Gozo Express đối đầu DHL, Viettel Post trên thị trường giao nhận quốc tế

An Nhiên Thứ ba, 20/05/2025 - 16:18
Nghe audio
0:00

Trong khi các ông lớn quốc tế thống lĩnh thị trường giao vận xuyên biên giới, một startup logistics đến từ Việt Nam lại chọn con đường riêng – cạnh tranh bằng mô hình tinh gọn, giá cả phải chăng và một giấc mơ vươn xa.

Khi thị trường logistics toàn cầu được dự báo sẽ cán mốc 21,9 nghìn tỷ USD vào năm 2033 với tốc độ tăng trưởng kép 9,3% mỗi năm, Việt Nam nổi lên như một điểm sáng tại Đông Nam Á với mức tăng trưởng 14–16% và quy mô thị trường ước tính 40 - 50 tỷ USD.

Dù được Chính phủ xác định là một trong những trụ cột trong chiến lược chuyển đổi số quốc gia đến năm 2030, ngành logistics Việt Nam vẫn phải vật lộn với chi phí cao, hạ tầng thiếu đồng bộ và sự phân mảnh trong vận hành.

Trong bối cảnh đó, một doanh nghiệp trẻ mang tên Gozo Express – khởi đầu khiêm tốn từ cái tên ABM Express – đang tìm cách định hình lại cuộc chơi giao vận quốc tế bằng mô hình tinh gọn, giá rẻ và mạng lưới đối tác xuyên biên giới.

Theo ông Phan Duy Minh, nhà sáng lập kiêm giám đốc của Gozo Express, thị trường giao vận quốc tế ở Việt Nam hiện có hàng ngàn doanh nghiệp lớn nhỏ đang cùng hoạt động.

Tuy nhiên, thị phần chủ yếu lại thuộc về các doanh nghiệp lớn, tập đoàn nước ngoài như DHL, UPS, FedEx và những ông lớn trong nước Viettel Post, VNPost. Họ chủ yếu phục vụ tệp khách hàng là doanh nghiệp lớn, có tiềm lực.

Trong khi đó, phục vụ khách hàng cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp cũng như doanh nghiệp nhỏ và vừa chủ yếu thuộc về các đơn vị giao vận quy mô nhỏ, chỉ có từ 1 đến 10 bưu cục, hoạt động ở một địa phương chứ không có tính toàn quốc hoặc toàn cầu.

"Thấy được nhu cầu của thị trường, tôi đã ra mắt Gozo, bởi muốn cung cấp dịch vụ tốt, giá cả phải chăng”, ông Minh nói tại lễ ra mắt thương hiệu nhượng quyền bưu cục Gozo Express.

Ông Phan Duy Minh trình bày về tiềm năng của Gozo Express. Ảnh An Nhiên

Gozo Express tự tin nhờ đâu?

Gozo Express ra đời cách đây năm năm, với cái tên đầu tiên là ABM Express. Hiện tại, doanh nghiệp này đã có 60 bưu cục khắp cả nước và một chi nhánh ở Thái Lan, vận chuyển 900 tấn hàng trong năm 2024.

Tuy nhiên, doanh nghiệp này chỉ chuyên vận chuyển quốc tế chứ không phục vụ thị trường nội địa.

Trong sự kiện đổi tên từ ABM Express sang Gozo Express, doanh nghiệp đã ký hợp tác nhượng quyền với đối tác đến từ Thái Lan là Allco Espress, World Trade và Crown Logistics đến từ Hàn Quốc.

Theo ông Minh, Gozo Express sẽ hợp tác với các đối tác trên để giao hàng hóa từ Thái Lan, Hàn Quốc đi và đến các thị trường khác trên thế giới chứ không chỉ là giao thương qua lại giữa vài nước.

"Lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Gozo Express ở Việt Nam so với DHL hay Viettel Post là giá dịch vụ rẻ hơn từ 30% đến 40%" ông Minh nói.

Lý do khiến Gozo Express dám cạnh tranh về giá so với các ông lớn khác theo ông Minh là chi phí vận hành của doanh nghiệp rẻ hơn DHL hay Viettel Post. Nếu như DHL phải tự vận hành một hệ thống khổng lồ, thì Gozo Express chỉ sử dụng những đối tác bên ngoài như Vietjet hay Vietnam Airlines với mức giá phải chăng hơn.

Còn hai ông lớn khác là Viettel Post, VN Post có thế mạnh vận chuyển đối với thị trường trong nước hơn là thị trường nước ngoài.

