Tiêu điểm
Xuất khẩu qua Amazon: ‘Ngon’ nhưng không dễ ‘xơi’
Để có thể xuất khẩu các sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam ra thế giới qua các kênh thương mại điện tử, các doanh nghiệp như Khánh Trình hay LogoZen đã phải vượt qua rất nhiều thử thách dù nhận được nhiều hỗ trợ từ các nền tảng như Amazon.
Sau vài năm bán trực tuyến và phân phối qua các đại lý tại các thành phố lớn của Việt Nam, năm 2015, ông Lê Nguyễn Khánh Trình, Giám đốc Công ty CP Khánh Trình lên kế hoạch tăng khai thác tiềm năng sản phẩm xà đơn xếp bằng cách bán hàng trên website thương mại điện tử toàn cầu.
Bước đi đầu tiên của ông là bán buôn qua sàn thương mại điện tử Alibaba vì cho rằng xuất khẩu hàng dễ nhất là bán buôn cho các thương hiệu lớn nước ngoài.
Nhưng thực tế không dễ như ông nghĩ. Sản phẩm mới mẻ, chưa có thương hiệu, người mua không biết chất lượng nên khó thuyết phục nhà buôn nước ngoài nhập số lượng lớn.
Các đơn vị buôn sỉ nước ngoài luôn có tâm lý tìm đơn vị giá rẻ và thường so sánh với đơn vị sản xuất Trung Quốc vì họ có giá sản xuất và chi phí vận chuyển tốt hơn. Vì vậy, họ chỉ liên hệ hỏi chứ không mua. Dù ông Trình cho lập website quốc tế và đội bán cũng không thành công.
Cuối năm 2016, ông quyết định chuyển từ mô hình B2B sang B2C, đẩy mạnh xây dựng thương hiệu và tập trung vào chất lượng sản phẩm để bán sản phẩm trực tiếp cho người tiêu dùng cuối. Đầu năm 2017, công ty của ông tiếp cận thị trường Mỹ bằng kênh bán lẻ trực tiếp thông qua website riêng và sàn thương mại điện tử Amazon.
Đây là một bước đi thành công vì Amazon hỗ trợ và cho phép người mua nhận toàn bộ tiền khi hàng kém chất lượng, sai mô tả. Chính sách này thu hút người mua lớn kể cả với thương hiệu mới vì họ tin có đơn vị hỗ trợ quyền lợi.
Sản phẩm xà đơn xếp của Khánh Trình không có tính cạnh tranh quá cao nên người mua vẫn tìm được sản phẩm trên sàn dù ông chưa biết cách chạy quảng cáo.
Sau đó, Khánh Trình tập trung quảng bá những khác biệt của sản phẩm như: chất lượng tốt, thiết kế khác biệt đã đăng ký nhiều nước. Chỉ trong thời gian ngắn, lượng đơn hàng tăng lên nhanh chóng. Công ty này tiếp tục tìm cách giảm phí vận chuyển để tăng lợi nhuận vì chi phí gửi hàng nặng như xà đơn trực tiếp từ Việt Nam cũng như vận chuyển trở lại kho khá cao. Cách giải quyết là tìm các dịch vụ và kho từ quốc gia khác.
Nhờ vậy mà sản phẩm đã có thể đến được với gần 80 quốc gia. Doanh thu đạt mức 3 - 4 triệu USD mỗi năm. Ông Trình cho biết, sắp tới, Khánh Trình sẽ phát triển sâu rộng các thị trường mới như Nhật, Nga, Hàn, Australia...

Ông Trịnh Khắc Toàn, Giám đốc Khu vực phía Bắc của Amazon Global Selling Việt Nam nhận định, phát triển qua kênh thương mại điện tử là một xu hướng không thể đảo ngược và các doanh nghiệp Việt Nam đang có rất nhiều cơ hội với bốn ngành hàng nổi bật gồm thời trang và phụ kiện, đồ chơi và sở thích cá nhân, nội thất và đồ gia dụng, thực phẩm và chăm sóc cá nhân.
Ông Toàn cho biết, năm 2021, số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam có doanh số 100 nghìn USD trên Amazon tăng 18%; số lượng doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam có doanh số 500 nghìn USD trên Amazon tăng 53%; số sản phẩm được bán bởi doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam tăng 34%...
Ông Toàn cho biết, thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ xóa bỏ sự phức tạp của phương thức xuất khẩu truyền thống và tiếp cận trực tiếp người tiêu dùng toàn cầu.
Nếu xuất khẩu truyền thống, sản phẩm đi từ nhà sản xuất đến nhà xuất khẩu, rồi đến nhà nhập khẩu, tiếp theo là nhà phân phối, sau đó mới đến nhà bán lẻ trước khi đến tay người tiêu dùng. Trong khi đó, thương mại điện tử xuyên biên giới rút ngắn quãng đường, đi từ chủ thương hiệu hay nhà sản xuất qua nền tảng thương mại điện tử và tới người tiêu dùng.
