Giảm thuế suất nhập khẩu ưu đãi xăng dầu xuống 10%

Nhật Hạ - 11:00, 09/08/2022

TheLEADERMức thuế suất nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì sẽ giảm từ 20% xuống 10%. Đây là cơ hội mở ra cho doanh nghiệp tiếp cận các thị trường khác.

Giảm thuế suất nhập khẩu ưu đãi xăng dầu xuống 10%
Tỉ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu của Việt Nam hiện nay vẫn thấp hơn so với nhiều nước.

Chính phủ vừa ban hành nghị định số 51 sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27.10 tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo danh mục mặt hàng chịu thuế.

Cụ thể, mức thuế suất nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27.10 quy định tại biểu thuế nhập khẩu ưu đãi theo danh mục mặt hàng chịu thuế sẽ được sửa đổi thành các mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi mới.

Theo đó, điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì (thuộc mã HS từ 2710.12.21 đến 2710.12.29) từ 20% xuống 10%.

Theo Bộ Tài chính, so với nhiều nước, tỉ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu của nước ta hiện nay vẫn thấp hơn mức bình quân. Tỉ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu ở nhiều nước hiện nay chủ yếu trong khoảng 40 - 55% đối với xăng và 35 - 50% đối với dầu (ngoại trừ một số quốc gia có trữ lượng dầu mỏ lớn thì có tỉ trọng thấp hơn).

Trong khi đó, ở Việt Nam, với mức thuế bảo vệ môi trường đang được giảm về mức sàn theo nghị quyết đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua thì tỉ trọng thuế trong giá cơ sở xăng dầu vào khoảng 19,39% đối với xăng E5RON92, 21,95% đối với xăng RON95 và khoảng 11,05% đối với dầu diesel.

Đánh giá tác động đến thu ngân sách, Bộ Tài chính cho biết, hiện mặt hàng xăng được nhập khẩu chủ yếu từ các quốc gia có ký kết Hiệp định FTA với Việt Nam nên thuộc diện được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu FTA thấp hơn so với mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN.

Điều này đồng nghĩa, việc giảm thuế cũng không khuyến khích cho doanh nghiệp mở rộng nhập khẩu từ thị trường MFN để hưởng ưu đãi giảm thuế, nhưng đây cũng là cơ hội mở ra cho doanh nghiệp tiếp cận các thị trường khác.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2021, tổng kim ngạch nhập khẩu có thuế mặt hàng xăng dầu của nước ta là 475,26 triệu USD. Trong đó nhập khẩu từ các nước có ký kết Hiệp định FTA với nước ta là 474,1 triệu USD (chiếm 99,7%) và trong 5 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch nhập khẩu có thuế mặt hàng xăng là 826,53 triệu USD, cơ bản cũng được nhập khẩu từ các nước có ký kết hiệp định FTA với nước ta.

Như vậy, có thể thấy với tỉ trọng xăng nhập khẩu theo thuế suất thuế nhập khẩu MFN hiện nay là thấp, nên trong trường hợp các điều kiện khác không thay đổi thì việc điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng sẽ không có nhiều tác động đến thu ngân sách nhà nước.

Giá xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh giảm mạnh 4 lần liên tiếp từ đầu tháng 7 đến nay, và hiện đang bằng mức giá hồi tháng 2 năm nay. Giá xăng E5RON92 tối đa ở mức 24.629 đồng/lít; RON95-III ở mức 25.608 đồng/lít. Giá dầu diesel không cao hơn 23.908 đồng/lít, dầu hoả 24.533 đồng/lít, dầu mazut ở mức 16.548 đồng/kg.

Tuy nhiên, theo Bộ Công thương, bình quân giá thành phẩm thế giới vẫn sẽ biến động bất thường, khó lường trong quý III, dao động ở mức cao 145 – 155 USD mỗi thùng, tăng 73 – 100% so với cùng kỳ năm trước.

Do phụ thuộc vào giá thế giới, giá xăng bán lẻ trong nước sẽ dưới 31.700 đồng, còn dầu dưới 27.100 đồng, nếu không trích lập vào Quỹ bình ổn (BOG), cùng giảm thuế bảo vệ môi trường về mức sàn.

Sang quý IV, giá thành phẩm xăng dầu thế giới được dự báo hạ nhiệt, về 110 – 115 USD mỗi thùng, từ đó giá bán lẻ trong nước giảm về dưới 24.000 đồng mỗi lít và dầu dao động 19.000 – 20.000 đồng.