Hai xu hướng công nghệ tiếp thị sẽ bùng nổ trong 10 năm tới

Lam Giang Thứ năm, 22/10/2020 - 14:15

Công nghệ tiếp thị (Martech) đang nhanh chóng nhân rộng mức độ ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Ứng với tiến trình phát triển của toàn cầu, các chuyên gia marketing đã đưa ra dự đoán về hai xu hướng Martech sẽ bùng nổ trong giai đoạn 2020-2030.

Thị trường Martech toàn cầu có giá trị 121,5 tỷ USD.

Khảo sát trên 750 thương hiệu cùng các công ty cung cấp giải pháp truyền thông (agency) nổi bật tại Bắc Mỹ, Anh, châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương, báo cáo “Martech 2020 and Beyond” do Warc thực hiện đã chỉ ra rằng, quy mô thị trường công nghệ tiếp thị đang tăng dần qua các năm.

Cụ thể, tính đến hết năm ngoái, thị trường Martech toàn cầu có giá trị 121,5 tỷ USD, tăng 22% so với năm 2018 và đang tiếp tục giữ thế phát triển xanh trong năm 2020. 

Song song với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, ngày càng có nhiều cái tên mới tham gia vào lĩnh vực công nghệ tiếp thị như Oracle, IBM, Adobe hay tại Việt Nam là VCCorp (với bộ công cụ và giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số Bizfly). 

Nhiều công ty từng chỉ chuyên về phần mềm quản trị doanh nghiệp, nay cũng đã mở rộng phát triển thêm mảng phần mềm hỗ trợ quản trị các chiến dịch tiếp thị, bán hàng và quản lý quan hệ khách hàng.

Trước làn sóng Martech dâng cao, các chuyên gia trong lĩnh vực đã nhận định thập kỷ tiếp theo sẽ đi cùng sự bùng nổ của 2 xu hướng mới, và doanh nghiệp Việt cần sẵn sàng thích ứng mới có thể ở lại cuộc chơi.

“No-code” - Khi con người có thể tạo ra ứng dụng mà không cần đến kiến thức lập trình.

“No-code” là thuật ngữ dùng để chỉ những công cụ phát triển phần mềm đặc biệt, cho phép những người không có kiến thức gì về lập trình (non-coder) vẫn có thể xây dựng các ứng dụng của riêng mình. 

Các công cụ này thường có UI (giao diện người dùng) đơn giản, tích hợp nhiều tính năng và cơ chế thao tác dễ dàng, giúp người dùng xây dựng và phát triển nhiều ứng dụng website, mobile, chatbot, … theo ý muốn.

2 xu hướng Martech hứa hẹn bùng nổ và tác động mạnh mẽ trong thập kỷ tiếp theo

Như vậy, nếu chủ doanh nghiệp muốn tiết kiệm được càng nhiều càng tốt chi phí và thời gian cho việc xây dựng một trang web/ứng dụng di động, họ hoàn toàn có thể nhờ đến No-code mà không cần phải có kiến thức chuyên sâu về bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào. 

Thay vì phải tiêu tốn hàng chục triệu cho các freelancer hay công ty chuyên thiết kế web/app, chủ doanh nghiệp sẽ chỉ mất vài trăm ngàn mỗi tháng với no-code để duy trì hoạt động của ứng dụng. 

Kể cả khi chưa xác định được ý tưởng làm web/app, no-code cũng sẽ là giải pháp vẹn toàn bởi khả năng gợi ý những template (mẫu tham khảo) đa dạng có sẵn, được chia làm nhiều chủ đề ứng với các lĩnh vực kinh doanh phổ biến như bất động sản, khách sạn, F&B,...

2 xu hướng Martech hứa hẹn bùng nổ và tác động mạnh mẽ trong thập kỷ tiếp theo 1
Tạo web chỉ bằng những cú click chuột đơn giản với Webfly.

Hãy thử tưởng tượng môi trường kinh doanh sẽ thay đổi ra sao, khi ngay cả một người chủ nhà hàng ít tiếp xúc với công nghệ cũng có thể sử dụng công cụ no-code để tạo ra chatbot đặt bàn và món cho cơ sở của mình. 

