Doanh nghiệp
Gozo Express đối đầu DHL, Viettel Post trên thị trường giao nhận quốc tế
Trong khi các ông lớn quốc tế thống lĩnh thị trường giao vận xuyên biên giới, một startup logistics đến từ Việt Nam lại chọn con đường riêng – cạnh tranh bằng mô hình tinh gọn, giá cả phải chăng và một giấc mơ vươn xa.
Khi thị trường logistics toàn cầu được dự báo sẽ cán mốc 21,9 nghìn tỷ USD vào năm 2033 với tốc độ tăng trưởng kép 9,3% mỗi năm, Việt Nam nổi lên như một điểm sáng tại Đông Nam Á với mức tăng trưởng 14–16% và quy mô thị trường ước tính 40 - 50 tỷ USD.
Dù được Chính phủ xác định là một trong những trụ cột trong chiến lược chuyển đổi số quốc gia đến năm 2030, ngành logistics Việt Nam vẫn phải vật lộn với chi phí cao, hạ tầng thiếu đồng bộ và sự phân mảnh trong vận hành.
Trong bối cảnh đó, một doanh nghiệp trẻ mang tên Gozo Express – khởi đầu khiêm tốn từ cái tên ABM Express – đang tìm cách định hình lại cuộc chơi giao vận quốc tế bằng mô hình tinh gọn, giá rẻ và mạng lưới đối tác xuyên biên giới.
Theo ông Phan Duy Minh, nhà sáng lập kiêm giám đốc của Gozo Express, thị trường giao vận quốc tế ở Việt Nam hiện có hàng ngàn doanh nghiệp lớn nhỏ đang cùng hoạt động.
Tuy nhiên, thị phần chủ yếu lại thuộc về các doanh nghiệp lớn, tập đoàn nước ngoài như DHL, UPS, FedEx và những ông lớn trong nước Viettel Post, VNPost. Họ chủ yếu phục vụ tệp khách hàng là doanh nghiệp lớn, có tiềm lực.
Trong khi đó, phục vụ khách hàng cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp cũng như doanh nghiệp nhỏ và vừa chủ yếu thuộc về các đơn vị giao vận quy mô nhỏ, chỉ có từ 1 đến 10 bưu cục, hoạt động ở một địa phương chứ không có tính toàn quốc hoặc toàn cầu.
"Thấy được nhu cầu của thị trường, tôi đã ra mắt Gozo, bởi muốn cung cấp dịch vụ tốt, giá cả phải chăng”, ông Minh nói tại lễ ra mắt thương hiệu nhượng quyền bưu cục Gozo Express.

Gozo Express tự tin nhờ đâu?
Gozo Express ra đời cách đây năm năm, với cái tên đầu tiên là ABM Express. Hiện tại, doanh nghiệp này đã có 60 bưu cục khắp cả nước và một chi nhánh ở Thái Lan, vận chuyển 900 tấn hàng trong năm 2024.
Tuy nhiên, doanh nghiệp này chỉ chuyên vận chuyển quốc tế chứ không phục vụ thị trường nội địa.
Trong sự kiện đổi tên từ ABM Express sang Gozo Express, doanh nghiệp đã ký hợp tác nhượng quyền với đối tác đến từ Thái Lan là Allco Espress, World Trade và Crown Logistics đến từ Hàn Quốc.
Theo ông Minh, Gozo Express sẽ hợp tác với các đối tác trên để giao hàng hóa từ Thái Lan, Hàn Quốc đi và đến các thị trường khác trên thế giới chứ không chỉ là giao thương qua lại giữa vài nước.
"Lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Gozo Express ở Việt Nam so với DHL hay Viettel Post là giá dịch vụ rẻ hơn từ 30% đến 40%" ông Minh nói.
