Định hướng tăng trưởng mới của Viettel Post

Dũng Phạm Thứ sáu, 08/11/2024 - 12:09

Ngay từ đầu năm nay, Viettel Post đã công bố chiến lược chuyển mình thành một công ty logistics theo hướng chuyên nghiệp, xanh và hiệu quả.

Tổng công ty CP Bưu chính Viettel (Viettel Post) vừa thông qua chủ trương đầu tư dự án Công viên Logistics Viettel tại Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn nhằm kinh doanh dịch vụ xuất nhập khẩu, dịch vụ kho, vận tải hàng hóa nội địa và thương mại điện tử quốc tế.

Theo quy hoạch, Khu kinh tế Đồng Đăng là khu kinh tế tổng hợp, trung tâm dịch vụ cửa khẩu và hậu cần logistics quốc gia và quốc tế; là cửa ngõ quan trọng nối Trung Quốc và các nước Đông Nam Á.

Với diện tích 394km2, đây là một trong những trung tâm về thương mại, dịch vụ, du lịch và công nghiệp của vùng Trung du và miền núi phía Bắc, là khu kinh tế có hạ tầng kỹ thuật hiện đại và hạ tầng xã hội đồng bộ gắn với phát triển thành phố Lạng Sơn mở rộng; là khu vực có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng của quốc gia.

Chiến lược tăng cường logistics thông minh...

Vụ đầu tư này nằm trong kế hoạch chuyển đổi được Viettel Post đề ra ngay từ đầu năm nay.

Theo đó, công ty công bố chiến lược chuyển mình thành một công ty logistics theo hướng chuyên nghiệp, xanh và hiệu quả, không còn đơn thuần là một doanh nghiệp chuyển phát.

Công ty muốn tập trung vào các lĩnh vực then chốt như công viên logistics, cửa khẩu thông minh, hạ tầng logistics xuyên biên giới, hệ thống liên vận giúp kết nối đồng bộ các trung tâm, khu công nghiệp, vùng nuôi trồng... với các hub giao thông đường bộ, biển, cửa khẩu...

Trong đó, hệ thống công viên logistics sẽ cung cấp trọn gói các dịch vụ logistics như công nghệ bảo quản sau thu hoạch, dịch vụ thông quan, kiểm hóa, kiểm dịch mà kết quả sẽ được công nhận ở các quốc gia khác.

Mạng lưới công viên logistics cũng sẽ giúp kết nối các vùng, miền nuôi trồng, các khu công nghiệp với các hub giao thông của đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không và các cửa khẩu.

Viettel Post cho biết, các công viên logistics có mức độ tự động hóa cao nhất, có thể giảm 60-70% nhân công. Điều này sẽ giúp tối ưu chi phí và thời gian lưu chuyển hàng hóa.

Về hạng mục quan trọng khác là cửa khẩu thông minh, Trung tá Hoàng Trung Thành - Tổng giám đốc Viettel Post cho biết, hệ thống cửa khẩu thông minh mà Viettel Post dự kiến triển khai sẽ được ứng dụng các công nghệ vận tải xuyên biên giới bằng xe tự hành AGV, có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, 24/24 giờ, được điều khiển bằng mạng 5G, từ đó tăng công suất thông quan lên 4-5 lần, giải quyết triệt để tình trạng tắc biên và giảm chi phí thông quan tới 70%.

Trong khâu triển khai, lãnh đạo Viettel Post tiết lộ kế hoạch mở rộng thị trường sang Lào và mở thêm văn phòng đại diện tại Thái Lan.

Đến tháng 3/2024, Viettel Post đã ký kết thỏa thuận hợp tác với chính quyền TP. Bằng Tường và TP. Nam Ninh (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) để thành lập văn phòng đại diện và xây dựng Trung tâm giao dịch nông sản Trung Quốc - ASEAN.

Viettel Post kỳ vọng kết nối được hàng hóa nông sản, thủy hải sản… của Việt Nam và các nước trong khu vực ASEAN (Lào, Myanmar, Campuchia) thông qua mạng lưới đường sắt, đường bộ và đường thủy nhằm phân phối sang thị trường Trung Quốc.

... trong xu thế thương mại điện tử xuyên biên giới

Tính đến thời điểm hiện tại, Viettel Post đang là đơn vị logistics đầu tiên của Việt Nam hợp tác với chính quyền địa phương tại Trung Quốc để hoàn thiện hạ tầng mạng lưới vận chuyển xuyên biên giới.

Những năm qua chứng kiến sự bùng nổ của thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam kéo theo nhu cầu chuyển phát gia tăng nhanh chóng.

Viettel Post, với vị thế là doanh nghiệp đầu ngành, đứng thứ hai về độ phủ đã tận dụng tốt xu thế này giúp kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng, doanh thu mảng dịch vụ đạt mức tăng trưởng bình quân hàng năm 24% giai đoạn 2017-2023.