Thương mại điện tử giúp lược bớt các khâu trung gian, từ đó giúp doanh nghiệp giảm bớt chi phí và tăng lợi nhuận, kiếm soát được thị trường và vòng đời của sản phẩm.
Để nhà bán hàng mới thành công trên các sàn thương mại điện tử như Amazon, ông Toàn gợi ý năm bước chuẩn bị quan trọng gồm: định hướng chiến lược sản phẩm đến khách hàng tiềm năng ở các quốc gia định bán; đa dạng hình thức vận chuyển; lên kế hoạch đầu tư quảng cáo; hoạch định kế hoạch kinh doanh trên Amazon, xây dựng hoặc định vị lại thương hiệu.

Ba lưu ý hàng đầu cho nhà bán hàng khi bắt đầu kinh doanh trên Amazon bao gồm: phải có nhân sự chuyên trách, có chiến lược sản phẩm và thương hiệu, hiểu rõ quy định của thị trường mục tiêu. Trong đó, lưu ý cuối cùng sẽ xác định sự thành bại ngay từ đầu của doanh nghiệp khi đưa hàng ra các thị trường quốc tế.
Không chỉ "màu hồng"
Dường như có rất nhiều “màu hồng” được vẽ nên khi nói về việc các doanh nghiệp tìm được cơ hội khi đưa thương hiệu Việt “xuất khẩu” qua các sàn thương mại điện tử quốc tế như Amazon.
Thế nhưng, theo chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, không phải doanh nghiệp nào tận dụng thương mại điện tử đều thành công. Thất bại cũng có và tất nhiên là thách thức cũng không ít như cạnh tranh quyết liệt, yêu cầu tiền tài, kỹ năng, chiến lược, quy trình tham gia, dễ đối mặt với rủi ro pháp lý…
Ông Nguyễn Long An, thành lập công ty LogoZen LLC tại Mỹ vào năm 2018. Công ty này chuyên về bán lẻ, phân phối hàng Việt Nam ra thế giới. Hiện công ty có văn phòng tại Mỹ, kho bãi tại Việt Nam, châu Âu... và đang phân phối cho nhiều đối tác bán lẻ và trên sàn thương mại điện tử như Amazon.
Kinh nghiệm kinh doanh tại nhiều quốc gia, vị lãnh đạo doanh nghiệp này cho biết, doanh nghiệp Việt phải đối mặt với không ít thách thức. Những thách thức này cũng là lý do buộc lòng ông phải thành lập công ty ở Mỹ.
Cụ thể, khi tham gia các sàn thương mại điện tử quốc tế như Amazon, có hàng triệu người bán hàng từ các nơi thế giới. Điều này tạo cuộc canh tranh lớn về giá, nhất là khi hàng Việt Nam phần lớn là hàng giá trị thấp, chưa có thương hiệu so với thế giới. Các doanh nghiệp quốc tế, nhất là Trung Quốc, vẫn bán các sản phẩm nhập từ Việt Nam thậm chí với mức giá thấp hơn vì có lợi thế về chi phí. Các doanh nghiệp Việt phải cạnh tranh với sản phẩm do chính mình sản xuất.
Thứ hai, nếu không lập công ty ở thị trường định kinh doanh thì việc nghiên cứu và cập nhật xu hướng thị trường sẽ rất khó khăn. Dù các sàn thương mại điện tử hiện đã có nhiều công cụ hỗ trợ nghiên cứu nhưng không thể thay thế cảm nhận trong kinh doanh khi được ở gần thị trường, chưa kể việc vận chuyển hàng mất tới 1 - 2 tháng mới đến nơi.
So với Trung Quốc, doanh nghiệp Việt gặp nhiều vấn đề về logistics, nổi bật nhất là việc tàu hàng không đi thẳng Mỹ mà phải qua Trung Quốc. Hàng sản xuất ở Việt Nam nhưng doanh nghiệp Trung Quốc có thể bán với giá rẻ hơn ở thị trường nước ngoài là vì lẽ đó. Ông An cho rằng, hiện nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhưng vẫn còn nhiều khó khăn về thuế, chuyển tiền về phải qua nhiều khâu, bất lợi về tỷ giá...
Cuối cùng, lãnh đạo LogoZen lưu ý, doanh nghiệp cần trang bị năng lực chuyển đổi số để có thể hiểu hết các công cụ đáp ứng được các yêu cầu về kỹ thuật của các sàn thương mại điện tử như Amazon. Các vấn đề khác như bảo vệ thương hiệu, chăm sóc khách hàng, thanh lý hàng tồn…cũng là những vấn đề doanh nghiệp cần lưu ý.