Lý do khiến Gozo Express dám cạnh tranh về giá so với các ông lớn khác theo ông Minh là chi phí vận hành của doanh nghiệp rẻ hơn DHL hay Viettel Post. Nếu như DHL phải tự vận hành một hệ thống khổng lồ, thì Gozo Express chỉ sử dụng những đối tác bên ngoài như Vietjet hay Vietnam Airlines với mức giá phải chăng hơn.
Còn hai ông lớn khác là Viettel Post, VN Post có thế mạnh vận chuyển đối với thị trường trong nước hơn là thị trường nước ngoài.
Thực tế, mô hình kinh doanh của Gozo Express là đang kêu gọi việc nhận nhượng quyền bưu cục ở các khu vực nông thôn. Gozo Express miễn phí nhượng quyền, đối tác có trách nhiệm đầu tư mặt bằng và cả hai cùng khởi nghiệp.
Các đối tác nhận nhượng quyền sẽ được hỗ trợ toàn diện từ thiết lập bưu cục, nhận diện thương hiệu đồng nhất đến sử dụng hệ thống công nghệ chung là CRM vận hành tự động trong quản lý đơn hàng, khách hàng, đối soát, theo dõi.
Ngoài ra, Gozo Express còn cung cấp đào tạo nhân sự, hướng dẫn nghiệp vụ, chăm sóc khách hàng để đảm bảo hoạt động chuyên nghiệp.
Về chính sách giá, mỗi đơn hàng quốc tế đối tác nhận được chiết khấu trực tiếp từ 20.000 – 40.000 đồng/kg tùy tuyến và khối lượng.
Theo giám đốc của Gozo Express trong giai đoạn đầu, doanh nghiệp tập trung vào phát triển công nghệ, chuyên môn, thiết kế website , khi vận hành ổn định mới xây dựng app vận hành tốt rồi tiếp theo mới nghĩ đến app.
Đi vào thị trường ngách
Cuối năm 2024, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đã công bố Top 10 công ty uy tín ngành logistics.
Theo đó, trong nhóm ngành chuyển phát nhanh, giao hàng chặng cuối, Viettel Post và Vietnam Post tiếp tục giữ hai vị trí dẫn đầu. Tiếp đến là những cái tên như Công ty CP Giao hàng tiết kiệm, Giao hàng nhanh và Chuyển phát nhanh bưu điện.
Đối với nhóm ngành giao nhận quốc tế, kho bãi, dịch vụ logistics bên thứ 3, thứ 4, Công ty CP Gemadept đứng vị trí dẫn đầu, kế tiếp là Công ty CP Tập đoàn ITL, Công ty CP Giao nhân vận tải con Ong, Công ty CP Transimex và Công ty CP Vận tải và xếp dỡ Hải An.
Hiện nay, thị trường logistics Việt Nam đang cạnh tranh khá khốc liệt nhưng vẫn có thị trường ngách đầy tiềm năng chưa có nhiều doanh nghiệp khai thác. Nhượng quyền dịch vụ trong ngành logistics theo đánh giá của ông Minh là thị trường ngách đầy tiềm năng chưa có doanh nghiệp khai thác.
Đó là lý do giúp giám đốc của Gozo Express tự tin khi cho rằng mô hình nhượng quyền do doanh nghiệp triển khai sẽ được nhiều đối tác, khách hàng lựa chọn. Theo ông Minh, Gozo Express đang trở thành doanh nghiệp tiên phong, "mở đường" không chỉ nhằm mở rộng mạng lưới bưu cục, mà còn thiết lập một mô hình nhượng quyền dịch vụ chuẩn hóa, hiệu quả và có định hướng dài hạn.
Cách Viettel Post vươn mình từ người vận chuyển thành ông lớn logistics số
Cách Viettel Post vươn mình từ người vận chuyển thành ông lớn logistics số
Viettel Post từ một doanh nghiệp chuyển phát truyền thống đang ấp ủ nhiều chiến lược để trở thành một hệ sinh thái logistics thông minh hàng đầu.
