ thông cơ bản và hạng có các dịch vụ tăng thêm.
Hạng phổ thông cơ bản là hạng bao gồm các dịch vụ cơ bản cho hành khách trong suốt chuyến bay. Hạng vé này sẽ do các hãng quyết định giá trong khung giá được Bộ Giao thông vận tải ban hành.
Theo khung giá mới nhất, có hiệu lực từ ngày 01/3/2024, giá vé nội địa hạng phổ thông cơ bản được chia theo năm nhóm đường bay. Mức vé thấp nhất được áp dụng cho nhóm đường bay ngắn nhất (dưới 500km), tối đa là 1.600.000 đồng/vé một chiều.
Mức vé cao nhất được áp dụng cho đường bay dài nhất (từ 1.280km trở lên) có mức giá tối đa là 4.000.000 đồng/vé một chiều. Các mức giá này chưa bao gồm thuế VAT và các khoản thu hộ cho cảng hàng không.
Hạng vé có các dịch vụ tăng thêm sẽ do các hãng quyết định mức giá trên cơ sở cân đối khả năng cung cấp dịch vụ của hãng và nhu cầu thị trường.
Đây là hạng vé nhằm đáp ứng nhu cầu của những hành khách có tài chính dư dả, muốn trải nghiệm các tiện ích cao cấp trên chuyến bay. Giá hạng vé này cao hơn nhiều so với giá vé phổ thông cơ bản.
Hiện nay, hạng vé có dịch vụ tăng thêm của Vietnam Airlines gồm hạng thương gia, hạng phổ thông đặc biệt. Hạng vé có dịch vụ tăng thêm của Vietjet là hạng "Business", "Skyboss", "Deluxe". Theo thống kê, số lượng vé hạng này chiếm tỉ lệ rất nhỏ trong tổng số vé của một chuyến bay.
Như vậy, bên cạnh hạng vé phổ thông cơ bản, vé máy bay còn hạng vé có dịch vụ tăng thêm. Do đó, mỗi chặng bay sẽ có nhiều hạng vé khác nhau, nhiều mức giá khác nhau tùy theo từng khung giờ, phù hợp với khả năng chi trả của mọi đối tượng hành khách.
Nếu chỉ xét đến giá vé phổ thông cơ bản, tức giá vé các hãng phải bán theo quy định khung giá, phục vụ số lượng hành khách đông nhất của mỗi chuyến bay, có thể thấy giá vé này không vượt giá trần quy định.
Cụ thể, vé phổ thông cơ bản ở chặng bay dài nhất, bán theo giá cao nhất của các hãng luôn không vượt 4.000.000 đồng/vé/một chiều.
Sẽ ngày càng ít cơ hội bay giá thấp
Có thể thấy, giá vé máy bay nội địa vẫn nằm trong khung giá đã được nhà nước quy định. Các hãng không làm trái quy định pháp luật về việc bán "vượt trần" giá vé máy bay.
Vậy tại sao người dân vẫn cảm nhận giá vé máy bay tăng cao hơn nhiều so với giai đoạn trước?
Theo lý giải của lãnh đạo một công ty phát triển hạ tầng hàng không, mặc dù giá vé máy bay không cao vượt trần, nhưng số lượng các vé máy bay giá cao trong dải giá vé ngày càng nhiều và các vé máy bay giá thấp đang ngày càng ít lại.
Trước đây, cơ cấu giá vé của các hãng luôn để khoảng 50% số lượng vé bằng giá trần ở các mùa cao điểm, lễ tết, cao điểm hè. Còn lại 50% lượng vé máy bay sẽ ở các dải giá từ bằng 75% giá trần trở xuống. Số lượng các vé máy bay giá thấp dồi dào.
Tuy nhiên, hiện nay, khi cung không đủ cầu, giá đầu vào tăng cao, tất yếu các hãng sẽ phải đẩy giá cao, không còn các dài giá thấp. Giá vé máy bay hầu hết sẽ từ bằng 50% giá trần đến kịch trần. Số lượng vé máy bay giá rẻ sẽ ngày càng khan hiếm.
Đặc biệt, trong các dịp lễ tết hay mùa du lịch cao điểm, hoàn toàn vắng bóng các vé máy bay giá rẻ. Đây là các thời điểm mà các hãng hàng không phải giải quyết tình trạng “lệch đầu”, tức một chiều bay ít khách và một chiều bay đông khách.
Điều này khiến các hãng sẽ phải chịu lỗ cao ở chiều bay ít khách để đưa tàu tới phục vụ cho chiều bay đông khách, dẫn tới việc các hãng phải xây dựng các mức giá vé đảm bảo quyền lợi cho cả hãng và hành khách.
Thêm nữa, ngay cả trong thời điểm dễ dàng bổ sung tàu bay nhất, các hãng bay cũng không thể đáp ứng hết nhu cầu của hành khách. Trong khi đó, ở bối cảnh hiện tại, tất cả các hãng hàng không trên thế giới đều thiếu tàu, nên việc đảm bảo phục vụ hành khách là nỗ lực rất lớn của các hãng.
Việc mở nhiều đường bay quốc tế, cắt giảm số đường bay nội địa cũng là nguyên nhân khiến giá vé tăng mạnh.
