Tiêu điểm
Gợi ý lộ trình phát triển trên sàn thương mại điện tử
Doanh nghiệp có thể phải đối mặt với nhiều vấn đề khi bắt đầu kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, xoay quanh bốn nội dung lớn: hiểu rõ cơ chế từng sàn khi kinh doanh đa sàn; tìm hiểu thị trường; xây chiến lược ngắn lẫn dài hạn; có kế hoạch đầu tư dài hạn.

Dưới ảnh hưởng Covid-19, phương thức tiêu dùng và thói quen mua sắm có nhiều thay đổi, xu hướng lên trực tuyến trở nên rõ nét trong hai năm qua. Cũng trong bối cảnh này, nhiều doanh nghiệp đã lựa chọn "lên online" với việc đưa sản phẩm lên bán trên các sàn thương mại điện tử.
Thị trường thương mại điện tử cũng vì thế ngày càng mở rộng. Mặc dù Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế, thương mại điện tử Việt Nam vẫn tăng trưởng và hấp dẫn nhất khu vực Đông Nam Á. Năm 2020, tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử Việt Nam là 18%, trở thành nước duy nhất trong khu vực có mức tăng trưởng hai con số. Việt Nam dự kiến là thị trường phát triển thương mại điện tử nhanh nhất năm 2026 với doanh số 56 tỷ USD.
Thương mại điện tử trở thành một trợ lực không thể thiếu cho nhiều doanh nghiệp vươt khó, bứt phá, tìm đường ra biển lớn. Bà Vũ Thị Thư, Giám đốc kinh doanh khu vực Hà Nội của sàn thương mại điện tử Tiki cũng khẳng định, thương mại điện tử là cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam từ nay đến năm 2025.
Theo bà Thư, khi làm việc trên sàn điện tử, doanh nghiệp có thể phải đối mặt với nhiều vấn đề, xoay quanh bốn nội dung lớn: kinh doanh đa sàn cần hiểu rõ cơ chế từng sàn; hiểu thị trường (ngách, mảng, đối thủ); xây chiến lược ngắn lẫn dài hạn; phải có kế hoạch đầu tư dài hạn.
Đầu tiên, khi mới tiếp cận hình thức kinh doanh qua sàn thương mại điện tử, các doanh nghiệp thường chọn một sàn duy nhất vì tâm lý e ngại chưa biết hướng phát triển và chưa quen. Tuy nhiên, bà Thư nhấn mạnh, doanh nghiệp nên kinh doanh đa sàn vì mỗi sàn có ưu thế, tập khách hàng, chính sách hỗ trợ riêng.
Chẳng hạn, Shopee có tập khách hàng lớn, giá rẻ, cách vận hành mở. Trong khi đó, Tiki hướng đến khách hàng tầm trung, có nhiều yếu tố phức tạp hơn nhưng đảm bảo độ tin cậy.
“Khi kinh doanh đa sàn, mình sẽ tận dụng tiềm năng doanh nghiệp và lợi thế từ sàn để tối ưu hiệu quả”, bà Thư nói.

Thứ hai, các doanh nghiệp mới lên sàn thường vội vàng lao đầu vào tìm cách bán hàng mà quên tìm hiểu kỹ thị trường và đối thủ. Doanh nghiệp cần biết đối thủ là ai, đang có độ lớn và cách thức vận hành thế nào, từ đó so sánh để phát huy điểm mạnh của doanh nghiệp.
Sau khi đã phân tích thị trường, doanh nghiệp cần xây dựng chiến lược, quan trọng nhất là chiến lược giá và tồn. Trên thương mại điện tử, giá giúp định vị thương hiệu và giúp doanh nghiệp xác định có phù hợp với khách hàng trên sàn không. Tiếp theo là kế hoạch marketing, quảng bá sản phẩm. Các sàn thương mại điện tử sẽ có bộ phận hỗ trợ doanh nghiệp trong phần này.
Thứ ba là xây dựng tập khách hàng mới, có thể từ kênh trực tiếp chuyển sang và đồng thời tiếp cận tập khách hàng sẵn có trên các kênh trực tuyến. Khi xây dựng niềm tin từ người dùng, tốc độ phát triển mua sắm sẽ tăng theo. Tiếp theo là tận dụng cơ hội từ các chiến dịch quảng cáo - đặc trưng của các sàn. Ví dụ các ngày đôi 1/1, 2/2 - đây là các ngày được sàn tập trung ngân sách để tung khuyến mãi, kích cầu.
Bà Thư lưu ý, ngoài việc khai thác tiềm năng tử sàn, doanh nghiệp cần hiểu rằng, phải có sự nỗ lực của cả hai bên thì việc kinh doanh mới hiệu quả. Bên cạnh khai thác các công cụ hỗ trợ do sàn cung cấp, doanh nghiệp cũng cần đầu tư lượt tiếp cận ngoài sàn, tổ chức các chiến dịch marketing một cách đồng bộ…
Kế hoạch tư vấn và chăm sóc sau bán cũng không kém quan trọng. Nhiều doanh nghiệp chưa đánh giá mức độ phát triển nên chưa chuẩn bị về nhân lực dẫn đến thiếu sót. Vì vậy, mỗi đơn vị cần chuẩn bị thật kỹ về sản phẩm, giá, tập khách hàng, kế hoạch marketing, chăm sóc sau bán hàng…
Bà Thư cũng nhấn mạnh, doanh nghiệp không cần quá lo lắng vì các sàn có kế hoạch phát triển, hỗ trợ cho mọi doanh nghiệp. Chiến lược này cũng phù hợp doanh nghiệp phát triển sẵn trên sàn, giúp doanh nghiệp nhìn ra những thiếu sót để củng cố chiến lược.
