Hai xu hướng công nghệ tiếp thị sẽ bùng nổ trong 10 năm tới

Lam Giang Thứ năm, 22/10/2020 - 14:15

Công nghệ tiếp thị (Martech) đang nhanh chóng nhân rộng mức độ ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh tại Việt Nam. Ứng với tiến trình phát triển của toàn cầu, các chuyên gia marketing đã đưa ra dự đoán về hai xu hướng Martech sẽ bùng nổ trong giai đoạn 2020-2030.

Thị trường Martech toàn cầu có giá trị 121,5 tỷ USD.

Khảo sát trên 750 thương hiệu cùng các công ty cung cấp giải pháp truyền thông (agency) nổi bật tại Bắc Mỹ, Anh, châu Âu và châu Á - Thái Bình Dương, báo cáo “Martech 2020 and Beyond” do Warc thực hiện đã chỉ ra rằng, quy mô thị trường công nghệ tiếp thị đang tăng dần qua các năm.

Cụ thể, tính đến hết năm ngoái, thị trường Martech toàn cầu có giá trị 121,5 tỷ USD, tăng 22% so với năm 2018 và đang tiếp tục giữ thế phát triển xanh trong năm 2020. 

Song song với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, ngày càng có nhiều cái tên mới tham gia vào lĩnh vực công nghệ tiếp thị như Oracle, IBM, Adobe hay tại Việt Nam là VCCorp (với bộ công cụ và giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số Bizfly). 

Nhiều công ty từng chỉ chuyên về phần mềm quản trị doanh nghiệp, nay cũng đã mở rộng phát triển thêm mảng phần mềm hỗ trợ quản trị các chiến dịch tiếp thị, bán hàng và quản lý quan hệ khách hàng.

Trước làn sóng Martech dâng cao, các chuyên gia trong lĩnh vực đã nhận định thập kỷ tiếp theo sẽ đi cùng sự bùng nổ của 2 xu hướng mới, và doanh nghiệp Việt cần sẵn sàng thích ứng mới có thể ở lại cuộc chơi.

“No-code” - Khi con người có thể tạo ra ứng dụng mà không cần đến kiến thức lập trình.

“No-code” là thuật ngữ dùng để chỉ những công cụ phát triển phần mềm đặc biệt, cho phép những người không có kiến thức gì về lập trình (non-coder) vẫn có thể xây dựng các ứng dụng của riêng mình. 

Các công cụ này thường có UI (giao diện người dùng) đơn giản, tích hợp nhiều tính năng và cơ chế thao tác dễ dàng, giúp người dùng xây dựng và phát triển nhiều ứng dụng website, mobile, chatbot, … theo ý muốn.

2 xu hướng Martech hứa hẹn bùng nổ và tác động mạnh mẽ trong thập kỷ tiếp theo

Như vậy, nếu chủ doanh nghiệp muốn tiết kiệm được càng nhiều càng tốt chi phí và thời gian cho việc xây dựng một trang web/ứng dụng di động, họ hoàn toàn có thể nhờ đến No-code mà không cần phải có kiến thức chuyên sâu về bất kỳ ngôn ngữ lập trình nào. 

Thay vì phải tiêu tốn hàng chục triệu cho các freelancer hay công ty chuyên thiết kế web/app, chủ doanh nghiệp sẽ chỉ mất vài trăm ngàn mỗi tháng với no-code để duy trì hoạt động của ứng dụng. 

Kể cả khi chưa xác định được ý tưởng làm web/app, no-code cũng sẽ là giải pháp vẹn toàn bởi khả năng gợi ý những template (mẫu tham khảo) đa dạng có sẵn, được chia làm nhiều chủ đề ứng với các lĩnh vực kinh doanh phổ biến như bất động sản, khách sạn, F&B,...

2 xu hướng Martech hứa hẹn bùng nổ và tác động mạnh mẽ trong thập kỷ tiếp theo 1
Tạo web chỉ bằng những cú click chuột đơn giản với Webfly.

Hãy thử tưởng tượng môi trường kinh doanh sẽ thay đổi ra sao, khi ngay cả một người chủ nhà hàng ít tiếp xúc với công nghệ cũng có thể sử dụng công cụ no-code để tạo ra chatbot đặt bàn và món cho cơ sở của mình. 

Cá nhân người chủ đó sẽ đạt được sự gia tăng trong hiệu quả cạnh tranh lẫn doanh thu, nhờ cắt giảm được đáng kể chi phí thuê nhân viên và đảm bảo hiệu suất chốt đơn. Bên cạnh đó, điều này cũng thúc đẩy các đơn vị đối thủ phải chạy đua để bắt kịp và kết cục tất yếu là hình thành xu hướng.

Tại Việt Nam, hiện đã có một số nhà cung cấp giải pháp no-code hoặc ứng dụng dựng sẵn uy tín để các chủ doanh nghiệp tham khảo hợp tác, tiêu biểu như BizFly với công cụ Webfly.

Đầu tư song song vào con người và công nghệ là chìa khóa để ứng dụng thành công Martech

Xét ở thực tại, không ít các chủ doanh nghiệp đang quá coi trọng công nghệ mà quên đi con người mới là chủ thể cốt lõi để vận hành hệ thống và triển khai nó. 

Cùng một hệ thống quy mô tương đương như của Oracle, Microsoft, Hotspot nhưng có doanh nghiệp triển khai thành công, có doanh nghiệp triển khai thất bại do việc ứng dụng phụ thuộc rất nhiều vào chiến lược và yếu tố con người.