Cá nhân người chủ đó sẽ đạt được sự gia tăng trong hiệu quả cạnh tranh lẫn doanh thu, nhờ cắt giảm được đáng kể chi phí thuê nhân viên và đảm bảo hiệu suất chốt đơn. Bên cạnh đó, điều này cũng thúc đẩy các đơn vị đối thủ phải chạy đua để bắt kịp và kết cục tất yếu là hình thành xu hướng.

Tại Việt Nam, hiện đã có một số nhà cung cấp giải pháp no-code hoặc ứng dụng dựng sẵn uy tín để các chủ doanh nghiệp tham khảo hợp tác, tiêu biểu như BizFly với công cụ Webfly.

Đầu tư song song vào con người và công nghệ là chìa khóa để ứng dụng thành công Martech

Xét ở thực tại, không ít các chủ doanh nghiệp đang quá coi trọng công nghệ mà quên đi con người mới là chủ thể cốt lõi để vận hành hệ thống và triển khai nó. 

Cùng một hệ thống quy mô tương đương như của Oracle, Microsoft, Hotspot nhưng có doanh nghiệp triển khai thành công, có doanh nghiệp triển khai thất bại do việc ứng dụng phụ thuộc rất nhiều vào chiến lược và yếu tố con người.

Đối với mọi công ty, trong số 3 rào cản lớn nhất của việc triển khai ứng dụng Công nghệ tiếp thị, so với sự thiếu hụt ngân sách hay mức độ am hiểu về các công nghệ hiện có thì việc nhân sự thiếu kỹ năng hoặc doanh nghiệp thiếu nhân lực chính là vấn đề đau đầu hơn cả. 

Một ví dụ điển hình là đa số người làm marketing tại các doanh nghiệp Việt có thể chạy quảng cáo Facebook, Google, quản trị website nhưng lại “gãi đầu gãi tai” khi tiếp xúc với các phần mềm và công cụ mới như tự động hoá, lưu trữ data khách hàng trên tất cả các kênh…

2 xu hướng Martech hứa hẹn bùng nổ và tác động mạnh mẽ trong thập kỷ tiếp theo 2

Lời giải tất lẽ cho bài toán này, chính là sự phát triển và nâng cao song hành giữa con người - công nghệ. Thêm vào đó, chủ doanh nghiệp cũng cần nhanh nhạy hơn trong việc tìm hiểu nghiên cứu những công cụ sales và marketing hiệu quả, áp dụng vào đơn vị mình để thu hẹp khoảng cách giữa bộ máy nhân sự hiện tại và các xu hướng Martech mới. 

Một ứng cử viên sáng giá để lựa chọn làm đối tác cung cấp giải pháp Martech - Marcom tại Việt Nam có thể kể đến Bizfly - Giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số từ VCCorp. 

Đây là giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số và bộ công cụ sale và marketing “all-in-one” nổi bật tại Việt Nam, hiện đang tạo tiếng vang lớn trong cộng đồng các doanh nghiệp SMB qua chiến dịch “Giảm đau kinh tế”, khắc phục hậu quả dịch Covid-19 để lại. 

Bizfly là sản phẩm chiến lược mũi nhọn của công ty công nghệ và truyền thông hàng đầu trong nước - VCCorp. Tham khảo các giải pháp chuyển đổi số của Bizfly: tại đây.

Có một điều chắc chắn rằng, Martech đang trở thành định hướng được đa số doanh nghiệp trên thị trường hướng tới. 

Đối diện với hai xu thế tất yếu kể trên, đã đến lúc những nhà quản trị hay người làm truyền thông trang bị cho bản thân kiến thức sâu rộng về Martech, từ đó nắm bắt và vận dụng tối đa những hiệu quả đem lại vào mục đích gia tăng doanh thu, thúc đẩy khách hàng.

Nhiều kết quả quan trọng từ chuyến thăm Anh của Tổng Bí thư Tô Lâm

Nhiều kết quả quan trọng từ chuyến thăm Anh của Tổng Bí thư Tô Lâm

Tiêu điểm -  11 giờ

Chuyến thăm Anh của Tổng Bí thư Tô Lâm đã đạt nhiều kết quả hiệu quả, thực chất, nổi bật là thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện, theo Bộ Ngoại giao.

Việt Nam chuẩn bị gì cho làn sóng FDI thế hệ mới?

Việt Nam chuẩn bị gì cho làn sóng FDI thế hệ mới?

Tiêu điểm -  1 ngày

Mô hình khu công nghiệp chuyên sâu, khu công nghiệp xanh đang là 'vũ khí' giúp Việt Nam thu hút dòng vốn FDI chất lượng, FDI thế hệ mới.