Về mục tiêu đầu tư dài hạn, đại diện Tiki khuyến khích doanh nghiệp hãy trở thành đối tác chiến lược của các sàn. Hầu hết các sàn thương mại điện tử đều có kế hoạch, lộ trình phát triển toàn diện lâu dài trong khoảng 1-5 năm giúp doanh nghiệp hưởng nhiều quyền lợi ưu đãi hơn.
Xuất khẩu qua Amazon: ‘Ngon’ nhưng không dễ ‘xơi’
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong Covid qua kênh trực tuyến
Lãnh đạo Alibaba.com Việt Nam nhận định, bất chấp những khó khăn và trở ngại lớn do tác động của đại dịch Covid-19, một số ngành công nghiệp của Việt Nam đã đạt được những kỷ lục xuất khẩu đáng chú ý.
Thương mại điện tử thích ứng nhanh với đại dịch
Độ tuổi người tiêu dùng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử đã được mở rộng, họ dành nhiều thời gian trên các nền tảng thương mại điện tử hơn, sẵn sàng đặt hàng với số lượng và giá trị lớn hơn.
Những xu hướng của thương mại điện tử năm 2022
Sự dịch chuyển về hành vi tiêu dùng, nhu cầu mua sắm cũng như xu hướng cá nhân hóa trải nghiệm mua hàng hứa hẹn thúc đẩy thị trường TMĐT Việt Nam lên một tầm cao mới.
Doanh nghiệp Việt cần làm gì để nâng tính cạnh tranh trong xuất khẩu online?
Các thương hiệu thành công cùng Amazon trong 2021 là các nhà sản xuất hoặc doanh nghiệp làm tốt khâu tiếp thị, xây dựng hình ảnh sản phẩm và câu chuyện thương hiệu của mình như: gốm sứ Minh Long, nón bảo hiểm Royal Helmet, rong nho Trường Thọ, bào tử lợi khuẩn LiveSpo...
Nghị định 91 gỡ vướng dự án BT Thủ Thiêm của Đại Quang Minh, CII
Những vướng mắc về xác định giá đất để thanh toán cho nhà đầu tư đã bỏ vốn xây dựng hạ tầng cho khu đô thị mới Thủ Thiêm đã được tháo gỡ.
Thủ tướng: Thiết kế chính sách để phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn
Thủ tướng khẳng định phát triển kinh tế tư nhân là không giới hạn, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện cơ chế, chính sách để tạo đà tăng trưởng bền vững.
Đàm phán thương mại với Mỹ về thuế đối ứng, Việt Nam cần lưu ý gì?
Ngoài vấn đề minh bạch nguồn gốc xuất xứ, Việt Nam cần tính đến khả năng những thỏa thuận trong đàm phán thương mại với Mỹ ảnh hưởng tới các cam kết với những nước khác.
Sumitomo đầu tư khu công nghiệp 2.900 tỷ đồng tại Thanh Hóa
UBND tỉnh Thanh Hóa vừa chấp thuận chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư cho dự án KCN Thăng Long Thanh Hóa.
Điều hành giá điện hợp lý: Bài toán khó bao giờ mới có lời giải?
Cân bằng giữa tính giá điện theo cơ chế thị trường và ổn định xã hội vẫn luôn là bài toán khó tồn tại nhiều năm qua, nhưng bắt buộc phải giải trong thời gian tới.
Bamboo Capital lý giải việc chậm nộp báo cáo tài chính quý I/2025
Bamboo Capital cho biết công tác thực hiện báo cáo tài chính đã bị gián đoạn do phục vụ điều tra liên quan đến các cổ đông và nhân sự.
Rủi ro đã ngấm giá, chứng khoán có hấp dẫn?
Với định giá thấp và các chính sách hỗ trợ mạnh mẽ, SGI Capital tin rằng đây là thời điểm để nhà đầu tư cân nhắc cơ hội.
'Bóng ma' nợ xấu ám ảnh ngành ngân hàng
Phần lớn ngân hàng đã ghi nhận số dư nợ xấu tăng trong quý I/2025, trong đó hơn một nửa số ngân hàng niêm yết chứng kiến mức tăng hai chữ số.
Làm sao thương hiệu ngân hàng nổi bật khi khách chỉ chọn gần nhất?
Các chuyên gia cho rằng, một thương hiệu ngân hàng tốt không chỉ nằm ở logo hay khẩu hiệu, mà là sự cam kết bền vững, được xây dựng từ niềm tin.
Công bố đường bay thẳng Hà Nội - Moscow
Ngày 9/5, dưới sự chứng kiến của Tổng bí thư Tô Lâm và lãnh đạo cấp cao 2 nước, Vietnam Airlines đã công bố đường bay thẳng từ thủ đô Hà Nội đến Moscow, Nga.
Giá vàng hôm nay 10/5: Bật tăng liên tiếp 4 nhịp
Giá vàng hôm nay 10/5 tăng 500 nghìn đồng ở cả hai chiều đối với vàng miếng và vàng nhẫn SJC ở thị trường trong nước.
Di sản của Warren Buffett và những bài học vượt thời gian
Warren Buffett không chỉ là một nhà đầu tư xuất sắc mà còn là một nhà tư tưởng tài chính với tầm ảnh hưởng vượt ra ngoài lĩnh vực đầu tư.