Tiêu điểm
Giá vé máy bay tăng mạnh
Giá vé máy bay của các hãng hàng không trên toàn thế giới đang liên tục tăng cao, thiết lập các kỷ lục mới trước đà tăng của giá nhiên liệu và sự thiếu hụt nhân sự sau đại dịch.

Tình trạng tăng giá vé máy bay đang diễn ra ở khắp mọi nơi trên thế giới với giá vé máy bay toàn cầu đã tăng hơn 50% so với năm 2021.
Hãng tin Bloomberg cho biết, tại Hong Kong, giá vé bay đi London của hãng Cathay Pacific Airway trong tháng 6/2022 đã lên đến 42.051 Dollar Hong Kong (HKD), tương đương 5.360 USD, cao gấp 5 lần so với thời điểm trước đại dịch.
Tại Mỹ, giá vé máy bay của tất cả các hãng hàng không trong tháng 4/2022 đã tăng vọt lên 33,3% so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng lớn nhất so với cùng kỳ kể từ năm 1980. Số liệu của Công ty nghiên cứu Adobe Digital Insights cho thấy, giá vé của các hãng hàng không Mỹ đã tăng 47% kể từ tháng 1/2022 và đã cao hơn so với trước đại dịch.
Trong khi đó, tại Singapore, theo nghiên cứu của Viện Mastercard Economics, chi phí hàng không đã tăng bình quân 27% trong tháng 4/2022 so với cùng kỳ năm 2019. Tại Australia, con số này là hơn 20%.
Trong bối cảnh ngành hàng không và du lịch vừa mới phục hồi sau đại dịch, việc giá vé máy bay tăng quá cao đang ảnh hưởng trực tiếp đến doanh số và sự hồi phục của các hãng hàng không.
Thực tế cho thấy, doanh số bán vé nội địa của Mỹ đang giảm sau khi tăng giá đáng kể. Cũng theo Công ty nghiên cứu Adobe Digital Insights, lượng đặt chỗ cho các chuyến bay trong nước Mỹ đã giảm 2,3% trong tháng 5 so với tháng 4.
Mặc dù nhu cầu bay đã bị kìm hãm trong một thời gian dài, song việc giảm lượng đặt chỗ cho thấy phần lớn khách hàng đều đang suy nghĩ lại về kế hoạch đi máy bay của họ do giá vé tăng cao.
Tuy nhiên, theo nhiều hãng hàng không, việc giá vé máy bay tăng cao là "bất khả kháng" và nhiều khả năng sẽ còn tiếp tục tăng cao hơn nữa trong thời gian tới. Có ba lý do chính khiến giá máy bay liên tục tăng mạnh.
Thứ nhất là sự thiếu hụt lao động sau đại dịch. Sau 2 năm giãn cách và phải giảm công suất, hàng trăm nghìn phi công, tiếp viên, chuyên viên kỹ thuật... đã mất việc làm và phải chuyển sang ngành nghề khác. Do đó, khi nhu cầu bật tăng trở lại, các hãng hàng không khó có thể tuyển dụng ồ ạt để lấp chỗ trống nhân sự.
Các hãng hàng không đang phải đối mặt với thực trạng không đủ phi công và tiếp viên để điều hành các chuyến bay, cũng như chi phí nhân công cao hơn. Các dự báo về chi phí nhân công tăng cao có khả năng sẽ là mức tăng chi phí vĩnh viễn đối với nhiều hãng hàng không trong thời gian tới.
Tại Châu Âu, các sân bay lớn đều đang phải đối mặt rủi ro hoãn hoặc hủy chuyến do thiếu chuyên viên mặt đất. Tại Anh, hàng trăm nghìn chuyến bay đã bị hủy, trì hoãn do thiếu phi công hoặc máy bay.
Trong khi các hãng hàng không đang “chật vật” trở lại thị trường do thiếu nhân sự thì yếu tố thứ hai khiến giá vẽ máy bay tăng mạnh là nhu cầu của thị trường lại đang gia tăng mạnh mẽ.