Định hướng tăng trưởng mới của Viettel Post
Ngay từ đầu năm nay, Viettel Post đã công bố chiến lược chuyển mình thành một công ty logistics theo hướng chuyên nghiệp, xanh và hiệu quả.
Cuộc chiến của 5 'ông lớn' ngành bưu chính, chuyển phát
Cuộc đua giành thị phần của Viettel Post, VNPost, Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm, J&T Express ngày càng khốc liệt.
Menas mở màn cuộc đua bán lẻ tự động tại Việt Nam
Menas ra mắt Menas Tap & Go, cửa hàng tự động đầu tiên tại Việt Nam, mở màn cho tham vọng chuyển đổi số ngành bán lẻ.
SSI mạnh tay tăng vốn, cược thị trường chứng khoán nâng hạng với xác suất 90%
Ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Hội đồng quản trị SSI dự báo FTSE Russel sẽ thông qua nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam vào tháng 10, với xác suất 90%.
FLC tiếp quản lại Bamboo Airways
Cổ đông lớn Lê Thái Sâm đã đề nghị Tập đoàn FLC tiếp nhận quyền sở hữu, quản lý và điều hành Bamboo Airways và được chấp thuận.
LG Innotek vay 200 triệu USD từ IFC sau khi doanh thu suy giảm
LG Innotek Vietnam Hải Phòng nhận khoản vay 200 triệu USD từ IFC để mở rộng sản xuất trong bối cảnh doanh thu 2024 ghi nhận đà giảm tốc.
Tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo gặp Chủ tịch Sàn giao dịch chứng khoán New York: Thị trường tăng 48 điểm
Trong khuôn khổ chuyến công tác nhân dịp Chủ tịch nước Lương Cường dự phiên họp Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Chủ tịch Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo, nữ tỷ phú Việt Nam đã có chuyến thăm Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE), trung tâm tài chính lớn nhất và lâu đời nhất thế giới.
Ngân hàng dồn vốn cho đất, sản xuất có bị bỏ rơi?
Thay vì nhìn mối quan hệ tín dụng giữa bất động sản và sản xuất kinh doanh như một cuộc đua tranh giành dòng vốn, nên coi đó là cuộc chạy tiếp sức luân phiên, bổ trợ, cùng tạo đà cho tăng trưởng bền vững.
Sáng kiến chuyển đổi số cho 1 triệu tiểu thương
Chuyển đổi số để không tiểu thương nào bị bỏ lại phía sau, nhất là khi các kênh bán lẻ hiện đại đang ngày một phát triển cả về nguồn hàng lẫn công nghệ.
Giá nhà tăng vọt, doanh nghiệp chỉ thẳng nguyên nhân
Các chi phí tiền sử dụng đất, chi phí đầu tư tăng mạnh, thủ tục kéo dài khiến doanh nghiệp buộc phải bán nhà giá cao.
FPT và AIA chuyển đổi số ngành bảo hiểm, sức khỏe
FPT và AIA đặt mục tiêu cùng tối ưu hóa vận hành, nâng cao năng suất và tạo ra những giải pháp bảo hiểm và chăm sóc sức khỏe toàn diện.
Doanh nghiệp Việt duy nhất thoát thuế thép cán nóng từ châu Âu
Thép cán nóng từ Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu sẽ chịu mức thuế chống bán phá giá 12,1%, trừ một doanh nghiệp.
Làm sao để ngành bán dẫn Việt Nam không mắc kẹt ở cuối chuỗi?
Để vươn lên nấc thang giá trị cao hơn trong ngành bán dẫn, Việt Nam cần lấp được khoảng cách nhân tài cả về số lượng lẫn chất lượng.
Nhân sự không sợ công nghệ AI, mà sợ phải thay đổi
Công nghệ AI từ chỗ là động lực tăng trưởng mới tại nhiều doanh nghiệp, thì lại đang mang tới nhiều nỗi sợ và rào cản vô hình.