Để đón đầu nhu cầu chuyển phát ngày một tăng cao, Viettel Post đã và đang đầu tư mạnh vào cơ sở hạ tầng và mạng lưới công nghệ, bao gồm các kho thông minh, mạng lưới điều hành (NOC) và tự động hóa quy trình giúp tối ưu hóa chi phí, thời gian xử lí hàng hóa giúp sản lượng gia tăng mạnh mẽ.

Hiện tại, Viettel Post đã vượt mốc sản lượng 1 triệu đơn hàng/ngày, có thời điểm chạm mốc gần 2 triệu đơn trong những ngày cao điểm. Từ tháng 1/2024, doanh nghiệp đã khai trương tổ hợp công nghệ chia chọn Quang Minh, qua đó, nâng năng lực xử lí lên 4 triệu đơn/ngày. Viettel Post cũng có kế hoạch đưa trung tâm logistic tại Đà Nẵng vào hoạt động.

Theo đó, Chứng khoán DSC cho rằng, trong giai đoạn cuối năm 2024, và trung, dài hạn, thương mại điện tử với tốc độ tăng trưởng bình quân 2 chữ số (theo STAR) sẽ tiếp tục là động lực chính thúc đẩy kết quả kinh doanh của Viettel Post.

Đồng quan điểm về tiềm năng trong trung, dài hạn, Chứng khoán SSI đánh giá việc Viettel Post đưa công viên logistics tại Lạng Sơn đi vào hoạt động sẽ thúc đẩy phát triển logistics thương mại điện tử xuyên biên giới và cửa khẩu thông minh.

Về tổng quan, SSI nhận thấy công ty đang tìm hiểu các cơ hội để đầu tư vào 3 phân khúc chính, gồm dịch vụ logistics B2B cho các nhà sản xuất và nhà bán lẻ trong nước, dịch vụ giao hàng B2C cho thương mại điện tử xuyên biên giới và dịch vụ logistics biên giới thông minh B2B.

Đồng thời tổ chức này cho rằng công ty đang đi đúng hướng để đa dạng hóa hoạt động kinh doanh và tìm kiếm các cơ hội tăng trưởng mới, vì dịch vụ giao hàng nhanh B2C cho thương mại điện tử trong nước hiện đang cạnh tranh khá cao và biên lợi nhuận hạn chế.

Viettel Post đang trong quá trình đầu tư vào cơ sở hạ tầng cho các phân khúc mới và có thể bắt đầu triển khai các dịch vụ mới từ năm 2025 trở đi. Do đó chi phí vốn đầu tư giai đoạn 2024-2025 sẽ cao hơn những năm trước, vào khoảng 1.000 - 2.000 tỷ đồng.

Phản ứng tích cực trước thông tin đầu tư vào công viên logistics, kết phiên giao dịch ngày 7/11, cổ phiếu VTP trên thị trường đã tăng trần lên mức 102.100 đồng/cổ phiếu, tiến tới vùng đỉnh mọi thời đại với giá trị vốn hóa thị trường vượt mốc 12.400 tỷ đồng.

Covid-19 ảnh hưởng đến tăng trưởng doanh thu giao nhận của Viettel Post

Covid-19 ảnh hưởng đến tăng trưởng doanh thu giao nhận của Viettel Post

Doanh nghiệp -  5 năm
Trong 3 tháng đầu năm, dù báo cáo tăng trưởng doanh thu đến 84% (nhờ mảng thương mại) nhưng mảng giao vận cốt lõi của Viettel Post tăng trưởng chậm lại với biên lợi nhuận sụt giảm.
Covid-19 ảnh hưởng đến tăng trưởng doanh thu giao nhận của Viettel Post

Covid-19 ảnh hưởng đến tăng trưởng doanh thu giao nhận của Viettel Post

Doanh nghiệp -  5 năm
Trong 3 tháng đầu năm, dù báo cáo tăng trưởng doanh thu đến 84% (nhờ mảng thương mại) nhưng mảng giao vận cốt lõi của Viettel Post tăng trưởng chậm lại với biên lợi nhuận sụt giảm.
Viettel Post trước áp lực từ Giao hàng nhanh, Ahamove

Viettel Post trước áp lực từ Giao hàng nhanh, Ahamove

Doanh nghiệp -  5 năm

Với nguồn lực mới từ Temasek, Scommerce dự kiến tăng tốc kế hoạch mở rộng toàn quốc của mảng kinh doanh giao hàng. Diễn biến này sẽ làm suy giảm tương đối lợi thế cạnh tranh của Viettel Post và MyGO.

Vietnam Post và Viettel Post đang mất dần thị phần

Vietnam Post và Viettel Post đang mất dần thị phần

Doanh nghiệp -  6 năm

Tại các thành phố trọng điểm của hoạt động TMĐT là Hà Nội và TP. HCM, thị phần của Vietnam Post và Viettel Post đang bị đe dọa bởi các đối thủ như: EMS, Giao hàng nhanh, hay Giao hàng tiết kiệm.

Thời của VN Post, Viettel Post, EMS và Giao Hàng Nhanh

Thời của VN Post, Viettel Post, EMS và Giao Hàng Nhanh

Tiêu điểm -  6 năm

Với sự bùng nổ của thương mại điện tử, nhu cầu về logistics trong hệ sinh thái này (e-logistics) được ước tính có giá trị 90 triệu EUR vào năm 2018.