Đối với mọi công ty, trong số 3 rào cản lớn nhất của việc triển khai ứng dụng Công nghệ tiếp thị, so với sự thiếu hụt ngân sách hay mức độ am hiểu về các công nghệ hiện có thì việc nhân sự thiếu kỹ năng hoặc doanh nghiệp thiếu nhân lực chính là vấn đề đau đầu hơn cả. 

Một ví dụ điển hình là đa số người làm marketing tại các doanh nghiệp Việt có thể chạy quảng cáo Facebook, Google, quản trị website nhưng lại “gãi đầu gãi tai” khi tiếp xúc với các phần mềm và công cụ mới như tự động hoá, lưu trữ data khách hàng trên tất cả các kênh…

2 xu hướng Martech hứa hẹn bùng nổ và tác động mạnh mẽ trong thập kỷ tiếp theo 2

Lời giải tất lẽ cho bài toán này, chính là sự phát triển và nâng cao song hành giữa con người - công nghệ. Thêm vào đó, chủ doanh nghiệp cũng cần nhanh nhạy hơn trong việc tìm hiểu nghiên cứu những công cụ sales và marketing hiệu quả, áp dụng vào đơn vị mình để thu hẹp khoảng cách giữa bộ máy nhân sự hiện tại và các xu hướng Martech mới. 

Một ứng cử viên sáng giá để lựa chọn làm đối tác cung cấp giải pháp Martech - Marcom tại Việt Nam có thể kể đến Bizfly - Giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số từ VCCorp. 

Đây là giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số và bộ công cụ sale và marketing “all-in-one” nổi bật tại Việt Nam, hiện đang tạo tiếng vang lớn trong cộng đồng các doanh nghiệp SMB qua chiến dịch “Giảm đau kinh tế”, khắc phục hậu quả dịch Covid-19 để lại. 

Bizfly là sản phẩm chiến lược mũi nhọn của công ty công nghệ và truyền thông hàng đầu trong nước - VCCorp. Tham khảo các giải pháp chuyển đổi số của Bizfly: tại đây.

Có một điều chắc chắn rằng, Martech đang trở thành định hướng được đa số doanh nghiệp trên thị trường hướng tới. 

Đối diện với hai xu thế tất yếu kể trên, đã đến lúc những nhà quản trị hay người làm truyền thông trang bị cho bản thân kiến thức sâu rộng về Martech, từ đó nắm bắt và vận dụng tối đa những hiệu quả đem lại vào mục đích gia tăng doanh thu, thúc đẩy khách hàng.

Chính phủ ban hành quy hoạch tài nguyên vùng bờ

Chính phủ ban hành quy hoạch tài nguyên vùng bờ

Tiêu điểm -  35 phút

Quy hoạch tài nguyên vùng bờ tập trung bảo vệ, duy trì và phục hồi hệ sinh thái, sinh thái biển và các giá trị khác.

Căn hộ nghỉ dưỡng vịnh Bái Tử Long: Đầu tư sinh lời hấp dẫn

Căn hộ nghỉ dưỡng vịnh Bái Tử Long: Đầu tư sinh lời hấp dẫn

Bất động sản -  36 phút

Các bất động sản tại những vùng vịnh kín luôn là mục tiêu tìm kiếm của giới đầu tư, vừa nghỉ dưỡng vừa kết hợp khai thác, được che chắn và bảo vệ an toàn trong tình trạng biến đổi khí hậu ngày một khó lường hiện nay.

Quản trị chiến lược thực chiến: Bí quyết dẫn dắt doanh nghiệp bứt phá

Quản trị chiến lược thực chiến: Bí quyết dẫn dắt doanh nghiệp bứt phá

Tủ sách quản trị -  13 giờ

"Quản trị chiến lược thực chiến" không chỉ là cuốn sách mà là kim chỉ nam để doanh nghiệp của bạn vững bước vượt qua mọi thử thách trên con đường phát triển.

Ngân hàng bi quan hơn về tăng trưởng lợi nhuận năm 2024

Ngân hàng bi quan hơn về tăng trưởng lợi nhuận năm 2024

Leader talk -  13 giờ

Chỉ có gần 80% ngân hàng kỳ vọng lợi nhuận trước thuế tăng trưởng dương so với năm 2023. Con số này giảm đáng kể so với tỷ lệ 86,2% của kỳ điều tra trước.

Bỏ học, chăn bò tới ông chủ chuỗi tinh dầu Nada Oils

Bỏ học, chăn bò tới ông chủ chuỗi tinh dầu Nada Oils

Doanh nghiệp -  15 giờ

Chàng trai Hà Tĩnh ngày nào giờ đã startup tiến vào một "đại dương xanh" với mô hình chuỗi tinh dầu phục vụ các hộ gia đình, khách sạn, nhà hàng và spa.

FPT thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực năng lượng và bán lẻ

FPT thúc đẩy chuyển đổi số trong lĩnh vực năng lượng và bán lẻ

Tiêu điểm -  15 giờ

Bán lẻ và năng lượng là những ngành then chốt tại Đức và cũng là những lĩnh vực mà FPT Software đã tích lũy nhiều kinh nghiệm chuyển đổi số.

Các tập đoàn đầu tư nổi tiếng rót 5 tỷ USD vào một doanh nghiệp Việt

Các tập đoàn đầu tư nổi tiếng rót 5 tỷ USD vào một doanh nghiệp Việt

Doanh nghiệp -  17 giờ

Trong 17 năm qua, Masan đã huy động vốn thành công xấp xỉ 5 tỷ USD. Các nhà đầu tư như KKR, TPG, SK group đều đầu tư nhiều lần vào Masan và hướng tới sự hợp tác lâu dài.