Gozo Express đối đầu DHL, Viettel Post trên thị trường giao nhận quốc tế

An Nhiên Thứ ba, 20/05/2025 - 16:18
Nghe audio
0:00

Trong khi các ông lớn quốc tế thống lĩnh thị trường giao vận xuyên biên giới, một startup logistics đến từ Việt Nam lại chọn con đường riêng – cạnh tranh bằng mô hình tinh gọn, giá cả phải chăng và một giấc mơ vươn xa.

Khi thị trường logistics toàn cầu được dự báo sẽ cán mốc 21,9 nghìn tỷ USD vào năm 2033 với tốc độ tăng trưởng kép 9,3% mỗi năm, Việt Nam nổi lên như một điểm sáng tại Đông Nam Á với mức tăng trưởng 14–16% và quy mô thị trường ước tính 40 - 50 tỷ USD.

Dù được Chính phủ xác định là một trong những trụ cột trong chiến lược chuyển đổi số quốc gia đến năm 2030, ngành logistics Việt Nam vẫn phải vật lộn với chi phí cao, hạ tầng thiếu đồng bộ và sự phân mảnh trong vận hành.

Trong bối cảnh đó, một doanh nghiệp trẻ mang tên Gozo Express – khởi đầu khiêm tốn từ cái tên ABM Express – đang tìm cách định hình lại cuộc chơi giao vận quốc tế bằng mô hình tinh gọn, giá rẻ và mạng lưới đối tác xuyên biên giới.

Theo ông Phan Duy Minh, nhà sáng lập kiêm giám đốc của Gozo Express, thị trường giao vận quốc tế ở Việt Nam hiện có hàng ngàn doanh nghiệp lớn nhỏ đang cùng hoạt động.

Tuy nhiên, thị phần chủ yếu lại thuộc về các doanh nghiệp lớn, tập đoàn nước ngoài như DHL, UPS, FedEx và những ông lớn trong nước Viettel Post, VNPost. Họ chủ yếu phục vụ tệp khách hàng là doanh nghiệp lớn, có tiềm lực.

Trong khi đó, phục vụ khách hàng cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp cũng như doanh nghiệp nhỏ và vừa chủ yếu thuộc về các đơn vị giao vận quy mô nhỏ, chỉ có từ 1 đến 10 bưu cục, hoạt động ở một địa phương chứ không có tính toàn quốc hoặc toàn cầu.

"Thấy được nhu cầu của thị trường, tôi đã ra mắt Gozo, bởi muốn cung cấp dịch vụ tốt, giá cả phải chăng”, ông Minh nói tại lễ ra mắt thương hiệu nhượng quyền bưu cục Gozo Express.

Ông Phan Duy Minh trình bày về tiềm năng của Gozo Express. Ảnh An Nhiên

Gozo Express tự tin nhờ đâu?

Gozo Express ra đời cách đây năm năm, với cái tên đầu tiên là ABM Express. Hiện tại, doanh nghiệp này đã có 60 bưu cục khắp cả nước và một chi nhánh ở Thái Lan, vận chuyển 900 tấn hàng trong năm 2024.

Tuy nhiên, doanh nghiệp này chỉ chuyên vận chuyển quốc tế chứ không phục vụ thị trường nội địa.

Trong sự kiện đổi tên từ ABM Express sang Gozo Express, doanh nghiệp đã ký hợp tác nhượng quyền với đối tác đến từ Thái Lan là Allco Espress, World Trade và Crown Logistics đến từ Hàn Quốc.

Theo ông Minh, Gozo Express sẽ hợp tác với các đối tác trên để giao hàng hóa từ Thái Lan, Hàn Quốc đi và đến các thị trường khác trên thế giới chứ không chỉ là giao thương qua lại giữa vài nước.

"Lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Gozo Express ở Việt Nam so với DHL hay Viettel Post là giá dịch vụ rẻ hơn từ 30% đến 40%" ông Minh nói.

Lý do khiến Gozo Express dám cạnh tranh về giá so với các ông lớn khác theo ông Minh là chi phí vận hành của doanh nghiệp rẻ hơn DHL hay Viettel Post. Nếu như DHL phải tự vận hành một hệ thống khổng lồ, thì Gozo Express chỉ sử dụng những đối tác bên ngoài như Vietjet hay Vietnam Airlines với mức giá phải chăng hơn.

Còn hai ông lớn khác là Viettel Post, VN Post có thế mạnh vận chuyển đối với thị trường trong nước hơn là thị trường nước ngoài.

Thực tế, mô hình kinh doanh của Gozo Express là đang kêu gọi việc nhận nhượng quyền bưu cục ở các khu vực nông thôn. Gozo Express miễn phí nhượng quyền, đối tác có trách nhiệm đầu tư mặt bằng và cả hai cùng khởi nghiệp.

Các đối tác nhận nhượng quyền sẽ được hỗ trợ toàn diện từ thiết lập bưu cục, nhận diện thương hiệu đồng nhất đến sử dụng hệ thống công nghệ chung là CRM vận hành tự động trong quản lý đơn hàng, khách hàng, đối soát, theo dõi.

