Khởi nghiệp

Hành trình 14 năm xây hệ sinh thái số ở POPS Worldwide

Việt Hưng Thứ năm, 06/05/2021 - 13:39

Tính đến thời điểm hiện tại, POPS đã huy động được tổng cộng 37 triệu USD, bao gồm khoản gọi vốn thành công 30 triệu USD ở vòng Series C vào năm 2019 từ quỹ Eastbridge Partners và Quỹ tăng trưởng châu Á Mirae Asset-Naver.

Năm 2008, khi đang điều hành một startup trong lĩnh vực công nghệ xanh khá thành công ở Mỹ, Esther Nguyễn quyết định về Việt Nam tìm kiếm cơ hội. "Thời điểm đó, Internet chưa phổ biến, nhưng thói quen nghe nhạc trực tuyến đã bắt đầu hình thành ở giới trẻ Việt Nam. Việc đầu tư cho dịch vụ nghe nhạc trực tuyến trong thời gian đó cũng rất dễ dàng vì hầu hết, tác phẩm âm nhạc được khai thác vô tội vạ mà không phải nghĩ đến chi phí tác quyền", Esther chia sẻ.

Tham gia thị trường Việt Nam nhưng Esther quyết định sẽ kinh doanh đúng luật Mỹ, nghĩa là không "xài chùa" chất xám của văn nghệ sĩ.

Ngày chính thức "chào sân", POPS chỉ có 5 thành viên nhưng vẫn họ vẫn mạnh dạn ký bản quyền với các nghệ sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất… Đồng thời, POPS cũng thanh toán tiền tác quyền cho họ để phát miễn phí cho những người theo dõi trên Internet.

Với nhiều người, đây có thể là sự "chơi trội" nhưng ít ai biết rằng rất nhiều lần Esther phải chạy vạy khắp nơi để có tiền nuôi giấc mơ của mình. Bà cho biết 5 năm đầu tiên gần như không có nguồn thu, số phải chi cho tác quyền lúc nào cũng vượt khả năng thanh toán nên phải liên tục gọi vốn.

Nhờ đi đầu và kiên quyết trong việc trả tác quyền, POPS có lợi thế hơn hẳn khi tham gia cung cấp nhạc chuông, nhạc chờ. Đây là những dịch vụ đang bùng nổ trong giai đọan đó. Năm 2009, POPS trở thành nhà cung cấp nhạc số lớn nhất thị trường Việt Nam.

Hành trình 14 năm xây hệ sinh thái số ở POPS Worldwide
Esther Nguyễn - nhà sáng lập và CEO POPS Worldwide

Cùng với việc cho ra mắt thư viện âm nhạc Việt Nam lớn nhất trên Itunes, thư viện âm nhạc Việt Nam lớn nhất trên Amazon và trở thành đối tác chính thức của YouTube và đầu tư phát triển hàng loạt kênh riêng bao gồm kênh âm nhạc, kênh riêng cho trẻ em, kênh riêng cho phụ nữ, ra mắt ứng dụng xem video an toàn dành cho bé… POPS đã dần hoàn thiện hệ sinh thái giải trí trực tuyến.

"Bắt đầu với một thị trường chưa có gì sẽ rất nhiều cơ hội nhưng cũng sẽ nhiều thử thách", nhà sáng lập và CEO POPS Worldwide chia sẻ.

Đối mặt với thử thách, Esther xây dựng kinh doanh trên sự chính trực. Ở POPS, không có những khuất tất về tài chính. Tỉ lệ chia sẻ doanh thu với những người làm nội dung như nghệ sĩ, nhà sản xuất… đều được công bố rõ ràng.

Ở POPS, cũng không có chuyện "câu views" bằng nội dung gây sốc hay phản cảm. "Tôi biết, cách làm của mình có thể bị đánh giá là 'cứng' nhưng trong kinh doanh nội dung số cần có những lần gây sốc. Tôi tin, chỉ cần giữ được sự chính trực thì những thứ khác sẽ đến, dù có thể chậm hơn", Esther nói.

Bước sang năm thứ 14, POPS Worldwide đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ với kỷ lục hơn 52 tỷ lượt xem mỗi năm và hơn 407 triệu người hâm mộ.

Chỉ riêng năm 2020, công ty đón nhận thêm 150 triệu người hâm mộ, qua đó củng cố vị thế dẫn đầu thị trường của công ty giải trí số có tốc độ tăng trưởng nhanh trong khu vực Đông Nam Á này với đông đảo khán giả thuộc thế hệ Millennials, GenZ và trẻ em ở Việt Nam và Thái Lan, đồng thời đang có đà phát triển mạnh mẽ tại Indonesia.

Tại Việt Nam, POPS Worldwide có hơn 261 triệu người hâm mộ, đạt mức tăng trưởng hàng năm là 46,52%. Với lượng khán giả đông đảo, đây hiện là đơn vị lớn nhất trong ngành công nghiệp giải trí số của Đông Nam Á. Với quy mô ấn tượng và cách tiếp cận đa kênh, bao gồm liên kết với các nền tảng hàng đầu của bên thứ ba như YouTube, Facebook, Apple Music, Spotify, Google Play Music và Amazon Music.

Esther Nguyễn chia sẻ: "POPS Worldwide ra đời từ hoài bão ban đầu của tôi về việc xây dựng một Spotify cho Việt Nam. Tới nay, nó đã phát triển mạnh mẽ và thậm chí còn cung cấp nhiều dịch vụ hơn cả Spotify".

