Tiêu điểm
Giảm thuế bảo vệ môi trường cho xăng dầu: Ngân sách có thực sự chịu thiệt?
Theo Bộ Tài chính, việc giảm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường cho mỗi lít xăng dầu như hiện nay có thể khiến ngân sách chịu thiệt. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng mức giảm này vẫn còn thấp, thậm chí “không thấm vào đâu”.

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các bộ ngành, cơ quan liên quan để hoàn thiện dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng dầu.
Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế BVMT đối với xăng (trừ etanol) từ 4.000 đồng/lít xuống còn 3.000 đồng và giảm 500 đồng/lít đối với các mặt hàng dầu. Cụ thể, dầu hỏa còn 500 đồng/lít; diesel, ma dút, dầu nhờn, mỡ nhờn còn 1.500 đồng/lít/kg. Mức giảm trên dự kiến hiệu lực từ ngày nghị quyết được ký ban hành đến ngày 31/12/2022.
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết việc giảm mức chịu thuế BVMT sẽ góp phần trực tiếp làm giảm giá bán lẻ của các mặt hàng này. Cụ thể, xăng (trừ etanol) giảm tương ứng 1.100 đồng/lít (gồm thuế GTGT). Giá mỗi lít dầu diesel, ma dút, dầu nhờn, dầu hỏa giảm tương ứng 550 đồng.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, khi giảm thuế BVMT sẽ làm giảm ngân sách từ thu thuế này 14.524 tỷ đồng/năm và giảm thu ngân sách khoảng 15.976 tỷ đồng/năm nếu tính cảm giảm thuế giá trị gia tăng (VAT). Nếu áp dụng từ đầu tháng 4 đến hết năm 2022 thì giảm thu ngân sách dự kiến gần 12.000 tỷ đồng.
Tuy nhiên, cần phải nhắc lại rằng, kể từ cuối tháng 12/2021 đến nay, sau 6 lần điều chỉnh, giá xăng dầu trong nước đã phá đỉnh 8 năm. Trong đó, xăng RON 95 tiến sát ngưỡng 27.000 đồng/lít, một số chuyên gia dự kiến có thể lên tới 30.000 đồng/lít.
Phân tích cấu phần trong giá mỗi lít xăng cho thấy có 4 loại thuế (thuế tiêu thụ đặc biệt (với xăng là 10%), thuế nhập khẩu (10%), VAT 10%, thuế BVMT với xăng E5RON92 là 3.800 đồng, xăng RON95 là 4.000 đồng, dầu diesel là 2.000 đồng...).
Ví dụ, một thùng xăng chứa 158,97 lít, nên giá 1 lít xăng RON 95 tại cảng có giá khoảng 15.532 đồng. Theo công thức tính giá cơ sở, giá xăng RON 95 lúc này phải cộng thêm thuế nhập khẩu 10% (tương ứng 1.553 đồng), thuế tiêu thụ đặc biệt 10% (tương ứng 1.553 đồng), VAT 10% theo giá bán (khoảng 2.683 đồng) và thuế bảo vệ môi trường cố định 4.000 đồng/lít.
Tổng chi cho 4 sắc thuế là 9.789 đồng/lít, tức chiếm 38% giá thành bán ra của một lít xăng RON 95 (giá 26.832 đồng/lít). Trong đó, thuế BVMT luôn ở mức cố định, còn các loại thuế khác đều đánh trên giá xăng dầu nhập khẩu và giá bán lẻ (giá càng cao thì các khoản thu càng nhiều).
Do vậy, giả sử giá xăng dầu tiếp tục tăng như dự kiến thì việc giảm 1.000 đồng thuế BVMT sẽ khó có thể làm giảm nguồn thu ngân sách bởi khi các thuế khác sẽ tăng, đảm bảo đối ứng được với khoản đã giảm.
Ngoài ra, khi giá xăng dầu thế giới tăng nhanh, thực tế nguồn thu của Nhà nước về dầu thô đã rất khả quan. Theo Tổng cục Thuế công bố thì thu ngân sách nhà nước từ dầu thô 2 tháng đầu năm tăng tới 57,2% so với cùng kỳ năm ngoái khi giá dầu thô bình quân tăng dù sản lượng giảm gần 9%...
