GM Việt Nam bán mình cho VinFast dù đang kinh doanh thuận lợi

Việt Hưng - 13:21, 29/06/2018

TheLEADERCông ty GM Việt Nam bán được gần 10 nghìn xe ô tô các loại năm 2016 và thu về gần 3.200 tỷ đồng doanh thu, 206 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế.

Công ty VinFast (thuộc Tập đoàn Vingroup) hôm qua đã ký kết một thoả thuận hợp tác chiến lược quan trọng với General Motors (GM). Theo đó, VinFast sẽ tiếp nhận hệ thống đại lý uỷ quyền hiện tại của thương hiệu Chevrolet và trở thành nhà phân phối độc quyền các sản phẩm và dịch vụ mang thương hiệu Chevrolet tại thị trường Việt Nam.

Đồng thời, VinFast sẽ nhận chuyển nhượng, tiếp quản toàn bộ nhà máy GM Việt Nam tại Hà Nội và triển khai những hoạt động đầu tư tăng năng lực để sản xuất dòng xe ô tô cỡ nhỏ hoàn toàn mới được VinFast mua bản quyền từ GM.

Dây chuyền sản xuất mới dự kiến sẽ khánh thành vào nửa đầu năm 2019, bổ sung năng lực sản xuất cho VinFast bên cạnh nhà máy tại Hải Phòng.

Dự kiến đến cuối năm nay, việc chuyển nhượng các hoạt động của GM Việt Nam, bao gồm nhà máy tại Hà Nội, mạng lưới đại lý ủy quyền và đội ngũ nhân sự sẽ hoàn tất.

Tiền thân của công ty TNHH GM Việt Nam (gọi tắt là GM Việt Nam) là VIDAMCO được thành lập vào ngày 14/12/1993, bởi công ty Daewoo Motor (Hàn Quốc) và Xí nghiệp Liên hiệp Cơ khí 7893 thuộc Bộ Quốc Phòng. Thời gian hoạt động của liên doanh này là 30 năm.

Năm 2011, VIDAMCO chính thức đổi tên thành GM Việt Nam, thành viên của GM Global. Nhà máy lắp ráp của GM Việt Nam hiện đặt tại huyện Thanh Trì, Hà Nội trên diện tích 48.044 m2 và khu văn phòng rộng 26.532 m2.

Các sản phẩm của GM Việt Nam được sản xuất với nhãn hiệu Chevrolet gồm các dòng xe như: Spark, Aveo, Cruze, Orlando, Captiva, Traiblazer, Colorado.

VinFast
Nhà máy GM Việt Nam đặt tại Tứ Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội

Theo báo cáo của GM Việt Nam, tổng giá trị tài sản cố định đầu tư vào nhà máy khoảng 660 tỷ đồng. Tuy nhiên, đến năm 2016, nhà máy này đã khấu hao tới 565 tỷ đồng. 

Cũng theo báo cáo trong năm 2016, doanh thu của GM Việt Nam đạt hơn 3.200 tỷ đồng, tăng trưởng 51% và lợi nhuận đạt 206 tỷ đồng.

Năm 2016, công ty đã bán ra hơn 9.700 xe, chiếm 3,5% thị phần theo số liệu của VAMA. Tới năm 2017, doanh số xe Chevrolet tiếp tục tăng 8,5%, đạt 10.576 chiếc, chiếm 4,2% thị phần ô tô tại Việt Nam.

Trong đó, mẫu xe ăn khách nhất của Chevrolet Việt Nam là mẫu bán tải Corolado. Cũng trong năm 2017, Corolado tiêu thụ được 3.082 chiếc, đứng thứ 2 trong phân khúc pick-up và đứng sau mẫu "vua bán tải" Ford Ranger.

Xét về mặt thị phần, thương hiệu Chevrolet chỉ bằng 1/5 so với Toyota, Thaco (bao gồm các thương hiệu KIA, Mazda và Peugoet), tương đương với Honda và xếp trên Mitsubishi, Nissan, Suzuki, Isuzu,....

Tuy nhiên, lượng tiêu thụ xe của GM luôn được ghi nhận tăng trưởng tốt trong vài năm gần đây nhờ GM hoạt động với 22 đại lý phân phối rộng khắp cả nước, với 8 đại lý tập trung ở khu vực miền Bắc (riêng Hà Nội có 6), 3 ở miền trung và 11 đại lý tại miền Nam (trong đó, TP. HCM có 9 đại lý).

Hậu thương vụ M&A, ngoài nhà máy lắp ráp của GM Việt Nam, hệ thống 22 nhà phân phối này là yếu tố quan trọng giúp VinFast hình thành mạng lưới bán hàng và cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực mà công ty này mới gia nhập chưa đầy một năm.