Thực tế, mô hình kinh doanh của Gozo Express là đang kêu gọi việc nhận nhượng quyền bưu cục ở các khu vực nông thôn. Gozo Express miễn phí nhượng quyền, đối tác có trách nhiệm đầu tư mặt bằng và cả hai cùng khởi nghiệp.

Các đối tác nhận nhượng quyền sẽ được hỗ trợ toàn diện từ thiết lập bưu cục, nhận diện thương hiệu đồng nhất đến sử dụng hệ thống công nghệ chung là CRM vận hành tự động trong quản lý đơn hàng, khách hàng, đối soát, theo dõi.

Ngoài ra, Gozo Express còn cung cấp đào tạo nhân sự, hướng dẫn nghiệp vụ, chăm sóc khách hàng để đảm bảo hoạt động chuyên nghiệp.

Về chính sách giá, mỗi đơn hàng quốc tế đối tác nhận được chiết khấu trực tiếp từ 20.000 – 40.000 đồng/kg tùy tuyến và khối lượng.

Theo giám đốc của Gozo Express trong giai đoạn đầu, doanh nghiệp tập trung vào phát triển công nghệ, chuyên môn, thiết kế website , khi vận hành ổn định mới xây dựng app vận hành tốt rồi tiếp theo mới nghĩ đến app.

Đi vào thị trường ngách

Cuối năm 2024, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã công bố Top 10 công ty uy tín ngành logistics.

Theo đó, trong nhóm ngành chuyển phát nhanh, giao hàng chặng cuối, Viettel Post và Vietnam Post tiếp tục giữ hai vị trí dẫn đầu. Tiếp đến là những cái tên như Công ty CP Giao hàng tiết kiệm, Giao hàng nhanh và Chuyển phát nhanh bưu điện.

Đối với nhóm ngành giao nhận quốc tế, kho bãi, dịch vụ logistics bên thứ 3, thứ 4, Công ty CP Gemadept đứng vị trí dẫn đầu, kế tiếp là Công ty CP Tập đoàn ITL, Công ty CP Giao nhân vận tải con Ong, Công ty CP Transimex và Công ty CP Vận tải và xếp dỡ Hải An.

Hiện nay, thị trường logistics Việt Nam đang cạnh tranh khá khốc liệt nhưng vẫn có thị trường ngách đầy tiềm năng chưa có nhiều doanh nghiệp khai thác. Nhượng quyền dịch vụ trong ngành logistics theo đánh giá của ông Minh là thị trường ngách đầy tiềm năng chưa có doanh nghiệp khai thác.

Đó là lý do giúp giám đốc của Gozo Express tự tin khi cho rằng mô hình nhượng quyền do doanh nghiệp triển khai sẽ được nhiều đối tác, khách hàng lựa chọn. Theo ông Minh, Gozo Express đang trở thành doanh nghiệp tiên phong, "mở đường" không chỉ nhằm mở rộng mạng lưới bưu cục, mà còn thiết lập một mô hình nhượng quyền dịch vụ chuẩn hóa, hiệu quả và có định hướng dài hạn.

Cách Viettel Post vươn mình từ người vận chuyển thành ông lớn logistics số

Cách Viettel Post vươn mình từ người vận chuyển thành ông lớn logistics số

Doanh nghiệp -  3 tháng
Viettel Post từ một doanh nghiệp chuyển phát truyền thống đang ấp ủ nhiều chiến lược để trở thành một hệ sinh thái logistics thông minh hàng đầu.
Cách Viettel Post vươn mình từ người vận chuyển thành ông lớn logistics số

Cách Viettel Post vươn mình từ người vận chuyển thành ông lớn logistics số

Doanh nghiệp -  3 tháng
Viettel Post từ một doanh nghiệp chuyển phát truyền thống đang ấp ủ nhiều chiến lược để trở thành một hệ sinh thái logistics thông minh hàng đầu.
Cách Viettel Post vươn mình từ người vận chuyển thành ông lớn logistics số

Cách Viettel Post vươn mình từ người vận chuyển thành ông lớn logistics số

Doanh nghiệp -  3 tháng

Viettel Post từ một doanh nghiệp chuyển phát truyền thống đang ấp ủ nhiều chiến lược để trở thành một hệ sinh thái logistics thông minh hàng đầu.

Định hướng tăng trưởng mới của Viettel Post

Định hướng tăng trưởng mới của Viettel Post

Doanh nghiệp -  9 tháng

Ngay từ đầu năm nay, Viettel Post đã công bố chiến lược chuyển mình thành một công ty logistics theo hướng chuyên nghiệp, xanh và hiệu quả.