Ngoài ra, Gozo Express còn cung cấp đào tạo nhân sự, hướng dẫn nghiệp vụ, chăm sóc khách hàng để đảm bảo hoạt động chuyên nghiệp.

Về chính sách giá, mỗi đơn hàng quốc tế đối tác nhận được chiết khấu trực tiếp từ 20.000 – 40.000 đồng/kg tùy tuyến và khối lượng.

Theo giám đốc của Gozo Express trong giai đoạn đầu, doanh nghiệp tập trung vào phát triển công nghệ, chuyên môn, thiết kế website , khi vận hành ổn định mới xây dựng app vận hành tốt rồi tiếp theo mới nghĩ đến app.

Đi vào thị trường ngách

Cuối năm 2024, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã công bố Top 10 công ty uy tín ngành logistics.

Theo đó, trong nhóm ngành chuyển phát nhanh, giao hàng chặng cuối, Viettel Post và Vietnam Post tiếp tục giữ hai vị trí dẫn đầu. Tiếp đến là những cái tên như Công ty CP Giao hàng tiết kiệm, Giao hàng nhanh và Chuyển phát nhanh bưu điện.

Đối với nhóm ngành giao nhận quốc tế, kho bãi, dịch vụ logistics bên thứ 3, thứ 4, Công ty CP Gemadept đứng vị trí dẫn đầu, kế tiếp là Công ty CP Tập đoàn ITL, Công ty CP Giao nhân vận tải con Ong, Công ty CP Transimex và Công ty CP Vận tải và xếp dỡ Hải An.

Hiện nay, thị trường logistics Việt Nam đang cạnh tranh khá khốc liệt nhưng vẫn có thị trường ngách đầy tiềm năng chưa có nhiều doanh nghiệp khai thác. Nhượng quyền dịch vụ trong ngành logistics theo đánh giá của ông Minh là thị trường ngách đầy tiềm năng chưa có doanh nghiệp khai thác.

Đó là lý do giúp giám đốc của Gozo Express tự tin khi cho rằng mô hình nhượng quyền do doanh nghiệp triển khai sẽ được nhiều đối tác, khách hàng lựa chọn. Theo ông Minh, Gozo Express đang trở thành doanh nghiệp tiên phong, "mở đường" không chỉ nhằm mở rộng mạng lưới bưu cục, mà còn thiết lập một mô hình nhượng quyền dịch vụ chuẩn hóa, hiệu quả và có định hướng dài hạn.

Cách Viettel Post vươn mình từ người vận chuyển thành ông lớn logistics số

Cách Viettel Post vươn mình từ người vận chuyển thành ông lớn logistics số

Doanh nghiệp -  6 tháng
Viettel Post từ một doanh nghiệp chuyển phát truyền thống đang ấp ủ nhiều chiến lược để trở thành một hệ sinh thái logistics thông minh hàng đầu.
Cách Viettel Post vươn mình từ người vận chuyển thành ông lớn logistics số

Cách Viettel Post vươn mình từ người vận chuyển thành ông lớn logistics số

Doanh nghiệp -  6 tháng
Viettel Post từ một doanh nghiệp chuyển phát truyền thống đang ấp ủ nhiều chiến lược để trở thành một hệ sinh thái logistics thông minh hàng đầu.
Cách Viettel Post vươn mình từ người vận chuyển thành ông lớn logistics số

Cách Viettel Post vươn mình từ người vận chuyển thành ông lớn logistics số

Doanh nghiệp -  6 tháng

Viettel Post từ một doanh nghiệp chuyển phát truyền thống đang ấp ủ nhiều chiến lược để trở thành một hệ sinh thái logistics thông minh hàng đầu.

Định hướng tăng trưởng mới của Viettel Post

Định hướng tăng trưởng mới của Viettel Post

Doanh nghiệp -  1 năm

Ngay từ đầu năm nay, Viettel Post đã công bố chiến lược chuyển mình thành một công ty logistics theo hướng chuyên nghiệp, xanh và hiệu quả.

Cuộc chiến của 5 'ông lớn' ngành bưu chính, chuyển phát

Cuộc chiến của 5 'ông lớn' ngành bưu chính, chuyển phát

Tiêu điểm -  1 năm

Cuộc đua giành thị phần của Viettel Post, VNPost, Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, J&T Express ngày càng khốc liệt.

F88 nhận khoản vay chiến lược từ tập đoàn Đài Loan

F88 nhận khoản vay chiến lược từ tập đoàn Đài Loan

Doanh nghiệp -  15 giờ

Đây là lần đầu tiên F88 nhận khoản vay từ một định chế tài chính nước ngoài là Chailease Holding, có trụ sở tại Đài Loan và tuổi đời gần 50 năm.