Nâng cấp quan hệ Việt Nam – Anh lên đối tác chiến lược toàn diện

Nâng cấp quan hệ Việt Nam – Anh lên đối tác chiến lược toàn diện

Tiêu điểm -  1 ngày

 Theo Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện, Việt Nam và Anh sẽ tăng cường hợp tác trên sáu trụ cột chính.

TP.HCM sắp xây đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19, hoàn thành trước Tết 2026

TP.HCM sắp xây đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19, hoàn thành trước Tết 2026

Tiêu điểm -  1 ngày

TP.HCM sẽ bàn giao mặt bằng xây công viên, đài tưởng niệm nạn nhân Covid-19 trước 31/10, để Sun Group hoàn thành công trình, đưa vào sử dụng dịp Tết Nguyên đán 2026.

TP. HCM điều chỉnh điểm đầu metro Cần Giờ về ga Bến Thành

TP. HCM điều chỉnh điểm đầu metro Cần Giờ về ga Bến Thành

Tiêu điểm -  2 ngày

Chủ tịch UBND TP. HCM thống nhất chủ trương điều chỉnh điểm đầu tuyến metro Cần Giờ từ ga Tân Thuận sang ga Bến Thành, theo đề xuất của VinSpeed.

TTC Land “bắt tay” cùng TTC IZ phát triển khu dân cư hơn 42ha tại Tây Ninh

TTC Land “bắt tay” cùng TTC IZ phát triển khu dân cư hơn 42ha tại Tây Ninh

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Khu dân cư TTC do TTC Land đóng vai trò phát triển dự án không chỉ đón đầu nhu cầu an cư thực của đội ngũ chuyên gia, kỹ sư và người lao động tại các khu công nghiệp, mà còn góp phần định hình diện mạo đô thị hiện đại cho khu vực.

SHB công bố phương án tăng vốn lên 53.442 tỷ đồng

SHB công bố phương án tăng vốn lên 53.442 tỷ đồng

Tài chính -  7 giờ

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) vừa công bố phương án tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng, để lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản.

Gánh hàng trăm tỷ đồng thuế đối ứng, doanh nghiệp thủy sản 'thấm đòn' thuế quan

Gánh hàng trăm tỷ đồng thuế đối ứng, doanh nghiệp thủy sản 'thấm đòn' thuế quan

Doanh nghiệp -  7 giờ

Doanh nghiệp thủy sản tiếp tục duy trì đà tăng trưởng nhưng báo cáo tài chính quý III bắt đầu hé lộ một giai đoạn đầy sóng gió đang chờ phía trước.

T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa

T&T Group đề xuất đầu tư nhiều dự án chiến lược tại tỉnh Khánh Hòa

Doanh nghiệp -  7 giờ

Ngày 30/10, tại Khánh Hoà, lãnh đạo Tập đoàn T&T Group đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa trao đổi về đề xuất các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Vietjet và Rolls-Royce ký hợp đồng động cơ Trent 7000 trị giá 3,8 tỷ USD

Vietjet và Rolls-Royce ký hợp đồng động cơ Trent 7000 trị giá 3,8 tỷ USD

Doanh nghiệp -  7 giờ

Vietjet và Rolls-Royce vừa ký kết hợp đồng 92 động cơ Trent 7000, bao gồm cả dịch vụ bảo dưỡng toàn diện trị giá 3,8 tỷ USD.

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng

Nhịp cầu kinh doanh -  7 giờ

Tổng doanh thu hợp nhất quý III của Vinamilk đạt 16.968 tỷ đồng, tăng 9,1% so với cùng kỳ. Lũy kế 9 tháng, doanh thu hợp nhất đạt 46.678 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,7%. Cả mảng kinh doanh trong nước và nước ngoài của doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam đều ghi nhận tăng trưởng so với quý trước.

Tập đoàn DOJI và Sunset Hospitality Group ký kết hợp tác chiến lược

Tập đoàn DOJI và Sunset Hospitality Group ký kết hợp tác chiến lược

Doanh nghiệp -  7 giờ

Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và Sunset Hospitality Group vừa chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược và hợp đồng quản lý – vận hành, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc đưa những trải nghiệm ẩm thực và khách sạn đẳng cấp quốc tế đến với thị trường Việt Nam.