Cuộc chiến của 5 'ông lớn' ngành bưu chính, chuyển phát

Cuộc chiến của 5 'ông lớn' ngành bưu chính, chuyển phát

Tiêu điểm -  1 năm

Cuộc đua giành thị phần của Viettel Post, VNPost, Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, J&T Express ngày càng khốc liệt.

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Doanh nghiệp -  18 giờ

Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.

Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con

Thế Giới Di Động bật mí kế hoạch IPO công ty con

Doanh nghiệp -  1 ngày

Giai đoạn 2026 - 2030, Thế Giới Di Động sẽ tập trung tăng trưởng bằng “chất” thông qua tối ưu nền tảng hiện hữu, cá nhân hóa trải nghiệm, tích hợp dịch vụ và mở rộng ra khu vực.

Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’

Eden Landscape: Kiến tạo bản sắc trên ‘non sông gấm vóc’

Doanh nghiệp -  2 ngày

Giữa một thị trường tràn ngập những kiến trúc ngoại lai, xô bồ và thiếu bản sắc, Eden Landscape vẫn kiên định chọn cho mình một lối đi riêng - trở về với những giá trị bản địa mang đậm hồn cốt Việt, tái hiện vẻ đẹp 'non sông gấm vóc' đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc

Chip do FPT thiết kế lên đường sang Hàn Quốc

Doanh nghiệp -  2 ngày

FPT đã ký kết hợp tác chiến lược với công ty chip hàng đầu là ABOV Semiconductor và Đại học Gachon trong khuôn khổ diễn đàn kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc 2025.

Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền

Xuất khẩu trí tuệ Việt bằng nhượng quyền

Doanh nghiệp -  3 ngày

Xuất khẩu giờ đây không chỉ dừng ở sản phẩm mà còn là công thức thành công mang tên nhượng quyền.

Định hình lại các nền tảng CRM thế hệ mới

Định hình lại các nền tảng CRM thế hệ mới

Nhịp cầu kinh doanh -  2 giờ

Sự kết hợp giữa No-code, AI và tự động hóa đang định hình thế hệ CRM mới, giúp các doanh nghiệp quản trị dữ liệu tập trung và ra quyết định nhanh hơn.

Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt

Tìm lợi thế chiến lược huy động vốn cho doanh nghiệp Việt

Diễn đàn quản trị -  2 giờ

Các doanh nghiệp sở hữu nhiều lợi thế chiến lược sẽ có khả năng huy động vốn dễ dàng với nhiều ưu đãi hơn.

Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank

Săn vé concert Em xinh 'say hi' siêu dễ cùng TPBank

Nhịp cầu kinh doanh -  14 giờ

Tín đồ concert giờ đã có cách săn vé concert Em xinh "say hi" nhanh – gọn – chất với “Vòng quay em xinh” từ TPBank. Chỉ với vài thao tác trên App TPBank, khách hàng vừa tận hưởng tiện ích đỉnh, vừa nắm trong tay cơ hội quẩy hết mình miễn phí tại sự kiện âm nhạc hot nhất tháng 9.

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Thành Thành Nam mở rộng quản lý, vận hành tòa nhà văn phòng cho thuê

Nhịp cầu kinh doanh -  18 giờ

Sự xuất hiện của toà nhà văn phòng cho thuê tại trung tâm TP.HCM trong danh mục sản phẩm dịch vụ của Thành Thành Nam thể hiện tầm nhìn dài hạn trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp.

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Lợi nhuận CC1 tăng nhẹ

Doanh nghiệp -  18 giờ

Sáu tháng đầu năm, CC1 ghi nhận doanh thu tăng mạnh so với cùng kỳ, nhưng lãi trước thuế chỉ 48 tỷ đồng, mới hoàn thành 13% kế hoạch năm.

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

SGI Capital: Dòng tiền đầu cơ kỷ lục đẩy giá tài sản lên cao

Tài chính -  20 giờ

Môi trường lãi suất thấp và chính sách nới lỏng mở ra cơ hội lớn cho thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy vậy, rủi ro cũng không nhỏ khi dòng tiền đầu cơ và margin kỷ lục có thể đẩy giá tài sản lên cao, gây lạm phát và nợ xấu.

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

SHB triển khai hàng loạt ưu đãi chi tiêu ngoại tệ, trả góp ưu việt

Nhịp cầu kinh doanh -  20 giờ

Nhằm đồng hành cùng khách hàng trong mùa cao điểm du lịch, mua sắm, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) triển khai loạt chương trình ưu đãi dành cho chủ thẻ tín dụng quốc tế, nổi bật với hai gói khuyến mãi gồm chi tiêu ngoại tệ hoàn tiền hấp dẫn và trả góp 0% lãi suất kèm nhiều quyền lợi thiết thực.