Tính đến thời điểm hiện tại, POPS đã huy động được tổng cộng 37 triệu USD, bao gồm khoản gọi vốn thành công 30 triệu USD ở vòng Series C vào năm 2019 từ quỹ Eastbridge Partners và Quỹ tăng trưởng châu Á Mirae Asset-Naver, một sáng kiến chung giữa Tập đoàn Tài chính Mirae Asset và Naver Corporation.

Công ty kỳ vọng sẽ thúc đẩy sáng tạo, phát triển và mở rộng hơn nữa sang thị trường Đông Nam Á với việc tăng cường hoạt động tại Indonesia, nơi công ty đang chứng kiến mức tăng trưởng ấn tượng, đồng thời mởrộng sang Philippines.

Cùng với đó POPS Worldwide cũng sẽ mở văn phòng tại Nhật Bản, tập trung xây dựng quan hệ đối tác và các thương vụ mua lại, vươn ra ngoài thị trường Đông Nam Á và hướng tới thị trường châu Á rộng lớn hơn với nhiều cơ hội kinh doanh hơn.

Con gái ông chủ Tân Hiệp Phát mua 22% cổ phần Yeah1

Con gái ông chủ Tân Hiệp Phát mua 22% cổ phần Yeah1

Doanh nghiệp -  4 năm
Bỏ ra khoảng 300 tỷ đồng để trở thành cổ đông lớn của Yeah1, gia đình ông chủ Tân Hiệp Phát đang có trong tay một trong những kênh quảng cáo nhiều người xem nhất Việt Nam
Con gái ông chủ Tân Hiệp Phát mua 22% cổ phần Yeah1

Con gái ông chủ Tân Hiệp Phát mua 22% cổ phần Yeah1

Doanh nghiệp -  4 năm
Bỏ ra khoảng 300 tỷ đồng để trở thành cổ đông lớn của Yeah1, gia đình ông chủ Tân Hiệp Phát đang có trong tay một trong những kênh quảng cáo nhiều người xem nhất Việt Nam
Startup xe bán cua di động gọi vốn thành công 3,5 tỉ đồng

Startup xe bán cua di động gọi vốn thành công 3,5 tỉ đồng

Khởi nghiệp -  3 năm

Hiện Vua Cua đang phát triển mô hình "Vua Cua Bike", với chi phí 110 triệu đồng một xe, dự kiến mở 40 xe trong năm 2021. Theo tính toán của nhà sáng lập, điểm hòa vốn của Vua Cua Bike là từ 10 – 18 tháng.

Startup Coolmate gọi vốn nửa triệu USD từ Shark Bình

Startup Coolmate gọi vốn nửa triệu USD từ Shark Bình

Khởi nghiệp -  3 năm

Trong chương trình Shark Tank mùa 4, startup Coolmate đã chốt đề nghị từ Shark Bình là 500.000 USD cho 10% cổ phần, cộng thêm 2,5% advisory shares (cổ phần tư vấn).

Gojek Việt Nam sẽ tham gia mảng gọi xe 4 bánh

Gojek Việt Nam sẽ tham gia mảng gọi xe 4 bánh

Khởi nghiệp -  3 năm

Dù chưa công bố thời điểm chính thức, nhưng đại diện Gojek khẳng định sẽ nhanh chóng ra mắt hoạt động gọi xe ô tô trong năm 2021 này, sớm nhất có thể là trong vài tuần tới.

Phát triển nhân lực thời 4.0

Phát triển nhân lực thời 4.0

Khởi nghiệp -  3 năm

"Con người càng phụ thuộc vào công nghệ thì sẽ ngày càng nhiều lĩnh vực bị công nghệ thay thế hoàn toàn", bà Bùi Hằng - Giám đốc nhân sự Appota Group chia sẻ.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

Leader talk -  4 giờ

Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu bài viết của đồng chí Tô Lâm, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về "Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo, cầm quyền của Đảng, yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới".

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Mỹ chi hơn 2 triệu USD bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam

Phát triển bền vững -  7 giờ

Thảm họa cảnh báo về sự cần thiết xây dựng chuỗi cung ứng khác biệt, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn và phục hồi nhanh hơn.

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Thị trường điện bán buôn cạnh tranh: Cần gỡ nút thắt, thêm người mua

Tiêu điểm -  9 giờ

Thông tư về thị trường bán buôn điện cạnh tranh sẽ được trình Bộ Công thương ban hành trong tháng 9 nhưng vẫn có những lo ngại khi thị trường phát triển ở cấp độ cao hơn.

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tác động của bão Yagi đến chuỗi cung ứng

Tiêu điểm -  10 giờ

Bão Yagi là lời nhắc nhở rằng chuỗi cung ứng cần được thiết kế bền vững hơn, chuẩn bị tốt hơn và có khả năng phục hồi nhanh chóng.

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Alpha Books ưu đãi cho những cuốn sách đi qua bão Yagi

Tủ sách quản trị -  10 giờ

Alpha Books hy vọng sự kiện sắp tới sẽ không chỉ giúp khắc phục thiệt hại mà còn gửi đi thông điệp về sức mạnh bền bỉ của tri thức.

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Đại gia bán lẻ Nhật nhắm giới nhà giàu Việt

Doanh nghiệp -  11 giờ

Takashimaya lên kế hoạch lấn sân sang mảng bán lẻ cao cấp với tham vọng tăng gấp đôi lợi nhuận tại Việt Nam vào năm tài chính 2027.

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Luật Đầu tư công mới có chương riêng về ODA

Tiêu điểm -  15 giờ

Khi thiết kế chương ODA, Ban soạn thảo đặt ưu tiên giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án ODA.