Bên cạnh các nguyên nhân khách quan do thiếu tàu bay, chi phí đầu vào, giá nhiên liệu, tiền thuê máy bay, phi công tăng cao, việc nhiều điểm du lịch tại Việt Nam đã trở thành điểm đến ưa thích của du khách trong nước và quốc tế cũng vô hình khiến mặt bằng giá cả tại đây tăng cao hơn vào những thời gian cao điểm.
Trong bối cảnh thiếu tàu bay, năng lực vận chuyển hàng không giảm mạnh do cả các yếu tố khách quan và chủ quan như hiện nay, nhiều chuyên gia cho rằng, ít nhất trong từ một đến hai năm tới, giá vé máy bay sẽ vẫn ở mức cao.
Cơ hội bay giá rẻ sẽ ngày càng khan hiếm
Vietjet vay 550 triệu USD để mua máy bay Boeing
Những máy bay Boeing đầu tiên dự kiến sẽ bàn giao cho Vietjet trong năm tới và sẽ trở thành dòng máy bay thứ 2 của hãng hàng không này sau Airbus.
Quốc hội chốt vẫn áp trần giá vé máy bay
Thị trường hàng không còn mang tính cạnh tranh hạn chế; chưa đánh giá được tác động và hệ quả của việc bỏ quy định về giá trần; đảm bảo quyền tiếp cận dịch vụ của người dân… là những lý do mà vẫn cần áp trần giá vé máy bay.
Có nên bỏ giá trần vé máy bay?
Nhiều chuyên gia cho rằng, việc nới lỏng và tiến đến gỡ bỏ giá trần sẽ tạo điều kiện cho các hãng hàng không khai thác bền vững hơn, từng bước phục hồi sau đại dịch.
Giá vé máy bay tăng mạnh
Giá vé máy bay của các hãng hàng không trên toàn thế giới đang liên tục tăng cao, thiết lập các kỷ lục mới trước đà tăng của giá nhiên liệu và sự thiếu hụt nhân sự sau đại dịch.
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Nguồn tiền cho phát triển khoa học công nghệ, chuyển đổi số
Chính phủ dành 51.000 tỷ đồng cùng 1% chi thường xuyên, đồng thời đẩy mạnh hợp tác công tư để tài trợ vốn cho các mục tiêu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Trump Organization muốn đẩy nhanh tiến độ dự án 1,5 tỷ USD ở Hưng Yên
Mong muốn này được ông Charles James Boyd Bowman, Tổng giám đốc dự án của Tập đoàn Trump Organization tại Việt Nam, chia sẻ trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính.
Tiến tới Chính phủ không giấy tờ, quản trị thông minh
Chính phủ đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới Chính phủ không giấy tờ và điều hành trên môi trường điện tử dựa trên dữ liệu.
10 kỷ lục tiêu biểu của Ý và cơ hội cho doanh nghiệp Việt
"Italy in 10 Selfies - 10 kỷ lục tiêu biểu của kinh tế Ý" không chỉ là một tài liệu tự báo cáo mà còn là cầu nối hợp tác doanh nghiệp Việt - Ý.
Nhựa và cao su trước thách thức xanh hóa
Các ngành nhựa và cao su đang chủ động xanh hóa, áp dụng kinh tế tuần hoàn để đáp ứng yêu cầu thị trường cũng như các quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp logistics đối mặt áp lực phải xanh hoá
Logistics xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc, nếu không chuyển đổi doanh nghiệp ngành này sẽ bị loại khỏi “sân chơi” toàn cầu.
Chương mới của làn sóng đầu tư Hoa Kỳ vào Việt Nam
Các doanh nghiệp Hoa Kỳ đang tăng mức độ quan tâm và mở rộng đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào công nghệ cao, năng lượng và chuỗi cung ứng, đánh dấu một bước tiến mới.
Bất động sản cởi trói, nợ xấu ngân hàng thoái lui
Các chuyên gia tài chính đều chung góc nhìn tích cực về sự cải thiện chất lượng tài sản ngân hàng cùng sự hồi phục chung của nền kinh tế, đặc biệt với những tháo gỡ ở nhóm ngành bất động sản.
Sở hữu 'thần dược', The Komorebi dẫn đầu xu hướng sống nghỉ dưỡng xa xỉ gắn với chăm sóc sức khỏe
Tại phân khu phong cách Nhật The Komorebi (Vinhomes Royal Island, Hải Phòng), đặc quyền tắm khoáng nóng Onsen suốt bốn mùa mang đến cho cư dân trải nghiệm nghỉ dưỡng đỉnh cao ngay tại nhà, đồng thời đưa phân khu trở thành điểm đến dẫn đầu xu hướng du lịch chăm sóc sức khỏe tại miền Bắc.
SeABank triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng lãi suất ưu đãi dành cho phụ nữ
Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) triển khai gói vay tín chấp 300 tỷ đồng cho các nữ hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam giúp nâng cao vai trò của phụ nữ trong xã hội hiện đại, tạo điều kiện cho phụ nữ phát triển kinh tế, mang đến một cuộc sống sung túc và hạnh phúc dài lâu.
Chuyển nhượng vốn: Những lưu ý để tránh bị phạt thuế
Chuyển nhượng vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro thuế, từ việc xác định đúng loại thuế, tính toán thuế suất, đến các quy định về khai báo và tránh bị truy thu, phạt.