Sau 2 năm dịch bệnh, các hoạt động đi lại, du lịch bị hạn chế, nhu cầu được di chuyển của người dân sau một thời gian dài bị dồn nén là rất lớn. Bên cạnh đó, nhiều quốc gia cũng đã mở cửa du lịch trở lại nhờ yếu tố dịch bệnh được kiểm soát. Điều này càng tạo điều kiện cho ngành du lịch và hàng không phục hồi.
Yếu tố thứ ba, cũng là nguyên nhân ảnh hưởng rất lớn tới giá vé máy may đó là giá nhiên liệu xăng dầu tăng cao. Theo đó, từ đầu năm 2022, giá xăng dầu hiện đã tăng vọt kể từ khi bắt đầu cuộc chiến giữa Nga và Ukraine. Giá xăng dầu đang giao dịch ở mức cao chưa từng thấy trong gần 14 năm qua và dự kiến sẽ tiếp tục biến động tăng do tình hình chiến sự còn nhiều phức tạp.
Hiện giá nhiên liệu máy bay đã tăng gần 150% từ năm ngoái đến nay và tăng gấp đôi so với năm 2019. Tại New York, giá xăng máy bay đã tăng hơn 80% tính từ đầu năm 2022. Bối cảnh này đã buộc nhiều hãng hàng không trên toàn thế giới phải nâng giá vé để bù đắp chi phí.
Hãng hàng không tại Air New Zealand cho biết, chi phí nhiên liệu cho một chiếc máy bay Dreamliner cho chuyến đi từ Auckland (New Zealand) đến Los Angeles hiện cao gấp đôi so với năm 2020. Điều này đã dẫn đến một "cơn bão” về giá vé.
Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế, giá nhiên liệu là một nguồn chi phí lớn của hàng không, do đó, không có gì ngạc nhiên khi việc chuyển điều này khiến giá vé máy bay tăng mạnh. Với khả năng giá xăng dầu tiếp tục tăng cao như hiện nay, giá vé máy bay có thể sẽ còn tiếp tục lập đỉnh trong thời gian tới.
Tại Việt Nam, tình hình cũng không ngoại lệ khi hiện giá vé máy bay đến các điểm du lịch nội địa nổi tiếng từ khoảng giữa tháng 6 – cuối tháng 8 tiếp tục ghi nhận giá vé cao lập đỉnh và vẫn đang nhích tăng từng ngày.
Nếu đi vào giữa tháng 7, chặng bay từ Hà Nội và TP.HCM đến Phú Quốc của Vietjet Air ghi nhận giá vé rẻ nhất ở mức 3 triệu đồng và đắt nhất ở mức 6 triệu đồng khứ hồi đã bao gồm thuế phí. Bamboo Airways có giá vé rẻ nhất khoảng 3,5 triệu đồng
Tương tự với hành trình này, nếu bay Vietnam Airlines hành khách sẽ phải chi trả chi phí cao hơn nhiều. Vietnam Airlines có giá vé rẻ nhất khoảng 4 triệu đồng và cao nhất 11 triệu đồng, khứ hồi.
Mức giá này được ghi nhận đã cao gấp đôi so với thời điểm đầu năm và gấp khoảng 3 lần giai đoạn thấp điểm trong đại dịch Covid-19.
Lại nóng chuyện giá sàn vé máy bay giữa đại dịch
Sun Air trở thành đại diện độc quyền thương hiệu máy bay Gulfstream tại Việt Nam
Lễ ký kết hợp tác đại diện độc quyền giữa Gulfstream và Sun Air đã diễn ra tại khách sạn Capella Hà Nội, ghi dấu mốc cho một kỷ nguyên mới trong lĩnh vực hàng không xa xỉ tại Việt Nam.
Chiêm ngưỡng 2 dòng máy bay xa xỉ sẽ có mặt ở Việt Nam
Ngành hàng không Việt Nam vừa chạm đến “tầng không lưu xa xỉ" khi Sun Air trở thành đại diện độc quyền của thương hiệu máy bay đắt đỏ bậc nhất thế giới Gulfstream. Cùng khám phá hạm đội những phi cơ danh tiếng nhất đã làm nên đế chế của hãng máy bay huyền thoại này.