Sau nhà máy, Lego mở trung tâm phân phối khu vực tại Việt Nam

Sau nhà máy, Lego mở trung tâm phân phối khu vực tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  9 giờ

Đây là trung tâm phân phối thứ hai của Lego tại châu Á – Thái Bình Dương, bên cạnh cơ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc.

'Đầu tàu' bất động sản thúc đẩy đà tăng trưởng của Taseco Group

'Đầu tàu' bất động sản thúc đẩy đà tăng trưởng của Taseco Group

Doanh nghiệp -  14 giờ

Đà tăng trưởng mạnh mẽ của Taseco Group gắn liền với hai trụ cột là Taseco Airs và Taseco Land, trong đó mảng bất động sản trở thành động lực chính.

Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: Công nghệ là động lực tăng trưởng tiếp theo của F88

Chủ tịch Phùng Anh Tuấn: Công nghệ là động lực tăng trưởng tiếp theo của F88

Doanh nghiệp -  16 giờ

Ông Phùng Anh Tuấn và đội ngũ đã chứng minh rằng, bằng sự kiên định, minh bạch và công nghệ, F88 hoàn toàn có thể viết lại định nghĩa của cả một ngành.

Bất ngờ giá trị thương hiệu các hãng hàng không Việt

Bất ngờ giá trị thương hiệu các hãng hàng không Việt

Doanh nghiệp -  1 ngày

Giá trị thương hiệu Vietjet Air tiếp tục tăng và được Brand Finance định giá ở mức 417 triệu USD.

Quốc Cường Gia Lai và gánh nặng Bắc Phước Kiển

Quốc Cường Gia Lai và gánh nặng Bắc Phước Kiển

Doanh nghiệp -  1 ngày

Gánh nặng lớn nhất mà Quốc Cường Gia Lai đang phải đối mặt là nghĩa vụ trả hơn 2.882 tỷ đồng cho Sunny Island, liên quan dự án khu dân cư Bắc Phước Kiển.

Ngày lịch sử của thị trường tài sản số Việt Nam

Ngày lịch sử của thị trường tài sản số Việt Nam

Ống kính -  4 giờ

Cùng một ngày, thị trường tài sản số chính thức được thí điểm và tượng "cha đẻ" Bitcoin thứ 5 trên thế giới cũng xuất hiện trang trọng tại Việt Nam

PVcomBank cá nhân hóa trải nghiệm ưu đãi trên nền tảng số

PVcomBank cá nhân hóa trải nghiệm ưu đãi trên nền tảng số

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

Thông qua hệ sinh thái PVcomBank tiện ích, chỉ với “một chạm” người dùng có thể dễ dàng trải nghiệm và tận hưởng trọn vẹn các sản phẩm, dịch vụ tài chính.

MSB và IFC ký kết Hợp đồng ngân hàng phát hành

MSB và IFC ký kết Hợp đồng ngân hàng phát hành

Nhịp cầu kinh doanh -  6 giờ

MSB vừa chính thức ký kết hợp tác với Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) thuộc Chương trình tài trợ thương mại toàn cầu (GTFP) của IFC.

Nhờ đâu hơn 4,1 triệu khách hàng tin tưởng bật Techcombank Sinh Lời Tự Động?

Nhờ đâu hơn 4,1 triệu khách hàng tin tưởng bật Techcombank Sinh Lời Tự Động?

Tài chính -  8 giờ

Techcombank Sinh Lời Tự Động sở hữu những đặc tính vượt trội và phù hợp hơn với thị trường Việt Nam như: một ngày cũng sinh lời, linh hoạt 24/7, lãi suất lên đến 4,4% và an toàn tuyệt đối,…

Từ tuyên bố đến thực thi ESG trong doanh nghiệp Việt

Từ tuyên bố đến thực thi ESG trong doanh nghiệp Việt

Phát triển bền vững -  9 giờ

Doanh nghiệp Việt Nam đang đứng trước áp lực phải thực thi ESG nhưng vẫn e ngại chi phí và lúng túng về lộ trình cần đi.

Sau nhà máy, Lego mở trung tâm phân phối khu vực tại Việt Nam

Sau nhà máy, Lego mở trung tâm phân phối khu vực tại Việt Nam

Doanh nghiệp -  9 giờ

Đây là trung tâm phân phối thứ hai của Lego tại châu Á – Thái Bình Dương, bên cạnh cơ sở tại Thượng Hải, Trung Quốc.

Masteri Sky Quarter, tâm điểm trải nghiệm sống quốc tế tại trung tâm Wonder City

Masteri Sky Quarter, tâm điểm trải nghiệm sống quốc tế tại trung tâm Wonder City

Bất động sản -  9 giờ

Masteri Sky Quarter mang “Phong cách sống Masteri” đến trái tim Wonder City, kiến tạo không gian sống cân bằng giữa nhịp sống đô thị hiện đại và tinh thần nghệ thuật đầy cảm hứng.