Đưa ra nhận định về vấn đề này PGS.TS Bùi Xuân Hồi – Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, thuế sẽ làm thu ngân sách giảm, nhưng giảm thuế sẽ giúp chi phí nguyên liệu của nền kinh tế được kiểm soát và là cơ hội tăng GDP và kiểm soát lạm phát, như vậy là được nhiều hơn mất.
Theo nhận định của lãnh đạo một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, mức giảm thuế môi trường cần “đủ liều” ít nhất 50% với mức thuế hiện nay (giảm ít nhất 2.000 đồng/lít), thậm chí hơn nếu giá xăng dầu tăng cao mới có thể “kìm” được đà tăng.
“Mức đề xuất giảm 1.000 đồng/lít thuế BVMT là quá thấp, khó tác động đến thị trường khi giá xăng đã lên mức quá cao như hiện nay”, vị lãnh đạo này cho biết.
Giá xăng dầu đạt đỉnh khiến CPI tăng mạnh 1%
Xuất khẩu thủy sản chuẩn bị cho giai đoạn ‘vượt khó’
Xuất khẩu thủy sản cán mốc hơn 8,3 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2025 nhưng được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trong 3 tháng cuối năm.
Tăng trưởng GDP 9 tháng ước đạt 7,84%
Tăng trưởng ba khu vực bám sát kịch bản tăng trưởng khi thực hiện đồng bộ các giải pháp đặt ra, theo Bộ Tài chính.
Việt Nam có thể chạy đua để không bỏ lỡ làn sóng robot
Robot không chỉ xuất hiện trong nhà máy - chúng đang học cách đi trên phố, nấu ăn, thậm chí nhảy parkour. Và trong tương lai gần, rất có thể bạn sẽ gọi một robot là 'đồng nghiệp'.
Bộ Xây dựng chia việc cho sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất
Sân bay Long Thành dự kiến khai thác 80% chuyến bay quốc tế và 10% chuyến bay nội địa, còn sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác 20% chuyến bay quốc tế và 90% chuyến bay nội địa.
Mất hàng tỷ đô vì xuất thô, tương lai nào cho nông nghiệp Việt?
Nhiều ý kiến cho rằng, ngành nông nghiệp Việt Nam cần được đầu tư về cơ sở hạ tầng, hình thành các cụm chế biến công nghệ cao để gia tăng giá trị sản phẩm.
Loại bỏ hoàn toàn quan điểm 'bảo vệ môi trường cản trở tăng trưởng kinh tế'
Trên thực tế, bảo vệ môi trường có thể coi như một hình thức đầu tư, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp, nhà đầu tư và các bên liên quan nếu triển khai bài bản và có hiệu quả.
Xuất khẩu thủy sản chuẩn bị cho giai đoạn ‘vượt khó’
Xuất khẩu thủy sản cán mốc hơn 8,3 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2025 nhưng được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn trong 3 tháng cuối năm.
Các ‘ông lớn’ dẫn dắt tăng trưởng ngành ngân hàng
Nhóm các ngân hàng lớn đang khẳng định vị thế tiên phong của mình trong ngành với các chỉ số và tiềm năng tăng trưởng vượt trội.
Truyền thông nội bộ và hành trình phá thế khó trong tổ chức
Khi lãnh đạo không ủng hộ còn nhân viên thờ ơ, gốc rễ vấn đề của truyền thông nội bộ nằm ở năng lực thấu hiểu con người và tổ chức.
Trung thu sum vầy cùng thẻ tín dụng OCB
Từ ẩm thực, mua sắm, giải trí, đến di chuyển, công nghệ... mọi nhu cầu chi tiêu, trải nghiệm trong dịp Trung thu đều dễ dàng và tiết kiệm hơn cùng thẻ tín dụng quốc tế OCB.
Định hình cuộc chơi mới trên thị trường bất động sản
Thị trường bất động sản đang bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới sớm hơn kỳ vọng, giai đoạn mà Tổng giám đốc BHS Property Lê Xuân Nga nhìn nhận là vừa mở ra cơ hội vừa đặt ra thách thức lớn cho cả nhà đầu tư và doanh nghiệp.
Becamex IDC muốn cởi bỏ 'chiếc áo chật'
Becamex IDC sẽ đổi tên thành Becamex Group trong bối cảnh doanh nghiệp được TP.HCM giao nghiên cứu đầu tư loạt tuyến đường sắt trọng điểm và mở rộng hoạt động tại “siêu đô thị” phía Nam.