Hà Nội dùng 20 khách sạn để cách ly tập trung người đến bằng máy bay
20 khách sạn sẽ được dùng để làm cơ sở cách ly tập trung đối với hành khách trên các chuyến bay từ TP.HCM và Đà Nẵng đến Hà Nội từ ngày 10/10.
Cục Hàng không lý giải về áp giá sàn vé máy bay
Chính sách giá sàn vé máy bay được đề xuất áp dụng trong 12 tháng nhằm giải quyết khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với các hãng hàng không, song kinh nghiệm quốc tế cho thấy, điều này là chưa phù hợp, không cần thiết và ảnh hưởng xấu đến người tiêu dùng.
Kỳ vọng của Thủ tướng về sự trưởng thành của doanh nghiệp tư nhân
Thủ tướng Chính phủ mong doanh nghiệp đồng hành hướng đến mục tiêu thể chế phải thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản lý thông minh.
Gỡ vướng cho các dự án chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất
Trong thời gian chờ điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất quốc gia, các dự án sẽ được tháo gỡ các vướng mắc để triển khai sớm theo quy định.
Nông sản Việt gõ cửa thị trường Halal 2,2 tỷ dân
Xuất khẩu Halal mở ra thị trường 2,2 tỷ người, song đòi hỏi doanh nghiệp Việt cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chinh phục thị trường tiềm năng này.
HoREA đề xuất phương án giảm 'gánh nặng' tiền sử dụng đất cho người dân
Nhiều cơ quan kiến nghị Chính phủ sửa đổi Luật Đất đai 2024, với trọng tâm là giảm tiền sử dụng đất nhằm giảm gánh nặng cho người dân.
Bỏ thuế khoán, hộ kinh doanh tìm chìa khoá thích ứng
Công cụ số hóa mở ra như lời giải giúp nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ vận hành dễ dàng hơn sau khi bỏ thuế khoán.
VSIP bán điện tái tạo trực tiếp cho nhà máy 1 tỷ USD của LEGO
LEGO Manufacturing Việt Nam mua bán điện trực tiếp (DPPA) từ VSIP nhằm vận hành nhà máy bằng 100% năng lượng tái tạo.
“Siêu cảng” logistics của T&T Group mở bệ phóng số hóa cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam
Nền tảng Kết nối Logistics sẽ mang đến cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa giải pháp tích hợp về logistics, tài chính và công nghệ, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh tại thị trường trong nước và quốc tế.
10 xu hướng thổi lửa cho M&A bất động sản
Bất động sản công nghiệp vẫn giữ vững vị thế, thị trường khách sạn phục hồi mạnh mẽ, chi phí xây dựng tăng, là ba trong số 10 xu hướng định hình thị trường M&A bất động sản Việt Nam.
CEO Thiên Long: ‘Khi ra quốc tế, doanh thu là bài toán đến sau’
Thiên Long đang chuyển mình thành một doanh nghiệp quốc tế dựa trên nền tảng vững chắc từ thị trường Việt Nam với khát vọng lan tỏa tri thức Việt ra toàn cầu.
Doanh nghiệp Việt tìm đường bứt phá từ nội lực
Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2025 nhấn mạnh ba trụ cột giúp doanh nghiệp Việt bứt phá: lãnh đạo, thể chế và nhân lực – công nghệ.
Ericsson cam kết cùng Việt Nam chuyển đổi số
Ericsson mong muốn cùng Việt Nam tiến lên nền kinh tế số với định hướng công nghệ 5G sẽ trở thành hạ tầng quốc gia trọng yếu.
'Át chủ bài' nông nghiệp của Hòa Phát có gì?
Kế hoạch niêm yết mảng nông nghiệp của Hòa Phát được kỳ vọng mở ra giai đoạn tái định vị hệ sinh thái sau gần một thập kỷ không phát hành mới của tập đoàn.