Xuất khẩu tăng trưởng mạnh trong Covid qua kênh trực tuyến
Thương mại điện tử thích ứng nhanh với đại dịch
Độ tuổi người tiêu dùng trực tuyến trên sàn thương mại điện tử đã được mở rộng, họ dành nhiều thời gian trên các nền tảng thương mại điện tử hơn, sẵn sàng đặt hàng với số lượng và giá trị lớn hơn.
Việt Nam sắp có thêm một kỳ lân thương mại điện tử
Tech in Asia đánh giá, Việt Nam sắp có thêm một kỳ lân trong lĩnh vực thương mại điện tử là Tiki, với mức định giá tính tới tháng 12/2021 là 832 triệu USD.
Những xu hướng của thương mại điện tử năm 2022
Sự dịch chuyển về hành vi tiêu dùng, nhu cầu mua sắm cũng như xu hướng cá nhân hóa trải nghiệm mua hàng hứa hẹn thúc đẩy thị trường TMĐT Việt Nam lên một tầm cao mới.
Cuộc đua thương mại điện tử giữa Việt Nam, Thái Lan và Malaysia
Tại Việt Nam, sàn thương mại điện tử Shopee tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu, khi chiếm hơn một nửa tổng số lượt truy cập trên tất cả sàn đa ngành.
Ngành nhựa Việt Nam: 35 năm vươn mình ra biển lớn
Từ hình hài manh mún, nhỏ lẻ, bước vào thời kỳ Đổi mới, ngành nhựa Việt Nam nhanh chóng chuyển mình, trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của đất nước.
TP.HCM đề xuất ưu tiên 2 tuyến metro kết nối sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành
Sau năm 2030, ước tính mỗi ngày sẽ có khoảng 4.000 hành khách cần di chuyển giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành.
Việt Nam và Phần Lan nâng cấp quan hệ thành đối tác chiến lược
Phần Lan sẽ là cầu nối giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường EU, đồng thời, Việt Nam sẽ là điểm đến chiến lược của các doanh nghiệp Phần Lan tại châu Á.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: GDP 2026 phấn đấu tăng 10% trở lên
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026 ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng cao, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát.
Trungnam Group so găng Tập đoàn SK tại LNG Cà Ná
Trungnam Group bất ngờ gặp cạnh tranh đến từ Tập đoàn SK khi đang đếm ngược tới thời điểm bỏ thầu dự án LNG Cà Ná, tỉnh Khánh Hoà.
Ngành nhựa Việt Nam: 35 năm vươn mình ra biển lớn
Từ hình hài manh mún, nhỏ lẻ, bước vào thời kỳ Đổi mới, ngành nhựa Việt Nam nhanh chóng chuyển mình, trở thành ngành xuất khẩu chủ lực của đất nước.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tạm dừng cho vay đặt cọc bất động sản
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 2 (NHNN KV2) vừa có văn bản gửi đến các ngân hàng thương mại trên địa bàn TP.HCM và tỉnh Đồng Nai về việc cảnh báo rủi ro trong hoạt động cho vay.
Thời của công ty chứng khoán ‘dựa bóng’ ngân hàng
Các công ty chứng khoán thuộc ngân hàng đang dần trở thành những cái tên dẫn đầu cuộc chơi, định hình lại xu hướng phát triển ngành chứng khoán
Lối thoát cho các thành phố 'nghẹt thở' vì ô nhiễm và ngập lụt
Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra mạnh mẽ cùng cam kết net zero vào năm 2050, Việt Nam đang đứng trước một lựa chọn mang tính bước ngoặt, tiếp tục phát triển theo lối mòn hay tiên phong kiến tạo những đô thị xanh để đảm bảo sự phát triển bền vững và nâng cao chất lượng sống cho người dân.
Bất động sản công nghiệp miền Bắc: Sức nóng dần tăng nhiệt
Dòng vốn FDI kỷ lục và sự chuyển dịch của chuỗi cung ứng đang tạo ra một sân chơi sôi động trên thị trường bất động sản công nghiệp, nơi những nhà phát triển đón đầu xu hướng với các sản phẩm chất lượng cao đang chiếm lĩnh vị thế dẫn đầu.
Thắng lớn nhờ trái cây, HAGL sớm vượt 18% kế hoạch lợi nhuận năm
Quý III, HAGL lãi tới 432 tỷ đồng, tăng 23%. 9 tháng đầu năm, HAGL lãi lũy kế 1.312 tỷ đồng, cao hơn 54% so với cùng kỳ và thực hiện 118% kế hoạch năm.
Doanh nghiệp nhà thép tiền chế chuyển từ xây nhanh sang xây xanh
Các doanh nghiệp lĩnh vực nhà thép tiền chế buộc phải chuyển từ xây nhanh sang xây xanh để thích ứng với chuẩn ESG và cuộc đua Net Zero toàn cầu.





















