Doanh nghiệp dệt may lập nhiều kỷ lục, sẵn sàng cho giai đoạn 'thử lửa'

Doanh nghiệp dệt may lập nhiều kỷ lục, sẵn sàng cho giai đoạn 'thử lửa'

Doanh nghiệp -  1 ngày

Doanh nghiệp dệt may phá nhiều kỷ lục về lợi nhuận và doanh thu trong 9 tháng đầu năm nhưng đang bắt đầu "ngấm đòn" chi phí gia tăng và thuế đối ứng.

Hanet tham vọng dẫn đầu thị trường camera AI tại Việt Nam

Hanet tham vọng dẫn đầu thị trường camera AI tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  1 ngày

Hanet đang từng bước hiện thực hóa khát vọng làm chủ công nghệ "Make in Vietnam" trong lĩnh vực an ninh, an toàn nhờ một hệ sinh thái camera AI toàn diện.

Ba yếu tố cốt lõi giúp startup 'lên sàn' thành công

Ba yếu tố cốt lõi giúp startup 'lên sàn' thành công

Doanh nghiệp -  1 ngày

Lên sàn là bước khởi đầu cho hành trình chuẩn hóa dòng tiền, mô hình kinh doanh, quản trị doanh nghiệp và chiến lược phát triển bền vững trên thị trường đại chúng.

Vietcap rút lui khỏi cuộc đua lập sàn tài sàn số: Cuộc chơi chỉ dành cho 'tay to'?

Vietcap rút lui khỏi cuộc đua lập sàn tài sàn số: Cuộc chơi chỉ dành cho 'tay to'?

Doanh nghiệp -  2 ngày

Việc Chứng khoán Vietcap rút lui khỏi cuộc đua lập sàn giao dịch tài sản số cho thấy sân chơi mới này đòi hỏi những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính mạnh mẽ.

Ông Vũ Văn Tiền trở lại làm Chủ tịch ABBank

Ông Vũ Văn Tiền trở lại làm Chủ tịch ABBank

Hồ sơ quản trị -  11 giờ

Ông Vũ Văn Tiền rút khỏi vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Geleximco và được bổ nhiệm trở lại chức vụ Chủ tịch ABBank.

Tân Á Đại Thành có thêm dự án nhà ở gần 3ha tại Hà Nội

Tân Á Đại Thành có thêm dự án nhà ở gần 3ha tại Hà Nội

Bất động sản -  13 giờ

Một công ty thành viên của Tân Á Đại Thành được chấp thuận chuyển đổi gần 3ha đất nông nghiệp để làm tổ hợp dự án nhà ở nghìn tỷ tại TP. Hà Nội.

F88 nhận khoản vay chiến lược từ tập đoàn Đài Loan

F88 nhận khoản vay chiến lược từ tập đoàn Đài Loan

Doanh nghiệp -  15 giờ

Đây là lần đầu tiên F88 nhận khoản vay từ một định chế tài chính nước ngoài là Chailease Holding, có trụ sở tại Đài Loan và tuổi đời gần 50 năm.

Ngân hàng dồn dập tăng lãi suất huy động

Ngân hàng dồn dập tăng lãi suất huy động

Tài chính -  15 giờ

VCBS dự báo lãi suất huy động sẽ có xu hướng tăng vào cuối năm, đặc biệt tại nhóm ngân hàng thương mại cổ phần, song vẫn sẽ duy trì ở mặt bằng thấp.

SeABank xanh hóa vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu Net Zero

SeABank xanh hóa vận hành, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường vì mục tiêu Net Zero

Nhịp cầu kinh doanh -  15 giờ

Trên hành trình phát triển bền vững và đóng góp cho mục tiêu chung về giảm phát thải carbon, SeABank đẩy mạnh “xanh hóa” vận hành và tối ưu quy trình, kết hợp triển khai các hoạt động xanh nhằm lan tỏa tinh thần vì môi trường.

VEC đưa Việt Nam tiến sâu vào dòng chảy kinh tế triển lãm toàn cầu

VEC đưa Việt Nam tiến sâu vào dòng chảy kinh tế triển lãm toàn cầu

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 do Trung tâm Triển lãm Việt Nam tổ chức, lần đầu tiên quy tụ năm triển lãm chuyên ngành hàng đầu trong một không gian liên hoàn. Sự kiện không chỉ thúc đẩy kết nối, phát triển công nghiệp - công nghệ mà còn đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ, đưa Việt Nam lên bản đồ triển lãm quốc tế, mở ra kỷ nguyên mới cho lĩnh vực kinh tế triển lãm.

15 năm FE Credit: Gắn kết con người, kiến tạo giá trị

15 năm FE Credit: Gắn kết con người, kiến tạo giá trị

Nhịp cầu kinh doanh -  16 giờ

Mười lăm năm qua, FE Credit khẳng định vị thế dẫn đầu không chỉ qua những con số ấn tượng mà còn nhờ sức mạnh từ con người và văn hóa doanh nghiệp. Tinh thần “kề vai sát cánh”, niềm tự hào của mỗi thành viên đã gắn kết hàng chục ngàn con người khắp cả nước, tạo dựng giá trị bền vững cho doanh nghiệp.